Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quên chấm công vân tay lúc về và những giải pháp khắc phục

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn là một nhân viên văn phòng? Nơi bạn làm việc chấm công bằng máy chấm công vân tay? Và quan trọng hơn cả là bạn đang thắc mắc về việc khi bạn lỡ quên chấm công vân tay lúc về thì sẽ gặp những bất lợi gì và cách xử lý phù hợp? Ngay sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những điều liên quan đến việc bạn quên chấm công vân tay khi kết thúc một ngày làm việc.

1. Những lý do khiến bạn không thể chấm công 

Hiện nay các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ đang dần sử dụng máy chấm công vân tay để thay thế việc chấm công bằng thẻ, chấm công bằng giấy hay một số hình thức chấm công thủ công khác. Máy chấm công vân tay cũng đang phát huy tối đa hiệu quả khi được thực hiện với thao tác dễ dàng, đảm bảo tính chính xác, bảo mật khi xác nhận giờ công cho nhân sự sau một ngày làm việc. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp oái oăm khiến nhân viên đi làm đôi khi chẳng may quên xác nhận vân tay chấm công của mình đặc biệt là khi ra về. Tổng hợp lại chúng tôi đã nhận thấy những lý do phổ biến khiến bạn quên mất công việc cuối ngày tưởng chừng nhỏ bé nhưng rất quan trọng này.

Lý do bạn quên chấm công
Lý do khiến bạn quên chấm công 

1.1. Lý do khách quan 

Điều này có thể xảy ra như việc máy chấm công bị lỗi nhưng bạn không hề hay biết và cũng vô ý trong việc kiểm tra lại rằng mình đã chấm công thành công chưa mà ra về luôn. Bạn đinh ninh rằng mình đã chấm công rồi và vui vẻ kết thúc ngày làm việc với niềm tin rằng công sức của mình đã được ghi nhận bởi một chiếc máy bị lỗi. Lý do thứ hai cũng có thể là do đường truyền internet của công ty bạn gặp vấn đề trong đúng khoảng thời gian mà bạn ra về, việc kết nối mất ổn định nên không thể đảm bảo kết quả chính xác về việc xác nhận bạn đã chấm công thành công hay chưa mà từ đó bên nhân sự xác định rằng bạn đã quên chấm công lúc về.

Lý do quên chấm công vân tay lúc về
Lý do khách quan khi quên chấm công vân tay lúc về

1.2. Lý do chủ quan

Điều này có thể xảy ra khi bạn quá vội vã trong lúc kết thúc ca làm việc mà quên mất rằng mình phải chấm công. Bạn về đến nhà rồi mới bỗng nhận ra vừa nãy mình quên mất công việc quan trọng này. Việc vội vã này có thể xuất phát từ những lý do quan trọng như có việc gấp trong gia đình, việc gấp của bản thân hoặc cũng có thể bạn vội vã vì mình đang có cuộc hẹn với một ai đó làm bạn hứng khởi mà quên béng mất việc chấm công vân tay. Đây hoàn toàn là do lỗi chủ quan và bạn không thể trách ai mà chỉ có thể trách bản thân mình.

Lý do quên chấm công vân tay lúc về
Lý do chủ quan quên chấm công vân tay lúc về

2. Những bất lợi khi quên chấm công vân tay lúc về

Việc chấm công cũng là một công việc quan trọng mà nó có những quy định riêng được đặt ra nhằm đảm bảo tính công bằng trong vấn đề nhạy cảm đó là tiền lương thưởng.

Ở mỗi công ty thì những quy định này sẽ được đặt ra với những đặc điểm khác nhau, thưởng phạt với những chế độ khác nhau nhưng có một điều chắc chắn là khi bạn quên chấm công vân tay lúc về thì bạn sẽ bị phạt tùy theo mức độ quan trọng và hợp lý trong những lý do mà chúng tôi nêu ra ở bên trên.

Việc quên chấm công sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn. Bạn có thể bị mất một ngày công chỉ vì bạn lỡ quên công việc này. Thao tác rất nhỏ nhưng nó lại quyết định đến kinh tế của bạn. Đọc đến đây nếu bạn nghĩ một ngày công không đáng là bao thì cảm ơn bạn, một con người đi làm vì sự đam mê công việc.

Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà việc quên chấm công còn ảnh hưởng đến đánh giá chuyên cần và thái độ làm việc của bạn. Về chuyên cần thì rõ ràng rồi, bạn quên chấm vân tay thì ngày công của bạn sẽ không được tính và không có gì có thể xác nhận rằng bạn đã đi làm vào hôm bạn quên cả. Về thái độ thì bạn có thể bị đánh giá là một nhân viên không có tính cẩn thận, hay quên và không coi trọng những công sức mà mình bỏ ra, từ đó cũng không có trách nhiệm với những công việc tập thể. Có thể bạn nghĩ nó nhỏ nhặt, quên thì về mình báo cáo lại là được bù, nhưng nếu vấn đề xảy ra nhiều lần thì đó lại là một câu chuyện về một thói quen xấu và vô trách nhiệm với chính bản thân mình.

Việc bạn quên chấm công vân tay lúc về còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, mất thời gian của những người mà bạn nhờ giúp đỡ, người nhân sự phụ trách chấm công bù cho bạn.

Bất lợi khi quên chấm công vân tay lúc về
Bất lợi khi quên chấm công vân tay lúc về

3. Giải pháp khi quên chấm công vân tay lúc về

Trong cuộc sống đôi khi cũng không thể tránh khỏi những lúc quên lãng, đãng trí. Khi bạn chợt nhận ra mình lỡ quên chấm công vân tay khi ra về thì sau đây sẽ là một số giải pháp khắc phục mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn.

Điều đầu tiên bạn cần làm đó là hãy tìm cách chấm công bù lại càng sớm càng tốt. Nếu nhà bạn ở gần nơi làm việc, hoặc bạn mới chỉ vừa ra về và vẫn còn đang ở gần công ty thì bạn có thể quay trở lại chỗ làm và chấm công trực tiếp trên máy chấm công vân tay.

Nếu trường hợp nhà bạn xa và bạn không thể quay lại nơi làm việc ngay lập tức thì điều đầu tiên bạn cần làm là thông báo ngay cho phòng nhân sự hoặc người phụ trách kiểm tra chấm công của công ty về việc bạn quên chấm công vân tay lúc ra về. Khi thông báo hãy nhớ kèm theo lý do cụ thể rằng tại sao bạn lại quên. Đặc biệt hãy chú ý tới thời gian trong quy định thông báo chấm công của công ty bạn nếu không muốn bị phạt.

Trong trường hợp nếu máy chấm công vân tay bị lỗi hoặc gặp sự cố do đường truyền internet thì bạn cũng hãy thông báo ngay với bên nhân sự để họ có cách khắc phục kịp thời nhé.

Tham khảo ngay: Mẫu giải trình chấm công

Giải pháp khi quên chấm công vân tay lúc về
Giải pháp khi quên chấm công vân tay lúc về

 4. Một số lưu ý để bạn không quên chấm công vân tay lúc về

Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, nếu bạn đã quên việc chấm công vân tay ra về quá ba lần thì bạn hãy lắng nghe những lưu ý dưới đây vì có thể nó sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng hay quên này.

Điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là hãy nghĩ xem tại sao mình lại quên công việc này. Nếu vì những lý do chính đáng và đột xuất thì bạn chỉ cần báo cáo lại là có thể được chấm công bù ngay lập tức. Tuy nhiên nếu bạn quên vì những lý do không chính đáng thì bạn tìm cách để khắc phục. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp cùng ra về và nhắc bạn chấm công nếu bạn hay quên. Hoặc hãy cố gắng ra về cùng một ai đó có trí nhớ tốt hơn bạn để khi thấy họ chấm công thì chắc chắn bạn cũng sẽ nhớ ra và cùng thực hiện ngay sau đó.

Nếu công việc của bạn mang tính chất cá nhân và đồng nghiệp không tan làm cùng một lúc thì bạn có thể ghi chú bằng điện thoại của mình và đặt thời gian để điện thoại nhắc nhở bạn chấm công vân tay lúc ra về.

Khi sử dụng hình thức chấm công vân tay để đảm bảo quyền lợi ngày công của mình thì bạn cần lưu ý nếu máy chấm công báo lỗi và không thấy máy hiển thị, thì ngay lập tức bạn hãy báo với người phụ trách, quản lý trực tiếp hoặc bộ phận nhân sự công ty để được xác nhận chấm công bằng hình thức khác nhé.

Lưu ý để không quên chấm công vân tay lúc về
Lưu ý để không quên chấm công vân tay lúc về

Hay luôn ghi nhớ rằng bạn đang đi làm và bạn cần có trách nhiệm với công việc chung, với chính công sức của bản thân mình. Có thể số tiền công một ngày làm của bạn không nhiều nhưng hãy trân trọng và tự giác nâng cao ý thức hoàn thành công việc của mình trước khi ra về dù đó chỉ là một lần ấn vân tay thôi bạn nhé.

Bài viết trên là những chia sẻ về việc quên chấm công vân tay lúc về, timviec365.vn hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của việc chấm công lúc về nói riêng và ý thức trách nhiệm với công việc nói chung. Chúc bạn sẽ luôn có những ngày làm việc hiệu quả và nhận được những thành quả xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra nhé.

Máy chấm công và kiểm soát của ra vào

Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về máy chấm công và kiểm soát cửa ra vào thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé

Máy chấm công và kiểm soát cửa ra vào

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý