Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả chi tiết quy chế quản lý nội bộ công ty THHH MTV

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quy chế quản lý nội bộ công ty TNHH MTV là một trong những câu hỏi thường gặp khi mọi người tìm hiểu chi tiết về cách thức hoạt động của loại công ty này. Riêng về phần cơ cấu cho tới cách quản lý hoạt động bên trong doanh nghiệp, công ty TNHH MTV đã thể hiện sự khác biệt so với các loại doanh nghiệp khác như công ty cổ phần hay công ty tư nhân. Sự khác biệt này nằm ở rất nhiều những đặc điểm đặc trưng trong cách quản lý nội bộ của doanh nghiệp về cơ cấu, nguyên tắc và quy chế hoạt động sẽ được diễn tả một cách chi tiết hơn tại bài viết sau của timviec365.vn.

1. Cơ cấu doanh nghiệp để xây dựng quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv

Để tìm hiểu được về quy chế quản lý của từng bộ ngành bên trong một doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên, trước tiên bạn cần hiểu được cơ cấu sơ bộ các bộ phận cần thiết để thành lập nên một doanh nghiệp có đầy đủ các chức năng phù hợp với sự hoạt động và quản lý.

Đầu tiên, vì chúng ta đang tìm hiểu về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, vậy nên hẳn ai cũng biết doanh nghiệp này cần có đối tượng lãnh đạo là duy nhất, không có đối tượng thứ hai. Tuy nhiên, loại doanh nghiệp này đặc biệt ở chỗ đối tượng sở hữu công ty có thể là một cá nhân con người hoặc là một tổ chức.

Cơ cấu công ty tnhh một thành viên chia thành 2 loại
Cơ cấu công ty tnhh một thành viên chia thành 2 loại

Về trường hợp một cá nhân nắm quyền doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên thì việc xây dựng cơ cấu công ty và các quyết định như thế nào đều thuộc thẩm quyền của người lãnh đạo ấy mà không phải đi qua bất kỳ sự kiểm soát, tra xét nào khác bên trong doanh nghiệp, chính vì thế cơ cấu doanh nghiệp có thể thay đổi và khác biệt một cách linh hoạt và phù hợp tùy vào từng công ty.

Tuy nhiên, đối với việc chủ sở hữu doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên là một tổ chức thì cơ cấu lại có một số yêu cầu bắt buộc để phân rõ trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể bên trong tổ chức ấy. Trong trường hợp này, công ty tnhh mtv sẽ xây dựng cơ cấu hoạt động của công ty theo cấu trúc: lãnh đạo công ty, giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty và kiểm soát viên. Trong đó, đối tượng lãnh đạo của kiểu doanh nghiệp này có thể là cá nhân, hay còn gọi là chủ tịch công ty hoặc là một nhóm người, hay còn gọi là hội đồng thành viên.

Tổ chức thành phần trong công ty tnhh mtv có chủ sở hữu là tổ chức
Tổ chức thành phần trong công ty tnhh mtv có chủ sở hữu là tổ chức

Chủ tịch công ty hoặc hội đồng thành viên sẽ là những người đưa ra những quyết định quan trọng nhất đối với công ty trong các cuộc họp hoặc suy xét của riêng mình. Giám đốc hoặc tổng giám đốc sẽ là người thực hiện quản lý và điều hành doanh nghiệp sao cho nó đi đúng hướng với những chiến lược mà công ty đã đề ra, hoạt động tốt, hiệu suất nhất có thể và thu về lợi nhuận lớn nhất. Kiểm sát viên sẽ chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra những hoạt động của bên trong bộ máy doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch và chính đáng của những công việc đang diễn ra.

2. Quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv diễn ra theo quy định nào?

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có chủ sở hữu là cá nhân, quy chế quản lý công ty hầu như rất mờ nhạt vì mọi quyền hành đều nằm trong tay của cá nhân sở hữu đó. Vậy nên, khi nghiên cứu về quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv, ta sẽ chỉ tập trung vào những yếu tố cần phải quy định rõ ràng trong sự hoạt động từng đối tượng trong tổ chức bộ máy công ty trách nhiệm hữu hạn với một thành viên là tổ chức tập thể. Những quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv sẽ được nêu rõ ràng và cụ thể, chi tiết nhất tại văn bản điều lệ của từng doanh nghiệp.

Quy chế quản lý nội bộ công ty được ghi trong điều lệ công ty
Quy chế quản lý nội bộ công ty được ghi trong điều lệ công ty

2.1. Quy chế quản lý nội bộ chung của hội đồng thành viên

Quy chế đầu tiên và cơ bản nhất trong việc quản lý nội bộ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên đó là về quyền lãnh đạo của một hội đồng. Không đơn giản như sự lãnh đạo đơn độc của một cá nhân, sự lãnh đạo của một tập thể có nhiều những ràng buộc hơn nhiều. Số lượng thành viên trong một hội đồng thành viên trong công ty tnhh sẽ được quy định rõ ràng tại điều lệ công ty, những người này sẽ tiến hành họp và bầu phiếu biểu quyết để bầu ra chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc hoặc giám đốc và kiểm soát viên.

Nhìn chung, việc quyết định các vấn đề về nhân sự cấp cao nằm trong công ty sẽ thuộc về sự xem xét, đánh giá và đưa ra ý kiến của mọi người trong hội đồng thành viên đặc biệt là trong việc bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, bãi nhiệm những đối tượng chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của công ty như tổng giám đốc, giám đốc, và kiểm soát viên. Đặc biệt, nếu có sự phân công công việc đối với những thành viên trong hội đồng thành viên của công ty thì quyền quyết định phân chia, bố trí công việc sẽ thuộc về chủ tịch hội đồng thành viên.

Cơ chế chung của hội đồng thành viên
Cơ chế chung của hội đồng thành viên

Các cuộc họp liên quan đến sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp sẽ được giám đốc, tổng giám đốc và các thành viên khác báo cáo lại và đưa ra ý kiến trong những cuộc họp định kỳ của hội đồng thành viên. Chủ tịch hội đồng thành viên sẽ phải được bầu lại trong thời gian 3 năm với số nhiệm kỳ không hạn chế. Thông tin về sự thay đổi sẽ được cập nhật trên phần mềm truyền thông nội bộ của công ty ấy.

2.2. Cơ chế nội bộ về quan hệ công tác trong doanh nghiệp

Để hiểu hơn về quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv trong các mối quan hệ ngoài hội đồng thành viên, ta sẽ điểm sâu hơn về cách thức hoạt động giữa tập thể này với kiểm soát viên và tổng giám đốc.

Tìm hiểu về quan hệ công tác để thấy cách hoạt động trong nội bộ công ty
Tìm hiểu về quan hệ công tác để thấy cách hoạt động trong nội bộ công ty

Khi hội đồng thành viên tổ chức các cuộc họp, kiểm soát viên có thể sẽ được mời đến tham dự cùng các thành viên trong hội đồng và bàn bạc những vấn đề đang tồn tại, những đặc điểm tốt, xấu và đóng góp, xây dựng ý kiến trong buổi họp. Tuy nhiên, với nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra hoạt động nội bộ công ty, kiểm soát viên không có quyền tham dự biểu quyết để đưa ra quyết định cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc giám sát hoạt động của kiểm soát viên sẽ phải cho ra những bản báo cáo định kỳ 6 tháng 1 lần gửi tới hội đồng thành viên để họ có thể kiểm soát được tình hình tài chính và chính sách công ty đang áp dụng.

Tương tự với kiếm soát viên, tổng giám đốc hoặc giám đốc cũng sẽ được tham gia vào cuộc họp hội đồng thành viên của công ty nhưng không có quyền biểu quyết. Việc thực hiện các hoạt động quản trị, điều hành doanh nghiệp của tổng giám đốc bình thường sẽ được chỉ đạo, ban hành dựa trên phương hướng của hội đồng quản trị. Tuy vậy, tổng giám đốc cũng có quyền được từ chối thực hiện những hoạt động mà người đó cho rằng chúng trái pháp luật hoặc đi ngược lại với điều lệ đã đề ra của công ty. Họ cũng có quyền yêu cầu cung cấp các thông tin quan trọng về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh và quản lý trong công ty.

Kiểm soát viên và giám đốc không có quyền biểu quyết khi dự họp hội đồng
Kiểm soát viên và giám đốc không có quyền biểu quyết khi dự họp hội đồng

Nhìn chung, quy chế quản lý nội bộ công ty tnhh mtv chủ yếu tập trung vào những lỗ hổng quản lý trong việc thành lập hội đồng thành viên ở công ty có chủ sở hữu là một tổ chức. Mong rằng những thông tin cụ thể về cách thức quản lý và các mối quan hệ trong bài viết của timviec365.vn đã giúp bạn hiểu hơn về hoạt động nội bộ của công ty tnhh mtv.

Phần mềm chat nội bộ

Xem thêm bài viết về phần mềm chat nội bộ của timviec365.vn để biết thêm về những công cụ quản lý truyền thông nội bộ của các doanh nghiệp hiện nay.

Phần mềm chat nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý