Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí thông tin chi tiết về sổ kế toán tổng hợp cho bạn

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến công việc cần tuân thủ theo những quy định của Nhà nước về các vấn đề sổ sách và tính toán thì chắc chắn không thể không kể đến vị trí kế toán. Một trong những sổ sách quan trọng trong quá trình làm việc mà một nhân viên đảm nhận công việc này cần lưu tâm đó chính là sổ kế toán tổng hợp. Vậy khái niệm sổ kế toán tổng hợp là gì? Thành phần cũng như chức năng của loại sổ này sẽ có nội dung ra sao? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay thông tin qua phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu thông tin về sổ kế toán tổng hợp

Đảm nhận công việc kế toán viên, bạn đọc sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn thành những sổ sách cần có trong quá trình làm việc. Việc nắm bắt thông tin về sổ kế toán và sổ kế toán tổng hợp là điều mà bất cứ ai đang đảm nhận vị trí công việc này cũng cần nắm bắt cho mình. Vậy khái niệm sổ kế toán tổng hợp được hiểu là gì?

1.1. Khái niệm sổ kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán là một công việc phải xử lý rất nhiều loại sổ sách khác nhau như sổ kế toán chi tiết, sổ kế toán tổng hợp,... Cụ thể trong đó, sổ kế toán tổng hợp là sổ sách phản ánh những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kinh tế với các đối tượng kế toán. Phản ánh tình hình hoạt động tài chính kinh tế một cách tổng quát.

Tìm hiểu thông tin về sổ kế toán tổng hợp
Tìm hiểu thông tin về sổ kế toán tổng hợp

Khác với đặc điểm chi tiết, cụ thể của sổ kế toán chi tiết thì nội dung ghi chép trong sổ kế toán tổng hợp sẽ mang tính chất tổng quát hơn. Trong đó sẽ ghi chép thông tin về nghiệp vụ kinh tế tài chính trong từng giai đoạn, thời kỳ, niên độ kế toán, những mối quan hệ đối ứng các tài khoản,... Từ những thông tin đó mà nhân viên kế toán có thể phản ánh được một cách tổng hợp tình hình nguồn vốn, tài sản cùng với tình hình cũng như kết quả của toàn bộ quá trình kinh doanh, sản xuất của tổ chức, doanh nghiệp.

Nhắc đến sổ kế toán tổng hợp, kế toán viên sẽ cần thực hiện công việc xử lý với những thành phần có trong sổ. Đó là các loại sổ sách riêng và mỗi loại sẽ thực hiện những chức năng khác nhau. Vậy thành phần trong sổ kế toán tổng hợp cụ thể sẽ là gì?

1.2. Thành phần của sổ sách kế toán tổng hợp

Thực tế sổ kế toán tổng hợp sẽ được bao gồm bởi hai thành phần đó là sổ cái và sổ kế toán chung. Mỗi sổ sách trên đều đóng những vai trò quan trọng và thực hiện những chức năng riêng biệt đòi hỏi kế toán viên phải nắm bắt và biết cách thực hiện cho mình.

Thành phần của sổ sách kế toán tổng hợp
Thành phần của sổ sách kế toán tổng hợp

1.2.1. Sổ nhật ký chung trong sổ sách kế toán tổng hợp

Hoạt động kế toán trong doanh nghiệp sẽ gắn liền với các tài khoản giao dịch. Sổ nhật ký chung sẽ thực hiện chức năng ghi chép lại những số liệu kế toán phản ánh lại tổng số phát sinh bên nợ cũng như bên có của tất cả các tài khoản đó. Trong sổ nhật ký chung sẽ bao gồm các thành phần cụ thể như là ngày, tháng, năm ghi chép, những số hiệu về thời gian (ngày, tháng) của chứng từ kế toán được sử dụng để làm căn cứ ghi chép trong sổ. Sổ nhật ký chung cũng sẽ phản ánh được nội dung tóm tắt liên quan đến nghiệp vụ tài chính, kế toán phát sinh cũng như số tiền đến từ những nghiệp vụ tài chính, kinh tế phát sinh.

Sổ nhật ký chung trong sổ sách kế toán tổng hợp
Sổ nhật ký chung trong sổ sách kế toán tổng hợp

1.2.2. Sổ cái trong sổ sách kế toán tổng hợp

Ngoài sổ nhật ký chung thì thành phần thứ hai của sổ kế toán tổng hợp đó chính là sổ cái. Đây là loại sổ sách phản ánh lại một cách tổng hợp những số liệu liên quan đến tình hình nguồn vốn, tài sản cũng như những kết quả của toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh trong các kỳ hạn được kế toán tổng kết lại.

Trong sổ cái cũng cần bao gồm đầy đủ những yếu tố và nội dung về thời gian ghi chép sổ (ngày, tháng, năm). Những thông tin về số hiệu của chứng từ kế toán dùng làm căn cứ để tạo lên sổ cái cũng như những thành phần về thời gian cụ thể.

Sổ Cái cũng cần tóm tắt được những nội dung liên quan đến nghiệp vụ kinh tế, nghiệp vụ tài chính được phát sinh. Phản ánh đầy đủ số tiền của những nghiệp vụ  tài chính, nghiệp vụ kế toán phát sinh được  ghi chép vào bên Có hoặc bên Nợ của tài khoản được sử dụng ở doanh nghiệp.

Sổ cái trong sổ sách kế toán tổng hợp
Sổ cái trong sổ sách kế toán tổng hợp

2. Vai trò và giải pháp hỗ trợ quản lý sổ sách kế toán hiệu quả

2.1. Vai trò của sổ kế toán tổng hợp

Có thể nói, trong hoạt động vận hành của các doanh nghiệp, sổ kế toán tổng hợp là một thành phần không thể thiếu. Từ những số liệu được ghi chép lại trong sổ sách này mà các kế toán viên có được những căn cứ chính xác để có thể thực hiện trôi chảy những công việc kế toán, hạch toán có liên quan. Trong quá trình vận hành, việc phát sinh những nghiệp vụ liên quan đến công việc kế toán, kiểm toán là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, những số liệu được cung cấp từ sổ kế toán tổng hợp sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được một cách minh bạch, rõ ràng những vấn đề phát sinh. Từ đó giúp các doanh nghiệp có được tình trạng tài chính “khỏe mạnh” vững vàng hơn. Trở thành bước đệm, tiền đề cũng như đưa ra được phương hướng trong hoạt động quản lý tài chính kế toán giúp cho sự phát triển lâu bền trong tương lai.

Vai trò của sổ kế toán tổng hợp
Vai trò của sổ kế toán tổng hợp

2.2. Giải pháp hỗ trợ quản lý sổ sách kế toán

Trên thực tế, việc quản lý các loại sổ sách  cùng khối lượng dữ liệu lớn đã gây ra không ít những trở ngại cho các kế toán viên. Đặc biệt là với ai vẫn còn là những “tay mơ” thì quả thật những quy tắc trong sổ kế toán tổng hợp chắc chắn sẽ làm bạn đau đầu. Giải pháp tối ưu cho các kế toán viên lúc này đó chính là sử dụng những Phần mềm quản lý kế toán tài chính. Mang trong mình những tính năng cơ bản trong đó có tích hợp cả khả năng lưu trữ số liệu với bộ nhớ khổng lồ sẽ giúp chúng ta thực hiện công việc một cách trôi chảy hơn.

Một sản phẩm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc ngày hôm nay nếu bạn vẫn đang đi tìm kiếm cho mình một sản phẩm công nghệ như thế đó chính là Phần mềm Quản lý Tài chính kế toán 365. Phần mềm được xây dựng với mong muốn cung cấp giá trị hữu ích và đem đến giải pháp công nghệ số hiệu quả tối ưu. Bên cạnh đó, đây là một cái tên được đem đến với phiên bản hoàn toàn miễn phí giúp người đọc thoải mái trong việc trải nghiệm thực tế khi sử dụng. Với những giá trị đem đến, chắc chắn rằng cái tên này sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng và hỗ trợ công việc của bản diễn ra một cách trôi chảy, nhẹ nhàng hơn.

Hỏi bao công việc trên đời

Việc nào chẳng khiến đau đầu bở hơi

Mà muốn việc nhẹ như chơi

Tìm ngay giải pháp phần mềm tối ưu

Kế toán, tài chính, trữ lưu

Gọi ngay một tiếng “ Quản lý Kế toán 365” xin mời!

Giải pháp hỗ trợ quản lý sổ sách kế toán
Giải pháp hỗ trợ quản lý sổ sách kế toán

Bài thơ vui trên đã khép lại những chia sẻ của chúng tôi về sổ kế toán tổng hợp. Hy vọng với những thông tin đem lại, bạn đọc đã tìm kiếm cho mình được những giá trị hữu ích. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe, sự vui tươi, tích cực và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón chờ những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Chi tiết về hạch toán nghiệp vụ kế toán cơ bản chuẩn nhất

Bạn đang muốn tìm kiếm thông tin về nghiệp vụ kế toán? Đọc ngay những chia sẻ sau đây của chúng tôi để cùng làm rõ hơn về điều này cho mình nhé!

Nghiệp vụ kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý