Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bỏ túi] Quy trình thiết kế kiến trúc chuẩn bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 28/10/2020

Rất nhiều bạn chưa biết trong quy trình thiết kế kiến trúc chuẩn hiện nay sẽ có các bước thực hiện như thế nào đâu? Bỏ túi những kiến thức hữu ích qua chia sẻ của bài viết này để giúp bạn có thêm được những thông tin hữu ích cho bản thân ngay nhé!

1. Quy trình thiết kế kiến trúc gồm các bước thực hiện như thế nào?

Bạn muốn biết tất cả các thông tin chi tiết nhất trong quy trình thiết kế kiến trúc hiện nay, vậy hãy cùng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này để giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước thực hiện cụ thể trong quy trình thiết kế kiến trúc như sau:

1.1. Bước 1: Tiến hành ký hợp đồng và lên ý tưởng thiết kế

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 1: Tiến hành ký hợp đồng và lên ý tưởng thiết kế
Bước 1: Tiến hành ký hợp đồng và lên ý tưởng thiết kế

Đây là bước đầu tiên trong quy trình thực hiện việc thiết kế trúc trục hiện nay tại hầu hết các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vậy xây dựng. Nhân viên thiết kế kiến trúc, công trình của công ty sẽ tiến hành gặp gỡ khách hàng để tìm hiểu thông tin của họ, tư vấn các hạng mục thiết kế của công ty cung cấp và đưa ra các điều kiện pháp lý cần thiết cho cả hai bên trước khi tiết hành ký kết hợp đồng. 

Trong hợp đồng hai bên ký kết nhất định phải đảm bảo nội dung, quy hoạch, điều kiện pháp lý, hạng mục thiết kế, phạm vi công việc, tiến độ thực hiện và chi phí thực hiện công trình. Tất cả các thông tin này đều cần được cả hai bên bàn bạc và có sự thống nhất trước khi đặt bút tiến hành ký kết hợp đồng này.

Tiếp đó nhân viên thiết kế sẽ tiến hành tiếp nhận các thông tin từ phía khách hàng từ nhu cầu, ý tưởng của họ để bắt đầu tư vấn thông tin về phong cách thiết kế phù hợp với họ, các bố trí không giao sao cho tối ưu nhất và đặc biệt là tư vấn trong cách lựa chọn vật liệu thiết kế và sử dụng thi công công trình theo nhu cầu của chủ nhà và thực tế tài chính của chủ nhà cho phép.

1.2. Bước 2: Thực hiện việc khảo sát về hiện trạng công trình

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 2: Thực hiện việc khảo sát về hiện trạng công trình
Bước 2: Thực hiện việc khảo sát về hiện trạng công trình

Khi khi gặp khách hàng và hiểu về nhu cầu của họ, mong muốn cũng như đưa ra được những tư vấn phù hợp thì người kiến trúc sư thiết kế kiến trúc sẽ tiến hành khảo sát thực địa công trình. Đây có thể coi là một bước thực hiện rất quan trọng để đảm bảo xác định chính xác các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình bạn đảm nhận trong quá trình thiết kế, thông qua đó cũng giúp bạn chọn lọc và đưa ra các phương án thiết kế kiến trúc phù hợp và hiệu quả nhất.

Khi khảo sát hiện trường, người kiến trúc sư cần đảm bảo khảo sát các vấn đề như:

+ Thực hiện khảo sát để biết chính xác hình dạng đất, diện tích đất.

+ Khảo sát địa chất và thổ nhưỡng của vùng thực hiện công trình sắp tới.

+ Khảo sát về hướng đất để đảm bảo việc lựa chọn hướng xây dựng công trình phù hợp với tuổi của chủ nhà.

+ Khảo sát về hướng ánh sáng, hướng gió và các điều kiện của tự nhiên có thể làm ảnh hướng đến công trình và sau khi hoàn thành công trình đi vào sử dụng.

+ Khảo sát các vị trí tiếp giáp, cảnh quan xung quanh hoặc các tuyến được giao thông tiếp giáp, các công trình xung quanh để có thể thực hiện bản thiết kế chuẩn chỉ nhất.

1.3. Bước 3: Lên bản vẽ thiết kế kiến trúc sơ bộ

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 3: Lên bản vẽ thiết kế kiến trúc sơ bộ
Bước 3: Lên bản vẽ thiết kế kiến trúc sơ bộ

Từ nhu cầu, mong muốn của khách hàng cho đến khảo sát thực địa hoàn thành, kiến trúc sư chính là người sẽ bắt đầu lên các phương án thiết kế sơ bộ. Bạn tiến hành gửi lại bản thiết kế sơ bộ lại cho khách hàng, để đảm bảo khách hàng vừa ý, nếu có nhu cầu muốn chỉnh sửa phần thiết kế nào sẽ tiến hành báo lại bạn để chỉnh sửa.

Trong bản thiết kế sơ bộ bạn cần đưa ra các phương án thiết kế sơ bộ như:

+ Bản về về mặt bằng các tầng bố trí như thế nào, các phòng và cầu thang được bố trí ra sao.

+ Phương án kiến trúc về mặt tiền của công trình sẽ được thiết kế như thế nào.

Các kiến trúc sư và chuyên gia thiết kế nội thất công trình sẽ thực hiện việc tính toán và nghiên cứu cách bố trí không gian đảm bảo đáp ứng đúng với nhu cầu của chủ nhà. Sau khi thực hiện và đưa ra được phương án thiết kế khiến chủ nhà, khách hàng của bạn ưng ý thì sẽ tiến hành chuyển sang bước thực hiện tiếp theo.

Việc làm thiết kế kiến trúc

1.4. Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế và tiến hành xin giấy phép xây dựng

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế và tiến hành xin giấy phép xây dựng
Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế và tiến hành xin giấy phép xây dựng

Từ góp từ của chủ nhà tiến hành hoàn thiện với bản thiết kế sơ phác và tiến hành nộp lên cơ quan chức năng để xin giấy phép xây dựng kiến trúc công trình. Việc nộp hồ sơ để xin giấy phép phải đảm bảo đầy đủ và đúng với quy định của nhà nước thì việc tiến hành xin giấy phép xây dựng mới có thể thành công.

Sau khi xin giấy phép xây dựng thành công, trong quy trình thiết kế kiến trúc sẽ chuyển sang bước tiến hành thiết lập hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật của công trình, để hiểu rõ hơn với bước thực hiện này hãy đọc ngay phần chia sẻ bước 5 trong phần tiếp theo nhé!

1.5. Bước 5: Thiết lập bản hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 5: Thiết lập bản hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật
Bước 5: Thiết lập bản hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật

Trong bước thực hiện thiết lập bản hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật này, người kiến trúc sư và các chuyên gia thiết kế sẽ tiến hành hoàn thiện về thiết kế kỹ thuật của công trình. Thực hiện việc triển khai bản thiết kế bao gồm các phần như sau:

+ Bản vẽ kiến trúc của công trình.

+ Bản vẽ chi tiết.

+ Bản vẽ về cấu trúc và cơ điện của công trình.

+ Bản về về cảnh quan được phối trong công trình.

Sau đó cần tiến hành kiểm soát đối với chi phí xây dựng và tiến hành dự toán chi phí thực hiện công trình, việc dự toán này phải chính xác và có con số xác thực, đảm bảo tiết kiệm những vấn chất lượng công trình phải đạt chuẩn và đúng với chi phí mà khách hàng dự định bỏ ra cho công trình của mình.

1.6. Bước 6: Thực hiện việc kiểm duyệt phương án thiết kế

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 6: Thực hiện việc kiểm duyệt phương án thiết kế
Bước 6: Thực hiện việc kiểm duyệt phương án thiết kế

Kiến trúc sư trong bước thực hiện của quy trình thiết kế kiến trúc đến giai đoạn này bắt đầu việc cung cấp chi tiết và toàn bộ các phương án thiết kế được xây dựng và lên kế hoạch căn cứ theo số liệu khảo sát thực tế và từ những yêu cầu của khách hàng. 

Sản phẩm chính là bản thiết kế chi tiết cung cấp đến khách hàng giúp họ dễ dàng hình dung về toàn bộ công trình của mình từ trong ra ngoài, từng phòng, từng tầng và toàn bộ công trình nội thất sau khi hoàn thiện sẽ như thế nào.

Sau đó khách hàng có thể đưa ra ý kiến của mình với những phần thiết kế được được hài lòng, kiến trúc sư cần tiến hành chỉnh sửa và gửi lại khách hàng để đạt được phương án tối ưu nhất và đảm bảo đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu của khách hàng hiện nay.

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất tại Hà Nội

1.7. Bước 7: Tiến hành bàn giao hồ sơ và thanh lý hợp đồng

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 7: Tiến hành bàn giao hồ sơ và thanh lý hợp đồng
Bước 7: Tiến hành bàn giao hồ sơ và thanh lý hợp đồng

Sau khi hoàn thành và nhận được sự chấp thuận của khách hàng, chủ nhà, các kiến trúc sư sẽ tiến hành bàn giao sản phẩm thiết kế gồm các bản vẽ kỹ thuật chi tiết, các hình vẽ 3D, dự toán chi phí cho nguyên vật liệu, thiết bị, phụ kiện sử dụng trong công trình, phối cảnh công trình lại cho khách hàng.

Đến đầy công việc trong quy trình thiết kế kiến trúc gần như là đã hoàn thành, bước cuối cùng là tiến hành giám sát quyền tác giả sau thi công công trình với bản thiết kế do bạn tạo ra. Đây là một phần rất quan trọng trong việc kết thúc hợp đồng như đã thỏa thuận với khách hàng và tiến hành bàn giao lại sản phẩm cho họ. Tuy nhiên đến đây chưa phải bạn đã hết trách nhiệm nhé, bạn còn cần phải giám sát quyền tác giả kế cho sản phẩm của mình khi bàn giao cho chủ đầu tư. Để hiểu rõ hơn bước cuối cùng trong quy trình này, hãy đọc ngay những thông tin chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

1.8. Bước 8: Thực hiện giám sát về quyền tác giả sau thiết kế

Quy trình thiết kế kiến trúc - Bước 8: Thực hiện giám sát về quyền tác giả sau thiết kế
Bước 8: Thực hiện giám sát về quyền tác giả sau thiết kế

Cuối cùng trong quy trình thiết kế kiến trúc đó chính là thực hiện việc giám sát quyền tác giả sau khi thiết kế của bạn được hoàn thành. Bạn cần tiến hành giao bản thiết kế kiến trúc cho phía chủ đầu tư, các kiến trúc sư chưa hết trách nhiệm và còn phải tiến hành giám sát quyền tác giả để đảm bảo công trình sau khi hoàn thành đúng với hồ sơ thiết kế. Đặc biệt với việc giám sát, các kiến trúc sư có thể hỗ trợ kịp thời cho chủ đầu tư khi cần thiết.

Đây là việc thể hiện trách nhiệm của kiến trúc sư với công trình của mình tạo ra, từ khi bắt đầu cho đến kết thúc để đảm bảo công trình được xây dựng và thi công hoàn thành sản phẩm được hoàn bảo nhất.

Trên đây là toàn bộ 8 bước trong quy trình thiết kế kiến trúc chuẩn mà bạn cần nắm bắt, đặc biệt là các bạn đang tìm hiểu về việc làm của kỹ sư thiết kế kiến trúc hiện nay tại các công ty. Tùy thuộc vào môi trường làm việc và công ty bạn gắn bó mà có thể có chút khác biệt trong quy trình thực hiện, nhưng cơ bản thì đều trải qua các bước thực hiện như trên.

2. Một số lưu ý trong quy trình thiết kế kiến trúc hiện nay

Một số lưu ý trong quy trình thiết kế kiến trúc hiện nay
Một số lưu ý trong quy trình thiết kế kiến trúc hiện nay

Trong quy trình thiết kế kiến trúc bạn cũng cần có một số lưu ý như sau:

Trong mỗi giai đoạn, bước tiến hành cần gặp gỡ khách hàng thường xuyên để trao đổi và thống nhất về các bước thực hiện, ý tưởng và sản phẩm sau khi thiết kế được hoàn thành. Thời gian để hoàn thành bản thiết kế kiến trúc không cố định, tùy thuộc vào mức độ và yêu cầu của từng hồ sơ có thể nhanh chậm khác nhau.

Trong quá trình khai thác thông tin từ phía khách hàng, càng lấy được nhiều thông tin từ họ bạn càng dễ dàng hơn cho việc lên ý tưởng và thiết kế kiến trúc, đảm bảo tư vấn, thiết kế chính xác và không phải chỉnh sửa quá nhiều với bản thiết kế của bản thân và làm khách hàng của bạn hài lòng.

Trong quá trình triển khai thiết kế, người kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế phải có trách nhiệm với công việc của mình, không chỉ là hoàn thành tác phẩm kiến trúc mà còn phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu, kinh phí cho phép và chất lượng cũng kỹ thuật áp dụng trong thi công để đảm bảo mang đến một sản phẩm chất lượng, an toàn, bền vững với thời gian cho người sử dụng chính là các khách hàng của bạn.

Tìm việc làm

Qua chia sẻ về quy trình thiết kế kiến trúc tại bài viết này giúp bạn nắm bắt được toàn bộ những thông tin hữu ích và chi tiết về quy trình trong thiết kế kiến trúc hiện nay. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích bỏ túi hành trang hiểu biết và tuân thủ đúng quy trình giúp bạn có được sản phẩm và luôn mang đến bản thiết kế hài lòng khách hàng và hoàn hảo nhất.

Trọn bộ thông tin mô tả công việc kiến trúc sư đầy đủ chi tiết

Bạn có thể bổ sung thêm kiến thức và hiểu biết cho bản thân về công việc của một kiến trúc sư qua bản mô tả công việc kiến trúc sư, đầy đủ và chi tiết nhất tại đây nhé!

Mô tả côn việc kiến trúc sư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý