Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thu nhập khả dụng là gì? Những ví dụ và cách tính thu nhập khả dụng

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống ngày nay, việc mỗi một người trưởng thành có một nguồn thu nhập là điều rất cần thiết. Con người đi làm với mục đích chính là kiếm thêm thu nhập để nuôi được bản thân và cả gia đình và để có thể tồn tại được với xã hội. Vì vậy khi nghe đến thu nhập thì không còn là từ gì xa lạ với mọi người nữa. Tuy nhiên khái niệm về thu nhập khả dụng có vẻ như còn khá xa lạ đối với mọi người. Nhiều người khi nghe đến thu nhập khả dụng cũng sẽ không hiểu nó có nghĩa là gì. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của timviec365.vn để tìm hiểu xem thu nhập khả dụng là gì?

1. Thu nhập khả dụng là gì? Cách hoạt động của thu nhập khả dụng

1.1. Khái niệm thu nhập khả dụng là gì? 

Thu nhập khả dụng, đây là một nguồn thu nhập sau thuế. Có nghĩa là đây là nguồn thu nhập thuần sau khi chúng ta đã trả các loại thuế như là thuế địa phương, thuế liên bang hoặc là dùng để tiết kiệm các ngân sách và chi phí. Nghe thì có vẻ giống với nguồn thu nhập cá nhân nhưng không phải như vậy. Đây là nguồn thu nhập sau khi đã phân phối và tiêu dùng vào các nhu cầu thiết yếu trong gia đình như là thực phẩm, đồ dùng,...

Khái niệm thu nhập khả dụng là gì?
Khái niệm thu nhập khả dụng là gì? 

Thu nhập khả dụng là khoản thu nhập mà bạn có thể dùng sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân và các khoản bảo hiểm xã hội. 

Thu nhập sau thuế còn được gọi là thu nhập ròng là hiệu suất giữa thu nhập quốc dân và những khoản thuế thu nhập khác.

Thu nhập khả dụng trong dân cư tăng lên thì cũng sẽ dẫn theo thu nhập tiêu dùng cũng sẽ tăng. So với khoản thu nhập tùy ý, nếu mà sau khi đã nộp thuế thì cần phải thật cẩn thận và chi tiêu một cách nhanh chóng.

Thu nhập cá nhân có thể là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ chi tiêu và tiết kiệm cho nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhập tùy ý cũng giống như thu nhập khả dụng, đây là khoản đã trừ đi sau những chi phí không thể thiếu trong cuộc sống.

1.2. Cách hoạt động của thu nhập khả dụng

1.2.1. Cách hoạt động của thu nhập khả dụng như thế nào

Thu nhập khả dụng là khoản thu nhập có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế nước nhà, nó là khoản thu nhập được tính cho một hộ gia đình hoặc là cho một quốc gia. Đây không phải là một trong những yếu tố lớn quyết định chi tiêu của người tiêu dùng nữa mà đây còn là 1 trong 5 yếu tố quyết định đến nhu cầu. Thu nhập khả dụng của một khu dân cư sẽ có tác dụng làm số liệu để cho các nhà kinh tế có thẻ thống kê được những khoản mà người dân đã chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ hoặc là khoản tiền mà họ đã tiết kiệm được. 

Sau đại dịch của Covid 19 thì khoản thu nhập khả dụng bị ảnh hưởng rất nhiều. Thu nhập khả dụng giảm đi rất nhiều, mọi người đều có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn, đây được coi là xu hướng tất yếu trong thời đại dịch. Khi dịch bệnh tiếp diễn như vậy thì những khoản thu nhập khả dụng này vẫn sẽ có xu hướng kéo dài, điều này sẽ làm cho các hoạt động của doanh nghiệp sẽ phải thay đổi di. Thu nhỏ lại quy mô sản xuất do nhu cầu tiêu dùng của mọi người sẽ giảm đi.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng thì những nhân viên cũng vậy. Lượng sản xuất giảm thì khoản tiền lương cũng sẽ bị giảm đi, việc cắt giảm nhân sự là điều không thể tránh khỏi, dẫn đến tình trạng thất nghiệp của rất nhiều người. 

Cách hoạt động của thu nhập khả dụng như thế nào
Cách hoạt động của thu nhập khả dụng như thế nào

1.2.2. So sánh thu nhập khả dụng với thu nhập tùy ý

Thu nhập khả dụng và thu nhập tùy ý nghe qua thì nó có rất nhiều điểm giống nhau. Tuy nhiên đây lại là 2 khoản thu nhập khác nhau hoàn toàn. 

Điểm giống nhau: Thu nhập khả dụng và thu nhập tùy ý đây là khoản thu nhập mà sau khi đã chi trả cho các khoản thu nhập như là tiền điện, nhà ở, ăn uống, thực phẩm và các khoản chi tiêu khác. 

Điểm khác nhau: Thu nhập khả dụng và thu nhập tùy ý khác nhau ở vai trò. Thu nhập khả dụng có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế vĩ mô, nó giúp cho nhà kinh tế xác định được các xu hướng vĩ mô. Còn đối với thu nhập tùy ý thì nó lại có vai trò trong nền kinh tế vi mô ví dụ như có vai trò trong việc tạo dựng nguồn ngân sách hoặc là các lý do tài chính cá nhân khác. 

Thu nhập tùy ý đúng như theo tên gọi của nó là để tiêu dùng tùy ý. Bạn có thể chi trả cho các cuộc chơi, các bữa ăn nhà hàng khách sạn, các lần đi du lịch hay đi mua sắm. Hay có thể nói là để chi trả cho các khoản chi tiêu không thực sự cầ thiết. 

So sánh thu nhập khả dụng với thu nhập tùy ý
So sánh thu nhập khả dụng với thu nhập tùy ý

2. Cách tính thu nhập khả dụng

Để tính được thu nhập khả dụng chúng ta sẽ có những công thức xác định để tính đối với từng loại khoản thu nhập.

Cách tính thu nhập khả dụng
Cách tính thu nhập khả dụng

2.1. Đối với thu nhập có thể sử dụng 

Thu nhập có thẻ sử dụng là các khoản thu nhập sau khi đã nộp các loại thuế trực thu. Thuế trực thu là loại thuế đánh vào thu nhập do lao động, thu nhập do được thừa kế các tài sản của các thế hệ trước để lại. Các loại đóng góp cá nhân như là sau khi đóng bảo hiểm xã hội, các lệ phí giao thông và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thu nhập từ các hộ kinh doanh cũng là một dạng thuế trực thu và phải trừ ra từ thu nhập quốc dân. 

Ngoài ra các loại thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty cổ phần và lợi nhuận không chia để tích lũy tái sản xuất mở rộng cũng không nằm trong thu nhập có thể sử dụng. 

Thu nhập có thể sử dụng là các khoản thu nhập mà các hộ gia đình có thể dùng để tiêu dùng hoặc để tiết kiệm.

Công thức tính:  Yd = C + S.

Trong đó: 

- Yd: Toàn bộ thu nhập mà có thể sử dụng

- C: Khoản thu nhập có thể tiêu dùng.

- S: Khoản thu nhập dùng để tiết kiệm.

Đối với thu nhập có thể sử dụng
Đối với thu nhập có thể sử dụng 

2.2. Thu nhập khả dụng

Thu nhập khả dụng cũng là khoản thu nhập mà sau khi đã trừ đi các khoản thuế trực thu và thu nhập của các hộ gia đình kinh doanh. 

Thu nhập quốc dân ròng được tính theo công thức lấy tổng sản phẩm quốc dân trừ đi khấu hao và thuế gián thu.

Công thức tính: Y= NNP - Te.

Trong đó: 

- Y: là thu nhập quốc dân ròng.

- NNP: là tổng sản phẩm quốc dân ròng.

- Te: là thuế gián thu, là loại thuế được đánh vào sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ vì thế việc trả thuế này chỉ là giản tiếp. 

Thu nhập khả dụng
Thu nhập khả dụng

Trên đây là tất cả những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn liên quan đến thu nhập khả dụng là gì. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích đối với bạn.

Phân loại khách hàng theo thu nhập và tất cả những gì bạn cần biết

Trong hoạt động kinh doanh, để có thể đưa doanh nghiệp phát triển một cách lớn mạnh, bán ra được nhiều sản phẩm thì cần phải có các chiến lược cụ thể. Các chiến lược này đều có những đặc điểm và cách thức hoạt động khác nhau. Một trong những việc quan trọng trong quá trình bán hàng để doanh nghiệp có được lượng tiêu thụ lớn đó chính là phân loại khách hàng. Phân loại khách hàng là một trong những công việc cốt lõi của một doanh nghiệp. Mỗi một nhóm khách hàng khác nhau thì sẽ được phân loại theo các cách khác nhau. Một trong những cách để phân loại khách hàng là phân loại khách hàng theo thu nhập. Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ tiết lộ cho các bạn cách phân loại khách hàng theo thu nhập và các đặc điểm của cách phân loại này.

Phân loại khách hàng theo thu nhập

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý