Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm tiếp thị bán hàng là gì? Cách để tiếp thị bán hàng hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Tìm hiểu tiếp thị bán hàng là gì?

Bán hàng và tiếp thị đều là hai chức năng kinh doanh trong một doanh nghiệp, cả hai yếu tố đều tác động đến doanh thu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bán hàng dùng để chỉ tất cả những hoạt động dẫn đến việc bán các hàng hóa và sản phẩm dịch vụ. Và tiếp thị chính là các hoạt động để mọi người biết đến các sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó.

Khái niệm tiếp thị bán hàng là gì
Khái niệm tiếp thị bán hàng là gì

Tiếp thị là việc bạn sẽ thông báo và thu hút các khách hàng tiềm năng, giúp họ đến với doanh nghiệp và trải nghiệm hàng hóa, dịch vụ của bạn. Mặt khác, bán hàng là công việc cần thực hiện trực tiếp với các khách hàng tiềm năng để có thể củng cố các giá trị của công ty, giúp công ty thu hút được khách hàng tiềm năng thành công.

Tuy đây là hai chức năng khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu là thu hút được khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh thu bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Nhân viên bán hàng sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ những giải pháp, cuối cùng dẫn đến việc bán hàng.

Tiếp thị sẽ khơi dậy những sự quan tâm của khách hàng đến doanh nghiệp, những nhà tiếp thị thường phân tích thị trường để biết được sở thích của khách hàng tiềm năng. Tiếp thị là bộ phận thực hiện các chiến dịch để thu hút khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tiếp thị và bán hàng là hai quy trình nối tiếp nhau
Tiếp thị và bán hàng là hai quy trình nối tiếp nhau

Tiếp thị và bán hàng là hai quy trình nối tiếp nhau và liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu doanh nghiệp tiếp thị xong mà không bán hàng thì sẽ trở thành “công cốc”, không đem lại giá trị cụ thể cho doanh nghiệp.

Vì vậy, tiếp thị bán hàng có thể hiểu là quá trình mà doanh nghiệp sử dụng các chiêu thức tiếp thị như quảng cáo, giảm giá,... để khách hàng có thể biết tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó thu hút khách hàng mua các sản phẩm, từ đó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

2. Tuyệt chiêu giúp bạn tiếp thị bán hàng hiệu quả

Để có thể tiếp thị bán hàng hiệu quả, bạn cần đưa ra những tuyệt chiêu nhất định, đưa ra các phương pháp tiếp thị bán hàng, từ đó bạn có thể học hỏi cách tiếp thị bán hàng nhanh chóng, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Tuyệt chiêu giúp bạn tiếp thị bán hàng hiệu quả
Tuyệt chiêu giúp bạn tiếp thị bán hàng hiệu quả

2.1. Những cách tiếp thị bán hàng giúp bạn thành công

2.1.1. Hiểu được điều khách hàng mong muốn

Tiếp thị bán hàng chính là một trong những chiến lược ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thành công trong việc bán hàng. Nhiều doanh nghiệp thường mắc phải sai lầm đó là tiếp thị quá nhiều các đặc điểm về sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên, bạn cần quan tâm hơn cả đó là tính năng, công dụng và tác dụng chính mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Do đó, khi bạn bán hàng đừng chỉ nên nêu quá chung về đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà nên nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội mà khách hàng nhận được khi dùng sản phẩm, dịch vụ đó.

2.1.2. Đưa ra tính ưu việt của sản phẩm

Giữa vô vàn doanh nghiệp hiện nay, làm thế nào để cạnh tranh được trên thị trường và đem về những khoản lợi nhuận ổn định? Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp vẫn luôn đau đầu vì có muôn vàn sản phẩm trên thị trường hiện nay. Điều đầu tiên, bạn cần chỉ rõ cho khách hàng thấy được việc chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn là đúng đắn.

Cho khách hàng thấy được ưu điểm tuyệt vời của sản phẩm
Cho khách hàng thấy được ưu điểm tuyệt vời của sản phẩm

Nếu khách hàng đang sử dụng các sản phẩm tốt thì họ thường trung thành với sản phẩm đó và khó “thay lòng đổi dạ”. Vì vậy, bạn cần tạo các cơ hội để kích thích được họ mua hàng bằng cách đưa ra những tính năng ưu việt do sản phẩm mang lại, nổi bật hơn hẳn so với các sản phẩm trên thị trường.

2.1.3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Tiếp thị bán hàng không phải là điều quá dễ dàng, bạn cần phải tìm kiếm các chiến lược cụ thể và rõ ràng. Bạn cần tìm kiếm và xác định được những khách hàng tiềm năng để có thể “gửi gắm” những sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bạn cần tìm kiếm những người quan tâm thực sự đến sản phẩm và cần có đủ nhu cầu, tài chính đối với sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Đây chính là những người có khả năng mua hàng của bạn nhất.

2.1.4. Thiết lập mạng lưới quan hệ

Bạn có biết rằng có đến 85% doanh số bán hàng thu được là nhờ vào các quảng cáo truyền miệng hay không? Đây chính là cách thức tiếp thị bán hàng nhanh nhất, giúp khách hàng hài lòng bằng các sản phẩm dịch vụ của bạn.

Thiết lập mạng lưới quan hệ với khách hàng
Thiết lập mạng lưới quan hệ với khách hàng

Khi đó, bạn có thể không chỉ bán cho duy nhất một khách hàng đấy mà còn bán cho cả những người khách, như người thân, người quen của vị khách hàng lúc ban đầu. Lúc này, một truyền mười, mười truyền trăm, bạn sẽ tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng khác nữa. Vì vậy, bạn cần thiết lập được mối quan hệ thân thiết với khách hàng và có thể khuyến khích họ giới thiệu thêm những người khác mua sản phẩm của bạn.

2.1.5. Tìm đến khách hàng trực tiếp

Nếu bạn là người mới khởi nghiệp, có thể sẽ nhìn thấy các quảng cáo bắt mắt hay các thư gửi đến khách hàng từ các doanh nghiệp lớn, tuy nhiên bạn không nên bắt chước theo họ mà nên tìm kiếm khách hàng bằng cách phương pháp trực tiếp. Bởi vì quảng cáo sẽ “ngốn” một số tiền không hề nhỏ và khách hàng thường ít quan tâm đến những sản phẩm mới nổi trên thị trường.

Do đó, bạn có thể tìm kiếm khách hàng trực tiếp hoặc thông qua hình thức gọi điện và sử dụng kết hợp phần mềm CRM online để tiếp thị các sản phẩm đến khách hàng dễ dàng.

Tìm đến khách hàng trực tiếp
Tìm đến khách hàng trực tiếp

2.2. Học hỏi cách tiếp thị bán hàng

2.2.1. Tạo các mạng lưới khách hàng

Nếu bạn đang học cách tiếp thị bán hàng thì không nên bỏ qua việc xây dựng các mối quan hệ mạng lưới khách hàng. Bạn đừng chỉ nên chú trọng vào việc thuyết phục khách hàng mà cần coi họ như người bạn thân của bạn để tư vấn sản phẩm có tâm nhất.

Vì vậy, trước tiên bạn cần nắm được nhu cầu, tâm lý của khách hàng và hiểu được những điều mà họ mong muốn để xây dựng được mối quan hệ này trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Khi khách hàng đã cảm thấy dễ chịu và thoải mái, họ sẽ nhìn bạn bằng một con mắt có thiện cảm và thoải mái trao đổi với các sản phẩm của họ.

Tạo các mạng lưới khách hàng
Tạo các mạng lưới khách hàng

2.2.2. Đặt câu hỏi cho khách hàng

Cuộc trò chuyện sẽ thật nhạt nhẽo và chán ngắt khi bạn chỉ mải ‘vâng”, “dạ” mà quên đi việc đặt lại câu hỏi cho khách hàng. Bạn có thể hỏi về những nhu cầu mua sắm của khách hàng, những mong muốn của họ hay vấn đề mà họ gặp phải, và chú trọng vào quá trình mà họ đưa ra quyết định mua hàng.

2.2.3. Chiến dịch lâu dài

Đưa là các chiến dịch lâu dài là cách tiếp thị giúp bạn đạt đến thành công. Bạn đừng nên nghĩ rằng khách hàng mua xong sản phẩm là đã kết thúc quá trình giao dịch và không liên quan đến nhau nữa. Quá trình làm ăn, buôn bán cần có những mối liên hệ vững chắc, do đó bạn cần quan tâm và đánh giá cao đến vai trò của khách hàng để họ có thể cảm nhận được các dịch vụ của bạn.

2.2.4. Tìm hiểu cặn kẽ và lắng nghe khách hàng chia sẻ

Bạn nên lắng nghe khách hàng mong muốn điều gì và điều mà khách hàng muốn ở các sản phẩm của bạn là gì. Bạn đừng chỉ nên trả lời giống như một cái máy mà nên lắng nghe họ chia sẻ các cảm nhận, suy nghĩ, đánh giá của họ để hiểu rõ nhu cầu của họ hơn.

Tìm hiểu cặn kẽ và lắng nghe khách hàng chia sẻ
Tìm hiểu cặn kẽ và lắng nghe khách hàng chia sẻ

Người bán hàng không thể thiếu kỹ năng lắng nghe, đặc biệt là nhân viên tiếp thị. Bạn không cần phải quảng cáo sản phẩm của mình quá nhiều mà nên lắng nghe những lời mà khách hàng muốn nói. Hãy lắng nghe khách hàng chia sẻ nhiều hơn và chỉ đưa ra kết luận sau khi họ đã nói xong.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tiếp thị bán hàng là gì cùng với cách tuyệt chiêu giúp bạn tiếp thị bán hàng hiệu quả nhất. Tiếp thị bán hàng là một quá trình quan trọng đối với các doanh nghiệp, nó quyết định đến việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh số của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn là người đang kinh doanh thì không thể thiếu quy trình tiếp thị bán hàng các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Phân loại khách hàng theo thu nhập

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý