Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế đô thị là gì? Công cụ của giá trị sống hiện đại

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế đô thị nằm trong mục tiêu xây dựng xã hội và được xem là một nghệ thuật của hoạt động tổ chức, tạo lập và cơ cấu để xây dựng nên những mối quan hệ giữa mọi yếu tố trong không gian đô thị. Các yếu tố này bao gồm yếu tố tự nhiên và yếu tố nhân tạo. Do đó, việc hiểu thiết kế đô thị là gì chính là nền tảng cốt lõi để định hướng tạo ra các kết cấu cần thiết, từ đó tạo ra một môi trường sống có cảnh quan văn minh, hiện đại, tiến đến một lối sống cao cấp hơn, ngày một phát triển hơn.

Đọc bài viết này để tìm đáp án cho câu hỏi thiết kế đô thị là gì. Biết không chừng sau khi đọc đến những nội dung cuối cùng cũng là lúc trong đầu bạn lại nảy ra nhiều sáng kiến hữu ích, đóng góp cho công cuộc thiết kế đô thị hiệu quả hơn.

Việc làm nhanh

1. Hiểu rõ bản chất thiết kế đô thị là gì?

Thiết kế đô thị là thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trong lĩnh vực  quy hoạch xây dựng. Thuật ngữ này còn được gọi với tên tiếng Anh hết sức quen thuộc là Urban Design, có vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các dự án quy hoạch đô thị. Ngoài ra, hoạt động thiết kế đô thị còn trở thành một công cụ không thể thiếu của chính quyền để phục vụ cho hoạt động quản lý đô thị.

Hiểu rõ bản chất thiết kế đô thị là gì?
Hiểu rõ bản chất thiết kế đô thị là gì?

Bàn chi tiết về nội dung định nghĩa thiết kế đô thị thì có không ít các ý kiến, quan điểm được đưa ra dựa trên bản chất là hoạt động xây dựng không gian kiến trúc của đô thị.

Có người cho rằng thiết kế đô thị không phải là hoạt động mà là một danh từ chung chỉ toàn bộ quá trình quy hoạch đô thị.  Mục tiêu chính của thiết kế đô thị chính là thiết kế nên một không gian cho nơi sinh sống vừa thể hiện tính nghệ thuật, thẩm mỹ mà vẫn đảm bảo sự phù hợp trong tổng thể trong mối quan hệ với tự nhiên – kinh tế xã hội cũng như phù hợp với nền tảng văn hóa của đô thị.

Ý kiến khác nhận định, thiết kế đô thị là một nghệ thuật trong cơ cấu tổ chức của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo có trong không gian thuộc phạm vi đô thị. Nhận diện hoạt động thiết kế đô thị thông cách tổ chức, sắp xếp mặt bằng; cách cơ cấu hình khối và chức năng của các yếu tố trong không gian. Mọi thứ được xây dựng dựa vào 2 cơ sở là công năng đô thị và tính nghệ thuật không phải là thuần túy, tức có chức đựng các giá trị văn hóa hay được kiến tạo bởi cả hình thái nghệ thuật, nó còn chứa đựng bên trong đó cả những hoạt động kinh tế, hoạt động xã hội.

Thiết kế đô thị để làm gì?
Thiết kế đô thị để làm gì?

Thiết kế đô thị nghe thì khá đơn giản để hiểu, chẳng phải là sự thiết kế đối với đô thị hay sao. Thế nhưng sâu xa, phía sau đó lại là cả một giá trị nghệ thuật to lớn, sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố tự nhiên – xã hội, có cả yếu tố nền kinh tế. Vậy cho nên để hiểu rõ về thiết kế đô thị không phải là điều đơn giản. Những thông tin nêu trên đã tóm gọn lại cho bạn những giá trị đủ để hiểu nhanh về thiết kế đô thị nhưng tất nhiên nếu theo đuổi chuyên ngành này, việc hiểu thiết kế đô thị sẽ còn là cả một hành trình dài để khám phá.

Tựu chung lại, những nội hàm trong hoạt động thiết kế đô thị sẽ được xác định rõ ràng như sau:

- Người ta coi hoạt động thiết kế đô thị thuộc trong quy hoạch của ngành xây dựng với vai trò là mục tiêu. Đồng thời nó cũng trở thành nội dung không thể thiếu trong qui hoạch.

- Ngoài ra, thiết kế đô thị còn là một quy trình chi tiết thể hiện rõ quy hoạch, nó cũng thể hiện rất tốt vai trò kết nối giữa hai lĩnh vực kiến trúc và xây dựng trong hoạt động quy hoạch.

- Việc thiết kế kiến trúc sẽ tạo nên cơ sở cho các phương diện bao gồm vị trí, hình thái, tính chất, phong cảnh, màu sắc, không gian,… cho một công trình. Tất cả các cơ sở này đều sẽ được đảm bảo phải phù hợp trong tương quan của cảnh quan kiến trúc.

CV đẹp

Thiết kế đô thị là gì?
Thiết kế đô thị là gì?

2. Các đối tượng trong thiết kế đô thị

Thiết kế đô thị xác định, khoanh vùng các đối tượng để thực hiện kế hoạch thiết kế đô thị. Chúng bao gồm tất cả các yếu tố nằm trong không gian của đô thị, chẳng hạn như đèn chiếu sáng, sự quảng cáo, các tượng đài,… Những đối tượng không được xác định là công trình kiến trúc trong không gian của đô thị thì đều sẽ là đối tượng của thiết kế đô thị.

Đối tượng trong thiết kế đô thị
Đối tượng trong thiết kế đô thị

Những đối tượng trong mảng này được phân chia thành 3 cấp độ khác nhau:

- Đô thị trong chiều không gian tổng thể. Nó bao gồm các hệ thống không gian có chức năng đô thị

- Các đô thi theo thiết kế cho vùng lãnh thổ. Các vùng chức năng được xác định và kiến tạo không gian, đồng thời sẽ mang theo đặc trưng riêng về cảnh quan theo cùng.

- Đô thị được thiết kế theo khu vực: kiểu thiết kế này phổ biến trong các diện mạo gồm quảng trường, trục đường, những không gian trống hay các khu chức năng trong đo thị.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư hạ tầng đô thị

3. Theo đuổi hoạt động chuyên ngành thiết kế đô thị, bạn sẽ làm những công việc gì?

Những người đảm đương nghiệp vụ thiết kế đô thị đa phần sẽ hoạt động nhiều trong chức năng xây dựng các chiến lược để giúp cho đô thị ngày một phát triển văn minh, hiện đại. Bằng kiến thức và ý tưởng độc đáo, nguồn nhân lực thiết kế đô thị sẽ đưa ra nhiều lý luận và các dự án thiết kế đô thị để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, tạo ra sự can thiệp sâu sắc đối với nền kinh tế.

Hơn nữa, họ còn ở phía sau để trở thành một nhà cố vấn đắc lực cho các nhà quản lý đô thị khi thực hiện vai trò của người đóng góp ý tưởng, xây dựng dự án và hơn hết là đưa ra các dự báo cần thiết về diện mạo của đô thị trong tương lai. Tất cả những thông tin được người thiết kế đô thị cung cấp sẽ là căn cứ xác đáng giúp xây dựng hệ thống luật bao gồm những nội dung quản lý đô thị tốt nhất.

Sự hiểu biết sâu rộng, con mắt thẩm mỹ cao chính là những cơ sở cốt lói làm nên khả năng thiết kế đô thị của những ai đang trực tiếp hành nghề này. Ngoài ra, chính sách trong quan lý đô thị sẽ được xây dựng dựa trên những thông tin cố vấn của người thiết kế.

Những công việc thiết kế đô thị
Những công việc thiết kế đô thị

Như vậy, thông tin bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn thiết kế đô thị là gì. Bích Phượng luôn mong rằng chúng ta sẽ mang đến cho xã hội những cảnh quan đô thị độc đáo, từ đó nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và thúc đẩy lối sống văn hóa, văn minh hơn nữa cho tất cả mọi người trong xã hội.

Bài viết đến đây mặc dù đã kết thúc nhưng hy vọng rằng nó sẽ là sự khởi đầu của những ai đã và đang theo đuổi lĩnh vực này. Bạn sẽ bằng sự hiểu biết rõ bản chất vấn đề thiết kế đô thị là gì, vận dụng hiệu quả kiến thức, kinh nghiệm và các kỹ năng nghiệp vụ có được để góp phần tạo nên một đô thị chất lượng với diện mạo được thiết kế bắt mắt nhé!

Xem thêm: Việc làm kỹ sư lâm nghiệp đô thị

Nhiều cơ hội đến từ ngành đô thị học

Khám phá những thông tin về ngành Đô thị học sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp tốt hơn và từ đó đưa ra quyết định chính xác cho việc chọn thi vào ngành này. Cùng timviec365.vn khai thác qua bài viết dưới đây.

Ngành đô thị học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý