Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SSR là gì? Thông tin về Rơ le bán dẫn SSR có thể bạn chưa biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những ai làm trong ngành điện – điện tử thì có lẽ đã không còn xa lạ với thuật ngữ SSR rồi phải không? Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu giúp cho các thiết bị điện đạt công suất hoạt động lớn hơn. Vậy để hiểu rõ hơn về SSR là gì, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Việc làm điện - điện tử

1. Tìm hiểu chung về SSR

1.1. Giải đáp cho câu hỏi SSR là gì?

SSR là từ viết tắt của một thuật ngữ tiếng Anh “Solid state relay” hay còn được gọi là Rơ le bán dẫn (relay bán dẫn/rơ le trạng thái rắn). Rơ le bán dẫn SSR này cũng có chức năng tương tự như các Rơ le cơ khí thông thường, sử dụng một dòng điện nhỏ để điều khiển một tải tiêu thụ lớn hơn. Với việc áp dụng SSR sẽ giúp cho các thiết bị điện có lợi thế hơn về tuổi thọ, có nghĩa là nó sẽ có công suất hoạt động tốt hơn so với các Rơ le điện cơ thông thường. Và mặc dù các Rơ le trạng thái rắn có cường độ mạnh hơn Rơ le cơ điện, song chúng cũng có một số quy định riêng về thiết kế.

Giải đáp cho câu hỏi SSR là gì
Giải đáp cho câu hỏi SSR là gì?

Hiện nay, Rơ le bán dẫn SSR đang gây sốt trên toàn thế giới và tạo ra một cuộc cách mạng phân phối điện trọng hầu hết các ngành công nghiệp. Cụ thể đó là từ tự động hóa nông nghiệp đến hàng không vũ trụ. Vậy tại sao chúng lại được ưa chuộng nhiều như thế?

Thực chất, SSR có nhiều ưu điểm vượt trội so với các Rơ le điện từ như là độ tin cậy cao, không có các tia lửa, không tiếp xúc, có tuổi thọ cao, tốc độ chuyển mạch khá nhanh, khả năng chống nhiễu mạnh và kích thước lại vô cùng nhỏ. Chính nhờ vậy mà Rơ le bán dẫn SSR được sử dụng rộng rãi ở các máy CNC, các hệ thống điều khiển từ xa hay các thiết bị tự động hóa công nghiệp, thiết bị y tế, hệ thống an ninh,…

Xem thêm: Giải đáp lập trình CNC là gì?

1.2. SSR bao gồm những loại nào?

Hiện nay, Rơ le bán dẫn SSR được phân chia thành các loại như sau:

Zero – Switching Relays

SSR bao gồm những loại nào
SSR bao gồm những loại nào?

Đối với loại SSR này, Rơ le sẽ quay về tải trọng khi điều khiển các điện áp được áp dụng và điện áp của tải là gần bằng 0. Zero chuyển đổi rơ le sẽ tắt tải khi mà điện áp được kiểm soát được lấy ra và hiện tại trọng tải là gần bằng 0. Theo đó, loại SSR được đánh giá là ổn và được sử dụng rộng rãi nhất.

Instan ON Relays

Đối với loại SSR này thì sẽ quay về tải ngay khi mà hiện ON Rơ le cho phép tải và được bật đến bất kỳ thời điểm nào trong nó lên hay sóng xuống.

Peak Switching Relays

Turns ON tải khi mà điện áp điều khiển chính là dòng và điện áp của tải có tốc độ cao đỉnh điểm, thực hiện chuyển mạch Rơ le tắt khi điện áp kiểm soát được lấy ra, đồng thời ở hiện tại tải là gần bằng 0.

Các loại Rơ le bán dẫn SSR
Các loại Rơ le bán dẫn SSR

Analog Switching Relays

Với loại SSR này thì sẽ có 1 số lượng vô hạn của điện áp đầu ra và có thể trong các Rơ le phạm vi đánh giá của Analog rơ le chuyển đổi đã được xây dựng trong đồng bộ hóa mạch điều khiển toàn bộ lượng điện áp đầu ra. Đây được xem như là một chức năng của điện áp đầu vào và cho phép 1 chức năng Ramp – Up của thời gian được tải vào. Theo đó, Analog Rơ le chuyển mạch tắt khi mà điện áp kiểm soát được lấy ra, hiện tại tải là gần bằng 0.

1.3. Cấu tạo của SSR như thế nào?

Rơ le bán dẫn SSR có cấu tạo tổng quát vô cùng gọn gàng, đơn giản bởi nó không có bộ phận chuyển động đóng ngắt dòng điện như là các relay kiếng hay contactor. Các Rơ le loại cơ khí trong quá trình hoạt động sẽ nghe tiếng động tạch tạch và đồng thời phát ra các tia lửa điện. SSR là loại Rơ le bán dẫn có khả năng khắc phục được các nhược điểm mà Rơ le cơ khí thông thường có. Cấu tạo của SSR đơn giản chỉ có Diot phát quang và bộ Tri – ac.

Cấu tạo của SSR như thế nào
Cấu tạo của SSR như thế nào?

Các Rơ le bán dẫn SSR thường được thiết kế giống như 1 công tắc bật tắt rất đơn giản, đầu cực nguồn cùng đầu cực tải chuyển đổi khi có bất kỳ tín hiệu điều khiển nào ở bên ngoài và sẽ được chuyển đến các Rơ le qua 1 đầu cực khác. Khi điều này xảy ra thì việc chuyển đổi trong SSR sẽ diễn ra rất nhanh, tải được cấp nguồn và thường là bằng bóng bán dẫn công suất aMOSFET. Theo đó, các Rơ le có thể được thiết kế, sử dụng trong khả năng chuyển đổi DC hoặc AC. Tuy nhiên, cấu hình bên trong sẽ cần phải sửa đổi để làm sao hoạt động được cho cả 2 trường hợp trên. Các Rơ le DC sẽ có thể hoạt động được với 1 MOSFET duy nhất và với nguồn, cổng được kết nối với nguồn, tải của mạch chính cùng với tín hiệu điều khiển được gắn vào cổng thông qua.

Tín hiệu điều khiển của thiết bị điện sẽ có thể có công suất rất thấp và cho phép các Rơ le, mạch tả lớn được điều khiển bởi 1 thứ nhỏ giống như là Arduino. Theo đó, Rơ le trạng thái rắn có thể có nhiều bóng bán dẫn và được xếp song song để cho phép các tiềm năng dòng điện cao hơn và được đánh giá bào 100 ampe. Các công tác AC cũng yêu cầu là ít nhất phải có 2 bóng dẫn vì 1 MOSFET sẽ không thể ức chế được dòng điện theo cả 2 hướng khi mà Rơ le đang ở trạng thái tắt. Theo đó, 2 bóng bán dẫn với các nguồn được kết nối sẽ được sử dụng để chặn dòng điện khi tắt đi, đồng thời sau đó sẽ truyền nguồn khi mà tín hiệu điều khiển được bật trong các rơ le.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư cơ điện tử

1.4. Những thông số liên quan đến SSR cần lưu ý

Đối với Rơ le bán dẫn SSR, trong quá trình thiết lập hệ thống điện hay sử dụng, bạn sẽ cần phải lưu ý đến một số vấn đề thông số liên quan như sau:

- Dòng điện điều khiển: trong trường hợp cấp dòng điện quá lớn thì có thể sẽ khiến cho các rơ le bị chết nhưng nếu cấp dòng quá bé thì có thể các rơ le sẽ không thể hoạt động. Bởi khi sử dụng LED hồng ngoại, nếu dùng điện áp quá mức sẽ có thể gây chết LED trong rơ le bán dẫn. Do đó, ta có thể mắc thêm trở hạn dòng điện để làm hạn chế bớt những vấn đề này.

Những thông số liên quan đến SSR cần lưu ý
Những thông số liên quan đến SSR cần lưu ý

- Dòng chịu tải đầu ra: đây cũng là một trong những thông số rất quan trọng liên quan đến SSR mà chúng ta cần lưu ý khi sử dụng Rơ le bán dẫn này. Chúng ta cần phải biết được dòng chịu tải ra như thế nào để có thể mắc được vào dòng điện hợp lý để không làm chết các rơ le.

- Hiệu điện thế ở đầu ra là một thông số cũng quan trọng tương tự như dòng chịu tải đầu ra. Bởi nếu như hiệu điện thế bé mà mắc vào những tải có hiệu điện thế lớn hơn nó thì sẽ có thể dẫn đến việc phá hủy các rơ le.

- Ngoài ra cũng còn các thông số khác liên quan đến SSR mà chúng ta cần lưu ý như là điện áp kích, điện áp dòng ngắt tải AC mắc nối tiếp, kích thước, dòng điện input, dòng tải, điện áp output, bảo vệ mạch với nhiệt độ, nhiệt độ hoạt động rộng bao nhiêu,…

1.5. Sự khác nhau giữa Rơ le bán dẫn SSR và Relay điện từ SCR

SSR và SCR có nhiều điểm khác biệt mà chúng ta cần hiểu rõ để áp dụng chính xác, phù hợp các rơ le như sau:

- Relay điện từ có giá thành thấp hơn so với SSR và khá dễ sử dụng. Nó cho phép các dòng điện có thể chuyển đổi từ 1 mạch nạp điều khiển bởi 1 điện năng rất thấp. Tuy nhiên thì tốc độ xử lý của SCR lại khá chậm và phòng hồ quang gây nhiễu, gây ra tiếng ồn khi mà sử dụng lâu dài.

Sự khác nhau giữa Rơ le bán dẫn SSR và Relay điện từ SCR
Sự khác nhau giữa Rơ le bán dẫn SSR và Relay điện từ SCR

- SSR có thể thay thế được cho SCR ở thời điểm hiện tại và có thể khắc phục được những điểm hạn chế của SCR. Việc tách điện giữa 2 tín hiệu điều khiển đầu vào cùng điện áp tải đầu ra sẽ được thực hiện bởi những trợ giúp của 1 loại cảm biến ánh sáng có tên là Coupler.

- Cả SSR và SCR đều có mức độ tin cậy khá cao khi sử dụng và có ưu điểm làm giảm nhiễu điện từ, không phóng điện hồ quang, từ trường. Tuy nhiên, một điểm khác là SSR lại có thời gian phản ứng nhanh hơn so với SCR nhưng lại sinh nhiệt và có tuổi thọ ngắn hơn so với SCR.

Tham khảo thêm: Tư vấn việc làm kỹ thuật

2. Nguyên lý hoạt động của Rơ le bán dẫn SSR

Xét về nguyên lý hoạt động của Rơ le bán dẫn SSR thì cũng khá đơn giản. Mặc dù có sự khác nhau về tín hiệu của đầu vào (input) nhưng toàn bộ các SSR đều có cách thức hoạt động giống nhau và theo 1 nguyên lý chung. Đó chính là việc sử dụng 1 dòng điện trở nhỏ (đó có thể là các biến trở, tín hiệu Analog 4 – 20mA 0 – 10v, các tín hiệu relay từ bộ điều khiển,…) để có thể điều khiển được 1 dòng điện tải lớn hơn rất nhiều.

 Nguyên lý hoạt động của Rơ le bán dẫn SSR
 Nguyên lý hoạt động của Rơ le bán dẫn SSR

3. Đánh giá về các ưu, nhược điểm của Rơ le bán dẫn SSR

3.1. Ưu điểm của Rơ le bán dẫn SSR

Rơ le bán dẫn SSR có những ưu điểm nổi bật như sau:

- Không xảy ra các hiện tượng tóe lửa như là các loại rơ le thông thường và không gây nhiễu, gây tiếng ồn.

- Có độ bền, tuổi thọ khá cao.

- Dòng điều khiển của Rơ le bán dẫn SSR thấp và có thể điều khiển được điện áp cao.

- Kích thước của SSR nhỏ gọn và đóng gói dễ dàng.

Ưu điểm của Rơ le bán dẫn SSR
Ưu điểm của Rơ le bán dẫn SSR

3.2. Nhược điểm của Rơ le bán dẫn SSR

Bên cạnh những ưu điểm trên thì Rơ le bán dẫn SSR cũng vẫn tồn tại một số hạn chế như là:

- Khi làm việc ở công suất lớn thì SSR sẽ cần phải tản nhiệt.

- Rơ le bán dẫn SSR đòi hỏi chúng ta phải có sự hiểu biết chuyên sâu về điện tử.

- Đôi lúc SSR cũng gây ra sự méo tín hiệu.

- Rơ le bán dẫn SSR có thể sẽ bị rò điện và chết chập dòng điện.

Xem thêm: Tổng hợp việc làm kỹ thuật mới nhất

4. Ứng dụng của SSR trong đời sống hiện nay

Ứng dụng của SSR trong đời sống hiện nay
Ứng dụng của SSR trong đời sống hiện nay

Hiện nay, Rơ le bán dẫn SSR được ứng dụng khá nhiều vào trong đời sống hàng ngày, vào lĩnh vực điện – điện tử. Cụ thể ứng dụng của SSR bao gồm như là:

- Sử dụng trong gia nhiệt nhà máy nhựa, sản xuất hạt nhựa, bao bì nhựa,…

- Sử dụng trong gia nhiệt hệ thống lò điện, lò hơi điện, lò thí nghiệm, lò nung mẫu,…

- Rơ le bán dẫn SSR được dùng trong các nhà máy sản xuất bao bì PE, PP,…

- SSR còn được dùng trong các nhà máy linh kiện điện tử và đồ gia dụng.

Như vậy, qua những thông tin mà timviec365.vn phân tích trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về SSR là gì rồi phải không? Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn trong quá trình sử dụng SSR vào thực tiễn đời sống, công việc nhé!

Ngành kỹ thuật và những điều cần biết trong định hướng nghề nghiệp

Trong thời đại 4.0, cách mạng khoa học, công nghệ kỹ thuật bùng nổ thì việc sử dụng các thiết bị điện tử và máy móc thông minh không còn là điều quá xa lạ. Và ngành nghề đóng góp to lớn vào những thành tựu này là ngành kỹ thuật. Vậy để hiểu rõ hơn về ngành kỹ thuật, mời các bạn đọc ngay bài viết sau nhé!

Ngành kỹ thuật​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý