Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tất tần tật các thông tin về quy trình thi công xây dựng cho bạn

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thực hiện đúng quy trình xây dựng giúp bạn định hình được sản phẩm sau khi hoàn thiện, xác định được nguồn chi phí cần phải bỏ ra, nguyên vật liệu sử dụng, chất lượng công trình sau khi hoàn thiện, … đặc biệt là đảm bảo không có sự chồng chéo công việc hay những “bối rối” có thể xảy ra. Vậy một quy trình xây dựng sẽ bao gồm những bước nào?

1. Những mấu chốt quan trọng trong quy trình thi công xây dựng

Quá trình xây dựng gồm nhiều công đoạn và là sự góp mặt của rất nhiều bên tham gia, nhiều vị trí công việc khác nhau. Số lượng lớn các công ty tham trong một dự án xây dựng càng lớn cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu kết quả chung cũng sẽ càng cao, vì lẽ sản phẩm đó phải đáp ứng được yêu cầu của những doanh nghiệp tham gia đó. Ngoài ra, việc xây dựng thường được thực hiện dưới hình thức các dự án thực hiện một lần nên khó điều phối quá trình để hoàn thành thành công.

Những mấu chốt quan trọng trong quy trình thi công xây dựng
Những mấu chốt quan trọng trong quy trình thi công xây dựng

Tình hình còn phức tạp hơn do các giai đoạn và nhiệm vụ xây dựng khác nhau phụ thuộc lẫn nhau, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Mọi xáo trộn đều được phản ánh rộng rãi đối với hoạt động của các bên khác gây ra các hiệu ứng kép. Những vấn đề này đã dẫn đến chi phí xây dựng và công trình cao cũng như chất lượng sản phẩm cuối cùng không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Do kết quả của các vấn đề được quan sát thấy một mặt và mặt khác là sự phấn đấu bắt buộc để cạnh tranh, mỗi bên trong quá trình xây dựng đã phát triển quy trình, nhưng chỉ về phần mình, trong khi không bên nào quan tâm đến sự phát triển toàn diện của quy trình xây dựng.

Do nhu cầu cải thiện sự phối hợp các nhiệm vụ liên quan đến nhau của nhiều bên trong quá trình, các phương tiện để tập trung vào giao tiếp và giao diện cũng như để quản lý cấp độ quy trình xây dựng tổng thể phải được phát triển. Nhìn chung, hoàn toàn rõ ràng rằng việc phát triển và kiểm soát quy trình xây dựng một cách xác định, lâu dài đòi hỏi các khái niệm chung và có hệ thống và cách giải thích các nhiệm vụ khác nhau của quy trình xây dựng cũng như các mục tiêu và sự phụ thuộc lẫn nhau và các công cụ hiệu quả để phân tích và tổ chức của chúng. 

Những mấu chốt quan trọng trong quy trình thi công xây dựng
Quy trình xây dựng

Nói chung, thách thức là phải hiểu, phát triển và đánh giá các giải pháp thực hiện thay thế cho dự án xây dựng và hơn nữa, lập kế hoạch và quản lý các quy trình cụ thể của dự án và công ty hiệu quả hơn. Điều này đòi hỏi nhiều loại khả năng và công cụ cũng như các mô hình tham chiếu phải được phát triển.

Và để đảm bảo hoạt động xây dựng diễn ra hiệu quả, nhanh chóng, giảm thiểu được tối đa những rủi ro, tổn hại có thể ập đến thì việc đưa ra một quy trình xây dựng chuẩn xác là vô cùng quan trọng. 

Chưa kể tới, quy trình xây dựng sẽ được kiểm tra, đánh giá, khảo sát liên tục bởi các cơ quan nhà nước bởi vậy nên việc lập và đưa ra một quy trình xây dựng đúng, đáp ứng yêu cầu cũng chính là việc đảm bảo không vi phạm những quy định chung của pháp luật. 

Việc làm giám sát xây dựng

2. Tất tần tật trọn vẹn về quy trình xây dựng cụ thể bạn nên biết

Để cụ thể hóa quy trình xây dựng này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trên ví dụ về quy trình xây dựng một ngôi nhà trong thực tế sẽ như thế nào bạn nhé!

Tất tần tật trọn vẹn về quy trình xây dựng cụ thể bạn nên biết
Tất tần tật trọn vẹn về quy trình xây dựng cụ thể bạn nên biết

2.1. Trước khi xây dựng

Trước khi xây dựng, chủ nhà sẽ cần thực hiện những thủ tục hành chính xây dựng như xin giấy phép để xây dựng, tìm kiếm nhà thiết kế, đưa ra các ý tưởng về ngôi nhà trong mơ của mình. Bạn cũng nên tham khảo về giá thành nguyên vật liệu, tham khảo giá thành sau khi đã hoàn thiện nhà của những cá nhân khác, tìm kiếm thợ xây thợ điện nước, … Sau đó là tìm kiếm nhà trọ và chuyển đồ đạc cá nhân tới đó “sống tạm” trong quá trình chờ đợi xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà của mình. 

Trên chính nơi mà bạn dự định xây nhà đó, bạn sẽ phải phá dỡ căn nhà cũ đi, đưa vật liệu xây dựng cần thiết đến địa điểm xây dựng hay điểm tập kết, đồng thời mua thêm các dụng cụ, đồ dùng thiết yếu cho công nhân xây dựng, làm bạt che rào chắn, nguồn điện cần sử dụng, nước, … để chuẩn bị tiến hành xây dựng.

2.2. Bắt tay vào xây dựng 

Quy trình chung trong quá trình xây dựng bất kể là xây cái gì đi chăng nữa thì đều cần phải xây phần thô, phần móng của ngôi nhà. Đây được xem là phần quan trọng nhất đảm bảo độ chắc chắn và chất lượng ngôi nhà sau khi hoàn thiện. Việc xây phần thô cũng về cơ bản định hình khung của ngôi nhà trong tương lai, cũng chính là việc đảm bảo ngôi nhà đang được xây đúng hướng, đúng tỉ lệ và đúng form nhà bạn mơ ước. 

Trong quá trình xây phần thô bạn sẽ cần phải:

- Đào móng nhà, động thổ, đóng các cọc cần thiết, …

- Làm các khung như móng, hầm nhà, cột nhà, các trụ, bể nước, đường cống, các công trình ngầm như bồn nhà vệ sinh, nước thải, … 

Bắt tay vào xây dựng
Bắt tay vào xây dựng 

- Xây phần khung nhà như sắt thép, cốt pha, đổ bê tông các tầng, … 

- Làm phần mái nhà, tùy vào nhà bạn làm mái bằng hay mái ngói thì người thợ xây sẽ có những cách thực hiện cụ thể, khác nhau. 

- Xây thô nhà, chạy các đường điện, đường dây mạng, khuôn cửa, … 

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

2.3. Hoàn thiện ngôi nhà 

Sau khi xây thô, người thợ xây sẽ thực hiện hoàn thiện ngôi nhằng việc trát ngoài trát trong sao cho thật bằng phẳng, láng nền, làm cửa, sơn, lắp các thiết bị cần thiết như bồn cầu, bồn tắm, nhà bếp, … Lắp đặt rèm cửa và các thiết bị nội thất khác, kiểm tra nhà, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh sạch sẽ rộng dọn dẹp đến ở. 

Đối với khu vực ngoài nhà sẽ hoàn thiện sân vườn bằng cách quy hoạch vườn, lát gạch, đổ bê tông, trồng cây cảnh, trang trí hiên nhà tường rào, … Hay lắp các thiết bị hỗ trợ khác như camera, thiết bị chiếu sáng, … ngoài sân vườn, …

2.4. Giám sát và nghiệm thu sản phẩm

Nhiều người nhầm lẫn rằng sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện là quy trình xây dựng đã kết thúc, điều này là không chuẩn xác. Nhất là khi sản phẩm xây dựng là một công trình lớn, có sức chứa lớn thì việc nghiệm thu sản phẩm còn diễn ra trong một thời gian thử nghiệm nhất định, được kiểm tra tổng thể đảm bảo rằng công trình đó an toàn, đáp ứng được nhu cầu người dùng. 

Giám sát và nghiệm thu sản phẩm
Giám sát và nghiệm thu sản phẩm

Ví dụ như với xây dựng cầu cống, đường bộ sẽ là thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa vào xây dựng, kiểm tra chất lượng khu đô thị trước khi đưa vào sử dụng, … Nghiệm thu nhà ở thì đơn giản hơn, về cơ bản là việc quan sát ngôi nhà trong quá trình sử dụng xem nó có bị dột, bị ngấm, nẻ, … hay không. Quá trình này thường mất một thời gian để đánh giá và xác minh tỉ mỉ.

Trên giấy tờ, nghiệm thu công trình sẽ là việc thống kê lại toàn bộ ngân quỹ đã sử dụng, chất lượng các hạng mục, những thỏa thuận yêu cầu đã đề ra ban đầu với nhà thầu xây dựng để đưa ra những nghiệm thu cuối cùng. 

Về cơ bản với các công trình xây dựng khác thì quy trình xây dựng cũng tương tự như vậy, chỉ có điều là công trình càng lớn thì quy trình thực hiện càng yêu cầu phức tạp và gắt gao hơn. Đồng thời càng cần có nhiều người tham gia thực hiện quy trình xây dựng hơn so với các công trình nhỏ, công trình gia đình. 

3. Các vấn đề có thể gặp phải trong quy trình xây dựng 

Có thể bạn đã chuẩn bị một quy trình xây dựng rất tốt, tỉ mỉ và cẩn thận, tuy nhiên rất khó có thể đảm bảo rằng quy trình xây dựng đó sẽ không có những vấn đề phát sinh. Cụ thể một số vấn đề có thể phát sinh trong quy trình xây dựng như sau:

Các vấn đề có thể gặp phải trong quy trình xây dựng
Các vấn đề có thể gặp phải trong quy trình xây dựng

3.1. Các vấn đề trong quá trình xây dựng

Quá trình xây dựng liên quan đến việc thiết kế và thực hiện một dự án xây dựng từ việc hình thành dự án trong tâm trí khách hàng đến khi hoàn thành để đưa vào vận hành và sử dụng. Quy trình bao gồm nhiều giai đoạn và là nỗ lực chung của nhiều bên. Số lượng lớn các công ty tham gia là kết quả của nhiều chuyên môn cần thiết. Các bên khác nhau là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ và về cơ bản ít hiểu biết hơn về các lĩnh vực khác. Vì điều này áp dụng cho tất cả các bên nên các vấn đề phát sinh ở các giao diện là điều đương nhiên. Các vấn đề và sự khác biệt về quan điểm là quy luật hơn là ngoại lệ.

Hơn nữa, việc xây dựng thường được thực hiện dưới hình thức các dự án thực hiện một lần, trong khi cả tòa nhà và tổ chức dự án đều là duy nhất. Điều này đặt ra những yêu cầu bổ sung lớn về sự phối hợp dự án vì các bên đã từng áp dụng các quy trình vận hành khác nhau làm việc với nhau khá trực quan và ngẫu nhiên.

Các vấn đề trong quá trình xây dựng
Các vấn đề trong quá trình xây dựng

3.2. Phát sinh yêu cầu phát triển - cải thiện

Do nhu cầu cải thiện sự phối hợp các nhiệm vụ liên quan đến nhau của nhiều bên trong quá trình, các phương tiện để tập trung vào giao tiếp và giao diện cũng như để quản lý cấp độ quá trình xây dựng tổng thể phải được phát triển. Đặc biệt, vì hầu hết các công việc phát triển được thực hiện cho đến nay chỉ tập trung vào các phần của quy trình và được thực hiện cho và theo quan điểm của các bên riêng lẻ.

Hơn nữa, các vấn đề liên quan đến các phương thức hoạt động truyền thống cũng đã được nhận ra, cùng với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đang buộc các công ty phải phát triển các sản phẩm và hình thức dịch vụ mới. Những phát triển này sẽ làm tăng tính đa dạng của các quy trình xây dựng.  Hệ quả là các đơn vị và trách nhiệm giao hàng sẽ khác nhau giữa các dự án này với dự án khác, và do đó, việc quản lý mua sắm tòa nhà và sự kết hợp của các bên khác nhau sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Chúng ta sẽ không biết mối quan hệ nào trong số nhiều mối quan hệ sẽ tạo thành giao diện giữa các bên, và do đó chúng ta nên biết toàn bộ quá trình ở một mức độ nhất định.

Nhìn chung, do tính chất phân tán của ngành, sự phối hợp giữa các thành viên dự án không hiệu quả và dẫn đến mất mát và trùng lặp thông tin. Nhu cầu rõ ràng về việc xác định luồng thông tin cần thiết để hỗ trợ quá trình xây dựng tòa nhà, và để làm rõ các nhiệm vụ và trách nhiệm trong việc tạo và chuyển giao thông tin giữa các bên tham gia dự án.

​​​​quy trình xây dựng
Phát sinh yêu cầu phát triển - cải thiện

Như thể nhu cầu được trình bày về một cách tiếp cận có hệ thống đối với các nhiệm vụ, trách nhiệm và truyền dữ liệu là chưa đủ, chúng ta cũng có vẻ như trong tương lai việc chú trọng nhiều hơn đến tính cá nhân và các hệ thống kỹ thuật đòi hỏi các loại chuyên môn khác nhau sẽ dẫn đến các dự án ngày càng khắt khe. Kết quả là số lượng các bên liên quan tăng lên và sự phụ thuộc lẫn nhau đáng kể của các giai đoạn công việc mà họ thực hiện sẽ làm phức tạp thêm quy trình.

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

3.3. Sự chồng chéo giữa các việc

Quá trình xây dựng là một mớ hỗn độn đa diện của nhiều khái niệm. Trên thực tế, có rất nhiều chiến lược thực hiện có thể có cho một dự án, không chỉ một chiến lược, mặc dù sự đơn giản hóa như vậy thường là cần thiết để có thể xử lý chủ đề. Do đó, điều quan tâm hàng đầu là hình thành một quan điểm mà từ đó tất cả các quá trình xây dựng, hoặc ít nhất là càng nhiều càng tốt, đều giống nhau bởi vì không thể hoặc thậm chí có mục đích nghiên cứu tất cả chúng một cách riêng biệt.

Sự chồng chéo giữa các việc
Sự chồng chéo giữa các việc

Mặt khác, cần phải chấp nhận rằng hầu như không có bất kỳ mô hình nào - đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nó - mô tả tất cả các biến thể một cách hoàn hảo. Tính chung và khả năng sử dụng thực tế khá thường xuyên, ít nhất là một phần, thuộc tính độc quyền.

3.4. Xác định rõ ràng các vấn đề về tiêu chí đánh giá

Về quá trình xây dựng nó liên quan đến tất cả các hoạt động, nhiệm vụ và vai trò của những người tham gia, bắt đầu với sáng kiến đầu tiên để thực hiện một  xây dựng, bao gồm lập trình, thiết kế và xây dựng tòa nhà và kết thúc bằng bảo trì.  Điều có liên quan là sự nhấn mạnh vào các hoạt động, nhiệm vụ và vai trò của định nghĩa sau này, vì hầu hết các biến thể là kết quả của các vai trò khác nhau mà các bên có trong mỗi quá trình thay thế.

Nói cách khác, có nhiều hệ thống mua sắm và phân phối thay thế và các phương thức hoạt động khác xác định trách nhiệm và hơn nữa là nội dung, trình tự thời gian và các ràng buộc đối với các nhiệm vụ khác nhau trong quá trình xây dựng. Ví dụ, hợp đồng thực hiện có thể được ký kết trước, trong hoặc sau khi thiết kế kỹ thuật và hơn nữa, nội dung và ý nghĩa của nó cũng thay đổi theo.

Xác định rõ ràng các vấn đề về tiêu chí đánh giá
Xác định rõ ràng các vấn đề về tiêu chí đánh giá

Tuy nhiên, ở cấp độ chung, việc xây dựng một tòa nhà giả định rằng một số hoạt động nhất định được thực hiện và trở thành nhiệm vụ theo lịch trình của quá trình thực tế. Vì vậy, điều quan trọng hàng đầu ở đây là nghiên cứu các hoạt động chung và mối liên hệ giữa chúng. Bằng cách này, nhiều quy trình thay thế hơn có thể được mô tả.

Các khía cạnh quan trọng khác cần tập trung vào nghiên cứu, bên cạnh các hoạt động, có thể được tìm kiếm bằng cách khảo sát các nghiên cứu xem xét các yếu tố quan trọng nhất từ quan điểm về sự thành công của dự án.

Tìm việc làm

Nhìn chung, việc xác định quy trình xây dựng là một khâu quan trọng trong xây dựng công trình. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên giúp bạn nắm rõ về quy trình xây dựng cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Xem thêm về quy trình xây dựng tuyển dụng tại đây

Xây dựng một quy trình tuyển dụng hoàn hảo giúp bạn đảm bảo quy trình tuyển dụng của mình diễn ra thành công, đem lai chất lượng và hiệu quả công việc tốt. Cùng tìm hiểu về cách xây dựng quy trình trình tuyển dụng để nắm rõ hơn về thông tin này bạn nhé!

Xây dựng quy trình tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý