Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lập quy trình bán hàng ra sao để đạt hiệu quả nhất?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bán hàng nói riêng hay là kinh doanh nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên quy trình tìm khách hàng, kết nối với họ hay được gọi chung là quy trình bán hàng thì nhiều người chưa thật sự hiểu. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về quy trình này dành cho bạn. 

 

 1. Khái niệm quy trình bán hàng

Bán hàng có cần có quy trình không? Vậy nếu có thì khái niệm này được giải thích như thế nào? 

Quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì “Quy trình bán hàng” là quy trình “biến” các khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức về cho công ty và tất nhiên quy trình này thuộc vào trách nhiệm của đội ngũ nhân viên bán hàng. Việc bạn đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng là điều tưởng chừng dễ dàng nhưng làm cách nào để bạn tiếp cận được với họ mới là điều quan trọng, bạn phải làm sao để họ chọn công ty bạn chứ không phải công ty khác. Và trách nhiệm của đội ngũ nhân viên bán hàng là phải chinh phục được họ. Hay ngắn gọn hơn thì quy trình bán hàng là tập hợp những kế hoạch lặp lại mà đội ngũ nhân viên sẽ phải làm theo để tìm kiếm những khách hàng mới. 

Bạn nên biết rằng một quy trình bán hàng chuẩn sẽ giúp công ty tối ưu contact với khách hàng và chắc chắn sẽ tăng trưởng doanh thu cho công ty mình. Nếu bạn bán hàng theo phương thức cá nhân thì có thể rằng sẽ không cần quy trình bán hàng nhưng đã là công ty thì không những cần phải có mà bạn còn phải làm quy trình bài bản, cẩn thận, phù hợp với công ty của mình. 

Quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng là gì?

Thường thì có hai cách thức bán hàng là bán hàng trực tiếp và bán hàng thông qua mạng xã hội. Thời đại 4.0 này bán hàng online nổi hơn bao giờ hết, đặc biệt là các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…. 

Việc làm nhân viên giám sát bán hàng

Vậy để xây dựng quy trình bán hàng thì cần xác định những bước nào? 

2. Có năm bước để xây dựng quy trình bán hàng 

Việc xây dựng quy trình bán hàng không phải là chuyện đơn giản và nhanh chóng, sẽ không có một công thức cụ thể nào cả mà nó còn tùy thuộc vào tính chất của từng công ty. Bạn sẽ dựa vào định hướng, tầm nhìn, đặc điểm riêng biệt của công ty mình để khai thác và triển khai thành quy trình bán hàng phù hợp nhất. 

Xây dựng quy trình bán hàng như thế nào?
Xây dựng quy trình bán hàng như thế nào?

Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 5 mục cơ bản trong việc xây dựng quy trình bán hàng. 

2.1. Phát hiện đối tượng khách hàng tiềm năng

Phát hiện đối tượng khách hàng tiềm năng chính là quá trình bạn tìm kiếm những thông tin liên lạc của khách hàng mới. Bạn luôn phải tìm tòi, khai phá những khách hàng mới, họ chính là khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tìm thấy họ ở đâu? Rất đơn giản, khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện từ việc bạn tìm kiếm online, những buổi hội thảo, sự kiện của công ty bạn tổ chức hay về các ngành nghề tương đương. 

Đối tượng khách hàng tiềm năng
Đối tượng khách hàng tiềm năng 

Tóm lại là bạn sẽ có rất nhiều cách thức để tìm kiếm khách hàng cho mình, vấn đề ở chỗ bạn sẽ tận dụng được những gì. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phát hiện khách hàng tiềm năng qua các kênh khách hàng hiện tại, từ đồng nghiệp, hay các cá nhân có hứng thú tới các sản phẩm và dịch vụ. Họ có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi chỉ cần bạn chớp thời cơ. 

Tóm lại việc phát hiện ra khách hàng tiềm năng là một bước cơ bản trong quá trình bán hàng, gần như nó là bước đi đầu tiên của quá trình này và nó là công việc mà mọi nhân viên sale đều phải thực hiện hàng ngày hàng giờ, vì đơn giản thôi đây là công việc của họ. 

2.2. Liên hệ khách hàng 

Sau khi bạn tìm được thông tin của khách hàng thì bạn sẽ phải tìm cách liên hệ với họ. Bước thứ hai của quy trình này là bạn cần kết nối hoặc liên hệ với khách hàng mà bạn mới tìm kiếm được để thu thập thông tin của họ và sau đó đánh giá triển vọng của khách hàng này trước khi chuyển qua bước sau. 

Vấn đề khi đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng là ở việc nhân viên sẽ phải tìm ra các mong muốn của khách hàng, họ có “điểm yếu” gì hay không. Để qua đó có thể mô tả chân dung của khách hàng về công việc, trình độ học vấn, bạn nên nhớ rằng bạn mô tả được càng chi tiết, cụ thể càng tốt vì nó sẽ giúp bạn xây dựng quy trình chính xác hơn. 

Liên hệ khách hàng
Liên hệ khách hàng

Ở thời đại công nghệ này thì chỉ cần một chút nhanh nhẹn là bạn đã có thể tìm được những thông tin mà bạn cần thông qua mạng xã hội, ở đó bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin quý giá chỉ bằng số điện thoại của khách hàng. Ngày nay cũng có một số kênh bán hàng, nó được xem là công cụ hiệu quả để bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng đa nền tảng, hay bạn sử dụng sự kết nối của các kênh truyền thông để có thể tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng.

2.3. Đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng như thế nào? 

Bạn sẽ không thể chinh phục khách hàng thành công nếu bạn không thật sự hiểu về nó được. Với bước thứ ba này, bạn cần phải đào sâu hơn về công việc nghiên cứu và đánh giá khách hàng của mình. Ngoài những thông tin cơ bản như tên, tuổi để bạn biết cách nói chuyện, bạn cần biết một chút về tính cách của họ là như thế nào để sử dụng phong cách nói chuyện hợp lý, nếu bạn có thể biết được sở thích của họ thì bạn sẽ xây dựng kế hoạch xoáy sâu vào sở thích của họ. Với tâm lý chung ai cũng thích những thứ liên quan đến sở thích của mình và nếu bạn làm được thì cơ hội chốt được khách hàng này của có bạn là rất lớn.

 Mức độ tiềm năng của khách hàng ​
 Mức độ tiềm năng của khách hàng ​

Bên cạnh đó, ngoài việc tìm hiểu về cá nhân khách hàng thì bạn cũng cần phải xác định mức độ nhu cầu về sản phẩm của khách hàng từng thời điểm như thế nào, liệu họ chỉ mới tìm hiểu đến hay họ đang thật sự cần đến nó rồi, bạn cũng cần nghiên cứu để có chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. 

Hãy nên nhớ rằng bạn sẽ chinh phục khách hàng thành công nếu bạn nắm rõ từng “chân tơ, kẽ tóc” của họ, biết họ có gì, họ muốn gì và họ cần gì thì chắc chắn bạn sẽ thành công. 

Việc làm giám đốc bán hàng

2.4. Giới thiệu sản phẩm như thế nào để tạo ấn tượng? 

Thuận theo tự nhiên, sau khi bạn có thông tin chi tiết nhất của khách hàng thì bước 4 là bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của mình với họ. Ở phần này, ngoài việc bạn giới thiệu sản phẩm ngoài những đặc điểm nổi bật của chúng, bạn cần tìm ra những điểm hấp dẫn đặc biệt để khiến khách hàng không thể từ chối lời chào của bạn, bạn sẽ xoáy sâu vào sự liên kết giữa sản phẩm của bạn với nhu cầu của khách hàng. 

Khách hàng sẽ muốn nghe bạn giới thiệu về những điểm nổi bật của sản phẩm, hãy cho họ thấy những điều mà chỉ có ở sản phẩm của bạn, cho họ thấy rằng vì sao họ nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ. Đây là những điều mà họ muốn nghe nhất khi bạn giới thiệu về sản phẩm của mình. 

Giới thiệu sản phẩm gây ấn tượng với khách hàng
Giới thiệu sản phẩm gây ấn tượng với khách hàng

Bên cạnh việc giới thiệu về đặc điểm nổi bật của mình bạn nên nói thêm về những sự kiện khuyến mại, giảm giá,hay các chương trình hấp dẫn, tri ân khách hàng cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói và tìm hiểu. Nên nói những điều mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn nghe. 

2.5. Chốt đơn, chốt sale là bước thứ năm của quy trình này. 

Sau quá trình bạn giới thiệu và thuyết phục khách hàng thì bước cuối cùng trong xây dựng quy trình bán hàng là chốt đơn. Bước này sẽ có được sau khi bạn đã làm tốt các bước trên, bạn đã chinh phục thành công khách hàng nhưng điểm quan trọng ở đây là các mức giá và dịch vụ sau khi mua sản phẩm. Sản phẩm khi bạn giới thiệu với khách hàng sẽ phải giống như lúc khách hàng nhận sản phẩm bên cạnh đó là vấn đề bảo hành hợp lý, qua đó khách hàng cảm thấy được an toàn khi mua sản phẩm, thỏa mãn vì sản phẩm đã đáp ứng đủ mong muốn của họ, và đặc biệt là nó đạt được nhiều lợi ích hơn so với số tiền họ phải bỏ ra, khi đó bạn sẽ thành công. 

3. Phương pháp để bán hàng hiệu quả là gì? 

Hiểu một cách đơn giản thì phương pháp bán hàng là cách bạn thực hiện các bước của quy trình bán hàng. 

3.1. Phương pháp bán giải pháp 

Đây là phương pháp bán hàng nổi tiếng từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80. Phương pháp bán giải pháp có đặc điểm là tập trung vào những vấn đề của khách hàng, tìm hiểu để nắm bắt tâm lý của khách hàng thay vì nói quá nhiều về sản phẩm. 

Ưu điểm của giải pháp này là khiến khách hàng trở nên thoải mái hơn, họ sẽ có cảm giác được quan tâm và gạt bỏ được rào cản về khoảng cách. 

Việc làm đại diện bán hàng

3.2. Phương pháp bán tư vấn là gì?

Đây được xem là một sự cải tiến của phương pháp bán giải pháp, bán tư vấn cũng là phương pháp trở nên nổi tiếng vào cuối thập niên 80. Điều đặc biệt của phương pháp này là sự tập trung để khiến người bán hàng trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp nhất có thể đối với khách hàng, và họ sẽ đạt được sự tín nhiệm của khách hàng.

3.3. Phương pháp bán hàng inbound ra sao? 

Đây là phương pháp được thể hiện để thu hút khách hàng bằng những bài viết, hình ảnh, video, nội dung chất lượng nhất của sản phẩm. Đây là phương pháp mang hơi hướng hiện đại, nó sẽ thay thế các phương pháp cổ hủ, hạn chế được những thông tin không liên quan được đưa vào quá trình. 

Phương pháp bán hàng inbound
Phương pháp bán hàng inbound

Ngoài việc lập ra quy trình bán hàng thì bạn nên bắt kịp xu hướng marketing và phương pháp, cách thức bán hàng trong những năm gần đây. Bạn cần phải liên tục cập nhật kiến thức của mình trước sự thay đổi của thời thế, trau dồi hiểu biết về các công cụ tìm kiếm hay cách thức bán hàng trên mạng xã hội,... để luôn tiếp cận được khách hàng. 

Trên là những chia sẻ của timviec365.vn về việc thiết lập một quy trình bán hàng. Hy vọng rằng bài viết này bạn cho bạn những thông tin cần thiết nhất. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý