Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Python là gì? Thông tin cơ bản về ngôn ngữ lập trình Python

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Python có lẽ là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ trong ngành công nghệ thông tin hiện nay. Tuy nhiên, với những ai chưa có cơ hội được tiếp xúc, tìm hiểu về lĩnh vực này thì có lẽ còn khá mông lung và mơ hồ về khái niệm này. Vậy thì trong bài viết dưới đây, timviec365.vn sẽ giúp các bạn lý giải Python là gì cũng những thông tin cơ bản liên quan đến thuật ngữ này, đừng bỏ lỡ nhé!

1. Khái niệm Python là gì?

Python là một loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, bậc cao và mạnh mẽ với mục đích lập trình rất đa năng. Ngôn ngữ này được ra đời vào năm 1991 bởi Guido Van Rossum. Với ưu điểm là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ, Python đã dần trở thành một ngôn ngữ phổ biến, được áp dụng rất nhiều trong ngành công nghệ thông tin hiện nay, đặc biệt phù hợp với những ai mới tiếp xúc và theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình Python cũng được tạo ra với kiểu động, sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động, cấu trúc cấp dữ liệu vô cùng mạnh mẽ, cách tiếp cận khá đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả rất tốt đối với việc lập trình đối tượng.

Bạn hiểu về Python là gì
Bạn hiểu về Python là gì?

Và hiện nay, Python được sử dụng ở rất nhiều mảng khác nhau trong ngành công nghệ thông tin như là:

- Sử dụng trong lĩnh vực lập trình website: Đây là ứng dụng phổ biến nhất của Python và người dùng có thể dễ dàng tạo ra các web app với khả năng mở rộng thông qua framework và hệ thống quản trị nội dung (CMS) đã được tích hợp sẵn trong Python. Một số nền tảng phổ biến được viết bằng ngôn ngữ lập trình Python hiện nay để tạo web app như là Flask, Django, Plone,...

- Sử dụng trong lĩnh vực khoa học tính toán: Hiện nay, có rất nhiều thư viện trong Python được áp dụng cho khoa học, tính toán các số liệu như là NumPy hay SciPy. Ngoài ra, còn có một số thư viện khác như là EarthPy để áp dụng cho khoa học trái đất, AstroPy áp dụng cho thiên văn học,...

Python được sử dụng để làm gì
Python được sử dụng để làm gì?

- Python sử dụng trong việc tạo nguyên mẫu cho phần mềm: Mặc dù chậm hơn so với một số ngôn ngữ khác như là Java hay C++ và bị giới hạn với những yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, Python vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho các lập trình viên có thể tạo ra được nguyên mẫu của các phần mềm dùng thử. Ví dụ như bạn có thể sử dụng thư viện viết game Pygame và tạo nguyên mẫu trước và sau đó nếu cảm thấy phù hợp thì sẽ sử dụng ngôn ngữ khác để tạo bản dùng thật.

- Ngoài ra, Python cũng được sử dụng để dạy lập trình cho những người mới và thường được áp dụng ở một số công ty, trường học đào tạo nhân lực về lập trình công nghệ thông tin.

Việc làm lập trình viên python

2. Tại sao nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình Python?

Hiện nay, Python là loại ngôn ngữ lập trình được nhiều chuyên gia khuyên nên theo đuổi, đặc biệt là đối với những bạn trẻ mới chập chững bước chân vào ngành công nghệ thông tin và chưa am hiểu sâu về lĩnh vực thì sẽ cần học ngôn ngữ Python để làm quen và là nền tảng phát triển các loại ngôn ngữ khác. Lý do để lựa chọn Python rất đơn giản đó là:

- Các cú pháp rất đơn giản, thú vị và bạn có thể dễ dàng hiểu về cách thức hoạt động, có thể code được bằng Python. Bởi thực tế, các cú pháp của Python sẽ khá giống so với ngôn ngữ tự nhiên. Do đó, ngay cả khi bạn chưa thực hành lập trình bao giờ thì vẫn có thể dự đoán được các đoạn code.

Tại sao nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình Python
Tại sao nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình Python?

- Học ngôn ngữ Python không quá khắt khe và bạn sẽ không cần phải xác định kiểu của một biến trong Python hay không cần thêm dấu chấm phẩy vào cuối câu lệnh. Ngôn ngữ Python sẽ buộc các bạn phải tuân thủ theo những bài tập đã có sẵn với chỉ dẫn chi tiết, cụ thể và điều này sẽ giúp cho quá trình học Python của các bạn trở nên dễ dàng hơn.

- Một ưu điểm nữa ở Python mà các bạn nên lựa chọn theo đuổi đó chính là bạn sẽ không cần phải viết quá nhiều code bởi Python cung cấp đến những chương trình cùng rất nhiều chức năng tốt và ít các dòng code hơn. Điều này sẽ khá phù hợp với những bạn mới học và chưa rành về code.

- Ngoài ra, Python cũng cung cấp đến cho bạn một cộng đồng hỗ trợ vô cùng lớn với các diễn đàn hoạt động trực tuyến giúp giải đáp những vấn đề thắc mắc khi cần thiết.

3. Khám phá những tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình Python

Khám phá ngôn ngữ lập trình Python, bạn sẽ phải bất ngờ với những tính năng vô cùng nổi bật, giúp cho quá trình lập trình trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn như là:

- Ngôn ngữ lập trình nhập môn rất đơn giản, dễ học với các cú pháp rõ ràng hơn rất nhiều so với những loại ngôn ngữ khác như là C++, C#, Java,... Đặc biệt, Python sẽ giúp cho việc lập trình của bạn trở nên thú vị và tập trung vào những giải pháp nhiều hơn chứ không phải những cú pháp.

- Python hoàn toàn miễn phí và có mã nguồn mở, do đó, bạn có thể thoải mái, tự do sử dụng, phân phối Python hay thậm chí còn có thể sử dụng cho mục đích thương mại. Và cũng bởi là mã nguồn mở nên bạn không chỉ sử dụng được các phần mềm hay các chương trình trong Python mà còn có thể tự thay đổi các mã nguồn của nó. Python cũng không ngừng được cải thiện, nâng cấp hiện đại, phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ.

Khám phá những tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình Python
Khám phá những tính năng nổi bật của ngôn ngữ lập trình Python

- Ngôn ngữ lập trình Python cung cấp các chương trình có khả năng di chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác một cách đơn giản, dễ dàng. Điều đặc biệt là dù đã di chuyển nhưng nó vẫn sẽ chạy bình thường mà không có bất kỳ thay đổi nào. Hơn nữa, các chương trình cũng chạy rất liền mạch trên hầu hết toàn bộ các nền tảng như là Linux, Windows, MacOS,...

- Python có tính năng mở rộng và có thể nhúng. Cụ thể đó là với một ứng dụng đòi hỏi sự phức tạp cao, bạn vẫn có thể dễ dàng kết hợp các phần code với nhau thông qua C hay C++, các loại ngôn ngữ khác để đưa vào code Python. Việc này sẽ giúp cho các ứng dụng của bạn có những tính năng tốt và chất lượng hơn, có khả năng scripting mà một số loại ngôn ngữ lập trình khác không hề có.

- Python mang đến tính năng thông dịch cấp cao và bạn sẽ không còn phải lo lắng về các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp khác như là quản lý bộ nhớ hay dọn dẹp bớt những dữ liệu không cần thiết, không có nghĩa,... Khi chạy code Python, các chương trình sẽ tự động chuyển đổi code sang một ngôn ngữ máy tính để bạn có thể dễ hiểu hơn, đồng thời không cần phải lo lắng về bất kỳ một hoạt động cấp thấp nào.

Ngôn ngữ lập trình Python có rất nhiều tính năng ưu việt
Ngôn ngữ lập trình Python có rất nhiều tính năng ưu việt

- Một tính năng nữa khá nổi bật của Python đó chính là mang đến một thư viện tiêu chuẩn lớn để có thể giải quyết được những vấn đề nghiêm trọng, giúp quá trình của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bởi bạn sẽ không cần phải tự viết toàn bộ code. Ví dụ như bạn cần phải thực hiện kết nối các cơ sở dữ liệu MySQL trên Web server thì có thể ngay lập tức nhập vào thư viện đó để sử dụng mà không cần lo lắng sẽ bị hỏng code.

- Tính năng cuối cùng của Python đó chính là mọi thứ đều hướng đối tượng hay còn được gọi là lập trình đối tượng. Tính năng này sẽ giúp giải quyết được toàn bộ những vấn đề phức tạp theo cách trực quan nhất có thể. Hơn nữa, với lập trình hướng đối tượng, bạn có thể phân chia được những vấn đề phức tạp đó thành những tập con nhỏ hơn theo phương pháp tạo ra các đối tượng khác.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

4. Hướng dẫn cách cài đặt Python nhanh nhất

Hướng dẫn cách cài đặt Python nhanh nhất
Hướng dẫn cách cài đặt Python nhanh nhất

Rất nhiều bạn trong quá trình tìm hiểu và bắt đầu học ngôn ngữ lập trình Python thắc mắc rằng cách cài đặt Python được thực hiện như thế nào? Liệu cài đặt có khó hay không? Thực tế thì tùy vào từng hệ điều hành mà bạn sử dụng sẽ có cách cài đặt riêng như sau:

4.1. Cách cài đặt Python trên hệ điều hành Windows

- Bước 1: Đầu tiên, các bạn sẽ phải tải Python về máy tính của mình và lựa chọn phiên bản phù hợp, cần thiết theo nhu cầu học, sử dụng.

- Bước 2: Thực hiện click đúp chuột vào file vừa tải về để tiến hành cài đặt và ở đây bạn sẽ có 2 lựa chọn đó là:

+ Install Now – mặc định cài đặt Python mà bạn tải về ổ C, cài đặt sẵn IDLE và cung cấp giao diện đồ họa giúp bạn có thể làm việc được với Python hay là pip, tài liệu, tạo shortcut,...

+ Tùy chọn thứ 2 là Customize installation – cho phép bạn có thể lựa chọn vị trí mà mình muốn cài đặt Python cùng các tính năng cần thiết.

Cách cài đặt Python trên hệ điều hành Windows
Cách cài đặt Python trên hệ điều hành Windows

- Bước 3: Bạn tiến hành mở IDLE và tạo file mới bằng cách click vào file – chọn new windows/ chọn tổ hợp phím Ctrl + N.

- Bước 4: Click để sao chép đoạn code Python rồi đưa vào file vừa tạo và lưu lại, lưu ý ở đây tên file sẽ có đuôi là .py.

- Bước 5:Cuối cùng, bạn sẽ chọn vào Run – chọn Run module/F5 để và xem kết quả cài đặt Python.

4.2. Cách cài đặt Python trên Ubuntu

Để cài đặt Python trên Ubuntu, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước đơn giản sau:

- Bước 1: Tải Python về máy và trong phần terminal, bạn sẽ lựa chọn vào thư mục chứa file mình vừa tải để chạy lệnh cũng như giải nén file.

- Bước 2: Tiếp tục đi đến thư mục đã giải nén và nhập lệnh rồi thực hiện theo các mã lệnh để biên dịch mã nguồn Python trên Ubuntu.

Cách cài đặt Python trên Ubuntu
Cách cài đặt Python trên Ubuntu

- Bước 3: Trong trường hợp bạn mới sử dụng và cài đặt Python thì nên cài đặt Sublime text ở máy để viết code.

- Bước 4: Click mở Sublime text – chọn vào file – chọn new file/Ctrl + N để có thể tạo nên một file mới và lưu Python tải về vào đó.

- Bước 5: Cuối cùng, bạn sẽ di chuyển đến mục Tool – chọn Build/Ctrl + B để thấy kết quả cài Python trên Ubuntu.

Việc làm thực tập lập trình web

4.3. Cách cài đặt Python trên macOS

Cách cài đặt Python trên macOS
Cách cài đặt Python trên macOS

Bạn cũng có thể cài Python về macOS để sử dụng với các thao tác rất đơn giản như sau:

- Đầu tiên, bạn sẽ tải Python về máy tính, tiến hành mở file đã tải để cài đặt theo hướng dẫn và thông báo trên màn hình.

- Tiếp đến, bạn sử dụng ứng dụng để viết code hoặc là dùng Sublime text để viết code.

- Tiến hành mở trình biên tập code và tạo một file mới với đuôi là .py rồi viết code và lưu lại.

- Tại đây, tùy thuộc vào từng trình biên tập code mà bạn sẽ chạy các lệnh code khác nhau và đối với Sublime text thì hãy nhấn Ctrl + B để có thể xem kết quả cài đặt.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về Python là gì cùng các tính năng, đặc điểm của ngôn ngữ lập trình này như thế nào rồi phải không? Hy vọng những chia sẻ của timviec365.vn sẽ hữu ích và giúp các bạn trong quá trình học tập, làm việc với ngôn ngữ lập trình Python nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý