Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Referral là gì? Referral mang lại những lợi ích gì cho bạn

Tác giả: Phương Ly

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công việc thường ngày, có lẽ trong chúng ta đã nghe qua từ “referral”. Vậy referral có nghĩa là gì? Referral mang lại những lợi ích gì cho bạn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Referral là gì?

referral là gì

Trong từ điển tiếng Anh, referral được định nghĩa như sau:

“the act of directing someone to a different place or person for information, help, or action, often to a person or group with more knowledge or power”

Tạm dịch: là hành động hướng ai đó đến một nơi khác hoặc một người khác để lấy thông tin, tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc hành động, thường hướng đến người hoặc nhóm có hiểu biết hoặc quyền lực hơn

Tóm lại, “Referral” có thể hiểu là giới thiệu, gọi tắt là “Ref”. Nếu bạn tham gia kiếm tiền trên mạng ở các blog cá nhân hay các site kiếm tiền thì bạn nhất định sẽ bắt gặp từ này. Tại đây, bạn sẽ thấy nhiều người kêu gọi mọi người hãy trở thành Ref của họ, hoặc họ sẽ để lại link Ref để tham gia đăng kí kiếm tiền mà họ đã giới thiệu. Referral hay Ref là từ dùng để chỉ người tham gia và hoạt động trong trang kiếm tiền của bạn.

Để hình dung rõ hơn về cách thức kiếm tiền này, bạn có thể tải và sử dụng một trong số các loại ví điện tử hiện nay như Momo, Zalo Pay,… Khi bạn mời bạn bè của mình sử dụng các ứng dụng này, bạn có thể kiếm được 100 nghìn đồng.

2. Những khái niệm có liên quan đến Referral

Referral không chỉ dừng lại ở phạm vi một trang kiếm tiền nào đó trên Internet, mà chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp Referral ở một số lĩnh vực khác:

2.1. Referral marketing (Tiếp thị giới thiệu)

Đây là phương pháp quảng bá sản phẩm hoặc dịch bằng cách giới thiệu, tức là dùng phương pháp truyền miệng. Sự giới thiệu như vậy thường mang tính tự phát. Tuy nhiên, nếu có chiến dịch marketing của doanh nghiệp phù hợp thì sẽ tận dụng được phương pháp quảng bá này một cách tối đa.

Referral marketing - Tiếp thị giới thiệu có tính lâu đời và rất đáng tin cậy. Phương pháp tiếp thị này có hai hình thức:

- Một là tiếp thị giới thiệu trực tiếp trực tuyến. Đây là hình thức tiếp cận dựa vào Internet hoặc sử dụng phần mềm dịch vụ SaaS.

- Hai là tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến.

Bạn muốn góp ý về dịch vụ grab cũng như có những khiếu nại khi dùng thì hãy gọi điện đến tổng đài grab để được hỗ trợ cụ thể chi tiết từng trường hợp. 

Referral search và referral traffic là hai khái niệm thường được nhắc đến khi phân tích lưu lượng truy cập. Referral search là các truy cập vào một backlink từ một nguồn bên ngoài mà không cần thông qua công cụ tìm kiếm. Và ta có lưu lượng truy cập đến từ các nguồn khác đổ về website do Google lưu trữ sẽ được gọi là Referral traffic. Google sẽ theo dõi thường xuyên Referral traffic cùng với Organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) và Direct traffic (lưu lượng truy cập trực tiếp).

2.3. Referral Recruitment – Tuyển dụng giới thiệu

Referral Recruitment - Tuyển dụng giới thiệu

Referral Recruitment – Tuyển dụng giới thiệu là một hình thức tuyển dụng nhân viên cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà không thông qua cái bài đăng tuyển người trên các website tim viec nhanh hay báo chí.

Hình thức tuyển dụng này sẽ sử dụng mạng lưới quan hệ xã hội là phương tiện tuyển dụng. Thông qua các mối quan hệ với nhân viên, bạn bè, người thân,…,nhà tuyển dụng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để tìm ra các ứng viên tiềm năng để bổ sung nhân lực vào các vị trí còn trống trông công ty.

Referral Recruitment – Tuyển dụng giới thiệu không thể thay thế hoàn toàn hình thức tuyển dụng truyền thống nhưng bạn không nên hoàn toàn phủ nhận những lợi ích của nó mang lại.

- Hình thức tuyển dụng này giúp tiết kiệm thời gian, bạn sẽ giảm bớt thời gian đăng bài tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ và liên hệ với các ứng viên. Đồng thời còn giảm bớt áp lực tài chính vì bạn sẽ không phải mất thêm chi phí cho các gói đăng tuyển và gói lọc hồ sơ trên các website tuyển dụng.

- Bạn sẽ nhanh chóng tìm được các ứng viên chất lượng vì năng lực của họ đã được các đồng nghiệp của bạn sàng lọc, đánh gia trước khi giới thiệu. Bên cạnh đó, ứng viên được giới thiệu sẽ có hình dung về văn hóa công ty nên sẽ không mất nhiều thời gian để thích ứng.

- Bạn sẽ tìm được nhiều ứng viên thụ động nhưng có năng lực. Những ứng viên như vậy thường ngại thay đổi hoặc ít có cơ hội tìm được cơ hội thăng tiến. Hình thức tuyển dụng này sẽ giúp họ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho bản thân.

Tham khảo: Bạn nên trang bị ngay mẹo xóa trang trắng nhanh nhất để nâng cao và hoàn thiện kỹ năng tin học văn phòng để làm việc hiệu quả hơn.

3. Referral mang lại những lợi ích gì cho bạn

Referral mang lại lợi ích gì

Đối với việc kiếm tiền ở các blog cá nhân, site kiếm tiền, lợi ích rõ nhất có thể thấy khi bạn sử dụng đến link Ref đó là lợi ích về mặt tài chính. Nếu bạn giới thiệu cho người khác biết và tham gia và link Ref bạn đưa ra thì bạn sẽ được hưởng % hoa hồng từ trang đó. Hãy tìm hiểu thật kĩ chính sách về % hoa hồng để nắm rõ quyền lợi mình được hưởng vì mỗi site sẽ có chính sách khác nhau. Tuy số tiền không nhiều nhưng bạn sẽ cảm thấy khá hay ho với cách kiếm tiền này. Lưu ý là số tiền sẽ phụ thuộc vào số lượng, chất lượng, cùng mức độ đầu tư của bạn và Ref. Bản thân người được giới thiệu cũng sẽ được hưởng một số tiền nho nhỏ vì công việc này.

Khi bạn đã có trong tay số tiền mình kiếm được từ các link Ref rồi thì hãy lên kế hoạch sử dụng nó thật hiệu quả. Dù số tiền không nhiều nhưng có thể giúp bạn làm một việc gì đó hữu ích hoặc đơn giản là mua một món đồ nào đó cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Đối với những cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đang sử dụng website vào mục đích tiếp thị, quảng cáo, Referral traffic giúp cải thiện thứ hạng (Page rank) cho các website để có cơ hội nằm trong trang đầu ở bảng xếp tìm kiếm. Có thể hiểu là Referral traffic làm tăng lượt truy cập, đem lượng người dùng website lớn. Referral traffic sẽ được theo dõi bởi giao thức HTTP trên trình duyệt. Giao thức HTPP sẽ giúp xác định nơi người dùng truy cập vào website và nơi cuối cùng hoạt động trên trang. Việc tăng referral traffic sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu của mình, mang lại nguồn khách hàng ổn định, chất lượng, lâu bền. Đồng thời hỗ trợ cho cả chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp, tạo ra uy tín cho thương hiệu và một website hữu ích cho khách hàng.

Để tạo được khung viền đẹp trong word 2010 tưởng đơn giản những không phải ai cũng có thể thực hiện được. Các bài viết trong mục cẩm nang trên trang Timviec365.vn sẽ chia sẻ cho bạn những cách tạo một cách chuyên nghiệp và ấn tượng nhất.

4. Lưu ý khi tham gia Ref

Lưu ý khi tham gia Ref

Đối với một số site kiếm tiền, bạn bắt buộc phải có người giới thiệu hoặc bạn sẽ được hỗ trợ tìm người giới thiệu. Nếu không đáp ứng yêu cầu này thì % hoa hồng sẽ chuyển vào túi của chủ site còn bạn thì không có gì cả.

Hãy không ngừng học hỏi những người kiếm tiền trên mạng dù thời gian họ dành cho công việc này không nhiều nhưng số tiền họ mang về khá là rủng rỉnh. Những thứ bạn học và tiếp nhận được có thể không dùng bây giờ nhưng hãy ghi nhớ chúng thật cẩn thận vì nhất định vào một thời điểm nào bạn sẽ dùng đến những điều mình học được để kiếm tiền.

Tham gia kiếm tiền Internet, bạn cần giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo. Vì nếu không đủ lý trí vượt qua được cám dỗ hay thiếu hiểu biết, bạn rất dễ gặp phải tình trạng scam – lừa đảo qua mạng và sẽ mất một số tiền không hề nhỏ do các scammer – kẻ lừa đảo qua mạng sẽ tìm mọi cách, bất chấp cả pháp luật để kiếm tiền. Một ví dụ cho việc lừa đảo qua mạng với hình thức referral đó là web Neobux. Website này cho phép bạn kiếm tiền nhờ click vào các quảng cáo (paid to click). Mỗi một lượt click của bạn sẽ kiếm được 0,001$, tức là phải click 1000 lần để được 1$ và 2000 lần để có được số tiền thanh toán tối thiểu là 2$, đó là số tiền đối với các tài khoản miễn phí. Nếu bạn nâng cấp tài khoản với số tiền 90$/năm thì lượt click của bạn sẽ được lên mức 0.01$/lần, kèm theo đó là bạn sẽ phải có nhiều hơn referral mới có được lợi nhuận. Có thể thấy số tiền bạn phải bỏ ra là quá lớn nhưng chưa chắc khoản tiền bạn thu về sẽ nhiều như mong muốn. Vì vậy, trước khi tham gia kiếm tiền với hình thức này, bạn cần tỉnh táo, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi tham gia Ref.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu Referral là gì. Referral là một cách kiếm tiền khá hữu hiệu mang lại nhiều lợi ích, nhưng khi vẫn cần bạn phải tỉnh táo và lý trí khi tham gia vào hình thức kiếm tiền này. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích đối với bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý