Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thế hệ Z – nguồn nhân lực tiềm năng trong tương lai

Tác giả: Timviec365.vn

Tạo CV online

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, cả thế giới ta hân hoan chào đón một thế hệ mới, gọi là thế hệ Z. Đây được cho là nguồn nhân lực vô cùng mạnh mẽ để giúp xã hội, đất nước phát triển toàn diện. Ở Việt Nam, thế hệ Z đã và đang khẳng định được tài năng của mình trên trường quốc tế. Chúng ta hãy xẹm nguồn nhân lực dồi dào này có đặc điểm gì nổi bật và họ góp sức như thế nào trong công cuộc xây dựng mạng lưới việc làm nhé.

Tuyển dụng

Thế hệ Z – Những người chủ nhân của công nghệ số

Khẳng định thế hệ Z chính là những người chủ nhân của thế giới công nghệ số., đây là những gì mà các nhà nghiên cứu về con người trên thế giới phải thốt lên về thế hệ Z – những người sinh sau năm 1994 khi các thiết bị số và internet đã phát triển mạnh mẽ. Là những người tích cực thừa hưởng mọi thành quả tiến bộ từ thế hệ đi trước, họ đã không ngừng học hỏi và phát triển theo hướng mới, phong cách mới và tư duy của bản thân. Thế hệ Z yêu thích khám phá thông tin và do đó kỹ năng nắm bắt thông tin của họ rất nhanh, còn có khả năng tổng hợp rõ ràng mọi vấn đề, giật gân và có tính chiến đấu.

nguồn nhân lực tương lai

Xã hội hiện đại đã hình thành nên một lối sống công nghệ khá sớm. Minh chứng rõ nét nhất cho vấn đề này đó chính là khả năng và cơ hội tiếp xúc của con người đã được xúc tiến mạnh mẽ. Bước vào những năm đầu thế kỷ 21, hầu như trẻ em chính là đối tượng được tiếp xúc rất sớm với máy tính và các thiết bị điện tử thông minh ngay từ khi còn học mẫu giáo hoặc tiểu học. Chính điều kiện này đã vô hình chung mở rộng khả năng tiếp xúc của con người. Thế giới của chúng ta bỗng chốc không có đường biên nào rào cản. Chỉ cần ngồi một nơi nào đó là có thể tra cứu thông tin ở bất cứ nơi đâu, bất cứ quốc gia nào. Đây có thể nói là cách tìm kiếm thông tin thụ động. Con người không cần phải đi nhiều nơi, đến thật nhiều chỗ, hay học hỏi thật nhiều điều mà vẫn có thể nắm bắt mọi thứ trong tay nếu như chúng ta có nhu cầu tìm hiểu. Có lẽ bởi vậy cho nên thế hệ Z không thích dành nhiều thời gian để ra ngoài hay lăn xả vào nhiều hoạt động. Thế giới số đã giúp họ thỏa mãn và trải nghiệm mọi thứ theo một cách khác mà họ cho là nhanh chóng và nhàn hạ hơn.

Quan tâm đến các vấn đề xã hội nhưng không tin tưởng internet

Theo sự phát triển của công nghệ, thế hệ mới nắm bắt xu hướng của xã hội nhanh hơn do thông tin được phát tán nhanh nhất thông qua công cụ Mạng xã hội. Chính vì thế cho nên bất cứ một nguồn thông tin nào đó  cũng đều có thể trẻo thành một trào lưu, một làn sóng lớn có tác động mạnh mẽ ở trên toàn quốc. Sự nắm bắt thông tin nhanh nhạy và khả năng điều hướng thông tin theo ý muốn của mình đã một lần nữa khẳng định thế hệ Z chắc hẳn sẽ là nguồn nhân lực mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp phát triển vươn xa hơn trong tương lai.

>> Xem thêm:  Tiêu chí đánh giá ứng viên

nguồn nhân lực tương lai

Cách lấy thông tin có thể thụ động nhưng thế hệ Z lại có cách tiếp nhận rất thông minh. Tuy rằng nhận các luồng thông tin chủ yếu từ internet nhưng họ không đặt niềm tin tuyệt đối vào nguồn cung cấp này. Do những trường hợp lừa đảo và gian dối ngày càng xuất hiện nhiều và bị bóc mẽ  rõ ràng nên thế hệ Z rất nhạy bén để luôn cẩn trọng trong việc nhận thông tin và sử dụng các giao dịch trên MXH thông minh. Vì thế nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng số hóa thì họ là những ứng cử viên tuyệt vời.

Việc làm it phần mềm

Thế hệ Z không thích dành thời gian ra ngoài

Như chúng ta đã nói ở ý trên, thế hệ Z đang dần hình thành cho mình một thói quen tiếp nhận thông tin khá thụ động. Họ ít khi ra ngoài để trực tiếp tìm hiểu , khám phá thông tin mà chủ yếu phụ thuộc vào các thao tác tìm kiếm trên thiết bị công nghệ số. Vì vậy mà lối sống tập thể, thói quen cộng đồng dường như đã mờ nhạt đi trong quá khứ. Thời hiện đại, con người sống cá nhân hơn, thích thu mình với một chiếc máy tính hay một chiếc Smartphone. Với đặc điểm này, con người có thể phát huy ý kiến chủ quan nhiều hơn trong công việc. Cá tính sáng tạo đương nhiên cũng sẽ được thể hiện.

Nhờ đó mà nhiều người có thể mạnh dạn mang những ý tưởng, những suy nghĩ của bản thân mình để mà đóng góp vào công cuộc, sự nghiệp chung của tập thể. Việc không thích bước ra bên ngoài không phải là bởi vì họ muốn thu mình, điều kiện xã hội là nguyên nhân hình thành nên lối sống đó. Nhưng không có nghĩa là nó khiến cho con người bị giới hạn đi về kiến thức. Có thể tìm kiếm thông tin bằng những thao tác đơn giản, lại chẳng tốn quá nhiều công sức thì quả thực công nghệ số chính là sự cải tiến tuyệt vời.  

Điện thoại di động là người bạn thân thiết nhất

Thời buổi công nghệ số lên ngôi đương nhiên càng chứng tỏ vai trò quan trọng của những chiếc điện thoại di động.  Chỉ với một chiếc điện thoại có thể nói, trong ty chúng ta có tất cả mọi thứ trên thế giới được nhận diện ở dạng thông tin. Bạn có thể chơi trò chơi thông qua chiếc điện thoại, có thể nắm bắt mọi thông tin về nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia và quan trọng hơn cả là có thể làm việc ngay trên chính chiếc điện thoại di động. Bất kể lúc nào chiếc điện thoại nhỏ gọn tiện dụng cũng được đem theo bên người. Đương nhiên vấn đề này cũng có tính hai mặt nhưng hãy chỉ bàn tới mặt lợi thôi nhé. Nó giúp chúng ta cập nhật nhanh chóng mọi thông tin liên quan tới công việc, có thể giải quyết ngay tức thì mà không tốn quá nhiều thời gian. 

Thế hệ Z

Và khi nói về chiếc điện thoại thì sự tự tin và khả năng am hiểu chính là những điều tuyệt vời nhất mà chúng mang tới cho con người. Do đó, thế hệ Z có được phong thái tự tin vô cùng lớn. Gần như tất cả những bạn trẻ ngày nay đều am hiểu về công nghệ thông tin, về số hóa và biết rất nhiều ứng dụng hiện đại. Điều này giúp họ phát triển rất nhanh trong công việc.

Nếu như có ý định tìm kiếm việc làm cho bản thân thì chắc chắn những người thuộc thế hệ này sẽ khá thuận lợi và dễ dàng trong việc nắm bắt những điều kiện tốt nhất để phát huy bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn đang là một thành viên của thế hệ Z thì hãy nhớ rằng đừng vì sự tự tin thái quá mà biến chính bản thân mình trở thành kẻ khoe khoang thực dụng bạn nhé. Bởi vì nhà tuyển dụng trân trọng những gì mà bạn có về cả tri thức lẫn kỹ năng nhưng họ vẫn đặc biệt chú tâm để nhìn nhận bạn trên cả phương diện tính cách, con người nữa đấy nhé. Hãy tận dụng khả năng của mình nhưng đừng quên thể hiện cả mặt tốt đẹp của tính cách.

Nhược điểm của thế hệ Z

Tuy thế hệ Z có những ưu điểm mạnh mẽ hơn hẳn những người thuộc thế hệ trước nhưng họ cũng có những nhược điểm nhất định. Bất kể điểm gì cũng có tính chất hai mặt của nó. Có điểm mạnh thì ắt vẫn tồn tại một lỗ hổng dù chỉ là nhỏ nhất. Đối với nhược điểm của thế hệ Z, có thể nói, công nghệ là lợi thế mạnh nhất của họ thì cũng đồng nghĩa nó còn tồn tại mặt sau. Vậy nhược điểm của thế hệ Z là gì? Có thể nói, nhược điểm chí mạng  đến từ thế hệ này đó là không thể sống xa điện thoại và sẽ trở nên vô dụng khi không có internet. Từ khi bắt đầu nhận thức và có hiểu biết thì con người mới đã được tiếp xúc với các thiết bị điện tử và sự hấp dẫn khó cưỡng lại của internet. Vậy cho nên  đôi khi nhiều người mắc phải căn bệnh lo sợ khi không có điện thoại bên mình.

Cũng chính vì thụ động khi tìm kiếm thông tin qua internet nên qua thời gian thế hệ này chỉ biết một nguồn tìm kiếm duy nhất. Điều này khiến họ bị tác động trực tiếp khi không có internet trong cuộc sống, nó sẽ là làm họ thấy mình trở nên vô dụng khi không thể cập nhật thông tin nhanh nhất. Đây là điều đáng lo ngại trong tương lai mà chúng ta cần khắc phục ngay bây giờ. Để hiểu thêm về thế này hãy truy cập website của chúng tôi để tham khảo trong blog của các nhà tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ gần gũi nhất để chúng ta hiểu hơn về thế hệ Z. Nếu như chúng ta là một thành viên của thế hệ này thì cũng sẽ có cơ hội được nhìn nhận lại bản thân của mình, biết cách phát huy tính tốt đẹp và cải thiện những điểm yếu đã được nhắc nhớn ở trên.

Việc làm marketing - pr

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý