Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Teamwork là gì? Những kỹ năng cần có trong teamwork

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay có rất nhiều người chưa nắm được Teamwork là gì? Những đặc điểm và thông tin có liên quan tới teamword ra sao?... Để giúp bạn nắm rõ được tất tần tật những thông tin có liên quan tới câu hỏi trên mời bạn theo dõi thông tin dưới dây.

Đối với người sử dụng lao động và và các công ty hay doanh nghiệp tiến hành các hoạt động tuyển dụng hiệu quả hiện nay thì việc ứng viên có một CV tốt là không đủ. Họ muốn có nhiều hơn trong bạn, chẳng hạn như: ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng máy tính, có khả năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork), ngay cả còn có các vị trí yêu cầu các mối quan hệ xã hội mà những bạn sinh viên mới ra trường còn không thể biết đó là những gì?

Vậy làm việc nhóm có nghĩa là gì? Kỹ năng làm việc nhóm tốt được thể hiện qua những yếu tố nào. Ngay lập tức theo dõi những thông tin cung cấp dưới đây nhé!

Teamwork là gì?

Teamwork là gì?

" Teamwork " là một ngôn ngữ tiếng Anh. Theo từ điển Anh - Việt thì nó có nghía là "làm việc theo nhóm". Đây cũng là một trong những thuật ngữ được nhập từ nước ngoài vào Việt Nam.

Teamwork là quá trình phối hợp, tương tác và cộng tác giữa hai hoặc nhiều người bằng cách chia nhiệm vụ chung thành các nhiệm vụ nhỏ hơn với mục đích hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả.  Các thành viên ở một teamwork thường có cùng chuyên môn.

Teamwork có 4 giai đoạn hình thành & phát triển đó là: Hình thành, Gió, Tiêu chuẩn hóa và Thể hiện. Để giúp bạn có thể nhanh chóng ghi nhớ và nắm bắt được thông tin teamwork là gì? Chuyên mục sẽ tóm tắt và chắt lọc những ý chính bằng những gach đầu dòng để bạn đọc dễ hiểu nhất.  

- Teamwork chính là quá trình phối hợp, tương tác, hợp tác giữa hai hoặc nhiều người

Khái niệm làm việc theo nhóm đến từ các nước phương Tây bởi vì họ luôn nhìn vào công việc và bạn bè như hai điều khác nhau trong khi làm việc chính là làm việc, vai trò của bạn bè hầu như không có tác dụng gì khi làm việc do đó khi làm việc theo nhóm mọi người sẽ cảm thấy rất thoải mái, vô tư, tự do thể hiện quan điểm của họ, tự do đề bạt. Phê phán đồng thời cũng vẫn sẽ giữ được thể diện của chính mình bởi họ rất hiểu những đặc trưng trong teamwork.

Người Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng sẽ nhanh chóng bắt kịp và theo kịp xu hướng và yêu cầu chung để đáp ứng yêu cầu công việc trong cuộc sống.

Trong tương lai, kỹ năng làm việc theo nhóm sẽ được sử dụng rộng rãi trong quản lý nhân sự hiện đại. Chắc chắn nói tơi đây bạn có thể nắm rõ được khái niệm của teamwork là gì rồi chứ.

>>> Xem thêm: Phương pháp giúp bạn thuyết trình thoải mái nhất

Vai trò của teamwork là gì?

Vai trò của teamwork trong công việc là vô cùng quan trọng. Làm việc theo nhóm tạo môi trường cho nhiều cá nhân để đạt được một mục tiêu nhất định, nếu họ làm 1 mình thì chắc chắn họ không thể đạt được điều như vậy.  Ngoài ra, chất lượng công việc cũng như chuyên môn trong quy trình làm việc cũng được hoàn thành để tạo ra hiệu suất tốt nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những điều quan trọng và cần thiết nhất hiện nay

Mỗi thành viên trong nhóm phải hiểu tầm quan trọng của việc chịu trách nhiệm cho công việc của họ trong nhóm tạo ra, luôn có ý thức sáng kiến ​ và tích cực đóng góp tài năng và kinh nghiệm của họ cho sự thành công của nhóm.     .

Giám đốc điều hành Yahoo từng được hỏi rằng bí quyết đem tới thành công của ông là gì và câu trả lời ở đây là "Tôi không làm việc một mình, tôi làm việc theo nhóm, thành công của tôi cũng là thành công của cả nhóm." Chỉ những người biết vai trò của tinh thần đồng đội? Họ mới có thể tận dụng lợi thế tối đa nhất mà nhóm đem lại cho chính mình.

Điều này có thể lý giải vì sao teamwork là một trong những kỹ năng cần có của người tìm việc hiện nay, đó sẽ là một điểm nhấn trong hồ sơ xin việc của bạn.

Đặc điểm chính của teamwork

+ Tương tác: Tính năng chung của Làm việc theo nhóm là các thành viên làm việc cùng nhau trên cơ sở cá nhân và trên các mục tiêu của nhóm. Mục tiêu đó chỉ có thể đạt được khi mỗi thành viên trong nhóm đều hỗ trợ lẫn nhau.

+ Chuyên môn: Mỗi thành viên trong nhóm cần làm tốt công việc của mình để đạt được hiệu quả tối đa và hoàn thành tiến độ trong thời gian ngắn nhất.

+ Tính thống nhất: Khi xem mục đích của mỗi công việc được giao, mỗi thành viên trong nhóm phải hình dung cách "đi đúng đường" và do đó có họ sẽ có một mục tiêu thống nhất, công việc hợp nhất, tiếng nói thống nhất, kế hoạch và thời gian làm việc thống nhất.

+ Kỷ luật: Chỉ lúc bạn nắm rõ khái niệm teamwork là gì thì bạn mới biết được những kỷ luật cần có khi làm việc theo nhóm là gì? Cụ thể, khi "đứng" trong một đội nhất định, mỗi thành viên phải tuân theo kỷ luật của đội Nó giống như một "vương quốc thu nhỏ" vậy khi bạn hoàn thành công việc của mình, bạn có thể loại bỏ các rào cản kỷ luật cho chính mình.

Đặc điểm chính của teamwork

Làm thế nào để làm việc theo teamwork hiệu quả và chất lượng nhất?

Tại nơi làm việc hay trong cuộc sống, tinh thần đồng đội là một kỹ năng rất quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Vì vậy chúng ta cần phải cố gắng thực hiện và làm cho việc làm việc theo team hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất.

Vậy làm sao để làm việc teamwork hiệu quả nhất? Nếu bạn không biết cách làm như thế nào thì có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây.

Lắng nghe đồng đội của bạn

Không bao giờ giả định rằng tất cả các bình luận của bạn là chính xác và bạn có thể giải quyết tất cả các vấn đề. Mọi người đều có kiến ​​thức và  hạn chế trong một số lĩnh vực nhất định lúc này bạn cần phải lắng nghe ý kiến từ những người khác nữa.  Khi bạn lắng nghe, bạn học nhiều hơn từ những người khác để bổ sung cho sự thiếu kiến ​​thức của bạn.  Đó là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để hoàn thiện những thiếu sót của bản thân  mà cần phải bổ sung kiến thức thiếu hụt cho chính mình. Khi  làm việc trong một teamwork thì việc lắng nghe lời của người khác là cực kỳ quan trọng.  Nó giúp mọi người hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau hơn.

Kỹ năng tổ chức trong teamwork là gì?

Kỹ năng tổ chức là kỹ năng đòi hỏi tất cả những thành viên trong nhóm cần phải biết làm.  Điều này giúp nhóm nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh, tổ chức phân chia công việc cho bộ phận  khác nhaud dể quá trình làm việc không bị gián đoạn.

Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau

Kỹ năng mềm trong làm việc theo nhóm yêu cầu toàn bộ thành viên  trong teamwork phải giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau. Điều này giúp tinh thần đoàn kết đi lên không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống.

Khi làm việc theo nhóm, hãy hạ thấp bản thân để nghe ý kiến ​​của người khác. Sự giúp đỡ và tôn trọng giữa các thành viên trong nhóm là động lực lớn nhất để cùng nhau làm việc và hướng tới mục tiêu cuối cùng. Làm việc theo nhóm rất thoải mái cho bạn.

Chịu trách nhiệm về công việc được giao trong teamwork là gì?

Không chỉ chịu trách nhiệm về công việc được giao mà mỗi thành viên cũng cần phải học cách chịu trách nhiệm với công việc của cả nhóm. Nhóm làm việc nên được phối hợp với các thành viên khác để đạt được hiệu suất cao nhất và đúng tiến độ. Nhưng nếu bạn vô trách nhiệm, nếu bạn chỉ biết dựa vào hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao, lúc này bạn sẽ ảnh hưởng tới kết quả làm việc của cả nhóm. Điều đó chứng tỏ, một cá nhân có thể ảnh hưởng tới kết quả của cả một teamwork

Khuyến khích và phát triển cá nhân

Đây là một kỹ năng cho các nhà lãnh đạo nhóm, một nhà lãnh đạo có đủ bản lĩnh và có năng lực thực sự chỉ khi họ biết cách khuyến khích, thúc đẩy và tạo động lực làm việc cho các thành viên trong nhóm  hoàn thành xuất sắc tất cả những nhiệm vụ được giao. Cải thiện tinh thần tập thể là một điều tốt cho tinh thần làm việc theo nhóm nhưng cũng đừng quên việc thể hiện bản lĩnh làm việc riêng của cá nhân nữa nhé! Các cá nhân khi mà phát huy được hết những thế mạnh của bản thân thì hõ sẽ biết cách gắn kết hiệu quả những thế mạnh đó với công việc của cả nhóm và cảm thấy chính mình cũng đang được rất coi trọng và có nhiều cơ hội phát triển cho dù bạn đang làm việc nhóm.

Khuyến khích và phát triển cá nhân

Làm việc trên tinh thần đoàn kết

Biết cách gắn bó với các thành viên khác của nhóm, nếu không bạn sẽ cảm thấy cô đơn, đôi khi cảm thấy không được sử dụng trong nhóm, nhưng nó chỉ là bạn tưởng tượng. Tìm hiểu cách ghé sát lại với mọi người, chỉ có việc gắn kết mới có thể giúp bạn có được teamwork chất lượng và hoàn hảo nhất. Vào thời điểm đó, các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống.

Thẳng thắn, thoải mái và vô tư nhất khi làm việc trong teamwork

Khi làm việc trong một nhóm, bỏ qua mọi ích kỷ, bỏ qua những điều nhỏ nhặt, ghen tị với đồng đội, luôn cố gắng tránh mâu thuẫn, xung đột... Hãy trung thực về quan điểm cá nhân của bạn. Gợi ý để bạn của mình sửa đổi. Nếu vậy, người khác hoặc chính mình mới có thể nhận rõ và chính xác các sai lầm mà bạn cần phải sửa chữa. Tránh phỉ báng, trả thù sẽ ảnh hưởng đến tình đoàn kết của đội.

Để hoàn thành thêm quá trình làm teamwork có thể nhắc tới tiếp một số điểm nhất định phải hoàn thiện hơn nữa khi làm việc trong nhóm của mỗi nhân viên hiện nay.

Thái độ và quan điểm về hợp tác

Một tâm lý phổ biến khi một đồng nghiệp làm việc với đám đông là sợ mất đi lợi ích riêng của họ. Từ đây nó dẫn đến tâm lý học: tôi luôn đúng, chỉ tôi làm điều này tốt nhất, và vì thế, tôi là người vĩ đại nhất.   Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự đoàn kết của các thành viên trong nhóm. Khó khăn phát sinh cả trong nhận thức và giải pháp vấn đề, bởi vì mọi người tự coi chính mình là trung tâm của vũ trụ là "tài sản quý giá" của nhóm.

Không hiểu điểm mạnh và điểm yếu của chính mình trong teamwork là gì?

Hiểu vai trò của bạn trong việc tương tác với các đồng nghiệp khác là rất quan trọng. Để xây dựng uy tín với những thành viên khác còn lại của đội, chúng ta phải chủ động cũng như chủ động trong công việc của chính mình tại tập thể đó. Điều này có lợi khi trưởng nhóm giao công việc cho các thành viên. Nếu họ hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì thì khi đó họ giao việc sẽ chính xác hơn rất nhiều và đạt được kết công việc tốt nhất cho cả nhóm.

điểm mạnh và điểm yếu của chính mình trong teamwork

Năng lực lãnh đạo của đội trưởng nhóm

Nói chung, chúng ta có thể hiểu rằng người lãnh đạo ở đây là người quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp... Tất nhiên, đối với một nhóm, lãnh đạo cực kì quan trọng. Trưởng nhóm phải hoạt động như một chất xúc tác để kết nối các thành viên của cùng một đội. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo nhóm phải có khả năng đưa ra các quyết định, lấy ý tưởng và đặt ra các mục tiêu phù hợp cho nhóm của họ.

Kết luận: Làm việc theo teamwork là một xu hướng và được yêu cầu bắt buộc trong nhiều các thông báo tuyển dụng của các công ty lớn và các tập đoàn đa quốc gia hiện nay. Làm việc theo nhóm trong tương lai sẽ trở thành một trong những kỹ năng phổ biến nhất trong quản lý nhân sự hiện đại và thuật ngữ "kỹ năng làm việc theo nhóm" sẽ là phổ biến và áp dụng rộng rãi nhất trong các chương trình học tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp. Chỉ khi bạn nắm rõ khái niệm teamwork là gì? Thì lúc này bạn mới có thể làm việc theo nhóm hiệu quả nhất.

>>> Teamwork đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu đối với bất cứ công việc nào, hãy trau dồi những kỹ năng teamwork ngay vì điều này sẽ giúp ích cho quá trình tìm việc làm quản trị kinh doanh tại Đà Nẵng cũng như công việc tương lai của bạn sau này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý