Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giao thầu là gì và thông tin liên quan đến giao thầu

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Ngày cập nhật: 13/04/2022

Giao thầu là gì? Chắc hẳn thuật ngữ này khá phổ biến và bất cứ ai, dù cho không làm trong lĩnh vực xây dưng cũng đã nghe đến từ này ít nhất một lần. Tuy nhiên, để nói chính xác và chuẩn nhất về định nghĩa giao thầu là gì thì chưa chắc ai cũng có thể đưa ra một khái niệm hoàn chỉnh. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về giao thầu là gì cũng như các thông tin liên quan tới giao thầu được quy định trong pháp luật nhé!

1. Nắm chắc thông tin về giao thầu là gì?

1.1. Khái niệm giao thầu là gì

Để hiểu được giao thầu là gì thì bạn sẽ cần hiểu chính xác nghĩa của từng từ cấu tạo nên, bao gồm từ “giao” và từ “thầu”.

Giao thầu là gì
Giao thầu là gì

“Giao” là một động từ, có ý nghĩa là cho phép một bên khác có đầy đủ quyền hạn và nghĩa vụ để thực hiện một công việc gì đó. Việc này dựa trên một quá trình đánh giá, chọn lọc để tìm được đối tượng phù hợp có đủ năng lực và trách nhiệm để đảm nhận công việc đó.

Trong khi đó thì “thầu” là một danh từ. Chỉ các gói thầu trong xây dựng. Đây sẽ là những dự án, công trình bất kỳ nào đó sắp được tiến hành triển khai và trong tương lai sẽ đưa vào sử dụng, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của con người.

Từ việc giải thích ý nghĩa của từ “giao” và từ “thầu”, ta có thể hiểu được giao thầu là gì. Một cách ngắn gọn và đơn giản thì giao thầu chính là chỉ việc giao cho một đơn vị nào đó thực hiện việc xây dựng một công trình bất kỳ thông qua quá trình đánh giá và kiểm tra năng lực đảm nhiệm.

Trong lĩnh vực xây dựng, giao thầu được sử dụng khá phổ biến và được định nghĩa khác nhau khi xuất hiện thêm các tiền tố hay hậu tố liên quan. Và mỗi một khái niệm đều sẽ có những quy định rõ ràng trong pháp luật.

1.2. Các khái niệm liên quan tới giao thầu

1.2.1. Khái niệm bên giao thầu

Khái niệm đầu tiên liên quan tới giao thầu cần được nhắc đến chính là “bên giao thầu”. Dựa trên căn cứ pháp lý là Nghị định số 37/2015/NĐ-CP thì bên giao thầu được định nghĩa như sau:

Khái niệm bên giao thầu là gì
Khái niệm bên giao thầu là gì

“Bên giao thầu là chủ đầu tư hoặc đại diện của chủ đầu tư hoặc tổng thầu hay nhà thầu chính”. 

Hiểu đơn giản hơn thì bên giao thầu chính là bên đứng ra để đảm bảo cho công trình xây dựng đó được phép tiến hành. Bao gồm cả về nguồn vốn cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Tuy nhiên, bên giao thầu không nhất thiết phải là bên chịu trách nhiệm xây dựng, vì thế mà họ có thể giao thầu cho một đơn vị khác để tiến hành quá trình này. Thế nên mà bên giao thầu chính là bên cho phép một đơn vị bất kỳ thực hiện một công trình xây dựng nào đó trong phạm vi của mình.

Tuy nhiên, việc giao thầu này thường sẽ được thực hiện thông qua đấu thầu nếu như công trình đó có vốn từ ngân sách của nhà nước. mặc dù vậy, trong một số trường hợp đặc biệt thì việc giao thầu sẽ không cần thông qua quá trình đấu thầu. Vì thế mà ta có khái niệm tiếp theo chính là “được giao thầu”.

1.2.2. Khái niệm “được giao thầu”

Thực tế thì “được giao thầu” chưa có một định nghĩa chính xác hay cụ thể nào nào trong văn bản pháp luật. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu “được giao thầu” chính là việc được thực hiện luôn một công việc hay một công trình bất kỳ nào đó từ phía chủ đầu tư mà không cần phải qua quá trình đấu thầu hoặc kiểm tra kinh nghiệm. Tất nhiên, đơn vị được giao cần phải đảm bảo có đủ năng lực cũng như khả năng để thực hiện tốt nhiệm vụ hay công trình “được giao thầu” đó.

Khái niệm được giao thầu là gì
Khái niệm được giao thầu là gì

Cụ thể hơn thì ở điều 43 tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP quy định rằng các công trình thuộc bí mật nhà nước sẽ là công trình mang tính đặc thù và thuộc loại “được giao thầu’, tức là không qua quá trình đấu thầu dù sử dụng ngân sách nhà nước. Vì thế mà một số đơn vị sẽ được ủy quyền và chịu trách nhiệm xây dựng công trình đó mà không phải cạnh tranh với các đơn vị khác.

1.2.3. Khái niệm ngày giao thầu

Ngày giao thầu là một dấu mốc quan trọng để bên giao thầu cũng như bên nhận thầu thực hiện đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan. Ví dụ như dự thảo hợp đồng, nội dung công việc hay chất lượng công việc cần đạt được,... Việc xác định chính xác ngày giao thầu sẽ đảm bảo cho hai bên tính đúng thời hạn cho phép để hoàn tất các thủ tục mà pháp luật quy định.

Vì thế mà ngày giao thầu được định nghĩa cũng như được hiểu là ngày mà chủ đầu tư hoặc người đại diện để quản lý gói thầu GIAO cho bên thầu có đủ năng lực tương ứng thực hiện ngay được gói thầu đó. 

Ngắn gọn hơn thì ngày giao thầu chính là ngày mà bên giao thầu thực hiện việc chuyển giao gói thầu cho một đơn vị có đủ năng lực để thực hiện ngay công trình đó.

Xem thêm: Hồ sơ xin phép xây dựng gồm những gì và thủ tục chuẩn bị cần biết

Khái niệm về ngày giao thầu
Khái niệm về ngày giao thầu

2. Phân biệt giao thầu và chỉ định thầu

Dựa trên khái niệm giao thầu là gì phía trên thì sẽ khá nhiều bạn thắc mắc liệu giao thầu và chỉ định thầu có giống nhau hay không. Và nếu mà khác thì sẽ khác nhau như thế nào. 

Thực tế thì giao thầu và chỉ định thầu là hoàn toàn khác nhau Những khía cạnh dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về sự khác biệt giữa giao thầu và chỉ định thầu.

2.1. Khái niệm

Đầu tiên là sự khác nhau về khái niệm giữa giao thầu và chỉ định thầu

- Giao thầu: về cơ bản thì giao thầu được hiểu là việc cho phép một đơn vị có đủ năng lực thực hiện một công trình nào đó. Việc này có thể là lựa chọn giữa các nhà thầu khác nhau hoặc “được giao thầu” trong trường hợp đặc biệt.

- Chỉ định thầu là một hình thức lựa chọn nhà thầu mang tính bắt buộc cao. Tức là với các công trình cấp quốc gia, không cần thực hiện việc đấu thầu mà nhà nước sẽ chỉ định một đơn vị bất kỳ thực hiện gói thầu này và đưa ra quyết định tương ứng để nhà thầu đó có nhiệm vụ thực thi.

Phân biệt giao thầu và chỉ định thầu
Phân biệt giao thầu và chỉ định thầu

Thực tế thì khái niệm chỉ định thầu có nhiều nét tương đồng với “được giao thầu”. Còn với “giao thầu” thì lại là hai khái niệm hoàn toàn riêng biệt.

2.2. Loại công trình áp dụng

- Giao thầu áp dụng với hầu hết các công trình xây dựng khác nhau. Và tùy theo khái niệm tương ứng liên quan mà giao tyhaafu sẽ ứng dụng với loại công trình nào.

- Chỉ định thầu áp dụng với các loại công trình như: công trình cấp quốc gia, công trình liên quan tới sở hữu trí tuệ, hay những công trình đặc biệt khác,...

2.3. Trường hợp áp dụng

- Giao thầu không bị giới hạn trong trường hợp áp dụng. Trừ với “được giao thầu” sẽ áp dụng trong trường hợp đặc biệt còn lại thì việc giao thầu sẽ được thực hiện bình thường với các gói thầu thông thường khác.

- Chỉ định thầu: Được áp dụng với các trường hợp gói thầu có những yêu cầu cụ thể cần thực hiện, khắc phục ngay hay gói thầu mang tầm cỡ quốc gia, liên quan tới các công trình biên giới, hải đảo, chủ quyền của Nhà nước, các gói thầu liên quan tới các dịch vụ tư vấn, phi tư vấn,....

Trường hợp áp dụng chỉ định thầu
Trường hợp áp dụng chỉ định thầu

Với chỉ định thầu thì những gói thầu có phần đặc biệt sẽ áp dụng hình thức này thay vì giao thầu như thông thường.

3. Phần mềm Quản lý công trình 365

Trong thời đại chuyển đổi số là xu hướng tất yếu như hiện nay thì lĩnh vực xây dựng cũng cần có những bước tiến để hội nhập và bắt kịp thời đại. Các phần mềm quản lý dự án công trình đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với các nhà quản lý.

Một trong những phần mềm tiêu biểu chính là phần mềm Quản lý công trình 365. Đây là một phần mềm mang đến giải pháp tối đa cho các nhà quản lý trong quá trình quản lý và theo dõi các quy trình liên quan của một công trình bất kỳ. Nhiều tính năng được tích hợp trong một ứng dụng, giúp cho việc sử dụng trở nên thuậ tiện, dễ dàng hơn, dữ liệu được đồng nhất và đưa ra con số phản ánh chính xác hơn. Đây là một phần mềm hứa hẹn có nhiều sự bùng nổ trong tương lai.

Phần mềm Quản lý công trình 365
Phần mềm Quản lý công trình 365

Trên đây là các thông tin xoay quanh về giao thầu là gì. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn định nghĩa chính xác về khái niệm giao thầu cũng như cung cấp đầy đủ các vấn đề liên quan tới giao thầu để bạn có thể nắm chắc các quy định mà pháp luật đã đưa ra. Và phần mềm Quản lý công trình 365 sẽ là một sự lựa chọn mà các nhà quản lý công trình không nên bỏ qua.

Sự cố công trình xây dựng là gì và các quy định cần nắm

Sự cố công trình xây dựng là gì? Những loại sự cố công trình hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về sự cố công trình qua bài viết sau.

Sự cố công trình xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý