Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những quy định liên quan đến tạm ứng hợp đồng xây dựng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 13/04/2022

Trong hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, tạm ứng hợp đồng xây dựng đã không còn là một khái niệm quá xa lạ. Việc nắm vững những quy định liên quan đến yếu tố này sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý được chi phí của công trình hiệu quả hơn. Vậy tạm ứng hợp đồng xây dựng là gì? Những thông tin nào cần quan tâm khi nhắc đến việc tạm ứng này? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong phạm vi bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm tạm ứng hợp đồng xây dựng

Trước khi đi tìm hiểu về những quy định quan trọng thì chúng ta cần hiểu rõ thế nào là tạm ứng hợp đồng xây dựng. Tạm ứng hợp đồng xây dựng là việc tạm ứng một khoản kinh phí trước cho bên nhận thầu được bên giao thầu thực hiện và tính toán không lãi suất để có thể thực hiện những công tác chuẩn bị trước khi triển khai các công việc đã thương thảo trong hợp đồng xây dựng đã được ký kết giữa bên giao thầu và nhận thầu.

Có thể hiểu đơn giản rằng, việc tạm ứng hợp đồng xây dựng được thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết liên quan đến vấn đề nguồn tiền để bắt đầu thực hiện thi công công trình. Trên thực tế, việc tạo lập, xây dựng những thủ tục liên quan đến chi phí xây dựng trong hợp đồng cần trải qua những quy trình cụ thể. Đôi khi trong quá trình thực hiện thi công thì bên nhận thầu cần sử dụng tiền một cách cấp thiết. Và đó chính là lý do cho việc tạm ứng hợp đồng xây dựng. Việc tìm hiểu những quy định liên quan đến yếu tố này là điều mà nhà quản lý doanh nghiệp xây dựng nào cũng cần tìm hiểu cho mình. Vậy những quy định đó cụ thể là gì?

 Khái niệm tạm ứng hợp đồng xây dựng
Khái niệm tạm ứng hợp đồng xây dựng

2. Bật mí quy định cần quan tâm khi tạm ứng hợp đồng xây dựng

Hợp đồng, giấy tờ và tất cả những yếu tố liên quan đến chi phí trong quá trình thi công xây dựng đều là những vấn đề cần có sự minh bạch, chính xác, rõ ràng. Chính vì vậy, khi nhắc đến việc tạm ứng hợp đồng xây dựng, Nhà nước đã đưa ra những Nghị định cụ thể để các doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó và áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của mình.

Theo quy định của Pháp luật thì tạm ứng hợp đồng chỉ được thực hiện khi hợp đồng xây dựng đã được ký kết hoặc chính thức có hiệu lực khi hai bên đã ấn định theo thỏa thuận và được ghi lại một cách cụ thể trên chính hợp đồng đó. Có hai quy định mà chúng ta cần quan tâm khi nhắc đến tạm ứng hợp đồng xây dựng đó chính là việc bảo lãnh tạm ứng và mức tạm ứng trong hợp đồng xây dựng.

2.1. Thông tin về bảo lãnh tạm ứng hợp đồng xây dựng

Việc bảo lãnh tạm ứng hợp đồng là một trong những yếu tố cần thiết để công việc tạm ứng có thể diễn ra một cách minh bạch và rõ ràng. Điều này phụ thuộc vào quy mô cũng như giá trị của hợp đồng xây dựng mà các bên đã ký kết với nhau.

Thông tin về bảo lãnh tạm ứng hợp đồng xây dựng
Thông tin về bảo lãnh tạm ứng hợp đồng xây dựng

2.1.1. Đối với hợp đồng xây dựng có quy mô lớn

Hợp đồng xây dựng với quy mô lớn thông thường sẽ có giá trị lớn hơn 1 tỷ đồng. Trước khi tạm ứng hợp đồng xây dựng với những công trình như vậy, bên nhận thầu sẽ phải nộp cho bên giao thầu bảo lãnh việc tạm ứng bằng những giá trị tương đương với khoản tiền tạm ứng. Việc này không bắt buộc đối đối với các hợp đồng có giá trị tạm ứng nhỏ hơn hoặc bằng 1 tỷ cùng như những hợp đồng xây dựng được thực hiện dưới hình thức công đồng, các chương trình mục tiêu. 

Ngoài ra theo Pháp luật quy định thì mức tạm ứng hợp đồng xây dựng sẽ không được vượt quá 50% giá trị hợp đồng ở thời điểm hợp đồng có hiệu lực. Trong những trường hợp đặc biệt thì việc tạm ứng hợp đồng xây dựng này cần có sự thông  qua của các cơ quan có thẩm quyền bảo lãnh và đưa ra quyết định phù hợp.

 Đối với hợp đồng xây dựng có quy mô lớn
Đối với hợp đồng xây dựng có quy mô lớn

2.1.2. Đối với các hợp đồng có giá trị vừa và nhỏ

Đây là những hợp đồng xây dựng có quy mô đơn giản và giá trị không quá cao thì các chủ đầu tư cần thực hiện xem xét và đưa ra những quyết định về việc bảo lãnh tạm ứng. Công việc này cần được thực hiện sao cho đảm bảo với tính chất vốn có của hợp đồng và giảm thiểu tối đa những quy trình, thủ tục rườm rà, không quá cần thiết.

Đối với trường hợp bên nhận thầu là tập hợp các nhà thầu liên danh lại với nhau thì từng thành viên trong tập hợp đó phải nộp cho bên giao thầu những bảo lãnh tạm ứng tương đương với khoản tiền của từng đơn vị thành viên. Ngoài ra nếu các nhà thầu có thỏa thuận về việc cử một đại diện để đứng đầu tập hợp nộp bảo lãnh thì việc này sẽ được thực hiện với tư cách một một như ban đầu.

Hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng hợp đồng sẽ được kéo dài cho đến khi bên giao đã thu hồi hết số tiền tạm ứng. Bảo lãnh tạm ứng hợp đồng xây dựng sẽ có giá trị giảm dần ứng với số tiền tạm ứng được thu hồi qua mỗi lần thực hiện giao dịch thanh toán đôi bên.

Xem thêm: Thông tin về file Excel dự toán xây dựng công trình cho bạn

 Đối với các hợp đồng có giá trị vừa và nhỏ
Đối với các hợp đồng có giá trị vừa và nhỏ

2.2. Quy định về mức tạm ứng và những lưu ý cần quan tâm

2.2.1. Quy định về mức tạm ứng

Quy định này sẽ được thực hiện tùy thuộc với từng loại hợp đồng nhất định. Mỗi loại hợp đồng xây dựng sẽ có mức tạm ứng khác nhau và cụ thể như sau:

Đối với những hợp đồng xây dựng tư vấn với giá trị trên 10 tỷ đồng thì mức tạm ứng sẽ không được vượt quá 15% giá trị hợp đồng. Con số này sẽ là 20% đối với những hợp đồng xây dựng có giá trị dưới 10 tỷ đồng.

Đối với những hợp đồng xây dựng, thi công công trình thì mức tạm ứng hợp đồng xây dựng sẽ có giá trị không vượt quá 10% với những công trình giá trị trên 50 tỷ. Công trình với hợp đồng có giá trị trù 10 tỷ đến 50 tỷ thì giá trị mức tạm ứng tối đa sẽ là 15%. Con số này sẽ là 20% đối với những hợp đồng xây dựng có giá trị dưới 10 tỷ đồng.

Cuối cùng là đối với những hợp đồng EC, EP,EPC, PC, hợp đồng cung cấp những thiết bị công nghệ và những loại hợp đồng xây dựng khác thì mức tạm ứng sẽ là 10% so với giá trị hợp đồng được tính toán từ thời điểm ký kết.

Quy định về mức tạm ứng
Quy định về mức tạm ứng

2.2.2. Những lưu ý cần quan tâm khi tạm ứng hợp đồng xây dựng

Khi tạm ứng hợp đồng xây dựng, chi phí tạm ứng sẽ được thu hồi qua những giao dịch thanh toán do hai bên thỏa thuận và được ghi chép đầy đủ trong hợp đồng. Chyi phí tạm ứng này cần được đảm bảo hoàn thiện thu hồi khi thanh toán 80% giá trị hợp đồng đã ký kết. Đối với các hợp đồng xây dựng nhỏ thì việc tạm ứng hay không sẽ do cả hai bên xem xét để đưa ra những thống nhất cụ thể.

Bên cạnh đó, phía nhận thầu cũng cần đảm bảo việc sử dụng chi phí tạm ứng một cách đúng đắn (đúng mục đích, đối tượng, tạo ra hiệu quả,...). Để quản lý chi phí đạt được những thuận lợi nhất định thì việc sử dụng những phần mềm quản lý công trình xây dựng là một điều mà các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình. Một trong những sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó chính là phần mềm Quản lý Công trình Xây dựng 365 với những tính năng ưu việt. Chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm đem lại cho bạn những hiệu quả tối ưu trong quá trình làm việc của mình.

Những lưu ý cần quan tâm khi tạm ứng hợp đồng xây dựng
Những lưu ý cần quan tâm khi tạm ứng hợp đồng xây dựng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tạm ứng hợp đồng xây dựng. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích để ứng dụng vào thực tế một cách hiệu quả. Đừng quên theo dõi timviec365.vn để đón đọc những bài viết chất lượng khác nhé!

Quy trình và quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng

Bạn muốn tìm hiểu về quy trình quản lý chất lượng công trình? Đọc ngay những chia sẻ trong bài viết sau đây để giải đáp được những thắc mắc cho mình nhé!

Quản lý chất lượng công trình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý