Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sổ kế toán là gì? Những thông tin mà bạn cần biết về sổ kế toán

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sổ kế toán có lẽ là một trong những vấn đề được nhắc nhiều nhất trong chuyên ngành kế toán, không những thế mở sổ kế toán chính là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm, vậy sổ kế toán là gì? Bài viết dưới đây hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn câu trả lời chính xác nhất đó.

1. Bạn hiểu gì về sổ kế toán

Có thể khi mới nhắc đến sổ kế toán thì bạn sẽ nghĩ ngay đến những cuốn sổ mà nhân viên kế toán hay sử dụng trong công việc hàng ngày, vậy thì đó có phải là sổ kế toán mà chúng ta đang nhắc đến trong bài viết này hay không?

Bạn hiểu gì về sổ kế toán
Bạn hiểu gì về sổ kế toán

Trong công việc của những người làm kế toán thì không thể thiếu được những công cụ kế toán như sổ sách kế toán, công cụ, số, bút. Máy tính và giấy,..có thể nói trong số đó thì người ta nhắc nhiều và cũng là quan trọng nhất là sổ sách kế toán. Nó không những lưu trữ thông tin và quan trọng đối với công việc của người kế toán mà đặc biệt nó còn quan trọng hơn với các doanh nghiệp hiện nay. Vì sổ sách kế toán chính là hồ sơ dùng để lưu trữ những thông tin tài chính kế toán của chính doanh nghiệp đó.

Sổ kế toán chính là một loại sổ sách dành riêng cho công việc kế toán và nó được thiết kế một cách khoa học và hợp lý. Nó được thiết kế để liên kết qua lại với nhau và dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế được phát sinh theo những phương pháp kế toán được phát sinh theo các phương pháp kế toán và điều đó thì được dựa trên cơ sở số liệu các chứng từ kế toán có liên quan.

Giống như chức năng của các sổ khác dùng để ghi chép thì sổ kế toán cũng dùng để ghi chép và lưu trữ toàn bộ các nghiệp vụ về kinh tế, tài chính phát sinh theo kinh tế và theo tình hình, trình tự thời gian của doanh nghiệp.

Trong một doanh nghiệp thì chỉ có duy nhất một sổ kế toán cho một chu kỳ kế toán nhất định trong năm. Các doanh nghiệp cần phải thực hiện mở sổ kế toán và làm sổ kế toán theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng tùy thuộc vào từng hoạt động và yêu cầu quản lý của các doanh nghiệp khác nhau thì các doanh nghiệp được phép xây dựng sổ kế toán riêng cho mình. Tuy nhiên hình thức xây dựng kế toán phải được phải ánh dựa trên đảm bảo về thông tin cũng như các giao dịch được phản ánh đầy đủ, kịp thời, dễ kiểm tra và quản lý cho những cơ quan nhà nước.

Nếu như các doanh nghiệp không tự xây dựng được hình thức sổ kế toán riêng cho mình vì bất kỳ một lý do chủ quan hay khách quan nào thì doanh nghiệp đó cũng có thể áp dụng các hình thức sổ kế toán đã được quy định trong pháp luật, nếu như hình thức đó phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tài đó.

Đó chính là sổ kế toán mà bạn cần phải hiểu, vậy thì sổ kế toán có vai trò quan trọng như thế nào đối với các doanh nghiệp hiện nay?

Việc làm kế toán doanh nghiệp

2. Vai trò của sổ kế toán trong hoạt động của các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay khi hoạt động bắt buộc phải có sổ kế toán. Như ở phần đầu tiên đã nhắc đến thì đó chính là nơi để lưu trữ toàn bộ số liệu, kế toán tài chính của doanh nghiệp. Thông qua những số liệu đó thì doanh nghiệp có thể thực hiện so sánh các số liệu với nhau. Để xem tháng này và tháng trước có sự thay đổi trong tài chính hay không? Nếu như thay đổi đột ngột thì sẽ tìm nguyên nhân và cách để giải quyết vấn đề đó như thế nào? Đó chính là một lời cảnh báo dành cho các doanh nghiệp biết điểm dừng hoặc thay đổi chiến thuật trong kinh doanh.

Kế toán là một trong những bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong các công ty, doanh nghiệp. Nhu cầu tuyển nhân viên kế toán tại Hà Nội và các tỉnh thành luôn cao tạo cơ hội việc làm không nhỏ cho nhiều người lao động, sinh viên theo học ngành kế toán mới ra trường,...

 Vai trò của sổ kế toán trong hoạt động của các doanh nghiệp
 Vai trò của sổ kế toán trong hoạt động của các doanh nghiệp

Không những thế mà việc thực hiện sổ sách kế toán cũng là cách để doanh nghiệp thực thi đúng những quy định của pháp luật. Việc thực hiện đúng những quy định của pháp luật chính là giúp cho doanh nghiệp đó có thể hoạt động và cạnh tranh một cách lành mạnh trên thị trường. Phòng khi có những trường hợp kiểm tra đột xuất có cơ quan kiểm tra thì đã có sổ kế toán.

Nói tóm lại, sổ kế toán có vai trò rất quan trọng đối với rất nhiều doanh nghiệp, các doanh nghiệp nên thực hiện những tốt vấn đề của sổ kế toán trong công việc hàng ngày của mình.

3. Phân loại sổ kế toán

 Phân loại sổ kế toán
 Phân loại sổ kế toán

Căn cứ vào nhiều hình thức cũng như quy mô của các doanh nghiệp khác nhau, đặc điểm sản xuất kinh doanh khác nhau và trình độ quản lý của các doanh nghiệp thì có những hình thức sổ kế toán khác nhau:

- Sổ nhật ký- sổ cái

- Sổ nhật ký chung

- Sổ chứng từ ghi sổ

- Sổ nhật ký- chứng từ

- Sổ kế toán trên máy tính

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

3.1. Căn cứ vào nội dung bên trong sổ kế toán

Căn cứ vào nội dung bên trong sổ kế toán
Căn cứ vào nội dung bên trong sổ kế toán

Căn cứ vào nội dung bên trong của sổ kế toán thì sổ kế toán được chia thành: Sổ tài sản cố định, sổ vật tư dụng cụ, hàng hóa, sổ chi phí sản xuất kinh doanh, sổ bán hàng, sổ thanh toán và sổ vốn bằng tiền.

3.2. Căn cứ vào cấu trúc của sổ kế toán

- Dạng sổ hai bên: Sử dụng rất nhiều để phản ảnh các chiều hướng những biến động của các đối tượng kế toán và tiện cho việc đối chiếu thuận tiện hơn. Nếu như trong một trường hợp nào đó mà việc phát sinh kế toán chỉ ở một bên và làm cho bên kia mất cân bằng. Thì trong vấn đề này nên sử dụng cửa sổ một bên để tiện cho việc quản lý.

- Dạng sổ 1 bên: Trong dạng sổ một bên kế toán này thì được chia thành hai dạng chính là dạng cửa sổ nhiều cột và dạng cửa sổ bàn cờ, trong đó thì:

+ Dạng cửa sổ nhiều cột: Dạng cửa sổ một cột chính là những thông tin mà được chi thành một cột, trong đó sử dụng khi cần chia mỗi bên nợ, có của tài khoản thành một số chỉ tiêu với những cột tương ứng. Trong đó thì mỗi cột số sẽ phát sinh từng loại khác nhau và chứa đựng những nội dung như nhau, điều này rất tiện cho việc tổng hợp và phân tích số liệu. Người thực hiện và người xem cũng rất dễ hiểu.

+ Dạng cửa sổ bàn thờ: Dạng sổ này được xây dựng trên nguyên tắc mỗi một con số ghi trên sổ phản ánh những thông tin của hai dạng là tài khoản ghi nợ/có. Hoặc điều này cũng sử dụng vào mục đích giá thành và địa điểm phát sinh, nó được sử dụng trong kế toán phát sinh.

3.3. Dực trên hình thức bên ngoài sổ kế toán

Dực trên hình thức bên ngoài sổ kế toán
Dực trên hình thức bên ngoài sổ kế toán

- Sổ đóng thành lập: Là sổ kế toán được đóng giữa những trang thành các trang liên tục với nhau và được đánh số thứ tự.

- Số tờ rơi chính là những trang giấy được đóng riêng lẻ và được kẹp trong các bìa cứng bên ngoài để tiện cho việc ghi chép, bảo quản và sử dụng của người dùng.

3.4. Căn cứ và dựa trên công dụng của sổ kế toán

- Sổ nhật ký kế toán là sổ hệ thống những NVKT theo trình tự của thời gian như sổ NKC hay là sổ đăng ký chứng từ.

- Sổ phân loại là sổ phân loại các đối tượng của sổ kế toán hay những giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp.

- Những loại sổ này được sử dụng trong tổng hợp tài sản, nợ phải trả và quá trình kinh doanh như: Sổ cái, sổ kho sổ quỹ số tài sản đã được cố định,...

- Trên thực tế người ta còn sử dụng loại sổ kết hợp, tức là kết hợp giữa hình thức ghi chép theo thời gian và phân loại nội dung hình thức doanh nghiệp.

Trên đây chính là những nội dung liên quan đến sổ kế toán mà bạn cần phải biết. Sổ kế toán chính là một nội dung cần thiết đối với doanh nghiệp. Có thể nói nó chính là một nội dung quan trọng nhất. Bên cạnh đó thì người lập kế sổ kế toán cũng rất quan trọng, nó thể hiện những nội dung quan trọng trong công việc. Vậy thì người lập sổ kế toán những yêu cầu gì?

Việc làm nhân viên kế toán

4. Những yêu cầu đối với một nhân viên lập sổ kế toán

4.1. Cẩn thận

Sổ kế toán rất quan trọng, nó liên quan đến rất nhiều tài liệu quan trọng của công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó nó còn thể hiện được những nội dung trong tình hình kinh tế tài chính của doanh nghiệp. Những con số này chủ yếu liên quan đến tình hình phát triển và những con số của doanh nghiệp. Vì thế mà người lập sổ kế toán cần phải rất cẩn thận. Và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của nhân viên lập sổ kế toán.

Cẩn thận của nhân viên kế toán được thể hiện ở chỗ công việc được thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm túc. Những con số quan trọng không được nhầm lẫn với nhau. Thông thường những người cẩn thận trong công việc không phải là những người chỉ cẩn thận trong công công việc mà họ còn là người cẩn thận, gọn gàng trong cuộc sống hàng ngày nữa.

Những yêu cầu đối với một nhân viên lập sổ kế toán
Những yêu cầu đối với một nhân viên lập sổ kế toán

4.2. Trung thực

Yêu cầu này có vẻ như không quan trọng thế nhưng nó lại là yêu cầu quan trọng nhất đối với người lập kế toán đó. Bởi vì những số liệu liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nếu như không làm đúng thì doanh nghiệp có thể đi đến tình trạng phá sản. Bởi vì đơn giản một điều chính là những báo cáo tài chính từ kế toán thể hiện cho người lãnh đạo thấy bạn chính là sự phát triển của doanh nghiệp. Và nếu như người lập sổ kế toán không trung thực thì doanh nghiệp sẽ không nhìn thấy vấn đề đó. Và không thấy được là doanh nghiệp của mình đang đi lên hay đi xuống để có hướng đi phát triển mới cho doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó thì việc lập sổ kế toán cũng liên quan đến pháp luật, vì thế nếu như lập sai hay không đúng với tình hình thực tế của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó cũng có nguy cơ phải đối diện và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chính vì thế mà người lập sổ kế toán rất quan trọng. Họ cần phải thật sự trung thực trong công việc của mình để doanh nghiệp không đứng trước nhiều nguy cơ như vậy.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý