Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã quản lý kỹ thuật là gì và những thông tin liên quan

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỷ nguyên 4.0 đã mở ra thêm nhiều cơ hội mới, ngành nghề mới đặc biệt là những ngành nghề liên quan đến kỹ công công nghệ. Công việc quản lý kỹ thuật là công việc được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Vậy quản lý kỹ thuật là gì? Cần có những điều kiện gì để làm công việc này? Chúng ta hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm việc

1. Giới thiệu tổng quan công việc quản lý kỹ thuật

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu vài nét về công việc quản lý kỹ thuật nhé.

1.1. Quản lý kỹ thuật là gì?

Trong các phân xưởng, phòng ban tại các doanh nghiệp từ sản xuất đến kinh doanh hiện nay không thể thiếu những nhân viên quản lý kỹ thuật. Đặc biệt tại những khu vực như phòng thí nghiệm, viện nghiên cứu nhân viên quản lý kỹ thuật còn là người đại diện của ban lãnh đạo kiểm tra những vấn đề liên quan đến quy trình kỹ thuật. Với quy trình thao tác chuẩn đã được ban hành, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ kiểm soát việc vận hành của máy móc, trang thiết bị cũng như kiểm tra trình độ sử dụng, mức hiểu biết của các nhân viên trong doanh nghiệp trong quá trình sử dụng cơ sở vật chất. Kết thúc quá trình kiểm tra chỉnh lý định kỳ, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ báo cáo kết quả lại cho cấp lãnh đạo để đưa ra đề xuất, giải pháp cho doanh nghiệp cũng như góp phần đánh giá chuyên môn về công nghệ của các nhân viên. 

Quản lý kỹ thuật là gì?
Quản lý kỹ thuật là gì?

Tùy theo lĩnh vực hoạt động của công ty, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ cần vận dụng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và cả kỹ năng giao tiếp để trở thành cầu nối của phòng kỹ thuật với các phòng ban khác trong công ty. Trong nhiều công ty hoạt động những khối ngành đặc thù, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ được thường xuyên tham gia những khóa đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao nghiệp vụ kỹ thuật cũng như đào tạo, phổ biến kiến thức cho những phòng ban khác. Tại một số doanh nghiệp, kỹ thuật viên quản lý kỹ thuật sẽ được gọi là kỹ sư. 

1.2. Nhiệm vụ của nhân viên quản lý kỹ thuật 

Như những thông tin đã trình bày bên trên, mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng về nghiệp vụ quản lý kỹ thuật ứng với lĩnh vực, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp đó. Song hành với những công việc chuyên môn, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ phải đảm bảo hoàn thành những công việc chung liên quan đến công tác vận hành doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ của nhân viên quản lý kỹ thuật
Nhiệm vụ của nhân viên quản lý kỹ thuật 

Tại những doanh nghiệp chuyên về sản xuất, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ có nhiệm vụ xây dựng tiến trình sản xuất với đầy đủ các bước, mã sản phẩm, thời gian tiến hành trên từng công đoạn để nhân viên phân xưởng nắm được. Bên cạnh đó, do nắm giữ nhiệm vụ kiểm tra tình trạng máy móc, họ cũng sẽ là người dự trù loại máy móc cần sửa chữa, nhập mới. Dựa trên những thay đổi về chiến dịch sản xuất của doanh nghiệp, bộ phận quản lý kỹ thuật sẽ kiểm soát loại máy móc cần nhập mới cũng như thống nhất thời gian sản xuất với ban lãnh đạo. 

Cùng kỳ hàng tháng, bộ phận tài vụ, kế toán cần nhận được bảng thống kê tiến độ sản xuất của các máy móc trong doanh nghiệp, tình trạng của từng máy móc. Họ có thể yêu cầu đội ngũ công nhân sản xuất giải trình lý do máy móc hư hại nhằm xác định lý do chủ quan hay khách quan. Khi phát hiện sự không hợp lý trong quá trình sử dụng máy móc, đội ngũ quản lý kỹ thuật cần báo ngay với ban lãnh đạo để đưa ra phương pháp xử lý nhằm đảm bảo tiến độ cho sản phẩm. 

Tìm hiểu thêm: Tư vấn việc làm ngành kỹ thuật tại đây!

2. Yêu cầu của công việc quản lý kỹ thuật

Để hoàn thành được những nhiệm vụ kể trên, đội ngũ nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu sau. 

2.1. Yêu cầu về chuyên môn trong công việc

Tính chất của công việc quản lý kỹ thuật tuy gắn liền với máy móc nhưng người nhân viên sẽ phải thường xuyên động não để xây dựng những kế hoạch nhập mới, ước lượng thời gian sản xuất đối với từng sản phẩm khi sử dụng dây chuyền sản xuất. Chính vì vậy, họ cần có tư duy logic, khoa học cũng như vận dụng óc sáng tạo để tiết kiệm thời gian và nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp. Các mục tiêu của doanh nghiệp muốn thành công không thể thiếu sự đóng góp của đội ngũ quản lý kỹ thuật. 

Yêu cầu về chuyên môn trong công việc
Yêu cầu về chuyên môn trong công việc

Thông thường trong các bản miêu tả công việc, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên tốt nghiệp bậc Cao đẳng, Đại học hoặc tối thiểu Trung cấp nghề những chuyên ngành liên quan mật thiết đến kỹ thuật. Trái với nhiều ngành nghề, ngành kỹ thuật rất hiếm trường hợp nhân sự làm trái ngành do người lao động cần thời gian học tập và vận dụng thực tiễn nhất định để đưa ra giải pháp và xử lý tình huống phát sinh. Chỉ một sơ sót nhỏ khi sản xuất, vận dụng trang thiết bị kỹ thuật có thể để lại hậu quả lớn ảnh hưởng đến sản phẩm của doanh nghiệp tung ra thị trường hoặc gây thất thoát cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Với ngành nghề cần sự cập nhật thường xuyên như kỹ thuật, bên cạnh kiến thức đã được dạy ở trường lớp và kinh nghiệm làm việc, người lao động sẽ cần chú ý tự học tập, trau dồi kiến thức của bản thân. 

Việc làm quản lý kỹ thuật tòa nhà

2.2. Yêu cầu về kỹ năng mềm

Rất nhiều người lầm tưởng và đánh giá công việc thuộc nhóm ngành kỹ thuật khô khan, không cần giao tiếp nhiều. Tuy nhiên trong bất kỳ doanh nghiệp nào sự kết nối giữa các phòng ban là không thể thiếu. 

 Yêu cầu về kỹ năng mềm
 Yêu cầu về kỹ năng mềm

Nếu bạn yêu thích công việc quản lý kỹ thuật, hãy rèn luyện khả năng giao tiếp sao cho thông minh, gãy gọn để giải thích những rắc rối về mặt kỹ thuật một các đơn giản nhất để bất kỳ đồng nghiệp nào cũng dễ dàng nắm được. Bên cạnh đó, với những đối tác việc giao tiếp cũng sẽ mang lại hiệu quả khi giúp họ hình dung rõ hơn dây chuyền sản xuất, giúp công việc thêm hanh thông, thuận lợi. 

Trái với nhiều công việc khối ngành kỹ thuật mỗi nhân viên làm việc độc lập, công việc quản lý kỹ thuật sẽ yêu cầu người lao động có khả năng làm việc nhóm để cùng đồng nghiệp trao đổi, phối hợp, đem lại năng suất cao hơn cho công việc. 

Việc làm quản lý kỹ thuật

Những ngành kỹ thuật có thể học được ở trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ

3. Một số lưu ý khi làm công việc quản lý kỹ thuật

3.1. Lưu ý về sức khỏe khi làm công việc quản lý kỹ thuật

Với những công việc thường xuyên phải tiếp xúc với máy móc và mang vác nặng như quản lý kỹ thuật, nhân viên sẽ cần chú ý hơn đến sức khỏe của bản thân. Trong nhiều bản mô tả công việc, các doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên tuyển nhân viên nam để đảm bảo tiến độ công việc cũng như tình trạng sức khỏe. 

Lưu ý về sức khỏe khi làm công việc quản lý kỹ thuật
Lưu ý về sức khỏe khi làm công việc quản lý kỹ thuật

Đặc biệt trong các xưởng sản xuất làm việc đêm ngày, nhân viên quản lý kỹ thuật sẽ có trách nhiệm giám sát tình hình làm việc của các nhân viên khác và đảm bảo các thiết bị máy móc trong xưởng vận hành đúng với quy chuẩn của doanh nghiệp cũng như kịp thời sửa chữa khi gặp các vấn đề phát sinh. Với mật độ công việc nặng như vậy họ sẽ cần sức khỏe tinh thần và thể chất ổn định để đáp ứng các yêu cầu từ công việc và cấp trên

Gợi ý: Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật tại đây!

3.2. Đãi ngộ của công việc quản lý kỹ thuật

Mức lương trung bình của công việc này giao động từ 8 đến 10 triệu trở lên. Càng làm việc lâu tại đơn vị, mức lương sẽ càng tăng thêm. Tại nhiều doanh nghiệp hiện nay sau 2 năm làm việc nhân viên quản lý kỹ thuật có thể được thăng cấp lên vị trí quản lý, điều hành kỹ thuật phân xưởng. 

Đãi ngộ của công việc quản lý kỹ thuật
Đãi ngộ của công việc quản lý kỹ thuật

Cùng với những đãi ngộ về lương, nhân viên quản lý kỹ thuật cũng nhận được thưởng hoa hồng khi sửa chữa. Thêm vào đó, các chế độ của công nhân viên chức như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội các hoạt động vui chơi cùng doanh nghiệp như: liên hoan, du lịch… cũng sẽ được đảm bảo quyền lợi. 

Bạn đọc tìm hiểu thêm về thuật ngữ ngành Ngành Kỹ thuật cơ khí qua các bài viết: C&I là gì, thuật ngữ iqc là gì

Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết trên, các bạn đọc đã hình dung ra được quản lý kỹ thuật là gì cũng như nắm rõ những thông tin liên quan khác. Cùng theo dõi thêm nhiều bài viết khác trên trang blog của timviec365.vn nhé.

Kỹ thuật viên Samsung làm gì

Với 5 nhà máy sản xuất linh kiện cũng như nghiên cứu công nghệ di động trên lãnh thổ Việt Nam, Samsung hiện đang là một trong những thương hiệu công nghệ được nhiều người dùng ưa thích cũng như là điểm đến cho giấc mơ làm việc tại tập đoàn lớn của vô số bạn trẻ. Một trong những công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm là kỹ thuật viên Samsung. Hãy để bài viết sau giải mã cho bạn những nhiệm vụ của công việc này nhé. 

Kỹ thuật viên Samsung làm gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý