Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiếng phổ thông là gì? Sử dụng linh hoạt tiếng phổ thông

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng phổ thông là gì? Tiếng địa phương là như thế nào? Có thể chúng ta biết nó nhưng lại không biết làm thế nào để gọi tên chúng, cũng có thể không biết làm thế nào để sử dụng linh hoạt trong giao tiếp hàng ngày. Chính vì thế mà hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này để biết cách sử dụng tiếng phổ thông trong nhiều trường hợp giao tiếp khác nhau.

Tìm kiếm việc làm

1. Tiếng phổ thông là gì?

Tiếng phổ thông là gì?
Tiếng phổ thông là gì?

“Đi mô”, “quê tau”,...hay vô vàn những câu khác mà bạn có thể bắt gặp nhiều người nói chuyện trên đường và không hiểu họ đang nói chuyện với nhau về vấn đề gì? Thật khó để chúng ta hiểu được những ngôn ngữ địa phương đó. Thế nhưng họ nói là “đi đâu” hay “quê tao” thì bạn sẽ hiểu ngay đúng không nào? Vậy thì tiếng phổ thông là như thế nào?

Tiếng phổ thông được hiểu như là ngôn ngữ được dùng trong cả nước mà tất cả mọi người được hiểu, nó dùng để phân biệt với tiếng địa phương mà mọi người vẫn dùng.

Còn tiếng địa phương được hiểu như là ngôn ngữ, tiếng nói của một vùng người sinh sống nào đó, tiếng địa phương thường thì chỉ có vùng đó mới dùng và vùng đó mới hiểu, nó được dùng để phân biệt với tiếng phổ thông. Một một địa phương khác nhau sẽ có tiếng địa phương khác nhau.

2. Tiếng phổ thông có quan trọng hay không?

Theo bạn, tiếng phổ thông có quan trọng hay không? Nếu như chúng ta chỉ giao tiếp với nhau bằng tiếng địa phương. Khi nói tiếng địa phương bạn hiểu nhưng chưa chắc người đối diện đã hiểu. Tôi đã từng xem một vở kịch, trong vở kịch đó “có hai ông thông gia, một người miền Nam và một người miền Bắc, khi ông thông gia miền Nam nói thì ông miền Bắc không hiểu đúng ý và đã cho rằng ông ấy đang xúc phạm mình”.  Vở hài kịch này nói nên một điều rằng, tiếng địa phương nếu đem gia trong giao tiếp với những người địa phương khác thì sẽ không đạt được mục đích của mình vì họ sẽ không hiểu được ý nhau.

Tiếng phổ thông có quan trọng hay không?
Tiếng phổ thông có quan trọng hay không?

Điều này cho thấy, tiếng phổ thông là rất quan trọng, trong nhiều trường hợp bạn chỉ nên dùng tiếng phổ thông trong giao tiếp để cho người đối diện mình hiểu được những thông điệp mà mình muốn truyền tải. Đặc biệt đặt trong mối quan hệ hòa nhập và phát triển như hiện nay, không chỉ là những vùng miền sống chung với nhau nữa mà họ đã hòa chung vào một không gian sinh sống lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì thế mà tiếng phổ thông lại càng cần thiết và quan trọng hơn.

Ngôn ngữ, và tiếng nói là quyền tự do ngôn từ của mỗi chúng ta, thế nhưng không phải trong trường hợp nào bạn cũng có thể tự do ngôn từ được. Nếu như bạn chưa biết trong trường hợp nào cần sử dụng tiếng phổ thông hay tiếng địa phương thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Sử dụng tiếng phổ thông linh hoạt trong những trường hợp giao tiếp

Sử dụng tiếng phổ thông linh hoạt trong những trường hợp giao tiếp
Sử dụng tiếng phổ thông linh hoạt trong những trường hợp giao tiếp

Có rất nhiều trường hợp khác nhau trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể bắt gặp hàng nghìn trường hợp giao tiếp, có thể trong những cuộc giao tiếp chúng ta đóng “vai chính” nhưng cũng trong nhiều trường hợp, bạn sẽ đóng “vai phụ”. Vậy bạn sẽ làm gì trong những “vai diễn” đó!

“Trong một quán cafe nhỏ, có một đám bạn đang ngồi nói chuyện với nhau, có vài người là đồng hương Nghệ An với nhau, vài người còn lại là người Hà Nội và các địa phương khác. Trong cuộc nói chuyện, bỗng một người bạn đứng lên, người còn lại hỏi:

- Bây đi mô đó, cho toa đi với?

Chỉ có những người đồng hương Nghệ An mới có thể hiểu được họ đang nói gì, những người khác thì đứng hình không hiểu. Và thế là cả buổi cafe hôm đó họ nói tiếng địa phương với nhau để giao tiếp với những người còn lại.”

Qua mẩu chuyện này, bạn hiểu ra được điều gì? Trong một cuộc nói chuyện khi có nhiều bạn bè ở địa phương khác nhau như vậy thì bạn có nên sử dụng tiếng địa phương hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem trong những trường hợp nào bạn nên sử dụng ngôn ngữ nào nhé!

3.1. Trong phỏng vấn

Phỏng vấn chắc hẳn đôi lần chúng ta cũng sẽ phải trải qua nếu như bạn trong độ tuổi trưởng thành và đi làm. Phỏng vấn khá quan trọng, có thể đó là cơ hội việc làm tốt với bạn mà bạn cần phải có nó. Trong mỗi cuộc phỏng vấn đầy trang trọng như vậy thì bạn không nên sử dụng tiếng địa phương để trả lời, mà cần phải sử dụng tiếng phổ thông. Vì nếu sử dụng tiếng địa phương, nhà tuyển dụng có thể sẽ không hiểu những gì bạn đang nói, như vậy đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị “out” ra khỏi “sân chơi” này. Không những thế, cho dù nhà tuyển dụng có hiểu đi chăng nữa thì chưa chắc bạn đã được nhận vì họ sẽ đánh giá bạn không chuyên nghiệp, không trả lời câu hỏi cũng như giao tiếp bằng tiếng phổ thông được.

Chính vì thế mà hãy lưu ý rằng, trong mỗi cuộc phỏng vấn trực tiếp hay gián tiếp thì bạn đều phải sử dụng ngôn ngữ phổ thông để không bị đánh trượt nhé.

3.2. Giao tiếp với khách hàng

Khách hàng, đối tác chính là những người làm việc với bạn, bạn thành công hay không cũng một phần nhờ vào chính họ. Bạn vô tình biết vị đối tác của mình chính là đồng hương, trong trường hợp này có nên nói tiếng địa phương để học nhận ra hay không? Hoàn toàn không nên nhé, vì khi làm việc với bạn, người ta cũng đã tìm hiểu về bạn rồi. Chính vì thế để cuộc đàm phán hay làm việc của mình được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn thì không nên sử dụng tiếng địa phương nhé. Kể cả khi chen ngang một vài từ, cũng không nên làm điều đó.

Đó là khi bạn giao tiếp với khách hàng, gặp trực tiếp với khách hàng để bàn công việc. Còn nếu công việc của bạn là người tư vấn viên, tổng đài viên, những công việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng qua điện thoại thì bạn cần phải giao tiếp như thế nào? Với những trường hợp công việc này, yêu cầu đầu tiên mà bạn cần phải đáp ứng chính là không nói ngọng, không nói giọng địa phương. Chính vì thế mà bạn cũng hiểu mình nên sử dụng tiếng phổ thông hay tiếng địa phương rồi chứ.

Để cho cuộc giao tiếp với khách hàng đạt hiệu quả cao và không gây ấn tượng xấu với khách hàng thì bạn hãy dùng tiếng phổ thông mà tất cả mọi người nghe đều hiểu, vì hơn hết những thông tin mà bạn muốn truyền đạt chính là những thông tin phục vụ cho khách hàng.

3.3. Giao tiếp trong môi trường công sở

Môi trường công sở có thể nói rằng chúng ta ai cũng phải tham gia vào, môi trường này sẽ có rất nhiều người và họ đến từ nhiều địa phương khác nhau. Tuy vậy, trong một môi trường chuyên nghiệp như vậy thì bạn không nên sử dụng ngôn ngữ địa phương để giao tiếp với đồng nghiệp đúng không? Đặc biệt là khi mọi người không ai sử dụng tiếng địa phương.

3.4. Trong những lần giao lưu bạn bè

Như mẩu truyện mà tôi đã kể với các bạn ở trên, trong một nhóm bạn ngồi nói chuyện với nhau như vậy bạn cũng không nên dùng tiếng địa phương để giao tiếp cũng như nói chuyện với nhau. Điều đó sẽ làm cho những người còn lại cảm thấy không được tôn trọng, sẽ cảm thấy như mình đang bị nói xấu. Để cho những cuộc trò chuyện bạn bè không trở lên căng thẳng và mệt mỏi, để tình cảm bạn bè có thể kéo dài lâu hơn thì bạn phải tự ý thức được, những lần nói chuyện như vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm đôi bên.

Với ba trường hợp mà tôi đã nói ở trên thì đều là dùng tiếng phổ thông, vậy chúng ta nói và giao tiếp bằng tiếng địa phương trong những trường hợp nào? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

3.5. Trong môi trường tại chính địa phương bạn

“Nhập gia tùy tục” khi bạn được thả vào môi trường là chính địa phương bạn thì bạn có thể nói chuyện, giao tiếp với tất cả mọi người bằng tiếng địa phương. Như vậy vừa tạo sự thân thiết hòa đồng vừa không gây khó chịu cho ai khi tất cả đều giao tiếp như bạn. Tại môi trường này, bạn được học ngôn ngữ đó, và khi trở về thì bạn cũng có thể sử dụng nó để giao tiếp với mọi người.

Trong trường hợp bạn gặp người đồng hương của mình cũng lớp, cùng trường và chỉ riêng hai bạn đang nói chuyện với nhau thì cũng có thể tự do sử dụng tiếng địa phương mà không lo làm phiền đến ai.

Như vậy, bạn cũng đã biết trong trường hợp nào thì mình nên dùng tiếng phổ thông là tiếng địa phương rồi chứ. Tuy nhiên có một trường hợp khá đặc biệt, chính là khi ra nước ngoài, bạn có biết tiếng phổ thông của nó là gì hay không?

Trong trường hợp ra nước ngoài, tiếng phổ thông không phải tiếng địa phương mà bạn dùng, cũng không phải tiếng Việt, mà nó chính là tiếng Anh. Hiện nay khi xã hội đang dần hòa nhập với nhau, thì bạn cần phải biết rằng tiếng Anh chính là tiếng thông dụng và được sử dụng nhiều nhất, mọi người giao tiếp bằng tiếng Anh khi đến bất kì một quốc gia nào. Vì thế mà tiếng Anh được xem như tiếng phổ thông của cả thế giới.

Trên đây là một số trường hợp mà chúng tôi gợi ý cho bạn trong khi giao tiếp với đồng nghiệp, bạn bè, và khách hàng. Để giao tiếp tốt đó là cả một nghệ thuật, chính vì thế mà có rất nhiều người phải đi học các lớp kỹ năng mềm. Và cũng có những bạn không nói được tiếng phổ thông. Vậy thì cần phải làm gì? Câu trả lời dành cho bạn chính là hãy học tiếng phổ thông, vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong những trường hợp làm việc và mối quan hệ bạn bè.

Tự do ngôn luận được pháp luật đề cao, thế nhưng trong nhiều trường hợp thì bạn cần phải có sự khéo léo và linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ, tiếng nói để không bị cho là thiếu chuyên nghiệp.

Hy vọng với những thông tin mà timviec365.vn cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu “tiếng phổ thông là gì?” và trong những trường hợp nào thì nên sử dụng tiếng phổ thông và tiếng địa phương. Đừng để ngôn ngữ là rào cản của bạn nhé!

Việc làm telesales

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý