Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thị quốc nghĩa là gì? Những điều thú vị cần biết về thị quốc

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thị quốc là khái niệm được sử dụng để chỉ một vùng đất của một bộ lạc. Tuy thuật ngữ này hầu như được dùng ở giai đoạn xã hội phân chia giai cấp và cho tới nay, khi mà thế giới phát triển thì khái niệm này khá ít người biết tới. Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Tìm kiếm việc làm

1. Thị quốc là gì? Lịch sử hình thành thị quốc

1.1. Khái niệm thị quốc

Thị quốc là gì? Lịch sử hình thành thị quốc
Thị quốc là gì? Lịch sử hình thành thị quốc

Thị quốc là khái niệm được sử dụng phổ biến từ thời Hy Lạp cổ đại và Roma, dùng để chỉ mỗi vùng, mỗi mỏm bán đảo được xem là giang sơn của một bộ lạc. Mặc dù được hình thành trên các bán đảo hay các mỏm bán đảo nhưng khi xã hội được phân chia giai cấp thì đây cũng được coi là một nước. Vì vậy, có thể coi thị quốc bấy giờ là một quốc gia. 

1.2. Lịch sử hình thành thị quốc

Nhìn chung, chưa có lịch sử hình thành cụ thể của thị quốc nhưng hình thái tồn tại của thị quốc đã xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại và Roma, khi mà các mỏm bán đảo hay các vùng xuất hiện các bộ lạc định cư và xây dựng tổ ấm tại đó. Hầu hết nhưng cư dân thị quốc tại đó được gọi là người Viking. Tại các thị quốc sẽ có người đứng đầu và được gọi là tù trưởng. Theo đó là các cư dân bộ lạc sinh sống nương tự và giúp đỡ lẫn nhau.

Khi xã hội bắt đầu có sự phân chia giai cấp thì các thị quốc cũng được xem là một nước. Dần dần, các thị quốc nhờ vào sức lao động của cá nhân cũng như sự hỗ trợ, trao đổi qua lại mà phát triển hơn. Sau có sự tham gia buôn bán với các vùng lân cận thì thị quốc bắt đầu có sự mở rộng và phát triển hơn nữa. Nhìn chung, mặc dù nền kinh tế của thị quốc so với các quốc gia nằm trong nội địa có vẻ không mấy phát triển phồn thịnh bởi gặp rất nhiều khó khăn, song cuộc sống của cư dân vẫn được đảm bảo tồn tại tốt.

Việc làm truyền thông

2. Nền kinh tế chủ đạo của thị quốc

So với nhiều quốc gia khác hướng tới ưu tiên phát triển các ngành kinh tế có thế mạnh lớn như công nghiệp và dịch vụ, thị quốc dựa trên các điều kiện sẵn có mà tự nhiên ban phát thì chủ yếu phát triển 2 ngành kinh tế và gần như phụ thuộc vào 2 ngành kinh tế đó: thủ công nghiệp và thương nghiệp.

Nền kinh tế chủ đạo của thị quốc
Nền kinh tế chủ đạo của thị quốc

2.1. Thủ công nghiệp

Thủ công nghiệp là ngành đầu tiên mà cư dân thị quốc tập trung vào. Điều này xuất phát từ điều kiện tự nhiên vô cùng khó khăn và gần như không có một chút thuận lợi nào về đất đai nên thị quốc khó có thể phát triển nông nghiệp được. Thị quốc chỉ trồng trọt và chăn nuôi được một số các nông sản cũng như vật nuôi chịu được thời tiết và điều kiện khắc nghiệt như: cừu, gà,… do đó, thị quốc buộc phải chọn lựa ngành thủ công nghiệp để phát triển.

Thủ công nghiệp phần lớn phụ thuộc vào lao động như lượng lao động, tay nghề. Đặc biệt, ngành nghề này không cần các lao động tri thức, có nhiều kinh nghiệm hay tay nghề quá giỏi. Nghề thủ công, nhất là các nghề đan lát, may vá,… chỉ cần số lượng lớn là có thể học hỏi được cũng như theo nghề được. Phần lớn ngành thủ công nghiệp tại các thị quốc phụ thuộc vào người phụ nữ, còn các người đàn ông sẽ phụ trách đảm nhận lĩnh vực buôn bán, giao thương với bên ngoài và bảo vệ an ninh cho thị quốc.

2.2. Thương nghiệp

Nếu như phụ nữ đảm nhận các công việc nhà cũng như các công việc thủ công nghiệp thì những người đàn ông mạnh mẽ, cường tráng, tràn đầy sức khỏe sẽ đảm nhận lĩnh vực buôn bán, giao thương chủ yếu bằng thuyền. Khi xã hội phát triển, nhu cầu con người tăng cao, theo đó, các hoạt động buôn bán, giao thương ngày càng phát triển. Những người đàn ông thị quốc, với cương vị là đứng đầu thị quốc và có trách nhiệm với toàn bộ thị quốc, bao gồm phụ nữ, người già và trẻ nhỏ, phải mang các vật dụng, sản phẩm đã làm được cũng như tự trồn, tự nuôi tới các chợ trong nội địa qua đường biển và thực hiện các hoạt động giao thương.

Trước kia, thị quốc gần như chỉ là nền kinh tế tự cung tự cấp, trao đổi buôn bán hàng hóa chỉ xảy ra trong thị quốc. Do đó, nền kinh tế này gần như tách biệt với bên ngoài. Tuy nhiên, nhờ vào sự giao thương với bên ngoài mà nền kinh tế thị quốc có sự phát triển vượt bậc và ngày càng mạnh mẽ hơn. Cũng từ đó, nhiều người biết tới một nền kinh tế độc lập mang tên thị quốc cũng như sự tồn tại của thị quốc trên các mỏm bán đảo hay các vùng biển.

3. Thuận lợi và khó khăn của thị quốc

3.1. Thuận lợi

Thuận lợi và khó khăn của thị quốc
Thuận lợi và khó khăn của thị quốc

Nhắc tới thị quốc, chúng ta thường biết đây là một vùng đất khó sống chứ chưa nói tới việc sinh tồn. Vì vậy, thị quốc sẽ gặp những khó khăn nhiều hơn là thuận lợi. Tuy nhiên, không vì thế mà thị quốc có thể sụp đổ. Những thuận lợi mà bài viết đề cập dưới đây là một trong những lí do giúp cho các thị quốc có thể tồn tại đến bây giờ được.

Mặc dù thị quốc có những điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, song, con người tại thị quốc cũng vì thế mà khô cứng, thô ráp nhưng bù lại có sức khỏe cường tráng, cơ thể khỏe mạnh, có đầy đủ sức khỏe, dù là đàn bà hay là đàn ông. Những đứa trẻ lớn lên tại thị quốc cũng được dạy cho cuộc sống tự lập từ nhỏ. Chính vì vậy, con người sinh ra và lớn lên ở thị quốc rất cường tráng, có thể làm được nhiều việc ngày đêm với năng suất lớn gấp đôi, gấp ba lần một người thường sống trong nội địa.

Bên cạnh đó, thị quốc được biết đến là nền kinh tế tách biệt và chỉ có sự giao thương nhỏ với bên ngoài. Vì vậy, thị quốc ít khi có sự cạnh tranh và không có mấy sự xô bồ. Mặt khác, người dân sống tại thị quốc lại vô cùng yêu thương nhua và đoàn kết do có nếp sống là một bộ lạc nên luôn có sự tương tác qua lại với nhau. Có thể, mặc dù là một nước nhưng thị quốc có thể được xem như là một “gia đình” lớn.

Việc làm bảo hiểm

3.2. Khó khăn

Biết có những thuận lợi là thế nhưng thị quốc vẫn gặp nhiều khó khăn và khắc nghiệp hơn cả.

Đầu tiên, phải kể đến khó khăn lớn nhất của thị quốc chính là điều kiện tự nhiên và địa hình. Địa hình chủ yếu của thị quốc là các mỏm đá, núi cao do được hình thành tại các mỏm bán đảo ngoài biển nên gần như không có sự kết nối với đất liền và khó có thể giao thương qua lại được. Chính vì vậy, nền kinh tế của các thị quốc là độc lập và tự cung tự cấp. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên của các thị quốc thật sự rất khắc nghiệp, một người nội địa sống rất khó khăn và khó lòng có thể trụ lại được: Đất đai khô cằn, nứt nẻ, hạn hán, ít mưa, nắng nhiều, gió biển mặn mang theo cái nóng rát… Tất cả những sự khắc nghiệp này đã tôi luyện cho con người thị quốc làn da khỏe mạnh cũng như cơ thể cường tráng để có thể chống trọi lại cái sự khó khăn này.

Tiếp đến, đó là các ngành kinh tế. Mặc dù chủ yếu phát triển tại thị quốc là các ngành thủ công nghiệp và thương nghiệp. Song, nền kinh tế chủ yếu ở đây là tự cung tự cấp, rất ít các thực phẩm được bổ sung và cung cấp được do khó có thể trồng trọt, chăn nuôi được. Thực phẩm chủ yếu ở đây có thể đánh bắt được gần bờ là cá, các loại hải sản nhỏ do không có thiết bị đánh cá chuyên dụng. Do đó, kinh tế tương đối phụ thuộc vào thủ công nghiệp và thương nghiệp.

Một khó khăn nữa mà các cư dân thị quốc phải đối mặt liên tục chính là thiên tai: mưa bão, biển động, động đất biển, thủy triều,… Rất nhiều lần, thiên tai đã giết chết những gì mà cư dân thị quốc trồng trọt được, nuôi trồn được và đánh bắt được, nhưng không vì thế mà không mang lại lợi lộc gì vì có những khi chấm dứt đợt bão biển thì thị quốc có thể thu về hàng tấn cá do thiên tai mang lại.

Từ "Thị quốc" xuất hiện rất nhiều trong các tư liệu lịch sử
Từ "Thị quốc" xuất hiện rất nhiều trong các tư liệu lịch sử

Từ thị quốc đến ngày này vẫn được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là trong các bộ phim, truyện, sách, báo. Thị quốc giống như một từ mang tính chất đặc trưng cho các bộ phim cổ trang, đối với riêng những thế hệ 8x và 9x thì hẳn vẫn còn nhớ về Thị quốc Nữ nhi trong bộ phim Tây Du Ký. Hay những trang sách về Hồng Lâu Mộng cũng đã từng nhắc về thị quốc. Ngẫm thấy, đây là một từ mà chúng ta nên quan tâm và hiểu rõ, vì đó như là một thời lịch sự để tạo ra chúng ta ngày hôm nay. 

Trên đây là những điều thú vị về thị quốc mà bạn có thể quan tâm. Bài viết Thị quốc nghĩa là gì? Những điều thú vị cần biết về thị quốc đã nhận được khá nhiều sự quan tâm gần đây. Cảm ơn tất cả các bạn vì sự ủng hộ và theo dõi nhiệt tình này! Chúc các bạn một ngày vui vẻ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý