Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Smart Goals là gì? Những vấn đề liên quan đến mục tiêu của bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Một người thành công hay một tổ chức bất kỳ, doanh nghiệp bất kỳ muốn thành công đều cần đến một mục tiêu cho hoạt động của mình để đi đến được thành công. Bạn có biết Smart Goals là gì không? Nếu chưa biết hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Cần tìm việc làm gấp

1. Smart Goals là gì?

Smart Goals là nói đến mục tiêu được đặt ra rất khôn ngoan và thông minh của ai đó, có thể là cá nhân, hoặc nhóm, tổ chức nào đó trong các hoạt động của tập thể về kinh doanh hoặc tương tự như vậy.

Smart goals là gì?
Smart goals là gì?

Goals là một từ tiếng anh có nghĩa là chỉ mục tiêu nói chung, có thể là mục tiêu trong cuộc sống, hay mục tiêu trong học tập, công việc được bạn đặt ra và mong muốn thực hiện những mục tiêu đó bằng các hành động cụ thể của bạn. Hiện nay rất nhiều người bước đến được con đường thành công là cần có được một mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống, cũng như trong công việc của mình.

Smart là cụm từ được ghép bởi những chữ cái trong tiếng anh lại với nhau. Mỗi chữ cái biện thị cho một ý nghĩa trong vấn đề liên quan đến mục tiêu của bạn, cụ thể như sau:

+ S – Specific, việc đặt ra một mục tiêu cụ thể và dễ hiểu. Thường khi bắt đầu với con đường thành công ban đầu. Bắt kỳ một bạn trẻ nào cũng chọn cho mình một mục tiêu cụ thể và dễ nhất để có thể dễ dàng thực hiện mục tiêu đó và đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Rất nhiều bạn trẻ chọn những mục tiêu cho bản thân thật to lớn, những các bạn không xét được tính hiệu quả và khách quan của nó và chỉ đặt mục tiêu viển vông, khó thực hiện được mục tiêu bạn đặt ra. Để có thể đặt được mục tiêu mình đặt ra bạn cần phải có một mục tiêu xác định cho mình thật cụ thể và dễ hiểu, để chính bạn thân bạn có thể hình dung và đưa ra những bước đi cho mình. Mục tiêu cụ thể theo nguyên tắc Smart sẽ khiến bạn đạt được thành công trong tương lai.

+ M – Measurable, đo lường được rất nhiều bạn không để ý đến vấn đề này khi đặt mục tiêu cho mình. Khi đặt mục tiêu cho mình bạn cần có một mục tiêu phải đo lường được để có thể hoàn thành các hoạt động cho mục tiêu đó. Việc đưa ra những con số đo lường cụ thể sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu mình đặt ra nhanh hơn và đúng tiến độ của mình hơn.

+ A – Attainable, có thể đạt được, cũng giống như đã nói ở mục tiêu cần sữ cụ thể và rõ ràng thì mục tiêu cần đúng với khả năng của bạn để bạn có thể thực hiện được mục tiêu đó của mình. Bạn cần hiểu rõ về năng lực làm việc và khả năng của bạn đến đâu để đưa ra các mục tiêu phù hợp với bạn, bạn cần chia nhỏ mục tiêu của mình để dễ dàng thực hiện và vượt qua được mục tiêu đó.

+ R – Relevant, thực tế, việc đặt mục tiêu của bạn phải đi liền với thực tế khác quan và chủ quan để có thể đưa ra cho mình một mục tiêu dài hạn cho bản thân. Một mục tiêu thực tế thì bạn có thể thực hiện được, còn nếu bạn đặt ra một mục tiêu không hề thực tế một chút nào thì bạn sẽ không thể thực hiện được mục tiêu đó.

+ T – Time-Bound, thời gian hoàn thành, một mục tiêu đặt ra bao giờ cũng có thời hạn để đạt được mục tiêu đó cho bản thân, bạn cần giới hạn thời gian và cụ thể khoảng thời gian để đạt được mục tiêu của bản thân để có thể thực hiện được mục tiêu đó và hoàn thành mục tiêu của mình bằng những hành động thiết thực cho mục tiêu đó của bạn.

Trên đây là nguyên tắc bạn cần thực hiện khi viết tiểu luận thiết lập mục tiêu theo phương thức Smart bạn nên đề cập đến trong bài khi viết về mục tiêu của bạn khi làm bài tiểu luận đó. Và để có được một mục tiêu hoàn hảo cho một bài tiểu luận của bạn thành công bạn cần biết và hiểu về nguyên tắc Smart này. 

Việc làm quản trị kinh doanh

2. Bất mí cho bạn về nguyên tắc Smart trong quản lý thời gian hiệu quả nhất

Như đã nói ở phần một về nguyên tắc Smart trong việc đặt mục tiêu cho bản thân, doanh nghiệp, tổ chức nào đó. Đặc biệt trong doanh nghiệp để đưa một doanh nghiệp phát triển bền vững bạn cần phải luôn đặt mục tiêu cho doanh nghiệp mình. 

Nguyên tắc mô hình Smart goals là gì?
Nguyên tắc mô hình Smart goals là gì?

Mô hình Smart trong doanh nghiệp được thực hiện như sau:

Để có được thành công trong hoạt động kinh doanh của mình hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện theo mô hình Smart để đi đến thành công, thông qua việc đưa ra các mục tiêu kinh doanh.

+ Ở từ giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp thì học cần có một mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho từng giai đoạn phát triển để doanh nghiệp đi theo hướng phát triển đó.

+ Đưa ra các mục tiêu phát triển khác nhau trong từng giai đoạn rồi thì doanh nghiệp cần đưa ra cho mình những hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu đó của doanh nghiệp. Muốn đặt được mục tiêu tất cả các doanh nghiệp đều cần đến các hoạt động được thực hiện để đi tới mục tiêu đã định đó.

+ Một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp cnf cần có thời gian để thực hiện mục tiêu. Đo lường các khoảng thời gian để có thực hiện các hoạt động để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

+ Không chỉ đưa ra các hoạt động thôi mà các hoạt động thực hiện mục tiêu đó cần có sự thực tế, tức là khi thực hiện mục tiêu đó trên thực tế thì doanh nghiệp có khả năng thực hiện các hoạt động đó hay không, tính khả thi của nó như thế nào để có thể thực hiện được các mục tiêu.

+ Và doanh nghiệp cũng cần phải đưa ra được một thời hạn để thực hiện, và hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp.

* Nguyên tắc quản lý thời gian trong Smart

Mỗi ngày chỉ có 24 tiếng đồng hồ và bạn cần quản lý quỹ thời gian của mình thận hợp lý. Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả thì bạn cần chia ra các khoản thời gian cụ thể để thực hiện các hoạt động để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. 

Việc quản lý thời gian hiệu quả theo tuần, theo tháng, theo quý để thực hiện được một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp.

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu của bản thân và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Ưu tiên những công việc có giá trị tạo ra cao hơn và đề thấp các công việc không có giá trị trong doanh nghiệp. Ưu tiên thời gian cho các mục tiêu chính, và cụ thể trước để đạt được mục tiêu hiệu quả trong công việc của mình và trong mục tiêu chung của doanh nghiệp.

3. Một số các ví dụ thiết lập mục tiêu Smart

Ví dụ về smart goals là gì?
Ví dụ về smart goals là gì?

3.1. Ví dụ thiết lập mục tiêu cá nhân Smart

Mục tiêu cá nhân hầu hết ai cũng có cho riêng mình một mục tiêu riêng của bản thân để đạt được đến đích mà bạn hướng đến. Ví dụ cụ thể về thiết lập Smart của cá nhân như:

“Trước năm 24 tuổi đặt mục tiêu cho bản thân đi du lịch được 5 nước khác nhau tại Châu Á”.

Hay có thể là các mục tiêu: “trong vòng 5 năm sau khi ra trường bạn có thể tự mua được cho mình một căn nhà cho chính bản thân mình mà không cần phụ thuộc vào tài chính của gia đình”. 

3.2. Một vài ví dụ về mục tiêu Smart trong học tập

Không chỉ các vấn đề trong cuộc sống, hay công việc mới cần đến việc đặt mục tiêu mà trong học tập cũng đặt mục tiêu cho bản thân. Ví dụ cụ thể như: “trong vòng 5 tháng bạn sẽ đạt được toeic 750 điểm”. Với mục tiêu đặt ra này bạn xác định khoảng thời gian là trong vòng 5 tháng để bạn có thể đạt được kết quả thi toeic là 750 điểm. Bạn cũng sẽ đưa ra những hành động cụ thể và rõ ràng để có thể đạt được thành tích đó như mỗi ngày dành bao nhiêu tiếng để học tiếng anh, cần làm bao nhiêu bài tập để luyện và cần thực hiện những hành động nào để đạt được hiệu quả cho bản thân với mục tiêu mình đặt ra. Bạn sẽ có những lịch học cụ thể cho mình để có thể đạt được mục tiêu học tập của bản thân.

Việc làm quản lý điều hành

3.3. Ví dụ về thiết lập mục tiêu Smart trong công việc

Ví dụ cụ thể để thiết lập mục tiêu Smart cho mình trong doanh nghiệp như sau:

“Sau 6 tháng làm việc bạn sẽ lên đến chức trưởng phòng kinh doanh”. Với mục tiêu này của bạn bàn cần đưa ra các hành động để đạt được mục tiêu, thời gian cho các hoạt động đó như thế nào. Đánh giá tính hiệu quả và thực tế để đưa ra những hành động thiết thực nhất để thực hiện mục tiêu của bản thân trong công việc, và hoàn thành mục tiêu với thời hạn mà bạn xác định là 6 tháng.

Qua những chia sẻ về Smart Goals là gì? Chắc chắn bạn cũng đã có những cái nhìn đúng nhất và tầm quan trọng của mục tiêu trong doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống để thiết lập cho mình một mục tiêu hiệu quả theo nguyên tắc Smart.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý