Đăng tin miễn phí
Quay lại

Thế hệ Z – nguồn nhân lực tiềm năng trong tương lai

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: 17/09/2025

Là nguồn nhân lực chủ chốt trong tương lai của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thế hệ Z đang dần làm chủ công nghệ thông tin và phát triển mạnh mẽ không ngừng kỹ năng của mình. Hãy cùng timviec365.vn cập nhật ngay danh sach nguoi tim viec sáng giá nhất ngoài ra hãy tìm hiểu cùng chúng tôi chiến lược tìm ra nguồn nhân lực trẻ và nhiều tiềm năng nhé.

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, cả thế giới ta hân hoan chào đón một thế hệ mới, gọi là thế hệ Z. Đây được cho là nguồn nhân lực vô cùng mạnh mẽ để giúp xã hội, đất nước phát triển toàn diện. Ở Việt Nam, thế hệ Z đã và đang khẳng định được tài năng của mình trên trường quốc tế. Chúng ta hãy xẹm nguồn nhân lực dồi dào này có đặc điểm gì nổi bật và họ góp sức như thế nào trong công cuộc xây dựng mạng lưới việc làm nhé.

Tuyển dụng

Thế hệ Z – Những người chủ nhân của công nghệ số

Khẳng định thế hệ Z chính là những người chủ nhân của thế giới công nghệ số., đây là những gì mà các nhà nghiên cứu về con người trên thế giới phải thốt lên về thế hệ Z – những người sinh sau năm 1994 khi các thiết bị số và internet đã phát triển mạnh mẽ. Là những người tích cực thừa hưởng mọi thành quả tiến bộ từ thế hệ đi trước, họ đã không ngừng học hỏi và phát triển theo hướng mới, phong cách mới và tư duy của bản thân. Thế hệ Z yêu thích khám phá thông tin và do vậy kỹ năng nắm bắt thông tin của họ vô cùng nhanh, còn có khả năng tổng hợp rõ ràng mọi vấn đề, giật gân và có tính chiến đấu.

nguồn nhân lực tương lai

Xã hội hiện đại đã hình thành nên một lối sống công nghệ khá sớm. Minh chứng rõ nét nhất cho vấn đề này đó chính là khả năng và cơ hội tiếp xúc của con người đã được xúc tiến mạnh mẽ. Bước vào những năm đầu thế kỷ 21, hầu như trẻ em chính là đối tượng được tiếp xúc vô cùng sớm với máy tính và các thiết bị điện tử thông minh ngay từ khi còn học mẫu giáo hay tiểu học. Chính điều kiện này đã vô hình chung mở rộng khả năng tiếp xúc của con người. Thế giới của chúng ta bỗng chốc không có đường biên nào rào cản. Chỉ cần ngồi một nơi nào đó là có thể tra cứu thông tin ở bất kể nơi đâu, bất kể quốc gia nào. Đây có thể nói là cách tìm kiếm thông tin thụ động. Con người không cần phải đi nhiều nơi, đến thật nhiều chỗ, hay học hỏi thật nhiều điều mà vẫn có thể nắm bắt mọi thứ trong tay nếu chúng ta có nhu cầu tìm hiểu. Có lẽ bởi vậy cho nên thế hệ Z không thích dành nhiều thời gian để ra ngoài hay lăn xả vào nhiều hoạt động. Thế giới số đã giúp họ thỏa mãn và trải nghiệm mọi thứ theo một cách khác mà họ cho là nhanh chóng và nhàn hạ hơn.

Quan tâm đến các vấn đề xã hội nhưng không tin tưởng internet

Theo sự phát triển của công nghệ, thế hệ mới nắm bắt xu hướng của xã hội nhanh hơn do thông tin được phát tán nhanh nhất thông qua công cụ Mạng xã hội. Chính vì thế cho nên bất kể một nguồn thông tin nào đó  cũng đều có thể trẻo thành một trào lưu, một làn sóng lớn có tác động mạnh mẽ ở trên toàn quốc. Sự nắm bắt thông tin nhanh nhạy và khả năng điều hướng thông tin theo ý muốn của mình đã một lần nữa khẳng định thế hệ Z chắc hẳn sẽ là nguồn nhân lực mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp phát triển vươn xa hơn trong tương lai.

>> Xem thêm:  Tiêu chí đánh giá ứng viên

nguồn nhân lực tương lai

Cách lấy thông tin có thể thụ động song thế hệ Z lại có cách tiếp nhận vô cùng thông minh. Tuy rằng nhận các luồng thông tin chủ yếu từ internet song họ không đặt niềm tin tuyệt đối vào nguồn cung cấp này. Do những trường hợp lừa đảo và gian dối ngày càng xuất hiện nhiều và bị bóc mẽ  rõ ràng nên thế hệ Z vô cùng nhạy bén để luôn cẩn trọng trong việc nhận thông tin và sử dụng các giao dịch trên MXH thông minh. Vì thế giả sử bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng số hóa thì họ là những ứng cử viên tuyệt vời.

Việc làm it phần mềm

Thế hệ Z không thích dành thời gian ra ngoài

Như chúng ta đã nói ở ý trên, thế hệ Z đang dần hình thành cho mình một thói quen tiếp nhận thông tin khá thụ động. Họ ít khi ra ngoài để trực tiếp tìm hiểu , khám phá thông tin mà chủ yếu phụ thuộc vào các thao tác tìm kiếm trên thiết bị công nghệ số. Cho nên mà lối sống tập thể, thói quen cộng đồng dường như đã mờ nhạt đi trong quá khứ. Thời hiện đại, con người sống cá nhân hơn, thích thu mình với một chiếc máy tính hay một chiếc Smartphone. Với đặc điểm này, con người có thể phát huy ý kiến chủ quan nhiều hơn trong công việc. Cá tính sáng tạo đương nhiên cũng sẽ được thể hiện.

Nhờ đó mà nhiều người có thể mạnh dạn mang những ý tưởng, những suy nghĩ của bản thân mình để mà đóng góp vào công cuộc, sự nghiệp chung của tập thể. Việc không thích bước ra bên ngoài không phải là bởi họ muốn thu mình, điều kiện xã hội là nguyên nhân hình thành nên lối sống đó. Tuy nhiên không có nghĩa là nó khiến cho con người bị giới hạn đi về kiến thức. Có thể tìm kiếm thông tin bằng những thao tác đơn giản, lại chẳng tốn quá nhiều công sức thì quả thực công nghệ số chính là sự cải tiến tuyệt vời.  

Điện thoại di động là người bạn thân thiết nhất

Thời buổi công nghệ số lên ngôi đương nhiên càng chứng tỏ vai trò quan trọng của những chiếc điện thoại di động.  Chỉ bằng một chiếc điện thoại có thể nói, trong ty chúng ta có tất cả mọi thứ trên thế giới được nhận diện ở dạng thông tin. Bạn có thể chơi trò chơi thông qua chiếc điện thoại, có thể nắm bắt mọi thông tin về nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia và quan trọng hơn cả là có thể làm việc ngay trên chính chiếc điện thoại di động. Bất kể lúc nào chiếc điện thoại nhỏ gọn tiện dụng cũng được đem theo bên người. Đương nhiên vấn đề này cũng có tính hai mặt song hãy chỉ bàn tới mặt lợi thôi nhé. Nó giúp chúng ta cập nhật nhanh chóng mọi thông tin liên quan tới công việc, có thể giải quyết ngay tức thì mà không tốn quá nhiều thời gian. 

Thế hệ Z

Và khi nói về chiếc điện thoại thì sự tự tin và khả năng am hiểu chính là những điều tuyệt vời nhất mà chúng mang tới cho con người. Do vậy, thế hệ Z có được phong thái tự tin vô cùng lớn. Gần như tất cả những bạn trẻ hiện nay đều am hiểu về công nghệ thông tin, về số hóa và biết vô cùng nhiều ứng dụng hiện đại. Điều này giúp họ phát triển vô cùng nhanh trong công việc.

Nếu như có ý định tìm kiếm việc làm cho bản thân thì chắc chắn những người thuộc thế hệ này sẽ khá thuận lợi và dễ dàng trong việc nắm bắt những điều kiện tốt nhất để phát huy bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn đang là một thành viên của thế hệ Z thì hãy nhớ rằng đừng vì sự tự tin thái quá mà biến chính bản thân mình trở thành kẻ khoe khoang thực dụng bạn nhé. Bởi vì nhà tuyển dụng trân trọng những gì mà bạn có về cả tri thức lẫn kỹ năng nhưng họ vẫn đặc biệt chú tâm để nhìn nhận bạn trên cả phương diện tính cách, con người nữa đấy nhé. Hãy tận dụng khả năng của mình nhưng đừng quên thể hiện cả mặt tốt đẹp của tính cách.

Nhược điểm của thế hệ Z

Tuy thế hệ Z có những ưu điểm mạnh mẽ hơn hẳn những người thuộc thế hệ trước nhưng họ cũng có những nhược điểm nhất định. Bất kể điểm gì cũng có tính chất hai mặt của nó. Có điểm mạnh thì ắt vẫn tồn tại một lỗ hổng dù chỉ là nhỏ nhất. Đối với nhược điểm của thế hệ Z, có thể nói, công nghệ là lợi thế mạnh nhất của họ thì cũng đồng nghĩa nó còn tồn tại mặt sau. Vậy nhược điểm của thế hệ Z là gì? Có thể nói, nhược điểm chí mạng  đến từ thế hệ này đó là không thể sống xa điện thoại và sẽ trở nên vô dụng khi không có internet. Từ khi bắt đầu nhận thức và có hiểu biết thì con người mới đã được tiếp xúc với các thiết bị điện tử và sự hấp dẫn khó cưỡng lại của internet. Vậy cho nên  đôi khi nhiều người mắc phải căn bệnh lo sợ khi không có điện thoại bên mình.

Cũng chính vì thụ động khi tìm kiếm thông tin qua internet nên qua thời gian thế hệ này chỉ biết một nguồn tìm kiếm duy nhất. Điều này khiến họ bị tác động trực tiếp khi không có internet trong cuộc sống, nó sẽ là làm họ thấy mình trở nên vô dụng khi không thể cập nhật thông tin nhanh nhất. Đây là điều đáng lo ngại trong tương lai mà chúng ta cần khắc phục ngay bây giờ. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể ghé thăm trang web của chúng tôi để xem thông tin trên blog của các nhà tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ gần gũi nhất để chúng ta hiểu hơn về thế hệ Z. Nếu như chúng ta là một thành viên của thế hệ này thì cũng sẽ có cơ hội được nhìn nhận lại bản thân của mình, biết cách phát huy tính tốt đẹp và cải thiện những điểm yếu đã được nhắc nhớn ở trên.

Việc làm marketing - pr

Chuyên mục

Bí quyết viết CV Tâm sự Nghề nghiệp Cẩm Nang Tìm Việc Kỹ Năng Tuyển Dụng Cẩm nang khởi nghiệp Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm Kỹ năng ứng xử văn phòng Quyền lợi người lao động Bí quyết đào tạo nhân lực Bí quyết lãnh đạo Bí quyết làm việc hiệu quả Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép Bí quyết viết thư xin thôi việc Cách viết đơn xin việc Bí quyết tăng lương Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên Kỹ năng đàm phán lương Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng quản trị doanh nghiệp Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng Mẹo viết hồ sơ xin việc Mẹo viết thư xin việc Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng Định hướng nghề nghiệp Top việc làm hấp dẫn Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng Tư vấn việc làm ngành Báo chí Tư vấn tìm việc làm thêm Tư vấn việc làm ngành Bất động sản Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin Tư vấn việc làm ngành Du lịch Tư vấn việc làm ngành Kế toán Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật Tư vấn việc làm ngành Sư phạm Tư vấn việc làm ngành Luật Tư vấn việc làm thẩm định Tư vấn việc làm vị trí Content Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn Tư vấn việc làm quản lý Kỹ năng văn phòng Nghề truyền thống Các vấn đề về lương Tư vấn tìm việc làm thời vụ Cách viết Sơ yếu lý lịch Cách gửi hồ sơ xin việc Biểu mẫu phục vụ công việc Tin tức tổng hợp Ý tưởng kinh doanh Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh Mẹo viết Thư cảm ơn Góc Công Sở Hoạt động đoàn thể Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe Quản trị nhân lực Quản trị sản xuất Cẩm nang kinh doanh Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất Mô tả công việc ngành Kinh doanh Mô tả công việc ngành Bán hàng Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán Mô tả công việc ngành Marketing - PR Mô tả công việc ngành Nhân sự Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin Mô tả công việc ngành Sản xuất Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải Mô tả công việc Kho vận - Vật tư Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Mô tả công việc ngành Hàng không Mô tả công việc ngành Xây dựng Mô tả công việc ngành Y tế - Dược Mô tả công việc Lao động phổ thông Mô tả công việc ngành Kỹ thuật Mô tả công việc Nhà nghiên cứu Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính Mô tả công việc Biên - Phiên dịch Mô tả công việc ngành Thiết kế Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern Mô tả công việc ngành Freelancer Mô tả công việc Công chức - Viên chức Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận Hồ sơ doanh nhân Việc làm theo phường Danh sách các hoàng đế nổi tiếng Vĩ Nhân Thời Xưa Chấm Công Tài Sản Doanh Nghiệp Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Quản Lý Công Việc Nhân Viên Đánh giá nhân viên Quản Lý Trường Học Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính Kinh nghiệm Quản lý kho hàng Quản Lý Gara Ô Tô Xem thêm gợi ý