Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ sư MEP là gì? Bí mật từ công việc kỹ sư này mà bạn cần phải biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư, có thể đây chính là một chức danh nghề nghiệp mà hiện nay xuất hiện nhiều nhất, nó cũng đang là công việc mà được rất nhiều người theo đuổi, đặc biệt là các bạn trẻ vì đây là công việc có thể nói đem lại cho các bạn một tương lai khá ổn định. Vậy kỹ sư mep là gì? bạn đã nghe đến bao giờ hay chưa?

1. Kỹ sư MEP là gì?

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều công việc kỹ sư khác nhau. Đặc biệt khi xã hội đang phát triển mạnh như vậy thì các ngành nghề công việc mới xuất hiện là chuyện bình thường. Các tên gọi kỹ sư như: Kỹ sư cầu nối, kỹ sư thiết kế công trình, kỹ sư kết cấu, kỹ sư công nghệ ô tô,...thế còn kỹ sư mep là gì?

Kỹ sư mep là gì?
Kỹ sư mep là gì?

Để hiểu được kỹ sư mep là gì thì bạn cần phải hiểu mep là gì đã. Chính xác thì mep chính là một từ trong lĩnh vực ngành xây dựng (construction)và chính là những chữ cái viết tắt của 3 từ tiếng anh chính là: Mechanical and Electrical Plumbing và được hiểu chính là “hệ thống cơ điện”.

Theo đó thì hệ thống mep (hay còn gọi là M&E) là phần Mechanical (cơ khí) trong một công trình đó chiếm phần khối lượng lớn và chính là mục điều hòa không khí, thông gió trong chính dự án đó. Các phần khác của cơ khí còn có trong phòng cháy, phòng chữa cháy, trong cấp thoát nước của công trình nào đó. Ví dụ kỹ sư HVAC là ngành thuộc lĩnh vực cơ điên này.

Còn phần Electrical (điện) và nó có các phần mục có liên quan đến điện như: Phân phối, cung cấp điện, chiếu sáng,...

Vậy người kỹ sư MEP chính là người kỹ sư làm trong hệ thống cơ điện. Đó chính là tên gọi chung cho những người làm trong hệ thống cơ điện lạnh trong công trình. Bạn có thể hiểu đơn giản, người kỹ sư mep là người làm việc trong môi trường cơ điện tử, tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan như: Điện tử, điện lạnh, tự động, công nghệ thông tin, cấp thoát nước,...có thể thấy thì ngành này khá rộng, bạn có thể học rất nhiều ngành khác nhau mà vẫn có thể trở thành kỹ sư mep.

Như vậy bạn đã hiểu thế nào là kỹ sư mep rồi đúng không nào? Cũng không quá khó hiểu cho công việc này vì đây là những chuyên ngành đều rất thân quen trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

2. Công việc của một kỹ sư mep

 Công việc của một kỹ sư mep
Công việc của một kỹ sư mep

Kỹ sư mep làm những công việc gì? bạn có tò mò hay không? Đặc biệt là đối với những bạn đang theo học các chuyên ngành sau khi ra trường có thể trở thành kỹ sư mep thì liệu bạn có biết công việc sau khi ra trường mình cần phải làm là gì hay không? Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay chính là sinh viên sau khi ra trường đều không đáp ứng được công việc và những yêu cầu của nhà tuyển dụng vì không có kinh nghiệm. Chính vì thế mà có rất nhiều sinh viên ra trường với bằng kỹ sư nhưng vẫn trong tình trạng thất nghiệp. Việc hiểu hơn về việc làm của một kỹ sư mep trong tương lai cũng sẽ giúp cho bạn có nền tảng để thực hiện tốt công việc của mình.

Người kỹ sư mep cần phải làm những công việc sau:

- Thiết kế hệ thống mep, thực hiện thi công chính bản thiết kế đó, theo đó thì bạn cũng cần phải lắp đặt các trình sản xuất và lắp ráp tại xưởng như tủ điện, tủ tụ bù,...

- Kỹ sư mep cũng có thể làm các công việc như công việc dự toán thầu các bộ phận đấu thầu, phòng quản lý dự án và thực hiện đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực ngành cho đến các kỹ sư kinh doanh đầu tư thiết bị vật liệu cho ngành.

- Ngoài những công việc trên thì người kỹ sư mep còn có thể đảm nhận công việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống mantenance và cũng có thể tư vấn cho khách hành những dịch vụ liên quan.

Như vậy bạn cũng có thể thấy công việc của người kỹ sư mep này rất đa dạng và phong phú. Với khối lượng công việc nhiều như vậy thì bạn sẽ rất dễ dàng để lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, một ngành nghề phù hợp với chính bản thân của bạn. Tuy nhiên cũng sẽ có một rào cản chính là khối lượng công việc nhiều thì đương nhiên áp lực công việc cũng rất lớn, chính vì thế mà để đảm bảo được công việc được hoàn thành một cách tốt nhất thì bạn cần phải chịu được áp lực của công việc.

Xem thêm: Làm rõ P&ID là gì và cách đọc thuận miệng đúng quy chuẩn

3. Cơ hội việc làm đối với kỹ sư mep trong tương lai

Được biết làm trong một môi trường công việc có liên quan đến cơ khí điện mà đặc biệt hơn thì vấn đề này cũng đang là một trong những cái thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Nếu như thiếu nó thì chưa chắc xã hội và nền kinh tế lại phát triển như bây giờ. Cái chúng ta đang nhìn thấy trước mắt chính là sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và xã hội, nhu cầu con người tăng lên về mọi mặt. Họ luôn mong muốn những sản phẩm được tạo ra để phục vụ cho cuộc sống của họ ngày một dễ dàng và tiện nghi hơn. Ngành cơ điện tử hiện nay đang đóng góp một phần rất lớn vào trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Cơ hội việc làm đối với kỹ sư mep trong tương lai
Cơ hội việc làm đối với kỹ sư mep trong tương lai

Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp thực hiện đầu tư vào lĩnh vực này, trong một bối cảnh cạnh tranh mạnh như vậy thì hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn tìm cho mình những ứng viên tốt nhất và có năng lực nhất để họ thực hiện công việc tốt hơn, có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt hơn đối với công việc này thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thất nghiệp trong tương lai được vì nhu cầu sử dụng của người dùng lớn, theo đó thì nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng vô cùng lớn. Với bằng kỹ sư tiếng Anh bạn có thể dễ dàng ứng tuyển cũng như có được công việc tốt với trình độ chuyên môn.

Thế nhưng có một thực trạng hiện nay chính là có rất nhiều các ứng viên ứng tuyển nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vì hầu hết ứng viên là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm nhiều trong công việc cũng như không có các kỹ năng mềm cần thiết. Vì thế mà còn rất nhiều người thất nghiệp mặc dù nhu cầu tuyển dụng đang rất lớn.

Qua những thông tin tuyển dụng và sự phát triển của xã hội không thể thiếu được cơ điện tử thì bạn cũng đã thấy được cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của mình rồi đúng không nào? Để không vụt mất những cơ hội việc làm tốt thì hãy tận dụng và học hỏi ngay khi bạn còn đang ngồi trên ghế nhà trường cùng với những lần bạn đi thực tập nhé.

4. Làm sao để thăng hoa cảm xúc với công việc kỹ sư mep

Đối với mỗi công việc thì ai cũng muốn thành công, ai cũng muốn mình có những chỗ đứng nhất định trong công việc. Hay việc đơn giản nhất mà họ muốn chính là được làm và được sống trong chính công việc đó. Vậy bạn cần làm thế nào để thăng hoa cảm xúc với công việc này.

4.1. Có một niềm đam mê với công việc kỹ sư mep

Có một niềm đam mê với công việc kỹ sư mep
Có một niềm đam mê với công việc kỹ sư mep

Niềm đam mê công việc, yêu thích công việc rất quan trọng đối với chính bạn khi tham gia vào công việc này. Chắc hẳn bạn sẽ nhiều hơn hai lần bị bắt ép làm việc gì đó mà bản thân không hề thích, khi làm nó chính bạn cũng sẽ có cảm giác khó chịu đúng không nào? Chính vì thế mà bạn phải là người hiểu rõ nhất bản thân bạn cần phải làm gì với công việc đó. Đam mê chính là nguồn truyền cảm hứng lớn nhất giúp cho bạn có thể thực hiện công việc. Đam mê cũng không có nghĩa là chỉ yêu thích đơn thuần, hay thể hiện ở việc bạn nói thích hay không thích. Mà cần phải thực sự tìm hiểu và am hiểu về nó thì đó mới gọi là đam mê.

Đối với việc làm kỹ sư mep, những thất bại, những khó khăn trong công việc là một điều đương nhiên bạn sẽ gặp phải. Thế nhưng nếu như có đam mê có tình yêu với công việc thì bạn mới có thể vượt qua được những đam mê đó. Hãy cho mình một đam mê nhất định để theo đuổi công việc nhé.

4.2. Có trình độ chuyên môn về công việc kỹ sư mep

Đã được gọi là kỹ sư mep thì chắc chắn công việc của bạn sẽ cần phải có những kiến thức nhất định về công việc. Bạn cần phải được đào tạo qua những trường lớp nhất định thì mới có thể đảm nhận được công việc này. Không phải giống như những công việc đơn thuần khác thì bạn có thể làm nó một cách thông thường. Mà công việc của kỹ sư mep liên quan trực tiếp đến cơ điện tử là những công việc cần phải có hiểu biết nhất định thì mới có thể đảm nhận được công việc một cách thuận lợi nhất.

4.3. Chịu được áp lực công việc

Chịu được áp lực công việc
Chịu được áp lực công việc

Như đã tìm hiểu ở trên thì bạn cũng có thể biết được công việc này có rất nhiều áp lực. Khi mà khối lượng công việc nhiều, cùng với đó là tính chất công việc cũng vô cùng khó. Chính vì thế mà bạn cần phải chịu được áp lực công việc tốt. Không bị khối lượng công việc đè nén quá nhiều dẫn đến stress công việc.

Không riêng gì với việc làm kỹ sư mep này mới cần đến khả năng này, mà đối với tất cả các công việc khác thì bạn cũng cần phải trau dồi cho mình khả năng này để đảm nhận các vị trí công việc tốt nhất. Đồng thời thì hiện nay các nhà tuyển dụng cũng đều muốn nhìn thấy ở ứng viên những kỹ năng mềm cần thiết, phục vụ cho công việc.

4.4. Luôn luôn tin rằng mình sẽ làm được

Luôn luôn tin rằng mình sẽ làm được
Luôn luôn tin rằng mình sẽ làm được

Tinh thần lạc quan với công việc rất quan trọng, có rất nhiều người khiến công việc của họ trở nên khó khăn hơn chỉ vì không tin vào khả năng của bản thân. Để cho công việc của mình luôn được thăng hoa và chính bạn sống trong cảm xúc đó thì ngoài việc giữ cho mình một tinh thần lạc quan bạn còn phải tin rằng mình sẽ làm được công việc đó. Khi gặp phải công việc khó nếu như bỏ cuộc luôn thì chẳng phải bạn đang tự mình đầu hàng hay sao. Hãy luôn tin rằng mình có thể làm được nó, chỉ có như vậy thì bạn mới vượt qua giới hạn của chính bản thân mình và hoàn thành tốt công việc được giao.

Không có một ai là không muốn mình thăng hoa cảm xúc với công việc của mình cả. Để làm được chính những điều đó thì bạn cần phải lựa chọn cho mình một đường đi chính xác nhất. Hãy lắng nghe con tim mình xem điều bạn cần lúc này là gì?

Mong rằng với những thông tin mà timviec365.vn đem đến cho bạn trên đây thì bạn cũng đã hiểu kỹ sư mep là gì? và những điều bí ẩn về công việc này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý