Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên nghiệp tiếng Anh là gì? Tips làm nhân viên chuyên nghiệp

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuyên nghiệp là thuật ngữ được sử dụng phần lớn và phổ biến ở môi trường lao động tại các doanh nghiệp, công ty hay cơ quan, đơn vị làm việc. Vậy, từ này trong tiếng Anh là gì và bí quyết để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp?

Tìm việc

1. Chuyên nghiệp trong tiếng Anh là gì?

Chắc hẳn các bạn khi đi làm tới các work enviroment (môi trường làm việc tiếng Anh) công sở như doanh nghiệp, công ty, cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận hay các đơn vị làm việc luôn nghe thấy câu “nhân viên chuyên nghiệp” phải không? Thât vậy, việc đánh giá sự chuyên nghiệp ở một nhân viên rất trừu tượng. Nó không hẳn phụ thuộc vào duy nhất yếu tố năng lực nghề nghiệp mà còn được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: thái độ làm việc, phong thái làm việc, tác phong công nghiệp, kinh nghiệm, trình độ,… và đôi khi là cả sự quyết định của ban lãnh đạo cấp trên.

Chuyên nghiệp là từ phổ biến được sử dụng trong ngôn ngữ Việt và nếu dịch sang ngôn ngữ Anh thì “chuyên nghiệp” có nghĩa là profession. Cụ thể hơn, từ chuyên nghiệp khi được dịch sang ngôn ngữ Anh cần phải xét trên 3 khía cạnh:

Đối với danh từ, chuyên nghiệp hay sự chuyên nghiệp được dịch là profession (n)

Đối với tính từ, chuyên nghiệp được dịch là professional (adj) và thường đứng trước 1 danh từ

Đối với trạng từ, chuyên nghiệp được sử dụng dưới dạng từ professionally (adv) và có thể đứng trước 1 tính từ hoặc sau 1 động từ để bổ trợ cho chúng

Ngoài ra, chuyên nghiệp khi được sử dụng với mục đích để nói về tính chuyên nghiệp của 1 ai đó có thể được sử dụng là “professionalism”, có nghĩa là tính chuyên nghiệp.

Như vậy, với các thông tin dịch thuật từ chuyên nghiệp mà chúng tôi cung cấp ở phía trên thì các bạn có thể tận dụng nó một cách hiệu quả nhất không chỉ trong môi trường làm việc nội địa mà còn cả môi trường làm việc nước ngoài.

>> Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

Chuyên nghiệp trong tiếng Anh là gì?
Chuyên nghiệp trong tiếng Anh là gì?

2. Tầm quan trọng khi trở thành một nhân viên chuyên nghiệp

Có 1 sự thật mà ai cũng có thể nhận ra ở các môi trường công sở, hầu hết những nhân viên được đánh giá là chuyên nghiệp thường nhận được rất nhiều các cơ hội cũng như được coi trọng và trọng dụng hơn so với các nhân viên khác. Vì vậy, khó lòng tồn tại được một sự công bằng trong các môi trường công sở nói riêng và cuộc sống nói chung. Nhìn chung, tầm quan trọng khi bạn trở thành một nhân viên chuyên nghiệp đó chính là:

2.1. Mức lương hậu hĩnh

Mức lương hậu hĩnh là điều đầu tiên mà các nhân viên chuyên nghiệp nhận được trong môi trường công sở. Lương luôn là vấn đề mà người lao động đặc biệt quan tâm tới vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi cũng như cuộc sống của họ. Ai đi làm cũng mong muốn có một mức lương cao, đủ đáp ứng được nhu cầu sống của họ cũng như chăm lo được cho gia đình và người thân của mình.

Tuy nhiên, mức lương được chi trả cho các nhân viên được đánh giá dựa trên năng lực làm việc, kinh nghiệm làm việc, trình độ làm việc và quy mô doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc. Những nhân viên được đánh giá là chuyên nghiệp, có thể là năng lực giỏi, kinh nghiệm nhiều, sẽ có cơ hội nhận được mức lương cao hơn, hậu hĩnh hơn tương xứng với trình độ của nhân viên đó.

2.2. Nhận được sự coi trọng

Những nhân viên chuyên nghiệp ngoài việc nhận được mức lương cao đi kèm với các chế độ đãi ngộ nhân viên tốt, còn nhận được sự coi trọng hay trọng dụng đến từ ban lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp luôn trọng dụng những nhân tài giỏi, có năng lực tốt vừa gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhân viên, vừa giúp cho doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh hơn nữa. Do đó, thông thường những nhân viên chuyên nghiệp sẽ được ưu ái và coi trọng hơn, thường được giao phó đảm nhận các chiến lược và hoạt động quan trọng của doanh nghiệp nhiều hơn là những nhân viên khác.

2.3. Nắm bắt được nhiều cơ hội đáng mơ ước

Nắm bắt được nhiều cơ hội đáng mơ ước là một trong những lợi ích dành cho các nhân viên làm việc chuyên nghiệp. Khởi nguồn của những nhân viên chuyên nghiệp là ở chỗ, họ đã có cái nền cơ bản, và chỉ cần cơ hội và môi trường đánh bật và khai thác được potential sẵn có. Vì vậy, không có lí do gì mà các doanh nghiệp lại không khai thác được lợi thế hữu dụng này.

Những nhân viên chuyên nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn, như được cử đi công tác hay đào tạo các khóa training ngắn hạn và dài hạn ở nước ngoài, có cơ hội được mở rộng mối quan hệ rộng hơn, có cơ hội được tiến cử lên các vị trí cao hơn. Và hơn hết, khi bạn có nhiều cơ hội như vậy, bạn cần biết nắm bắt và tận dụng nó một cách hiệu quả nhất để có thể hoàn thiện và nâng cao năng lực, trình độ bản thân.

2.4. Khả năng thăng chức

Thăng chức cũng là một trong những cơ hội mà các nhân viên chuyên nghiệp có khả năng nhận được. Đối với những nhà lãnh đạo thì ngoài việc bạn sở hữu năng lực, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm ở mức cao, bạn cần phải có kĩ năng của một lãnh đạo, team leader, quản lý và quản trị cũng như biết cách dùng người.

Chính vì vậy, nếu bạn là một nhân viên chuyên nghiệp thì chưa đủ vì bạn mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện các công việc cá nhân chứ chưa tiến đến trách nhiệm chung với cả nhóm, cả phòng ban và thậm chí là cả doanh nghiệp.

3. Các tips hữu dụng để có thể trở thành nhân viên chuyên nghiệp

Việc trở thành một nhân viên chuyên nghiệp là điều mà bất kì người lao động nào cũng đều mong muốn. Tuy vậy, nó không hề dễ dàng để có thể thực hiện được. Dưới đây là một số tips nhỏ hay còn gọi là bí quyết để có thể trở thành một nhân viên chuyên nghiệp được.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Các tips hữu dụng để có thể trở thành nhân viên chuyên nghiệp
Các tips hữu dụng để có thể trở thành nhân viên chuyên nghiệp

3.1. Có năng lực tốt

Năng lực tốt là yếu tố đầu tiên mà một nhân viên chuyên nghiệp cần có được. Chuyên nghiệp ở đây được thể hiện ở mức độ bạn hoàn thành công việc của mình và hoàn thành có tốt hay không, có vượt mức hay đáp ứng được yêu cầu của cấp trên hay không.

Vì vậy, khi làm việc bất kì một công việc gì, bạn cũng cần có sự hiểu biết sâu rộng và thành thạo về vấn đề đó.

3.2. Tạo được sự tin cậy

Lòng tin là yếu tố chỉ được gây dựng duy nhất một lần trong bất kì mối quan hệ nào. Có lòng tin mới phát triển được các mối quan hệ cũng như giúp bạn dễ dàng đạt được những điều mình mong muốn.

Do đó, một nhân viên chuyên nghiệp sẽ luôn hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn và tạo được sự tin cậy cho người khác.

3.3. Trung thực

Trung thực là yếu tố mà nhân viên chuyên nghiệp cần phải có trong công việc. Hãy đảm bảo bạn luôn nói thật để tạo được lòng tin cậy đối với người khác và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của mình gây ra.

3.4. Liêm khiết và chính trực

Liêm khiết và chính trực ở một nhân viên chuyên nghiệp được thể hiện ở việc bạn đối xử với mọi người công bằng nếu bạn thuộc ban quản lý cấp trên. Hay nó cũng được biểu hiện thông qua những nguyên tắc, những quy định mà bản thân bạn đặt ra và đảm bảo người khác khó có thể tác động đến.

3.5. Biết tôn trọng người khác và chính mình

Một nhân viên chuyên nghiệp là khi biết tôn trọng người khác vì đó cũng chính là tôn trọng chính mình. Việc tôn trọng một ai đó được thể hiện thông qua các cuộc họp hay các ý kiến mà họ góp ý cho bạn. Hãy tôn trọng họ như một phần của kế hoạch nhân viên chuyên nghiệp của bản thân mình.

>> Xem thêm: Không nên khiêm tốn trong công việc

3.6. Biết tự trau dồi bản thân tốt đẹp hơn

Một nhân viên chuyên nghiệp ngoài khả năng làm việc theo sự hướng dẫn và chỉ đạo của cấp trên ban quản lý doanh nghiệp đòi hỏi phải có yếu tố sáng tạo, tư duy logic, và có khả năng tự trau dồi, nâng cấp bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Đây chính là yếu tố tự học hỏi, tự nghiên cứu mà người lao động Việt ít ai làm được vì nó liên quan tới khả năng chủ động và sự tò mò theo bản năng con người.

3.7. Lạc quan

Lạc quan cũng là một trong những yếu tố được đánh giá cao ở nhân viên chuyên nghiệp. Bởi dù cho làm việc gì hay ở bất kì doanh nghiệp nào, ít nhiều bạn sẽ trải qua những lần thất bại nhất định. Không ai luôn thành công trong công việc cả, ngay tới cả những nhà tỷ phú nổi tiếng thế giới, họ cũng đã đối mặt ít nhiều với những lần thất bại.

Quan trọng nhất ở đây chính là sự lạc quan, sự kiên trì và không nhụt chí mỗi lần thất bại, Bỏ cuộc là điều mà các nhân viên chuyên nghiệp không bao giờ làm.

3.8. Biết hỗ trợ người khác

Ngoài khả năng làm việc cá nhân, độc lập và đơn lẻ thì việc một nhân viên chuyên nghiệp biết hỗ trợ người khác hay làm các công việc nhóm được đánh giá khá cao. Bởi đây là cách thức để bạn nhận được sự ghi nhận sự chuyên nghiệp không chỉ đến từ cấp trên mà ngay cả đồng nghiệp, họ cũng sẽ ít nhiều công nhận sự chuyên nghiệp ở bạn. Mặt khác, các bạn cũng sẽ gây dựng được các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng như khi bạn cần sự giúp đỡ, họ cũng sẽ sẵn lòng giúp lại bạn.

3.9. Có lập trường rõ ràng

Một nhân viên chuyên nghiệp yêu cầu rất cao về tính lập trường hay chứng kiến của bản thân. Nhiều khi bạn có năng lực giỏi, có ý tưởng hay nhưng lại dễ bị các yếu tố ngoại cảnh tác động đến nên bỏ lỡ và đánh mất nhiều cơ hội.

Do đó, lập trường rõ ràng là điều mà các nhân viên chuyên nghiệp cần có được để bảo vệ cho quan điểm cũng như sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của mình.

3.10. Biết cách lắng nghe

Lắng nghe là kĩ năng mà đa số người dân Việt chưa làm được, điều này có thể xuất phát từ cái tôi cá nhân hay còn gọi là ưa thích trình bày hơn là lắng nghe. Chính vì vậy, luôn dẫn tới chỉ có người nói trong các cuộc hội thoại mà không có người nghe. Nhân viên chuyên nghiệp thì cần phải biết lắng nghe nhiều hơn là thể hiện quan điểm, không có nghĩa là bạn không lên tiếng mà hãy nên là người lên tiếng cuối cùng. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe tất cả những quan điểm và rút ra được điểm mạnh và hạn chế của quan điểm của người khác. 

Việc làm telesales

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý