Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân loại khách hàng theo thu nhập và tất cả những gì bạn cần biết

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Phân loại khách hàng là một trong những hoạt động cốt lõi trong quá trình quản lý khách hàng của doanh nghiệp. Mỗi nhóm khách hàng có thể được phân loại dựa trên một hoặc một vào tiêu chí nào đó, trong đó doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo thu nhập. Vậy bạn hiểu như thế nào về tiêu chuẩn phân loại khách hàng theo thu nhập? Phân loại khách hàng theo thu nhập mang đến những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về thao tác phân loại khách hàng theo thu nhập

Mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều sở hữu những tệp khách hàng khác nhau, trong đó có khách hàng hiện tại và khách hàng mục tiêu. Phân loại khách hàng là thao tác phân chia những tệp khách hàng trên thành nhiều nhóm khác nhau dựa theo tiêu chí nhất định, trong đó bao gồm: độ tuổi, thu nhập, tính cách và phân loại khách hàng theo bậc tài chính.

Tìm hiểu về thao tác phân loại khách hàng theo thu nhập
Tìm hiểu về thao tác phân loại khách hàng theo thu nhập

1.1. Phân loại khách hàng theo thu nhập là gì?

Phân loại khách hàng theo thu nhập dựa vào giá trị thu nhập của khách hàng để xếp họ vào nhiều nhóm có giới hạn mức thu nhập thấp nhất và cao nhất khác nhau.

Có ba hình thức phân loại khách hàng theo thu nhập:

- Phân loại dựa theo căn cứ thu nhập bình quân hàng tháng hoặc hàng năm

- Phân loại dựa theo căn cứ thu nhập của cá nhân hoặc thu nhập của cả hộ gia đình

- Phân loại dựa theo căn cứ đánh giá thu nhập cá nhân với thu nhập bình quân của cả nước.

Phân loại khách hàng theo thu nhập giúp doanh nghiệp áp dụng giải pháp và quy trình chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Tiêu biểu nhất là bộ phận tiếp thị khách hàng sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu về các nhóm khách hàng để cung cấp hoặc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.

Có ba hình thức phân loại khách hàng theo thu nhập
Có ba hình thức phân loại khách hàng theo thu nhập

1.2. Tại sao cần phân loại khách hàng theo thu nhập?

1.2.1. Tiết kiệm thời gian

Số lượng khách hàng của mỗi doanh nghiệp là rất lớn, và để quản lý tốt tệp khách hàng thì không có phương pháp nào hiệu quả hơn sử dụng các phần mềm CRM kết hợp cùng phương pháp phân loại khách hàng theo thu nhập. Khách hàng được phân loại theo các nhóm thu nhập sẽ giúp những phòng ban, bộ phận liên quan tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi có thể quản lý khách hàng dễ dàng hơn.

1.2.2. Tăng tỷ lệ tiếp thị thành công

Khách hàng thuộc những nhóm khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau. Để thành công tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp cần phải có chiến dịch tiếp thị đánh đúng vào nhu cầu và tâm lý khách hàng. Một trong những tiêu chí hàng đầu mà đa số khách hàng đều cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đó là giá thành. Nếu bạn có thể đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu của khách hàng thì bạn sẽ có tỷ lệ tiếp thị thành công cao hơn.

Phân loại khách hàng theo thu nhập giúp tăng tỷ lệ tiếp thị thành công
Phân loại khách hàng theo thu nhập giúp tăng tỷ lệ tiếp thị thành công

1.2.3. Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

Việc phân loại khách hàng theo thu nhập cũng có vai trò bản lề trong chiến lược giữ chân khách hàng. Khách hàng hiện tại là nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp cần dành sự quan tâm lớn nhất bởi chính nhóm khách hàng này sẽ đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho doanh nghiệp. Việc biết được mức thu nhập của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh giá thành sản phẩm, chủng loại sản phẩm gợi ý hoặc các chương trình khuyến mãi.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể giảm thiểu nhiều chi phí khác như chi phí phân tích thị trường, chi phí quảng cáo tiếp thị khách hàng mới hay chi phí tiếp thị sản phẩm.

2. Tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập của họ

2.1. Tổng quan về tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, việc phân loại khách hàng theo thu nhập, sau đó phân chia tệp khách hàng thành những nhóm khách hàng nhỏ hơn theo từng phân khúc sẽ tạo cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

Giải pháp tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập của họ
Giải pháp tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập của họ

Nghe thì có vẻ khá đơn giản, tuy nhiên tiếp thị bán hàng chưa bao giờ là một công việc dễ dàng (Thực tế thì đây là công việc có tỷ lệ đào thải cao nhất). Để tiếp thị có hiệu quả, bạn phải có cách tiếp cận khách hàng ohuf hợp dựa trên nhiều tiêu chí mà một trong số đó chính là phân khúc khách hàng mục tiêu. Phân khúc khách hàng mục tiêu lại được xây dựng dựa trên dữ liệu phân tích khách hàng theo thu nhập.

Khách hàng ở những phân khúc thu nhập thấp thì thường dễ tiếp cận và khai thác hơn. Nguyên nhân rất đơn giản, khi không có tiền người ta sẽ thường nhượng bộ. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng có thu nhập cao lại là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Khách hàng ở phân khúc này thường sẽ rất khó tính và rất khó chiều, Tuy vậy đây lại là phân khúc khách hàng tiềm năng nhất.

2.2. Quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập

Để giải quyết bài toán tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần có những bước tiếp cận khách hàng phù hợp dựa trên cơ sở dữ liệu từ việc phân loại khách hàng theo thu nhập. Để làm tốt quá tình tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy trình sau đây.

Quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập
Quy trình tiếp cận khách hàng dựa trên mức thu nhập

2.2.1. Định vị thị trường và khách hàng

Ngoài việc chuẩn bị những sản phẩm tốt nhất và phù hợp nhất với nhu cầu đa dạng của khách hàng, doanh nghiệp cần làm tốt thao tác định vị thị trường và khách hàng.

Để làm được điều này trước tiên bạn cần xác định được đâu là đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp xét trên khía cạnh giá thành. Thông thường, phương pháp phổ biến nhất để xác định là dựa vào thu nhập trung bình hàng tháng của khách hàng.

Chẳng hạn, khách hàng có thu nhập bình quân hàng tháng ở mức 7 triệu đồng sẽ có ít khả năng chọn mua sản phẩm với mức giá 10 triệu đồng hoặc cao hơn. Bởi vậy doanh nghiệp sẽ hướng họ đến những sản phẩm có trị giá thấp hơn hoặc cao hơn một chút xíu so với mức thu nhập hàng tháng.

Vậy làm thế nào để bán được những sản phẩm trị giá 10 triệu đồng cho những khách hàng chỉ có mức thu nhập 7 triệu?

Giải pháp chính là sử dụng một phương pháp kích cầu hấp dẫn, mà cụ thể các doanh nghiệp bán lẻ đều áp dụng: Đó chính là mua trả góp. Bằng hình thức này người mua hàng chỉ phải trả trước 30 – 50% giá trị sản phẩm, số còn lại sẽ được trả dần trong những tháng tiếp theo. Phương pháp này giúp doanh nghiệp “lôi kéo” được thêm rất nhiều khách hàng.

Định vị thị trường và khách hàng
Định vị thị trường và khách hàng

2.2.2. Xác định “khẩu vị” và sở thích của khách hàng

Khách hàng thu nhập cao sẽ lựa chọn kỹ càng hơn và quan tâm đến chất lượng và tính bền. Khách hàng thu nhập thấp chỉ có thể quan tâm đến lợi ích trước mắt. Có thể nói thu nhập sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết của khách hàng.

Để tiếp thị sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng, bạn có thể sử dụng rất nhiều cách, tuy nhiên hãy quan sát thái độ của khách hàng khi họ nói chuyện với bạn để điều chỉnh quy trình bán hàng cho phù hợp. Việc bạn chủ động đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mức thu nhập của khách hàng sẽ giúp tránh để mất khách hàng. Nhiều người cảm thấy ngại ngùng khi đề cập đến mức thu nhập của bản thân. Đó chính là bản lĩnh và sự tinh ý của nhân viên tiếp thị bán hàng khi gợi ý sản phẩm đến khách hàng phù hợp với mức thu nhập của họ.

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc những lợi ích của thao tác phân loại khách hàng theo thu nhập đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Phân loại khách hàng theo thu nhập sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng đúng người, đúng thời điểm và đúng nhu cầu. Đây là một trong những thao tác cần được thực hiện thường xuyên và có vai trò rất quan trọng giúp tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.

Tiêu đề email marketing

Email marketing là một trong những hình thức markerting rất hiệu quả trong các chiến dịch markrting của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu cách đặt tiêu đề email marketing qua bài viết sau đây.

Tiêu đề email marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;