Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ các kiến thức về quân nhân chuyên nghiệp là gì?

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 30/08/2021

Chắc hẳn các bạn trẻ hiện nay thường hay thắc mắc và lo lắng lựa chọn có nên làm quân nhân chuyên nghiệp hay không? Quân nhân chuyên nghiệp là gì có lẽ được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Tất cả các câu hỏi thắc mắc của bạn sẽ được Timviec365.vn giải đáp sau khi đọc xong bài viết này đấy.

Định nghĩa về quân nhân chuyên nghiệp

Khi giao tiếp với những người làm trong lĩnh vực quân đội, họ có thể giới thiệu bản thân là mình làm quân nhân chuyên nghiệp. Có thể bạn sẽ rất thắc mắc nếu không biết được quân nhân chuyên nghiệp là gì? Để giải thích và hiểu hơn bạn có thể tham khảo định nghĩa quy định về quân nhân chuyên nghiệp như sau:

Định nghĩa về quân nhân chuyên nghiệp

Quân nhân chuyên nghiệp là công dân Việt Nam, là những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật, thực hiện các công việc phục vụ trong các Quân đội Nhân dân. Họ được tuyển dụng, lựa chọn theo chức danh và giữ một danh hiệu hay được phong một quân hàm nhất định.

Hiện nay, chúng ta có thể thấy lực lượng quân nhân chuyên nghiệp hầu như khá đông đảo và chiếm quân số khá nhiều trong quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là một trong những lực lượng quan trọng bảo vệ và chiến đấu của đất nước.

Một số khái niệm liên quan đến quân nhân chuyên nghiệp

Quân nhân là gì?

Quân nhân là một thuật ngữ được dùng để chỉ và là tên gọi chung cho các thành viên của lực lượng vũ trang trong một quốc gia nói chung và của một đơn vị quân đội cụ thể nào đó nói riêng.

Những người làm quân nhân là một thành phần cấu tạo và phát triển thành quân nhân chuyên nghiệp. Do vậy, họ được hưởng các quyền lợi và nhu cầu lợi ích của mình khi làm quân nhân.

Quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ

Trong các đối tượng là quân nhân chuyên nghiệp cũng được chia ra làm các thành phần khác nhau.Tiêu biểu là quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ, họ là những người

Quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ là những người đang làm các nhiệm vụ và thực hiện các công việc của những binh sĩ chuyên nghiệp, họ có thể thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ, phục vụ trong quân đội thường trực của Quân đội Nhân dân.

Khái niệm quân nhân chuyên nghiệp dự bị

Đối với các đối tượng được dự bị trong quân đội là công dân Việt Nam, có trình độ chuyên môn kỹ thuật và đã đăng ký phục vụ trong hàng ngũ trong Quân đội Nhân dân thì mọi người hay gọi đó là những quân nhân chuyên nghiệp dự bị.

Khái niệm quân nhân chuyên nghiệp dự bị

Những đối tượng nằm trong hàng dự bị có thể thực hiện các công việc như những quân nhân bình thường, nhưng khi có nhiệm vụ hay có sự phát động của Nhà nước những người này có thể tham gia và thực hiện như những quân nhân chuyên nghiệp thông thường.

Khám phá thêm cơ hội việc làm Long An đang được tuyển dụng mới nhất ngay tại đây.

Các yếu tố khi tham gia quân nhân chuyên nghiệp bạn cần biết

Nguyên tắc tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp

Nhiệm vụ để trở thành một quân nhân chuyên nghiệp là gì, trước hết bạn cần phải thực hiện các nguyên tắc và đáp ứng các yêu cầu cơ bản. Trước hết các nguyên tắc trong quy chế tuyển dụng của những người này có thể bao gồm:

1. Nguyên tắc tuyển dụng theo yêu cầu quy định về các nhiệm vụ về nhân sự của Quân đội Nhân dân.

2. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các yếu tố về công bằng, dân chủ, tiến hành thực hiện công khai, minh bạch.

3. Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo trong khâu chỉ đạo của những đơn vị hay của các cơ quan và tổ chức.

4. Đáp ứng các tiêu chí về đúng vị trí, chức danh đúng với tiêu chuẩn định sẵn ban đầu.

5. Trong nguyên tắc này, ưu tiên tuyển dụng và tuyển mộ các sĩ quan và hạ sĩ có những thái độ và có thành tích xuất sắc trong khi thực hiện nhiệm vụ của quân đội Nhân dân; người có kỹ năng chuyên môn và kỹ thuật tốt; Chiêu mộ những nhân tài có sự sáng tạo và giỏi giang trong quá trình thực hiện công việc.

Timviec365.vn là trang web cung cấp thông tin tuyển dụng, tạo cv trực tiếp và vô vàn các thông tin liên quan đến ngành nghề. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về lĩnh vực công an, bộ đội: Tâm lý học tội phạm là gì? tại đây

Quân hàm cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp

Cũng không khỏi thắc mắc đối với những người làm quân nhân chuyên nghiệp về cấp bậc. Bạn có thể nắm vững các cấp bậc, từ đó, bản thân mình có thể thăng tiến và cố gắng để có thể thăng tiến lên vị trí và chức vụ cao hơn.

Quân hàm cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp

+ Thượng tá là chức vụ cao nhất trong lực lượng này. Những người làm chức vụ này được quy định về độ tuổi, giới hạn tuổi cao nhất đối với nam 56 tuổi và nữ 55 tuổi. ...

+ Bên cạnh đó, cũng có thể phụ thuộc vào các tiêu chuẩn, chế độ, đặc biệt là tại các vị trí quân sự mà có thể phong hàm theo những cấp bậc cao nhất cho từng người. Nhiều người cho rằng, việc phong hàm có thể dựa theo  trình độ học thức, nhưng cũng cần phải dựa trên sự cống hiến và nhiều yếu tố khác để có thể đưa ra những căn cứ đúng đắn.

Xem thêm: Sbc là gì?

Quy định về mức lương quân nhân chuyên nghiệp

Theo tìm hiểu, đối với lương của những người làm quân nhân chuyên nghiệp được căn cứ và áp dụng theo thông tư 170/2016 / TT-BQP quy định cụ thể dựa theo cấp bậc và mức lương của những người làm trong lĩnh vực này như sau:

+ Đối với những người có cấp bậc là quân hàm thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp thì được hưởng và áp dụng các mức lương có hệ số nhỏ hơn 3,95.

+ Những người có cấp bậc trung úy quân nhân chuyên nghiệp được chi trả lương tương ứng với hệ số từ 3,95 đến 4,45.

+ Cấp bậc thượng úy quân nhân chuyên nghiệp được chi trả mức lương quy định từ 4,45 đến dưới 4,90.

+ Cấp bậc đại úy trong quân nhân chuyên nghiệp được hưởng mức lương theo quy định là từ 4,90 đến 5,30.

+ Những người làm thiếu tá sẽ được hưởng với quy đinh về khoản lương từ 5,30 và dưới 6,10.

+ Theo quy định những người làm trung tá sẽ được lương trong khoảng 6,10 đến dưới 6,80 theo quy định của pháp luật.

+ Đối với thượng tá thì hưởng mức lương là từ 6,80 trở lên.

Xem thêm: Bộ đội chuyên nghiệp là gì? Những điều cần biết về bộ đội chuyên nghiệp

Quân nhân chuyên nghiệp gồm những đối tượng nào?

Đối tượng ở đây có thể bao gồm những đối tượng được quy định là công nhân đang có hộ khẩu cư trú tại Việt Nam. Nhưng tuy nhiên để có thể hiểu rõ những đối tượng này, chúng ta có thể căn cứ theo các đối tượng được tuyển chọn và đối tượng được tuyển dụng.

Đối tượng tuyển chọn vào làm quân nhân chuyên nghiệp trước hết bao gồm các đối tượng như sau:

1, Các sĩ quan đang làm việc và hoạt động tại Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong trường hợp có sự thay đổi trong tổ chức hoặc được biên chế hoặc không còn cần phải tổ chức đảm nhiệm các nhu cầu của các sĩ quan;

Quân nhân chuyên nghiệp gồm những đối tượng nào?

2, Các hạ sĩ quan và binh sĩ đã phục vụ tích cực trong quân đội và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đồng thời họ phục vụ trong lực lượng dự bị của quân đội có thể đáp ứng các yêu cầu về đối tượng tuyển dụng.

3, Các đối tượng thuộc công nhân và quan chức hay là viên chức quốc phòng.

Các đối tượng nằm trong phạm vi tuyển dụng bao gồm các đối tượng sau:

1, Tất cả các đối tượng nằm trong phạm vi được tuyển dụng là công dân Việt Nam nhưng để có thể tiêu chuẩn tuyển dụng những đối tượng này phải nằm trong phạm vi quy định đủ từ 18 tuổi trở lên.

2, Những người lính chuyên nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ của mình có thể đăng ký theo ngạch dự bị để tiếp tục nằm trong đối tượng được tuyển dụng vào làm quân nhân chuyên nghiệp.

Như vậy với hai đối tượng trên, nếu bạn muốn mình trở thành một trong những quân nhân chuyên nghiệp thực sự, nhất định bạn phải đáp ứng và đảm bảo các yêu cầu và nằm trong đối tượng quy định trên.

Những tìm hiểu về quân nhân chuyên nghiệp là gì đã được nêu rất chi tiết trong bài viết. Đây là một lực lượng có sự quan trọng và cần thiết, là lực lượng giúp bảo vệ đất nước, bảo vệ con người và phục vụ sự phát triển của xã hội. Vì vậy, qua bài viết trên, hi vọng bạn có thể hiểu và yêu mến lực lượng hùng hậu này.

Trên đây là các thông tin chia sẻ xoay quanh lĩnh vực: quân nhân chuyên nghiệp là gì Để củng cố thêm kiến thức cũng như trình độ chuyên môn đừng quên truy cập timviec365.vn mỗi ngày. 

Click ngay để cập nhật những thông tin mới nhất về ban cơ yếu chính phủ và bổ sung kiến thức cần thiết cho mình ngay nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý