Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện trong tòa nhà

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống đện không phải ai cũng nắm chắc. Để tìm hiểu rõ hơn, cụ thể hơn về quy trình này thì bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về quy trình bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện

Tìm hiểu về quy trình bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện
Tìm hiểu về quy trình bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện

Đối với một tòa nhà hay mà nói việc hệ thống điện vận hành và hoạt động ổn định có vai trò rất quan trọng đối với tòa nhà đó. Giúp các hoạt động khai thác được diễn ra thuận lợi hơn, sinh hoạt của dân cư cũng ổn định hơn. Chính vì thế mà đối với một đơn vị quản lý tòa nhà, việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện định kỳ là rất cần thiết. Như vậy có thể phát hiện ra các sự cố sớm hơn, có cách khắc phục tốt hơn.

Trong một tòa nhà có nhiều hệ thống điện khác nhau như: hệ thống điện nhẹ, hệ thống cơ điện, hệ thống điện chiếu sáng. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu từng quy trình bảo trì một nhé.

1.1. Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống diện nhẹ

 Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống diện nhẹ
 Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống diện nhẹ

Đối với hệ thống cơ điện mà nói thì hệ thống điện nhẹ chỉ chiếm khoảng 20% toàn hệ thống, thế nhưng nó lại có một vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu. 20% này đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho người sử dụng và khai thác công trình đó.

Chắc hẳn nhiều người không chuyên môn sẽ thắc mắc hệ thống điện nhẹ là gì? Nó bao gồm những cái gì? Về hệ thống điện nhẹ thì nó sẽ bao gồm những hệ thống như sau: hệ thống điện thoại, hệ thống mạng nội bộ, hệ thống thông báo công cộng trong tòa nhà, hệ thống camera giám sát, hệ thống bãi đỗ xe,…và rất nhiều hệ thống điện nhẹ khác trong tòa nhà.

Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện nhẹ sẽ phải thực hiện theo từng bước như sau:

- Bước 1: Thực hiện bảo trì hệ thống mạng LAN

Thực hiện bảo trì hệ thống mạng LAN
Thực hiện bảo trì hệ thống mạng LAN

+ Đối với đơn vị quản lý tòa nhà thì họ cần phải tiến hành bảo trì hệ thống tủ đầu nối. Để bảo trì được hệ thống này thì họ cần phải bắt tay vào vệ sinh vỏ tủ trước. Sau đó vệ sinh các tấm nối dây.

Trong trường hợp mà phát hiện các mối nối dây đã bị hỏng hoặc đã bị oxy hóa, không còn đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật nữa thì cần phải thay thế ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống điện và người tiến hành bảo dưỡng bảo trì.

+ Bảo trì hệ thống đường truyền của hệ thống điện sẽ bắt đầu từ việc xác định và đánh dấu và kiểm tra vị trí cáp mạng ở những điểm đầu, điểm trung gian và điểm cuối. Ngay sau đó thì bộ phận đảm nhận bảo trì sẽ phải kiểm tra điện trở và  những điểm tiếp xúc kết nối với hệ thống điện. Kiểm tra, kiểm soát về độ hao của đường truyền xem đang ở mức độ như thế nào. Riêng những mối nối mà không đạt tiêu chuẩn quy định ban đầu đề ra nữa thì sẽ được thay thế ngay bằng một mối nối khác.

+ Bảo trì hệ thống điện trong tòa nhà thì những người làm bảo trì không được phép bỏ sót các thiết bị mạng. Đầu tiên trong quy trình nhỏ này bạn sẽ cần phải cập nhật phiên bản phần mềm quét vius mới nhất, xóa file để có thể đảm bảo được độ an toàn của các dữ liệu trong máy tính và có thể tăng tốc độ của máy tính lên. Một khi ổ cứng có dấu hiệu hỏng hóc, không đảm bảo an toàn thì phải sao chép dư liệu và thay vào đó là một ổ cứng mới. Trong quá trình bảo trì server thì cần phải để chế độ sao lưu tự động. Tránh trường hợp bạn quên hoặc làm sót dữ liệu.

- Bước 2: Bảo trì hệ thống camera giám sát trong tòa nhà

Bảo trì hệ thống camera giám sát trong tòa nhà
Bảo trì hệ thống camera giám sát trong tòa nhà

+ Bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện nhẹ trong tòa nhà lần đầu tiên thì người bảo trì bảo dưỡng đó cần phải đánh dấu, dãn nhãn và làm các sơ đồ đầu nối và sổ theo dõi bảo trì hệ thống camera giám sát. Đây chính là trách nhiệm của bạn mà bạn phải thực hiện trong lần đầu tiên bảo trì bảo dưỡng này. Để những lần sau công việc sẽ được thuận lợi hơn.

+ Đối với việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống camera giám sát thì vệ sinh các đầu ghi hình là điều đầu tiên cần phải làm trong tất cả các lần bảo trì đó. Sau đó là cần phải điều chỉnh cho camera ở góc độ quay, quan sát hợp lý nhất và góc rộng nhất. Như vậy độ quan sát và thu hình của camera cũng được bao quát hơn, tốt hơn.

+ Trong trường hợp phát hiện đường cáp, phần mềm, phần cứng của hệ thống camera có hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn thì cần phải thay thế ngay lập tức. Sau khi đã thay mới các phần cũ thì lại phải cài đặt lại theo nhu cầu ghi hình thực tế của tòa nhà. Đảm bảo việc thu hình không bị gián đoạn và thay đổi.

+ Cần phải truyền các dữ liệu từ đầu ghi hình về trong ổ cứng để lưu trữ dữ liệu được đảm bảo tốt hơn, tránh trường hợp mất dữ liệu.

- Bước 3: Thực hiện bảo trì hệ thống điện thoại nội bộ:

Thực hiện bảo trì hệ thống điện thoại nội bộ
Thực hiện bảo trì hệ thống điện thoại nội bộ

+ Bảo trì bảo dưỡng lần đầu tiên đối với hệ thống điện tòa nhà thì bộ phận bảo trì bảo dưỡng cũng cần phải có trách nhiệm dãn nhãn, làm sơ đổ đầu nối và sổ theo dõi hệ thống bảo trì điện thoại nội bộ trong tòa nhà.

+ Tiếp theo chính là vệ sinh hệ thống điện thoại, sao lưu dữ liệu về trong ổ cứng nếu cảm thấy cần thiết.

+ Nếu trong quá trình bảo trì bảo dưỡng phát hiện điện thoại mất sóng, âm thanh rè,…thì cần phải tiến hành sửa chữa hoặc là thay thế mới để đảm bảo đường truyền sóng điện thoại được ổn định và tốt nhất.

Việc làm bảo trì điện

1.2. Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống cơ điện trong tòa nhà

Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống cơ điện trong tòa nhà
Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống cơ điện trong tòa nhà

Đối với hệ thống cơ điện trong tòa nhà, ngay sau khi kiểm tra đánh giá bằng những kỹ thuật thông dụng nhất thì bộ phận bảo trì bảo dưỡng sẽ kiểm tra chi tiết cho hệ thống cơ điện. Quy trình sẽ thực hiện như sau:

- Thứ nhất là cần phải kiểm tra về nguồn điện của hệ thống cơ điện

- Thứ hai là kiểm tra tủ điện phân phối các hệ thống đèn báo và thiết bị chỉ thị trên đủ điện.

- Thứ ba là kiểm tra về số tiêu thụ điện xác định lượng điện tiêu hao trong hệ thống

- Thứ tư là kiểm tra lượng phân phối tải của các pha và có điều chỉnh kịp thời khi cần thiết

- Thứ năm, thực hiện đo điện áp ra và vào của các tủ điện, đo thứ tự của các pha

- Thứ sáu, thực hiện kiểm tra đường cáp động lự cho server

Trong quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống này thì không thể nào thiếu được các thông số như: nhật ký vận hàng của khách hàng, điện áp đầu vào và điện áp đầu ra, công suất của từng pha, tần số,…

Cuối cùng trong khâu này cũng là quan trọng nhất chính là thay thể, sửa chữa các thiết bị hư hỏng, không đảm bảo về thông số kỹ thuật nữa. Đây cũng là khâu trị dứt điểm các lỗi phát hiện trong quá trình bảo trì bảo dưỡng.

1.3. Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng trong tòa nhà

Điện chiếu sáng trong tòa nhà cũng là một hệ thống quan trọng, nó là nhu cầu thiết yếu của con người trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Đối với hệ thống điện chiếu sáng này thì việc bảo trì bảo dưỡng cũng khá đơn giản, nó không phức tạp hóa giống như bảo trì bảo dưỡng của hai hệ thống trên. Đối với hệ thống đèn chiếu sáng chỉ cần có sự cố xảy ra là phải thay mới, không những thế mà còn phải được tiến hành thay một cách thường xuyên liên tục.

Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng trong tòa nhà
Quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng trong tòa nhà

Đo đạc và kiểm tra thường xuyên hệ thống chiếu sáng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng của tòa nhà. Khi căn cứ vào những kết quả, thông số ghi lại được từ hệ thống chiếu sáng của tòa nhà thì đội ngũ nhân viên bảo trì sẽ dễ dàng phát hiện ra độ suy giảm tuổi thọ của đèn chiếu sáng và tiến hành thay thế một cách kịp thời nhất.

Đối với hệ thống chiếu sáng theo thời gian tuổi thọ của hệ thống bóng đèn chiếu sáng này cũng bị suy giảm đi rất nhiều. Chính vì thế mà cần phải tiến hành thay thế theo định kỳ để đảm bảo hệ thống chiếu sáng tòa nhà được ổn định. Phục vụ tốt cho công tác sinh hoạt và vận hành khai thác của tòa nhà.

Đó chính là quy trình bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện mà bạn cần phải nắm chắc, đặc biệt là những người làm trực tiếp trong lĩnh vực này. Những quy trình này thường khá phức tạp và phải trải qua nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau. Thế nhưng như vậy mới thật sự đảm bảo được hệ thống điện hoạt động ổn định. Vậy bạn có biết do đâu mà hệ thống điện lại gặp sự cố hay không? Hãy cùng theo dõi tiếp trong phần sau để có câu trả lời nhé!

Việc làm bảo trì tại Hồ Chí Minh

2. Sự cố hệ thống điện xảy ra do nguyên nhân nào?

Hiện tượng rò rỉ điện, chập điện, các sự cố về hệ thống điện ở nước ta xảy ta rất thường xuyên và liên tục. Chúng xảy ra cũng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, theo khảo sát và tìm hiểu thì nguyên nhân thường xuyên dẫn đến sự cố trong hệ thống điện như:

Sự cố hệ thống điện xảy ra do nguyên nhân nào?
Sự cố hệ thống điện xảy ra do nguyên nhân nào?

- Do mạnh điện hoạt động chập chờn vì đấu nối các mạnh điện với nhau không được kỹ. Băng dán nối các mạch điện với nhau không đảm bảo chất lượng, không cách điện tốt. Điện bị quá tải so với đường dây điện đang sử dụng hoặc cũng có thể là do dây điện là dây kém chất lượng.

- Do các thiết bị bảo vệ hệ thống điện đã xuống cấp. Cho dù có sử dụng hệ thống thiết bị tốt đi chăng nữa, theo thời gian nó cũng phải xuống cấp, hoạt động kém chất lượng hơn trước nếu như không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ.

- Cũng có thể do côn trùng, động vật cắn, phá hoại sẽ dẫn đến sự cố trong hệ thống điện.

Tìm việc

Đó chính là một vài nguyên nhân dẫn đến sự cố hệ thống điện thường xuyên liên tục. Việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện cần phải được diễn ra định kỳ và đúng quy trình thì mới đảm bảo an toàn cho người bảo trì và người sử dụng. Mong rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho chính bạn.

[Chi tiết] Bản mô tả công việc nhân viên bảo trì mới nhất

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bảo trì trong các nhà máy, tòa nhà,…hiện nay khá lớn. Bạn cũng đang tìm hiểu về công việc này? Bản mô tả dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu cụ thể hơn về từng công việc của nhân viên bảo trì đó, hãy tham khảo nhé!

Mô tả công việc nhân viên bảo trì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý