Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bỏ túi 5 cuốn sách về truyền thông nội bộ không thể bỏ lỡ

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Truyền thông nội bộ chính là công cụ quan trong giúp doanh nghiệp có thể làm quen, tiếp cận và giữ mối quan hệ tốt đối với khách hàng. Do vậy việc trang bị cho mình những kiến thức về truyền thông nội bộ là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải học. Cùng mình tìm hiểu về 5 cuốn sách về truyền thông nội bộ hay nhất hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cuốn sách truyền thông nội bộ - hướng dẫn thực hành

Đây là cuốn sách tổng hợp những lời khuyên, công cụ thực hành, case study cho những ai đang có nhu cầu triển khai công tác truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp một cách hiệu quả. Với những người mới bắt đầu bước chân vào tìm hiểu truyền thông nội bộ thì cuốn sách này sẽ đưa ra các hiệu quả, cách thực hành một cách rõ ràng nhất. Trong cuốn cách bạn sẽ được giải đáp các câu hỏi thông điệp truyền thông nội bộ thế nào? Các kênh truyền thông nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp? Vì sao đội ngũ quản lý lại đóng vai trò quan trọng trong truyền thông nội bộ? Cuốn sách truyền thông nội bộ này được viết bởi những tác giả có nhiều năm kinh nhiệm trong nghề làm trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, cuốn sách sẽ có nhiều bài học thực tế về hoạt động truyền thông nội bộ mà cả giảng viên, sinh viên đều có thể tìm đọc và tham khảo.

Cuốn sách truyền thông nội bộ
Cuốn sách truyền thông nội bộ

2. Cuốn sách những bí quyết căn bản để thành công trong PR của Philip Henslowe

Với cuốn sách bí quyết căn bản để thành công trong PR thì bên cạnh giới thiệu khung pháp lý và đạo đức của PR ra, tác giả Phlilip Henslowe còn nêu rõ mối tương quan giữa các lĩnh vực như nhà cung cấp, nhà in, thợ chụp ảnh, nhân viên đồ họa, giới truyền thông. Trong đó ông có miêu tả cụ thể về cách tổ chức triển lãm, trưng bày, thậm chí cả những buổi lễ đón tiếp các quan chức, chính phủ hoàn gia.

Một trong những nhiệm vụ then chốt của một nhân viên PR là công việc viết lách. Do vậy, tác giả đã dành hẳn một chương để trình bày các kỹ năng soạn thỏa văn bản thương mại, viết lời quảng cáo, thông cáo báo chí,… Không chỉ vậy ông còn đưa ra những chỉ dẫn hữu ích khi thực hiện các hoạt động tài trợ nhãn hàng, kỹ năng xử lý khủng hoảng, cách thức giới thiệu với truyền thông cũng như các hoạch định đánh giá chiến dịch hoạt động.

Cuốn sách những bí quyết căn bản để thành công trong PR
Cuốn sách những bí quyết căn bản để thành công trong PR 

Không giống như các quyển sách đề cập sâu về vấn đề truyền thông nội bộ mà ông Philip Henslowe chú trọng đến việc trang bị cho các độc giả những kiến thức và kỹ năng quan trọng đối với hoat động PR chủ yếu. Bởi thế mà cuốn sách này được xem như một cẩm nang cơ bản cho tất cả ai đang muốn làm việc trong lĩnh vực PR, bất kể hoài bão cho sự nghiệp tương lai của mình.

3. Cuốn sách bắt đầu với câu hỏi tại sao của Simon Sinek

Thông điệp của tác giả Simon Sinek muốn gửi gắm trong cuốn sách này chính là nếu bạn đang có ý định bán cho ai một sản phẩm hoặc tự đưa ra một ý tưởng nào đó thì cũng đừng nên bắt đầu với việc định nghĩa nó là gì. Thay vào đó hãy bắt đầu với câu hỏi tại sao phải làm những việc này.

Trong cuốn sách “bắt đầu với câu hỏi tại sao”, tác giả đã lấy ví dụ về sự thành công của các nhà lãnh đạo tài ba như Stecve Jobs hay như anh em nhà Wrights để truyền cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, các nhân viên trong tổ chức có thể thấy được việc hiểu rõ mục đích của các công việc mình làm là điều cần ưu tiên. Đối với những người làm về truyền thông nội bộ thì cuốn sách này sẽ truyền tải về bức tranh lớn của tổ chức, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và chiến lược kinh doanh tới nhân viên.

Cuốn sách bắt đầu với câu hỏi tại sao
 Cuốn sách bắt đầu với câu hỏi tại sao

4. Cuốn sách truyền thông theo phong cách win – win

Cuốn sách kể về một câu chuyện khủng hoảng truyền thông đã xảy ra từ khá lâu của một tập đoàn kinh doanh trong các lĩnh vực hạ tầng ở các khu công nghiệp. Đến nay nó đó đã trở thành một bài học được lưu truyền nhiều đời trong công các quản trị truyền thông.

Người đứng đầu tập đoàn này trước đây từng là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Vậy mà giờ đây, mỗi lần nhắc đến doanh nghiệp này thì giới truyền thông lại tỏ ra rất cẩn trọng đối với việc thiết lập quan hệ và hợp tác trao đổi thông tin.

Cuốn sách truyền thông theo phong cách win vs win
Cuốn sách truyền thông theo phong cách win vs win

Nguyên nhân bắt nguồn từ năng lực quản trị truyền thông. Câu chuyện kể về một tai nạn nghề nghiệp nhỏ của nhà báo có mẫu thuẫn với người đại diện truyền thông của tập đoàn kinh tế nà. Khi nắm được một số các thông tin bất lợi về siêu dự án do tập toàn này là chủ đầu tư thì nhà báo đã cùng những người bạn đăng bài hàng loạt để “đánh hội đồng” và gây áp lực đặt điều kiện mua sự bình yên cho doanh nghiệp. Kết cục thảm là cái bẫy người đại diện truyền thông của tập đoàn này giăng ra đã đưa nhà bào này phải chịu bản án 7 năm tù giam cho hành vi tống tiền.

Nếu bạn là người làm truyền thông thì không nên chọn kịch bản gài bẫy để đưa hoạt động quản trị thương hiệu đi vào ngõ cụt như trường hợp trên. Sau sự kiện trấn động này thì giới truyền thông đã tỏ ra lạnh nhạt đến các hoạt động của thương hiệu này. Đây chính là bài học trong công tác truyền thông nội bộ mà không có giảng đường nào đưa vào giáo trình để dạy cho sinh viên chuyên ngành truyền thông.

Bài học rút ra trong cuốn sách
Bài học rút ra trong cuốn sách

Cuốn sách “truyền thông theo phong cách Win – Win ra đời nhằm tạo một cẩm nang hướng dẫn góc nhìn của người trong nghề. Tác giả khi biên soạn những câu chuyện truyền thông này cũng muốn gửi gắm đến các bạn trẻ có niềm đam mê với công việc quản trị truyền thông một góc nhìn trải nghiệm thực tế.

Tuy nhiên, đây chỉ là những kinh nghiệm trên quan điểm cá nhân. Còn để thành công với nghề truyền thông thì chắc chắn bạn phải không nhừng trau dồi, học hỏi, sáng tạo trong công việc và cuộc sống.

5. Cuốn sách tạo sự kết nối – Making the connections

Bill Quirke là tác giả nổi tiếng của cuốn sách tạo sự kết nối. Đây là cẩm nang giúp các cá nhân, danh nghiệp dùng truyền thông nội bộ để có thể thực thi các chiến lược. Trong cuốn sách này, tác giả đã chỉ ra các ví dụ thực tế về cách mà các doanh nghiệp sử dụng truyền thông nội bộ để tạo ra sự khác biệt nhằm cải thiện chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng và quản lý sự thay đổi hiệu quả hơn.

Tác giả đã chỉ ra ba khía cạnh của truyền thông nội bộ theo hướng: lý do doanh nghiệp cần truyền thông nội bộ để đạt được các mục tiêu lớn, truyền thông nội bộ cần phải truyền tải điều gì để đem lại những giá trị quan trọng cho nhân viên và cuối cùng là làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng truyền thông nội bộ đem lại lợi ích tốt nhất.

Cuốn sách tạo sự kết nối
 Cuốn sách tạo sự kết nối 

Cuốn sách tạo sự kết nối – thực thi chiến lược nhờ truyền thông nội bộ sẽ phù hợp với những ai đang muốn hiểu hơn về vai trò của truyền thông nội bộ cũng như tìm hiểu cách để xây dựng chiến dịch truyền thông nội bộ một cách hiệu quả, gắn kết nhân viên, cải thiện vấn đề giao tiếp giữa lãnh đạo và nhân viên.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn đã tìm được cho mình một cuốn sách truyền thông nội bộ phù hợp cho mình. Những cuốn sách về truyền thông nội bộ đều được đúc kết từ kinh nghiệm xương máu của các tác giả. Do vậy, nếu bạn muốn trở thành người truyền thông nội bộ giỏi thì chắc chắn nên tham khảo 5 cuốn sách trên đây nhé!

Top 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp nổi tiếng mọi thời đại

Để doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân viên một cách tốt nhất thì cần phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Click vào bài viết dưới đây để tìm hiểu 5 cuốn sách văn hóa doanh nghiệp hay nhất hiện nay nhé!

Sách văn hóa doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;