Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí thông tin liên quan đến câu hỏi quản lý nhà trường là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời kỳ đổi mới và phát triển, giáo dục là lĩnh vực luôn được quan tâm hàng đầu và đặt ra rất nhiều mục tiêu cũng như đề xuất các phương pháp để có thể quản lý hiệu quả. Nhà trường là môi trường đầu tiên mà những người làm giáo dục nghĩ đến khi thực hiện công tác quản lý này. Vậy quản lý nhà trường là gì? Những đặc điểm cùng việc làm thế nào để có thể quản lý nhà trường hiệu quả? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong phạm vi bài viết mà timviec365.vn gửi đến ngay sau đây nhé!

1. Khái niệm quản lý nhà trường là gì?

1.1. Thông tin về khái niệm của quản lý nhà trường là gì?

Trường học là tổ chức đóng góp một vai trò quan trọng trong hoạt động và sự phát triển của giáo dục nước nhà. Tại đây, những hoạt động của giáo dục liên quan đến việc dạy và học sẽ được diễn ra với hai đối tượng chính đó là người dạy (giáo viên, giảng viên,...) và người học (học sinh, sinh viên,...). Có thể nói, tất cả những hoạt động liên quan đến nhà trường nói riêng và giáo dục nói chung đều là những hoạt động mang tính chất chủ động. Vì vậy việc quản lý và kiểm soát những hoạt động đó là điều vô cùng cần thiết. Vậy quản lý nhà trường là gì?

Quản lý nhà trường là một khái niệm được rất nhiều học giả, người nổi tiếng đưa ra những giải thích riêng. Trên thực tế, có thể hiểu đơn giản rằng, quản lý nhà trường là những hoạt động quản lý giáo dục đối với phạm vi trường học. Trong đó bao gồm việc quản lý những đối tượng, kế hoạch, quy định trong công tác dạy và học tại nhà trường. Hoạt động quản lý nhà trường được coi là một hoạt động vô cùng quan trọng và mang những đặc điểm cũng như vai trò nhất định. Vậy đặc điểm và vai trò của quản lý nhà trường là gì?

Thông tin về khái niệm của quản lý nhà trường
Thông tin về khái niệm của quản lý nhà trường

1.2. Đặc điểm và vai trò của quản lý nhà trường

1.2.1. Đặc điểm của quản lý nhà trường

Đặc điểm đầu tiên của quản lý nhà trường đó là được xây dựng dựa trên những định hướng riêng biệt trong công tác quản lý giáo dục. Khác với những lĩnh vực như kinh doanh, sản xuất thì hoạt động trong quản lý nhà trường cũng sẽ được tạo lập trên cơ sở của hoạt động chính là dạy và học. Quản lý nhà trường là một quá trình mà ở đó những người lãnh đạo trong môi trường giáo dục này sẽ đưa ra định hướng, quy định cũng như kế hoạch để điều hành hoạt động của nhà trường.

Đặc điểm thứ hai của quản lý nhà trường đó là chịu sự tác động của các chủ thể trong công tác kiểm soát và đưa ra phương hướng điều hành. Chủ thể ở đây là ban giám hiệu, những người nắm giữ chức vụ quan trọng trong trường học và chính họ là những người đưa ra kế hoạch được xây dựng và tổ chức dưới phương pháp cụ thể.

Việc quản lý này được tổ chức dưới các hình thức, hoạt động sư phạm với nguồn  lực được huy động từ nhà nước và các đối tượng tham gia. Tất cả công tác liên quan đến quản lý nhà trường sẽ được thực hiện cũng như giải trình rõ ràng để môi trường giáo dục này có thể phát triển và phấn đấu đúng với những mục tiêu đã được đưa ra ngay từ đầu.

Ngoài ra, việc các chủ thể trong hoạt động quản lý nhà trường tác động lên các đối tượng liên quan sẽ giúp cho việc giải quyết những nhiệm vụ giáo dục diễn ra một cách chuyên nghiệp hơn. Tạo ra một hệ thống tổ chức sư phạm mang đặc điểm theo đúng những phương hướng mà Bộ Giáo Dục đã xây dựng và đang tiếp tục phát triển.

Đặc điểm của quản lý nhà trường
Đặc điểm của quản lý nhà trường

1.2.2. Vai trò của quản lý nhà trường

Như đã nói đến ở trên thì quản lý nhà trường là một hoạt động quản lý giáo dục trong phạm vi trường học. Vì vậy cho nên vai trò có thể dễ dàng nhận thấy nhất của công tác này đó chính là đảm bảo hoạt động giáo dục cũng như đảm bảo mục tiêu đã được xây dựng của giáo dục nhà trường.

Sự phối hợp trong công tác hoạt động cũng như vận hành của nhà trường có diễn ra trôi chảy nhịp nhàng hay không phụ thuộc rất nhiều vào quá trình quản lý này. Nhờ có hoạt động quản lý nhà trường mà những mục tiêu về giáo dục dạy và học mới được đảm bảo. Chính công tác này đã đẩy mạnh sự phát triển cho nhà trường. Làm nền tảng để xây dựng những nội dung về quy định, phương pháp nhằm thúc đẩy cho tầm nhìn giáo dục lâu dài.

Tiếp theo, hoạt động quản lý nhà trường còn có vai trò giúp các nhà lãnh đạo trường học kiểm soát được chất lượng giáo dục trong trường học. Xây dựng lên những phương pháp để hoàn thiện giáo dục, thực hiện mục đích đào tạo nên một thế hệ tương lai dựa trên việc tổ chức sư phạm khoa học, chất lượng và hiệu quả.

 Vai trò của quản lý nhà trường
Vai trò của quản lý nhà trường

Dựa vào quản lý nhà trường mà nhà lãnh đạo có thể cân nhắc và xem xét dựa trên điều kiện thực tế từ đó đưa ra chính sách để cải thiện những hạn chế còn tồn đọng. Việc một trường học mà không có sự quản lý chặt chẽ thì những yếu tố cần thiết của tổ chức này như kỷ luật, văn hóa,... sẽ bị mất đi và sẽ để lại những hậu quả về giáo dục lâu dài.

Có thể nói, công tác quản lý nhà trường không phải là một công việc đơn giản và nắm giữ những vai trò then chốt đối với sự phát triển của nền giáo dục quốc dân. Việc quản lý sao cho hiệu quả cũng như đạt được những mục đích lâu dài luôn đòi hỏi những người thwujc hiện công tác này một góc nhìn đa chiều với nhiều đối tượng khác nhau. Vậy có giải pháp nào giúp những nhà quản trị giáo dục của chúng ta vơi bớt áp lực hay không?

2. Giải pháp để quản lý nhà trường hiệu quả dành cho bạn

2.1. Xây dựng chiến lược và nội dung đào tạo phù hợp

Đối với hoạt động quản lý nhà trường thì chiến lược và nội dung đào tạo là hai yếu tố quan trọng hàng đầu mà những nhà quản lý giáo dục luôn để tâm. Mỗi một nhà trường, mỗi một cấp học sẽ có chiến lược cũng như nội dung đào tạo riêng. Việc xây dựng những nội dung cụ thể cũng như giải pháp trong giáo dục phù hợp sẽ giúp cho quá trình quản lý được thuận lợi hơn.

Xây dựng chiến lược và nội dung đào tạo phù hợp
Xây dựng chiến lược và nội dung đào tạo phù hợp

Có thể nói, đây là hai yếu tố được ví như gốc rễ của công tác quản lý này. Bên cạnh việc bám sát vào những chỉ thị cũng như phương hướng từ Đảng và Nhà nước, các nhà quản lý cũng nên xây dựng cho nhà trường của mình những kế hoạch với phương pháp học tập khoa học, tiến  bộ, mới mẻ và vẫn cần đảm bảo với mục tiêu sau cùng của việc quản lý giáo dục được đặt ra.

2.2. Quản lý nguồn lực và kiểm soát tài chính

Ngoài chiến lược cũng như nội dung giáo dục thì các yếu tố khác trong quản lý nhà trường như nguồn lực về con người và tài chính cũng rất cần được chú trọng. Việc này có thể được thực hiện thông qua những buổi tổ chức nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ nhân viên  trong nhà trường. Những buổi phụ đạo và rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó là những công tác quản lý liên quan đến nguồn lực tài chính, điều kiện cơ sở vật chất, ý thức của những đối tượng mà công tác giáo dục cần quản lý,...

Quản lý nguồn lực và kiểm soát tài chính
Quản lý nguồn lực và kiểm soát tài chính

2.3. Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà trường

Một giải pháp hữu ích mà những nhà quản lý của chúng ta nên cân nhắc đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý trường học. Các vấn đề liên quan đến lập kế hoạch, quản lý chất lượng giáo dục và số liệu liên quan đến nguồn lực tài chính sẽ đều được giải quyết nhanh chóng khi bạn quyết định sử dụng những sản phẩm này.

Để tiết kiệm chi phí thì những phần mềm quản lý trường học tốt nhất trong đó có phần mềm Quản lý trường học 365 chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn không làm cho bạn thất vọng. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà trường sẽ như một bước tiến mới trong công tác tổ chức cũng như xây dựng và phát triển một nền giáo dục vững mạnh lâu dài.

Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà trường
Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nhà trường

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi quản lý nhà trường là gì. Hy vọng, với những thông tin mang lại, bạn đọc đã có cho mình được những giá trị thực sự hữu ích. Đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón chờ những nội dung hấp dẫn hơn trong tương lai nhé!

Kinh doanh giáo dục là gì và các hình thức cụ thể

Bạn đang thắc mắc và muốn tìm đáp án cho câu hỏi “kinh doanh giáo dục là gì?” Bỏ túi ngay những chia sẻ sau đây để có được một lời hồi đáp chất lượng nhất nhé!

Kinh doanh giáo dục là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý