Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí câu trả lời cho câu hỏi thi công xây dựng công trình là gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Lĩnh vực xây dựng phát triển mạnh mẽ cùng với nhu cầu thi công công trình xây dựng đang ngày càng được đẩy mạnh. Tuy nhiên khi được hỏi về khái niệm cụ thể thì không phải ai cũng hiểu được một cách rõ ràng. Vậy thi công xây dựng công trình là gì? Những yêu cầu nào cần tuân thủ để có thể thi công và xây dựng công trình? Cùng đi tìm kiếm câu trả lời ở ngay trong bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm và chức năng của thi công xây dựng công trình

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng, khi nhắc đến thi công xây dựng công trình người ta chắc hẳn chỉ hình dung ra một quy trình và những hành động cụ thể của nhân công để hoàn thiện công trình mà ít khi thắc mắc về khái niệm của vấn đề này. Vậy khái niệm thi công xây dựng công trình là gì? 

1.1. Khái niệm thi công xây dựng công trình

Thi công công trình xây dựng là một khái niệm được Nhà nước nhắc đến trong quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Trong đó thi công xây dựng công trình được hiểu là hoạt động bao gồm những công việc như tạo dựng, xây dựng, lắp đặt những thiết bị mới đối với công trình xây dựng lần đầu và những hoạt động sửa chữa, tu bổ, cải tạo, di dời, phục hồi hoặc phá dỡ, bảo hành và bảo trì công trình đang xây dựng.

Khái niệm và chức năng của thi công xây dựng công trình
Khái niệm và chức năng của thi công xây dựng công trình

Trên thực tế, hầu hết các dự án thi công xây dựng công trình sẽ được phân làm 3 loại đó là Tòa nhà và nhà ở; Những công trình công cộng và Những công trình có cấu trúc kiểu công nghiệp. Đối với mỗi loại hình thi công này sẽ có những thành phần và hạng mục phụ riêng biệt mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần có những phương thức cụ thể cho mình.

1.2. Chức năng của thi công xây dựng công trình

Nhìn vào giải thích khái niệm thi công xây dựng công trình là gì phía trên, chắc hẳn bạn đã hình dung ra được những hoạt động mà công việc này cần thực hiện. Nhìn chung, hoạt động thi công xây dựng công trình sẽ thực hiện hai chức năng chính đó là làm thành phần trong quá trình xây dựng công trình, dự án và góp phần hoàn thiện kết quả sau cùng của công trình xây dựng.

 Chức năng của thi công xây dựng công trình
Chức năng của thi công xây dựng công trình

1.2.1. Thành phần trong quá trình quản lý dự án xây dựng

Có thể nói thi công xây dựng công trình chính một thành phần không thể thiếu khi nhìn vào bức tranh tổng quan của ngành nghề này nói chung và quá trình quản lý dự án xây dựng nói riêng. Bức tranh tổng thể ấy sẽ bao gồm nhiều bước như lên kế hoạch, thiết kế, phân công công việc, tiến hành thi công xây dựng công trình,... Và tất cả đều đóng những vai trò quan trọng nhất định có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của toàn bộ công trình sau khi hoàn thành.

 Thành phần trong quá trình quản lý dự án xây dựng
Thành phần trong quá trình quản lý dự án xây dựng

1.2.2. Hoàn thiện công trình xây dựng

Trong bức tranh ấy, thi công xây dựng công trình là hoạt động chiếm nhiều thời gian và công sức nhất. Nếu như kế hoạch là những bản phác thảo thì việc thi công sẽ là yếu tố thực tiễn giúp hoàn thành những mục tiêu đó để tạo nên sự hoàn thiện cho công trình. Chức năng này cùng được coi là quan trong nhất và có ý nghĩa đặc biệt trong quản lý xây dựng giúp cho những nhà quản trị có thể theo sát và thúc đẩy để hoàn thiện kết quả một cách tốt nhất.

2. Những yêu cầu đối với việc thi công xây dựng công trình là gì?

Theo những quy định trong Luật Xây dựng năm 2014 mà Nhà nước ban hành thì việc thi công xây dựng công trình cần đảm bảo tuân thủ những yêu cầu nhất định. Trong đó bao gồm:

Đầu tiên đó là quá trình hoạt động thi công xây dựng công trình cần tuân thủ theo thiết kế xây dựng đã được phê duyệt theo những tiêu chuẩn và quy chuẩn của kỹ thuật được áp dụng cho hoạt động này.  Đảm bảo các yếu tố an toàn về độ chịu lực, an toàn trong toàn bộ quá trình tiến hành, sử dụng, đảm bảo về mỹ quan, an toàn về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và tuân thủ một số điều kiện an toàn khác theo quy định của Nhà nước.

 Những yêu cầu đối với việc thi công xây dựng công trình
Những yêu cầu đối với việc thi công xây dựng công trình

Thứ hai là trong quá trình thi công xây dựng công trình cũng cần đảm bảo sự an toàn cho toàn bộ công trình xây dựng bao gồm tài sản về người, về thiết bị sử dụng khi thi công, các công trình ngầm và công trình liền kề. Hoạt động cần có những phương hướng và biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản trong bất cứ trường hợp xảy ra sự cố không đảm bảo an toàn trong quá trình tiến hành thi công xây dựng công trình.

Tiếp nối câu trả lời cho câu hỏi thi công xây dựng công trình là gì thì yêu cầu tiếp theo mà hoạt động này cần đảm bảo đó là thực hiện các biện pháp kỹ thuật có tính an toàn riêng biệt cho từng hoạt động và hạng mục công trình. Tất cả những công việc này cần đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong lao động và an toàn trong hoạt động phòng chống cháy nổ,...

Tiếp theo là những yêu cầu về việc sử dụng vật tư, vật liệu trong hoạt động thi công xây dựng công trình. Những yếu tố này cần được sử dụng một cách đúng đắn về chủng loại cũng như quy cách và số lượng theo yêu cầu của bản thiết kế, bảo đảm được sự tiết kiệm, tránh những lãng phí không đáng có trong quá trình thi công.

 Những yêu cầu đối với việc thi công xây dựng công trình
Quá trình thi công xây dựng công trình

Yêu cầu về việc tiến hành thực hiện kiểm tra và giám sát những nghiệm thu của công việc xây dựng. Công việc này cần được tiến hành vào những giai đoạn chuyển bước quan trọng trong thi công, khi nghiệm thu hạng mục công trình, đưa ra sự đánh giá để hoàn thành và đưa công trình và khai thác, sử dụng.

Cuối cùng đó là nhà thầu khi thi công công trình cần phải đảm bảo đáp ứng được đầy đủ những điều kiện về năng lực phù hợp với loại hình, cấp bậc công trình và công việc xây dựng. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho các bên liên quan về trách nhiệm cũng như hiệu quả sau cùng đạt được.

Xem thêm: Quy trình và quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng mới nhất

3. Giải pháp quản lý công việc thi công trong quá trình xây dựng

Nhìn chung, việc quản lý công việc thi công xây dựng công trình không phải là một điều đơn giản và khiến cho những nhà quản trị của chúng ta phải tốn rất nhiều sức lực. Một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp xây dựng ngay lúc này đó chính là sử dụng những phần mềm quản lý công trình xây dựng để hỗ trợ công việc của mình được diễn ra một cách trôi chảy, mượt mà.

Gợi ý mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn ngay lúc này đó chính là phần mềm Quản lý Công trình 365 với những tiện ích vô cùng hấp dẫn. Sở hữu giao diện bắt mắt, thân thiện, dễ sử dụng lại hoàn toàn miễn phí. Cùng với những tính năng vượt trội được cung cấp để bạn có thể quản lý công trình xây dựng một cách toàn diện. Tất cả sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả khi bạn quyết định lựa chọn sử dụng cái tên này.

Giải pháp quản lý công việc thi công trong quá trình xây dựng
Giải pháp quản lý công việc thi công trong quá trình xây dựng

Giữa vô vàn sự lựa chọn, timviec365.vn cảm ơn quý bạn đọc đã tin tưởng và theo dõi những giá trị mà chúng tôi đang cung cấp. Hy vọng qua những chia sẻ về câu hỏi thi công xây dựng công trình là gì đã giúp bạn giải đáp được những khúc mắc bấy lâu cho mình. Chúc quý bạn đọc có thật nhiều sức khỏe và luôn làm việc một cách hiệu quả nhé!

Những nguyên tắc và quy trình lập tiến độ thi công hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu về những nguyên tắc và cách thức để có thể lập tiến độ thi công hiệu quả? Đọc ngay bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích cho mình.

Lập tiến độ thi công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý