Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Profit margin là gì? Câu trả lời từ A đến Z cho bạn đầy đủ nhất

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu là một nhà kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến profit margin, vậy profit margin là gì? Profit margin được hiểu là tỉ suất lợi nhuận ròng là một công cụ để đo lường lợi nhuận. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về profit margin để hiểu hơn về điều này bạn nhé!

1. Bạn đã biết profit margin là gì?

Profit margin là gì? profit margin được hiểu là tỉ suất lợi nhuận ròng hay chính là thước đo của lợi nhuận - đo lường lợi nhuận. Tỷ suất doanh thu chắc rằng là một trong những tỷ số tài chính đơn giản và được sử dụng thoáng rộng nhất trong kinh tế doanh nghiệp. doanh thu của một công ty được tính ở ba cấp độ trên báo cáo thu nhập của nó, bước đầu với lệch giá căn bản nhất - lợi nhuận gộp -  kiến thiết đến mức lệch giá ròng trọn vẹn nhất. Giữa hai điều này nằm ở lợi nhuận chuyển động . Cả ba đều sở hữu tỷ suất lệch giá tương ứng đc tính bằng phương pháp chia số lượng lệch giá cho lợi nhuận và nhân với 100.

Bạn đã biết profit margin là gì?
Bạn đã biết profit margin là gì?

- Tỷ suất doanh thu biểu thị khả năng sinh lợi tương đối của một công ty hoặc chuyển động buôn bán bằng cách hạch toán các giá thành liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm hóa.

- Biên lệch giá rất có thể được tính từ lợi nhuận gộp, lợi nhuận vận động hoặc lợi nhuận ròng.

- Tỷ suất lệch giá càng lớn càng cao.

2. Cách tính tỉ suất lợi nhuận ròng

Biên lợi nhuận ròng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn sẽ được tính bằng công thức: Công thức hoàn vốn đầu tư là Lợi nhuận ròng / Vốn đầu tư x 100

Vốn đầu tư có nghĩa là gì? Đây là giá trị tài sản cố định thực tế thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm những thứ như tòa nhà, đất đai, máy móc và xe cộ.  Để tạo ra lợi nhuận, tiền phải được gắn vào những tài sản thiết yếu này hơn là được sử dụng cho các mục đích khác. Điểm khởi đầu để đánh giá liệu khả năng hoàn vốn có được chấp nhận hay không là lãi suất ngân hàng hiện hành. Lãi suất ngân hàng được đảm bảo và lợi nhuận từ việc kinh doanh thì không. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp thông thường sẽ tìm kiếm lợi tức vốn cao hơn lãi suất. 

Cách tính tỉ suất lợi nhuận ròng
Cách tính tỉ suất lợi nhuận ròng

Mặt khác, tỷ suất sinh lợi vốn thấp có thể chấp nhận được trong ngắn hạn nếu các nhà đầu tư kinh doanh chấp nhận được tin rằng lợi nhuận ròng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn sẽ tăng đáng kể trong tương lai.Ví dụ, con số tỷ lệ hoàn vốn thấp sẽ được mong đợi trong vài năm đầu tiên của một doanh nghiệp mới khi nhận thức của người tiêu dùng và doanh số bán hàng dần tăng lên. Càng có nhiều rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh, thì các nhà đầu tư càng muốn có lợi tức vốn cao ơn. Rủi ro ở đây không đề cập đến nguy hiểm vật chất (mặc dù đó có thể là một vấn đề).  Nó đúng với khả năng một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm mới sẽ không thành công.  

Ví dụ như, trong năm 2010, ngay cả sản xuất điện thoại di động gã khổng lồ Nokia thu được lợi nhuận khiêm tốn. Điện thoại di động là một ngành cạnh tranh và phát triển nhanh chóng. Một sản phẩm mới có thể tạo ra mức lợi nhuận rất tốt. Hoặc có thể bị thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm mới của nhà sản xuất đối thủ trong thời gian rất ngắn và tiền mất tật mang. Bất kỳ doanh nghiệp nào bỏ vốn vào ngành này đều mong muốn thu hồi vốn tốt để bù đắp cho mức độ rủi ro cao.

Tuyển chuyên viên tư vấn tài chính

Tỷ suất sinh lợi vốn thấp có thể chấp nhận được trong ngắn hạn
Tỷ suất sinh lợi vốn thấp có thể chấp nhận được trong ngắn hạn

3. Vậy làm thế nào để có thể tăng lợi nhuận?

Việc tăng lợi nhuận doanh thu cho doanh nghiệp là không hề đơn giản. Tuy nhiên, các nhà kinh tế học đã tóm lược lại nó qua những cách sau:

3.1. Tăng doanh thu mà không làm giảm tỷ suất lợi nhuận ròng

Doanh số bán hàng có thể được tăng lên bằng cách cải tiến các sản phẩm hiện có hoặc tung ra các sản phẩm mới. Ví dụ, nhà sản xuất máy bay Boeing hy vọng sẽ tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách tung ra các máy bay mới sáng tạo như máy bay phản lực đường dài 787 Dreamliner. Có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách bán một sản phẩm hiện có ở nhiều thị trường hơn.  

Ví dụ, nhà sản xuất máy xây dựng JCB đã có sự tăng trưởng lớn về doanh số khi mở rộng sang nhiều thị trường đang phát triển như Trung Quốc và Ấn Độ cũng như bán tại các thị trường truyền thống ở Mỹ và Châu Âu. Một cách khác để tăng doanh thu có thể là thông qua quảng bá hiệu quả hơn.

Tăng doanh thu mà không làm giảm tỷ suất lợi nhuận ròng
Tăng doanh thu mà không làm giảm tỷ suất lợi nhuận ròng

3.2. Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị

Nếu chi phí biến đổi được giảm xuống chỉ bằng cách sử dụng các vật liệu hoặc thành phần rẻ hơn, điều này có thể có nhược điểm rõ ràng là làm giảm chất lượng và danh tiếng của sản phẩm. Mặt khác, nó có thể giảm chi phí lao động biến đổi mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Một cách để làm điều này là tăng cường tự động hóa, đặc biệt là trong sản xuất.  

Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị
Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị

Ví dụ, BMW Mini được sản xuất tại một trong những nhà máy sản xuất ô tô tự động hóa cao nhất ở bất kỳ đâu. Trong một số ngành dịch vụ, chẳng hạn như bán lẻ, việc giảm lượng lao động cần thiết có thể khó khăn. Trong các ngành dịch vụ khác, chẳng hạn như ngân hàng, việc sử dụng công nghệ thông tin gia tăng mạnh đã làm giảm nhu cầu lao động trong các hoạt động thường ngày.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

3.3. Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí cố định

Có thể giảm chi phí cố định bằng cách bán hàng trực tuyến thay vì thông qua các cơ sở bán lẻ. Đây là một cách để giảm mạnh chi phí cố định như tiền thuê nhà. Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của một tòa nhà thông qua cách nhiệt tốt hơn có thể là một cách để giảm chi phí sưởi ấm. Chi phí quản lý, thường được coi là chi phí cố định, có thể được giảm bằng cách thuê ngoài một số công việc hoặc tái cấu trúc tổ chức để giảm số lượng người quản lý. 

Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí cố định
Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách giảm chi phí cố định

Điều nguy hiểm rõ ràng với ví dụ cuối cùng này là về lâu dài, công ty có thể bị quản lý kém hiệu quả hơn. Cuối cùng, nếu doanh số bán hàng giảm trong một thời gian dài, thì việc giảm quy mô hoạt động của một doanh nghiệp là điều cần thiết.  Điều này làm giảm chi phí cố định và cải thiện tỷ suất lợi nhuận ròng.

3.4. Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách tăng giá

Doanh nghiệp càng có ít cạnh tranh trên thị trường thì càng có nhiều cơ hội để tăng giá. Nhưng bất cứ khi nào giá được tăng lên, sẽ có nguy cơ khách hàng chuyển sang các công ty khác hoặc biên lợi nhuận ròng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn các sản phẩm. Tăng giá chỉ là một lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp tin tưởng rằng bất kỳ sự giảm cầu nào mà nguyên nhân này gây ra sẽ nhiều hơn là được bù đắp bởi tỷ suất lợi nhuận ròng được cải thiện.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

 Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách tăng giá
 Tăng tỷ suất lợi nhuận ròng bằng cách tăng giá

4. Sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận là gì?

Giả sử, xuất hiện trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ thực tế, một doanh nghiệp có số dư tiền dương lớn. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đang có lãi? Câu trả lời là không, không nhất thiết. Dòng tiền và lợi nhuận là hai thứ khá khác nhau. Dòng tiền là thời gian của tiền chảy vào và ra. Lợi nhuận là khoảng chênh lệch giữa tổng thu nhập và tổng chi phí trong một khoảng thời gian.

Một doanh nghiệp có thể có số dư ngân hàng dương tại một thời điểm cụ thể nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh thua lỗ.  Để minh họa điều này, giả sử rằng Nam, một người bán hoa, mua hoa tươi từ một người trồng với giá 2 triệu đồng. Người trồng cho anh ta 30 ngày tín dụng. Sau hai ngày, hoa bán dở và bắt đầu tàn, Nam buộc phải giảm giá mạnh để chuyển hoa nhanh chóng. Sau 4 ngày, anh ta lỗ 500 nghìn vì tổng doanh thu từ việc bán tất cả những bông hoa này chỉ lên tới  1,5 triệu. Tuy nhiên, từ quan điểm dòng tiền, Nam không có dòng tiền ra 2 triệu nên số liệu dòng tiền của anh ấy sau 4 ngày sẽ là số dương.

Sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận là gì?
Sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận là gì?

Mặt khác, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp doanh nghiệp đã có lãi nhưng vẫn gặp vấn đề về dòng tiền. Ví dụ: giả sử bạn là một người buôn bán ô tô cũ, đã mua ô tô tại cuộc đấu giá với giá 1 trăm triệu  tiền mặt. Bạn quyết định cung cấp cho khách hàng của mình khoản tín dụng không tính lãi trong 60 ngày. Hầu hết khách hàng tận dụng lợi thế của thỏa thuận này. Trong tháng tiếp theo, bạn bán những chiếc xe với tổng số tiền là 130.000 triệu và hài lòng với lợi nhuận 30.000 triệu của mình. Vấn đề duy nhất là bạn sẽ biết mình sẽ bị thấu chi tại ngân hàng vì một thời gian (số dư tiền mặt âm) vì hầu hết khách hàng sẽ không cung cấp dòng tiền vào trong một số tuần tới.

Tìm việc

Vậy làm thế nào để có thể tăng lợi nhuận?
Vậy làm thế nào để có thể tăng lợi nhuận?

Nhìn chung, tỉ suất lợi nhuận là một vấn đề rất phức tạp. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn phần nào hiểu được profit margin là gì cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Net Sale là gì? Thông tin từ A đến Z cho bạn

Bạn bắt đầu làm quen với hoạt động kinh doanh, nhưng bạn chưa nắm rõ được các khái niệm chuyên ngành và các vấn đề trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp như: Net Sale là gì?

Net Sale là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý