Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Shark Việt và những câu chuyện kinh doanh từ hai bàn tay trắng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 03/11/2020

Nếu ai đã từng xem chương trình Shark Tank Vietnam (Thương vụ bạc tỷ) thì hẳn sẽ không thể nào không biết đến shark Việt - một doanh nhân thành công mang ý chí và hoài bão lớn. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, người con đất Hà Tĩnh đã làm gì để vươn lên đến đỉnh vinh quang như ngày hôm nay? Hãy xem video này để khám phá câu chuyện kinh doanh của Shark Việt nhé.

1. Thời niên thiếu của shark Việt

Thời niên thiếu của shark Việt
Thời niên thiếu của shark Việt

Shark Việt, tên thật là Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại một làng quê nghèo của vùng núi Hương Sơn, Hà Tĩnh. Tuổi thơ của ông gói gọn trong hai chữ “Nghèo” và “Khổ” bởi mảnh đất miền Trung quá khắc nghiệt với nắng và gió, bão lụt triền miên. Ngay từ khi còn rất nhỏ, ông đã phải vất vả để có thể kiếm tiền ăn học, cũng như phụ giúp gia đình.

Tuy nhiên, khi so sánh sự khắc nghiệt của miền Trung với đất nước Israel, nơi mà 90% diện tích lãnh thổ là sa mạc khô cằn. Ông tự hỏi: “Giữa sa mạc hoa vẫn nở, sao quê mình nghèo như thế mình không làm cho hoa nở được?” Chính điều đó đã thôi thúc ông không ngừng học tập như một lời nhắc với bản thân về ý chí phải vươn lên để chiến thắng thiên nhiên và số phận.

Ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông đã nộp đơn thi đại học vào 3 trường nổi tiếng. Đó chính là: Ngoại Thương, Kinh Tế Quốc Dân và An Ninh. Thế nhưng ông lại quyết định đi theo định hướng của cha mình, học Đại học Thủy Lợi Hà Nội. Tốt nghiệp xong, shark Việt tự đặt ra những mục tiêu cho mình như: 3 năm phải làm giám đốc xí nghiệp, 6 năm phải làm giám đốc công ty, 10 năm phải làm tổng giám đốc, 15 năm về làm Bộ trưởng, 20 năm sau làm Phó Thủ tướng hay Thủ tướng Chính phủ.

Tìm kiếm việc làm

2. Sự nghiệp của shark Việt

Sự nghiệp của shark Việt
Sự nghiệp của shark Việt

Hiện shark Việt đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom). 

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp trường Đại học thủy lợi, ông về công tác tại công ty Sông Đà. Ông Việt chia sẻ, nhớ hồi mới về công tác tại công ty, ông nói thẳng với chỉ huy công trường: “Nếu không giao em làm chỉ huy trưởng em sẽ bỏ việc luôn, chứ em không làm nhân viên”. Hẳn ông là người đầu tiên dám làm điều này. Tưởng chừng sẽ phải nghỉ việc nhưng cuối cùng chỉ huy cũng bố trí công việc cho ông. Bởi họ rõ ràng được ông là người thực sự có năng lực.

Sau 16 năm làm việc, ông nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong công ty như giám đốc xí nghiệp, phó giám đốc, giám đốc công ty… Năm 2001, ông hợp tác với một người bạn thành lập Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico). Những ngành nghề mà shark Việt đang đầu tư có thể kể đến như là:

- Bất động sản  

- Vật liệu xây dựng

- Đầu tư tài chính

- Dược liệu thiên nhiên

- Đầu tư y tế - dịch vụ chăm sóc sức khỏe

- Năng lượng

Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu vào từng kết quả mà ông đã gặt hái được nhé.

2.1. Câu chuyện thành lập Intracom

Câu chuyện thành lập Intracom
Câu chuyện thành lập Intracom

Năm 2002, ông tách ra để thành lập công ty riêng. Tên đầy đủ của công ty này là công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, bất động sản, y tế.

Ông Nguyễn Thanh Việt nhận thấy “Vì khi quyết định gì đấy thì phải đưa ra rất nhanh. Làm doanh nghiệp nhà nước, nếu lãnh đạo làm có lợi 100 tỷ đồng thì được một bằng khen. Nhưng nếu làm sai phạm, có thể vài triệu, thì sẽ bị cách chức hay kỷ luật. Người lãnh đạo như vậy rất khổ tâm”. Chính vì thế, ông quyết định lập doanh nghiệp cho mình.

Là một người theo đạo Phật, ông luôn sống và làm việc theo triết lý của Phật giáo “Từ bi – trí tuệ” . Đây cũng chính là phương thức hoạt động của Intracom kể từ khi thành lập. “Cống hiến cho cộng đồng, đem lại hạnh phúc cho người khác” chính là mục tiêu mà tập thể Intracom hướng đến – Shark Việt chia sẻ.

Năm 2006, Intracom tiến hành cổ phần hóa. Đây là bước ngoặt lớn trên con đường phát triển sự nghiệp của ông cũng như Intracom.

Thương hiệu Intracom của Shark Việt gắn liền với các công trình lớn của đất nước như: Dự án thủy điện Nậm Pung, DA thủy điện Tà Lơi 2 và 3, DA thủy điện Cẩm Thủy 1. Dự án BĐS căn hộ chung cư và bệnh viện Phương Đông. Tính đến nay, Intracom đã có hơn chục nghìn công trình lớn nhỏ.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại hà nội

2.2. Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

 Bệnh viện Đa khoa Phương Đông
 Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một thương hiệu của Intracom Group được xây dựng theo mô hình Bệnh viện - Khách sạn 5 sao. Với phương châm “Trao niềm tin, gửi cuộc sống”, bệnh viện kết hợp đầy đủ các yếu tố bao gồm: Cơ sở vật chất hiện đại, kiến trúc sang trọng, đội ngũ y bác sĩ ưu tú cùng trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp.

Ngoài ra, khu phức hợp ngoài bệnh viện còn có một khu đào tạo về y dược (tương đương trường đại học), bệnh viện thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc người cao tuổi và trung tâm nghiên cứu Gen và Tế bào gốc. Dự án được Intracom đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD.

Xuất phát từ tâm niệm chữa bệnh cho cả thân và tâm bệnh. Shark Nguyễn Thanh Việt muốn tạo nên một môi trường chăm sóc người bệnh hoàn hảo, thoải mái để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

2.3. Sự góp mặt của shark Việt trong Thương vụ bạc tỷ

Sự góp mặt của shark Việt trong Thương vụ bạc tỷ
Sự góp mặt của shark Việt trong Thương vụ bạc tỷ

Shark Việt xuất hiện trong tập 4 chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ với tư cách khách mời. Xuất hiện trong chương trình với mong muốn ủng hộ các startup có những sản phẩm mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Trong khi hầu hết các Shark khác ngoảnh mặt với “nhà khoa học bất đắc dĩ” Nguyễn Văn Khỏe, 53 tuổi, nhà sáng lập công ty CP công nghệ Nhiệt Mặt trời – Người đã kêu gọi một triệu USD cho 25% cổ phần công ty.

Cho rằng định giá thiếu hợp lý, lần lượt các shark từ chối ông Khỏe với lý do như công ty mới thành lập, tỉ suất lợi nhuận thấp, không phải lĩnh vực mà các nhà đầu tư quan tâm…Thì Shark Nguyễn Thanh Việt bất ngờ bày tỏ sự quan tâm của mình với startup này.

Theo chia sẻ của Shark Việt: “Công ty của chúng tôi đã và đang đầu tư vào các dự án điện như thủy điện và điện mặt trời. Mô hình này là năng lượng sạch, đúng với lĩnh vực chúng tôi đang theo đuổi, cũng là sản phẩm có lợi cho người nông dân“.

Ngoài thương vụ đầu tư trên, Shark Việt còn rót tiền đầu tư vào các dự án khác như:

- Dự án Tokai của nhà sáng lập Hà Thị Cảnh, thuộc về lĩnh vực Bất động sản tại Nhật Bản. Ông đã chi 51% (12 tỷ) cho dự án này.

- Dự án PlasmaMED của nhà sáng lập Nguyễn Thế Anh và Đỗ Hoàng Tùng, thuộc về lĩnh vực Y tế, sở hữu máy điều trị vết thương bằng tia plasma lạnh. Ông cùng shark Hưng chi 12% (6 tỷ) cho dự án này.

- Dự án Vina Chuối của nhà sáng lập Phạm Như Cần, thuộc về lĩnh vực F&B - Thức ăn và đồ uống từ chuối. Ông đã cùng shark Dzung chi 51% (2,3 tỷ) cho dự án này.

- Dự án CDTS của nhà sáng lập Đỗ Thị Mỹ Diệu, thuộc về lĩnh vực Sản xuất với sản phẩm là đồng phục bảo hộ lao động. Ông đã cùng shark Linh chi 36% (5 tỷ) cho dự án này.

Tìm việc làm trợ lý kinh doanh

3. Những câu nói “cộp mác” shark Việt

Những câu nói “cộp mác” shark Việt
Những câu nói “cộp mác” shark Việt

Từ kinh nghiệm của bản thân, kết hợp với sự từng trải, shark Việt đã có nhiều câu nói nổi tiếng rất đáng để suy ngẫm, nhất là với các bạn trẻ. Và dưới đây là một vài ví dụ:

“Hạnh phúc là phải phục vụ những người khác”

“Tôi không cần người biết quá nhiều, tôi cần người biết điều”

“Chăng ai kiểm soát được giấc mơ cả”

“Thế giới này có trật tự bởi vì nó có luật”

“Làm cho doanh nghiệp nhà nước như cưỡi trên một giấy A4 vậy”

“Tâm bệnh, trong lòng giới trẻ nói chung và những sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường nói riêng. Đó là những trăn trở, hoài nghi, băn khoăn, thắc mắc của họ về công việc, cuộc sống và sự nghiệp tương lai”

“Nhiều người nghĩ vốn là quan trọng nhưng quyết định và không bỏ lỡ cơ hội tại thời điểm mấu chốt là rất quan trọng.”

“Tiền thì không có nghĩa lí gì, nhưng mà nhiều tiền thì rất là có nghĩa lí và người nào nói tiền không có nghĩa lí gì là đang nói tiền của người khác, không phải của mình.”

Tiền thì không có nghĩa lí gì, nhưng mà nhiều tiền thì rất là có nghĩa lí
Tiền thì không có nghĩa lí gì, nhưng mà nhiều tiền thì rất là có nghĩa lí

Ngoài ra thì còn có 2 câu nói nữa mà Hoàng Nga ghim cực kỳ, đó là:

“Người giúp việc cho mình, ngày mai có thể trở thành đối thủ của mình.”

“Sản phẩm Việt Nam đến đâu thì biên giới Việt Nam đến đấy.”

Ở câu nói đầu tiên, chúng ta có thể nhận ra phần nào tính cách của vị doanh nhân này. Đó là tốt bụng, thận trọng và khiêm tốn. Khi có được thành công rồi, không nên phô trương, khoe bày thái quá hoặc coi thường những người có địa vị thấp trong xã hội. Ông trân trọng tất cả những người mà ông đã gặp, dù đó có là người giúp việc đi chăng nữa. Đối với ông, mỗi người đều có tài năng riêng và mình chưa chắc đã giỏi bằng họ nên phải đề phòng, bất cứ ai cũng có thể trở thành đối thủ. Mà kinh doanh là như vậy, không được phép lơ là.

Còn ở câu nói thứ hai, sản phẩm Việt có mặt ở đâu thì tức là cái hồn của nước Việt, ẩm thực Việt, văn hóa Việt và biên giới Việt đi đến đó. Nghe thật tự hào làm sao! Như vậy, ông Việt không chỉ kinh doanh giỏi mà còn là một công dân yêu nước, luôn tự hào với nơi mà ông đã sinh ra, lớn lên và thành công.

Bất cứ bạn trẻ nào, nếu đang nuôi giấc mộng kinh doanh, hãy lưu tâm 2 câu nói này của shark Việt. Muốn trở thành doanh nhân thành đạt, ngoài kiến thức và năng lực đã có, bạn phải có phẩm chất của người lãnh đạo và luôn hết mình cố gắng để cống hiến cho nền kinh tế nước nhà.

Tìm việc làm giám sát kinh doanh

Khám phá ngay về câu chuyện của shark Hưng

Trong chương trình Shark Tank Vietnam, ngoài shark Việt, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về câu chuyện của shark Hưng để lấy thêm động lực khởi nghiệp và học hỏi những phẩm chất tốt đẹp của những người thành công trong kinh doanh nhé.

Shark Hưng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý