Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thủy hải sản tiếng anh là gì? Nên làm gì với ngành tiềm năng

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với một ngành tiềm năng bậc nhất như ngành thủy hải sản hiện nay, nhận được không ít sự quan tâm của Nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Thủy hải sản tiếng anh là gì? Đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà những “thần dân” trong ngành đều nên biết. Trong bài viết này hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn câu trả lời hài lòng nhất, cùng theo dõi nhé.

1. Thủy hải sản tiếng anh là gì?

Thủy hải sản tiếng anh là gì?
Thủy hải sản tiếng anh là gì?

“Việt Nam là một đất nước rừng vàng biển bạc”, sự phì nhiêu, màu mỡ của biển đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của các nhạc sĩ, họa sĩ, và nhà văn. Họ ca ngợi tài nguyên thiên nhiên vô giá ấy trong những lời văn câu hát. Chúng ta là người Việt, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để nói lên điều đó. Thế còn đối với nước ngoài, họ nói gì về thủy hải sản Việt Nam.

Thủy hải sản trong tiếng anh là “Sea food”, tuy nhiên trong nhiều trường hợp khác nhau thì thủy hải sản lại được biết đến với cái tên khác nhau, ví dụ như:

- Seafood processing: Chế biến thủy hải sản

- Seafood export: Xuất khẩu hải sản

Thủy hải sản Việt Nam là một ngành vô cùng năng động trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới. Ngành nuôi trồng thủy hải sản cũng như đánh bắt đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân và đóng góp rất nhiều vào nên GDP chung cho cả nước.

Xem thêm: Cây thực phẩm là gì? Con đường nào cho cây thực phẩm Việt trong thời đại 4.0

Việc làm kỹ sư nuôi trồng thủy sả

2. Tiềm năng về thủy hải sản tạo cơ hội phát triển ngành

Có ai mà lại không biết đến “rừng vàng biển bạc” của Việt Nam, có ai mà không biết đến những hình ảnh ngư dân sau một đêm ra khơi và trở về với khoang cá đầy, với những nụ cười rạng rỡ và hạnh phúc. Điều đó cho thấy nước ta có tiềm năng rất lớn về thủy hải sản.

Với một vị trí địa lý nằm cạnh biển đông, hệ thống kênh rạch như “mạng nhện” thêm vào đó là khí hậu nhiệt đới gió mùa thì đây chính là điều kiện để cho thủy hải sản phát triển. Phong phú về loài, đông đảo về số lượng. Việt Nam còn là một quốc gia chiếm ưu thế về khai thác và nuôi trồng thủy hải sản ở ba môi trường nước mặn, ngọt và lợ.

Tiềm năng về thủy hải sản tạo cơ hội phát triển ngành
Tiềm năng về thủy hải sản tạo cơ hội phát triển ngành

Bên cạnh đó, Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển kéo dài từ Bắc vào Nam, chạy dọc theo đường cong của hình chữ S, có các vịnh, vũng vịnh ven bờ biển chính vì thế mà đây chính là “thiên thời địa lợi nhân hòa” tạo điều kiện cho tiềm năng về thủy hải sản phát triển mạnh.

Tuy nhiên, ngược lại với những tiềm năng ấy thì vấn đề khai thác và nuôi trồng chưa thực sự hiệu quả. Phương tiện, máy móc phục vụ cho quá trình khai thác vẫn còn hạn chế chính vì thế mà sản lượng chưa thật sự cao. Để xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của ngành thủy hải sản thì chúng ta phải thay đổi trong cách khai thác và nuôi trồng. Với ưu thế lớn như vậy, cùng với nhu cầu về hải sản của thị trường tăng cao thì đây chính là động lực, động cơ cho ngành thủy sản phát triển và thay đổi trên trường quốc tế. Ngành này cung cấp một lượng nguyên liệu để vào các công nghiệp chế biến thành các loại thực phẩm nguội, đông lạnh,... 

3. Công việc ngành thủy hải sản đang nóng dần lên

Ngành thủy hải sản được chia thành nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, hai ngành này tách biệt với các môn học và công việc khác nhau, tuy nhiên nó cùng chung nguồn gốc là ngành thủy hải sản. Và đương nhiên, nuôi trồng và chế biến không thể nào tách rời nhau được, nó bổ trợ cho nhau tăng hiệu quả hơn.

3.1. Công nghệ chế biến thủy sản

Ngành chế biến thủy sản hiện nay đang được Nhà nước và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển rất nhiều. Được xếp vào một trong những ngành có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Chính vì thế mà công việc của ngành cũng vô cùng đa dạng. Với ngành công nghệ chế biến thủy hải sản, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về thực phẩm, về nguyên liệu hải sản, về công nghệ thu hoạch thủy sản, về an toàn thực phẩm,...tất cả những kiến thức có liên quan đến hải sản và chế biến hải sản.

Với chương trình học trong 4 năm, sinh viên ngành công nghệ chế biến hải sản sẽ được tham gia vào môi trường việc làm năng động, có thể đảm nhận các vị trí trong lĩnh vực ngành chế biến thủy hải sản, đánh giá chất lượng công việc và chất lượng sản phẩm, ứng dụng các công nghệ mới vào phát triển ngành, xây dựng các quy trình kiểm tra và chất lượng ngành, thực hiện nghiên cứu trong quá trình tìm nguyên liệu mới để đóng gói sản phẩm.

Đa dạng lĩnh vực và ngành nghề như vậy thì bạn có thể làm trong các doanh nghiệp tư nhân về sản xuất và chế biến hải sản, ngoài ra bạn có thể làm quản lý tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở khoa học công nghệ, khu kiểm định chất lượng thủy hải sản,...

Không những có thể làm trong các doanh nghiệp mà bạn còn có thể giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Là một trong những ngày nhiều tiềm năng thế nhưng lại vô cùng khan hiếm về nguồn nhân lực, chính vì thế mà bạn có thể tham gia vào lực lượng sản xuất của ngành này.

Việc làm chế biến thủy hải sản

Công việc ngành thủy hải sản đang nóng dần lên
Công việc ngành thủy hải sản đang nóng dần lên

3.2. Ngành nuôi trồng thủy hải sản

Nuôi trồng hải sản là một trong những khâu quan trọng của ngành thủy sản. Không những chúng ta cần phải khai thác từ biển và vịnh mà còn phải nuôi trồng hải sản, đáp ứng nhu cầu sản lượng cao cho ngành thủy sản.

Ngành nuôi trồng hải sản ở nước ta đang trong tình trạng thừa việc làm nhưng lại thiếu nguồn nhân lực. Sinh viên học ngành nuôi trồng thủy sản sau khi ra trường sẽ được làm tại các cơ sở nuôi trồng thủy sản, cơ sở sản xuất và công tu dịch vụ cung cấp giống và thức ăn nuôi trồng thủy sản, khuyến ngư và quản lý nguồn lợi hải sản, viện nghiên cứu nuôi trồng hải sản,...nói chung bạn có thể làm tại các cơ quan Nhà nước và cả tư nhân ngoài liên quan đến dịch vụ nuôi trồng và  nghiên cứu thủy sản. Với cơ hội việc làm cao như vậy, thì không có lý do gì khiến cho bạn từ chối ngành học này đúng không nào?

Với công việc đặc thù về chuyên môn thì bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu về kiến thức cũng như lòng yêu nghề để vượt qua những khó khăn và vất vả trong nghề thủy sản thăng trầm.

Xem thêm: Thuốc bảo vệ thực vật là gì? Sử dụng an toàn với hóa chất

3.3. Thị trường việc làm ngành thủy sản thừa việc thiếu nhân lực

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng xuất khẩu ngành thủy sản lớn trên thế giới không hề kém cạnh với các nước như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản,...nước ta đã và đang dần khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế, bằng chứng chính là sản phẩm hải sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhất. Đối với ngành thủy sản nói riêng và nền kinh tế nước ra nói chung thì hiện nay ngành thủy sản đóng góp rất nhiều cho sự phát triển chung này, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, hàng năm đã giải quyết được rất nhiều lao động thất nghiệp.

Cũng với những tiềm năng, thế mạnh, và nhu cầu về hải sản rất lớn của con người. Để phục vụ đủ cho nhu cầu đó thì đã có rất nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào khai thác chế biến và nuôi trồng thủy hải sản. Đây chính là thị trường việc làm năng động cho bạn thử sức. Việc làm đang là một vấn đề lớn được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn sinh viên, ngành hải sản đang là ngành đáp ứng khá tốt nhu cầu về việc làm cho các  bạn sinh viên. Tuy đáp ứng về việc làm khá tốt, thế nhưng ngành lại không có nhiều nhân lực có chuyên môn.

Thị trường việc làm ngày càng biến động và chạy theo xu thế ngành hot, chỉ có ngành thủy hải sản vẫn giữ được nhiệt của nó, chính vì thế mà bạn không phải lo lắng với nghề của mình nữa.

Việc làm kỹ sư thủy sản

3.4. Sinh viên ngành thủy sản cần phải làm gì để phát triển ngành thủy sản

Tuy là một ngành có tiềm năng về nuôi trồng và khai thác, thế nhưng những hình ảnh khoang cá đầy của ngư dân không còn nhiều như trước nữa. Bên cạnh đó, ngành thủy sản Việt Nam đang bị cạnh tranh bởi các nước phát triển, để giữ vững được vị trí của mình trên trường quốc tế quả thật rất khó nhưng chúng ta vẫn phải làm, để làm được điều đó cần đến sự giúp sức không nhỏ của sinh viên ngành thủy sản. Hiểu được tầm quan trọng của mình, sinh viên ngành hải sản cần phải làm gì để có thể phát triển thương hiệu?

- Chăm chỉ học tập, tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp, giải pháp giải quyết triệt để vấn đề mà ngư dân đang gặp phải.

- Dành một tình yêu không hề nhỏ với nghề, để tham gia vào công việc này, không những bạn cần phải có kiến thức chuyên môn tốt mà còn phải chịu được áp lực công việc và những khó khăn với nghề. Sẽ không phải là lúc nào cũng là những thành công mà đôi khi còn là thất bại và những thăng trầm với nghề nữa. Bởi vì thế mà đòi hỏi ở người học và người làm dành một tình cảm nhất định với công việc.

Hãy cùng nhau phát triển thương hiệu ngành thủy sản trên thị trường quốc tế, để không còn là nỗi lo của riêng ai nữa. Hòa chung với không khí đó timviec365.vn cũng đã và đang đóng góp công sức của mình vào việc tìm kiếm việc làm cho người lao động ngành chế biến thủy sản. Đến với timviec365.vn chúng tôi sẽ giúp bạn tìm công việc ngành chế biến thủy sản nhanh nhất, phù hợp với bản thân bạn và ngành học của bạn. Bên cạnh đó khi sử dụng dịch vụ bạn sẽ không mất phí, thật đơn giản chỉ cần truy cập vào trang web timviec365.vn rồi thực hiện tạo CV online và đăng ký là thành viên thì bạn đã có thể tiến thêm một bước với cơ hội việc làm.

Hy vọng với những kiến thức và thông tin mà chúng tôi đem đến cho bạn trên đây thì bạn đã biết thủy hải sản tiếng anh là gì và đã biết phải làm thế nào với ngành tiềm năng này. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý