Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các bước xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả nhất

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Với bộ phận kinh doanh, sơ đồ quy trình bán hàng là tài liệu quan trọng. Chúng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến Doanh thu bán hàng, cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

Quy trình bán hàng là một phần vô cùng quan trọng trong Doanh nghiệp. Quy trình này không phải chỉ dừng lại ở việc mua, bán sản phẩm và dịch vụ. Ngược lại, đây là một quá trình vô cùng lâu dài trước và sau khi khách hàng đặt bút ký hợp đồng. Cùng xem qua bài viết này để hiểu hơn về sơ đồ quy trình bán hàng nhé!

1. Thông tin chung về sơ đồ quy trình bán hàng

Sơ đồ quy trình bán hàng có tên tiếng Anh là Sales Process, chính là quá trình Nhân Viên Kinh Doanh chuyển đổi chuyển đổi khách hàng từ khi họ còn là những khách hàng tiềm năng cho đến khi trở thành khách hàng quen thuộc với công ty.

Đây là một quy trình không thể nào thiếu và đóng góp một tỷ trọng không hề nhỏ trong quá trình một người làm sales có thể bán được hàng. Một số những hiệu quả hoạt động trong sơ đồ quy trình bán hàng có thể kể đến như:

Thông tin chung về sơ đồ quy trình bán hàng
Thông tin chung về sơ đồ quy trình bán hàng

- Phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa người mua và người bán;

- Tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ;

- Thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả;

- Hỗ trợ các phòng ban khác triển khai các chiến lược tiếp thị một cách có hiệu quả.

Xem thêm: Quy trình bán hàng tại cửa hàng

2. Sơ đồ quy trình bán hàng gồm những bước nào?

Trong phần bên dưới, chúng tôi sẽ đề cập đến cho bạn một bộ sơ đồ quy trình bán hàng vô cùng chuẩn chỉnh. Để có thể đo lường được độ hiệu quả, hãy áp dụng ngay vào team sales của mình để đánh giá nhé!

2.1. Chuẩn bị là bước không thể thiếu

“Nếu cho tôi 6 giờ đến chặt cây thì tôi sẽ dành 4 giờ để mài rìu” - Abraham Lincoln. Câu nói này đã thể hiện được việc tìm hiểu về khách hàng, tìm hiểu về sản phẩm,.. là một điều vô cùng quan trọng. Trong sơ đồ quy trình bán hàng của mình, bạn không thể nào bán được hàng nếu không chuẩn bị những thứ sau:

- Thông tin sản phẩm, dịch vụ của bạn: Nếu bạn không biết về sản phẩm của mình, chưa từng sử dụng sản phẩm, cũng không tin vào sản phẩm mà mình đang bán thì liệu rằng nếu bạn đặt vị trí của mình là một khách hàng, liệu bạn có thật sự mua sản phẩm của một nhân viên sales như vậy. Việc nắm rõ những ưu điểm, nhược điểm sản phẩm và đối thủ cạnh tranh là điều bạn thật sự phải quan tâm khi bán hàng.

Chuẩn bị là bước không thể thiếu
Chuẩn bị là bước không thể thiếu

- Thông tin khách hàng: Hãy tìm hiểu thật kỹ khách hàng mà bạn đang muốn nhắm tới, nắm rõ thông tin về tuổi tác, sở thích, thu nhập, chi phí mà khách hàng đó có thể bỏ ra cho sản phẩm dịch vụ của bạn để có thể upsales cho phù hợp.

- Kế hoạch bán hàng: Bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình một kịch bản bán hàng hoàn chỉnh, lên phương án bán hàng hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng, những thông tin về khách hàng sẽ là một chìa khóa giúp bạn đẩy nhanh quá trình quyết định mua sản phẩm của khách hàng đến công ty của bạn nhé!

-  Chuẩn bị các công cụ hỗ trợ liên quan trong quá trình sales như bảng giá, name card, giấy giới thiệu, thậm chí có thể về hợp đồng,.. Để có thể giúp khách hàng nắm bắt được chi tiết các thông tin đồng thời giúp bạn tự tin hơn khi trao đổi thông tin với khách hàng

Chuẩn bị các công cụ hỗ trợ liên quan trong quá trình sales như bảng giá
Chuẩn bị các công cụ hỗ trợ liên quan trong quá trình sales như bảng giá

- Chuẩn bị một lối ăn mặc chuyên nghiệp: Đương nhiên, đối với ai đã hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thì cần dành thời gian để chăm sóc bản thân, việc quan trọng về hình thức sẽ thể hiện bạn là một chuyên gia có tác phong chuyên nghiệp và xây dựng lòng tin từ khách hàng.

2.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình

Đây chính là một bước quan trọng không kém trong sơ đồ quy trình bán hàng của bạn, bạn cần tìm ra đúng người thông qua nhu cầu của khách hàng, mức độ chi trả của khách hàng đó đối với sản phẩm và dịch vụ đó của mình như thế nào, đánh giá nhận định xem liệu rằng đó có phải khách hàng thật sự tiềm năng không,..

Để có thể trở thành khách hàng thực sự tiềm năng, khách hàng đó có thể phải trải qua 4 giai đoạn cốt yếu như sau:

- Khách hàng truy cập (Visitor): Đây là những khách hàng biết đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn;

- Khách hàng tiềm năng (Lead): Đây là những người có hứng thú với sản phẩm dịch vụ của bạn;

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình

- Khách hàng tiềm năng chất lượng (Qualified Lead): Những người đã dùng thử sản phẩm và dịch vụ của bạn, có tương tác với sản phẩm, dịch vụ;

- Khách hàng (Customer): Những người đã mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Chúng ta có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình mọi lúc, mọi nơi, trên tất cả những nền tảng mạng xã hội khác nhau. Bên cạnh đó, nguồn khách hàng trong Admin của site chính là nguồn dữ liệu chứa rất nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng để bạn có thể khai thác.

Bên cạnh tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng đã sử dụng dịch vụ là vô cùng quan trọng, điều này thể hiện bạn là một người luôn luôn quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ đối với khách hàng của mình và để có thể giúp khách hàng có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình lâu dài hơn nữa.

2.3. Tiến tới tiếp cận đối tượng khách hàng

Có thể nói rằng, trong tất cả những giai đoạn trong sơ đồ quy trình bán hàng, giai đoạn nào cũng có một tầm quan trọng nhất định, đây là giai đoạn khách hàng đánh giá về bạn, về những sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

Tiến tới tiếp cận đối tượng khách hàng
Tiến tới tiếp cận đối tượng khách hàng

Đối với thời điểm hiện tại, việc của bạn không phải là bán hàng, vì khách hàng họ chưa hiểu rõ về bạn cũng như những sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, chính vì vậy giai đoạn này là giai đoạn bạn sẽ tạo mối quan hệ đối với khách hàng của mình, từ đó nắm được đúng nhu cầu của khách hàng, chi phí mà công ty, khách hàng có thể bỏ ra cho bạn là bao nhiêu, từ đó xác định những gói dịch vụ phù hợp với họ. 

Mỗi cá nhân sẽ áp dụng những phương pháp và cách thức riêng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, có thể là thông qua nhắn tin Zalo, hoặc gửi qua Gmail,.. 

Tùy thuộc vào cách bạn chăm sóc, bước này có thể là bước ngoặt khiến cho sản phẩm dịch vụ của bạn được lưu tâm đến trong mắt khách hàng đấy nhé!

Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng khác nhau mà bạn sẽ có những gói dịch vụ khác nhau phù hợp với điều kiện tài chính của bên đối tác, bên cạnh việc giới thiệu dịch vụ, bạn cần thêm vào những ưu đãi, chiết khấu để khách hàng ngày càng thêm tin tưởng và sử dụng dịch vụ của mình.

Trong những cuộc trò chuyện với khách hàng, phải luôn đảm bảo yếu tố chân thật, không được lợi dụng lòng tin của khách hàng mà nói ra những điều sai về sản phẩm dịch vụ của mình. Như vậy thì bạn chỉ có thể bán dịch vụ của mình đúng một lần mà thôi.

Thêm vào đó, khi bạn nói chuyện với khách hàng của mình, hãy hỏi khách hàng của mình những câu hỏi mở, như vậy sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin về khách hàng từ đó hiểu hơn và khách hàng khiến cho quá trình bán hàng trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều đấy nhé!

2.4. Chốt đơn khách hàng khi thời cơ chín muồi

Nếu như bạn đã làm rất tốt những bước phía trên mà chúng tôi đã đưa ra thì còn chần chừ gì nữa, nếu như khách hàng đã xem báo giá của bạn và hỏi chi tiết hơn về sản phẩm dịch vụ của bạn thì bạn hãy nắm bắt ngay cơ hội và chốt đơn với khách hàng thôi.

Chú ý khi bạn chốt sales, những lời nói mà bạn đưa ra sẽ là những lời cam kết vô cùng chắc chắn đối với khách hàng của mình, từ cử chỉ, lời nói, phải thật sự rõ ràng chắc chắn, nêu lại những tính năng, dịch vụ một lần nữa cho khách hàng và chốt giá làm hợp đồng ngay cho khách khi khách hàng đã đồng ý.

2.5. Chăm sóc khách hàng sau khi khách hàng đồng ý mua dịch vụ

Việc hỗ trợ khách hàng sau khi đã bán dịch vụ là vô cùng cần thiết, có thể nó sẽ chiếm đến 50-60% việc khách hàng quay lại mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Trừ khi sản phẩm của bạn là cực kỳ tốt, khách hàng vô cùng hài lòng và không cần đến sự hỗ trợ của bạn, nhưng điều đó thật sự rất khó. Chính vì vậy, để có thể hợp tác lâu dài đối với khách hàng của mình.

Chăm sóc khách hàng sau khi khách hàng đồng ý mua dịch vụ
Chăm sóc khách hàng sau khi khách hàng đồng ý mua dịch vụ

Việc người sales cần làm đó là tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng, cố gắng làm hết sức để hỗ trợ họ thì mọi việc có thể diễn ra thuận lợi hơn đấy. Biết đâu khách hàng đó sau này lại chính là đồng nghiệp với bạn trong công ty. 

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể làm để chăm sóc khách hàng hiệu quả:

- Chúc khách hàng vào những ngày đặc biệt như ngày lễ, Tết,..

- Hỏi ý khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và những điều cần cải thiện;

- Duy trì tương tác với khách hàng thường xuyên, hỏi họ về những khó khăn họ đang gặp phải;

- Luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng nhiều nhất có thể.

Để tối ưu hóa quá trình quản lý khách hàng, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện những phần mềm quản lý khách hàng vô cùng hữu dụng như phần mềm quản lý khách hàng crm online

Phần mềm quản lý khách hàng crm online là một phần mềm giúp tích hợp đa kênh, chuẩn hóa dữ liệu đầu vào. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tối ưu hóa hiệu quả hiển thị, tăng tỷ lệ chốt sales cũng như tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Để tìm hiểu về phần mềm, bạn có thể đọc thêm về phần mềm quản lý khách hàng crm online nhé!

Trên đây chính là những bước không thể thiếu trong sơ đồ quy trình bán hàng, hy vọng bạn có thể áp dụng chúng một cách thành công cho đội nhóm kinh doanh của mình, góp phần giúp công ty ngày càng gặt hái được nhiều thành công và phát triển hơn nữa.

Khách hàng trung thành

Nếu bạn đang loay hoay trong việc làm thế nào để có thể nhận diện được khách hàng trung thành, hãy cùng nhau tìm hiểu về bài viết phía dưới để làm tăng tỷ lệ khách hàng trung thành của mình nhé!

Khách hàng trung thành

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;