Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[TỔNG HỢP] Ưu và nhược điểm của các loại hình báo chí hiện nay

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, báo chí là một phần không thể thiếu đối với cuộc sống con người. Không chỉ là những người lao động tri thức, ngay cả đến những người nông dân trồng cây nuôi tằm cũng không thể mù tịt thông tin. Với mỗi hình thức báo chí lại mang đặc điểm khác nhau cho nên cũng tạo ra những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đang quan tâm đâu là thế mạnh và hạn chế của từng loại hình báo chí thì hãy cùng timviec365.vn tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Có những loại hình báo chí nào đang tồn tại?

Báo chí là cái tên gọi chung chỉ các loại hình báo chí khác nhau, trong báo chí có báo in, báo mạng điện tử, báo truyền hình - phát thanh và báo nói. 

Trong 4 loại hình báo nêu trên, báo in là loại được ra đời sớm nhất, nó từng đứng ở đỉnh cao của sự hoàng kim và chiếm vị thế rất lớn trong lòng độc giả. Có lẽ tất cả chúng ta ở đây không ai là không biết đến sự tồn tại của tờ báo nhân dân cỡ lớn, đó từng là một sự xa xỉ ở thời xưa.

Có những loại hình báo chí nào đang tồn tại?
Có những loại hình báo chí nào đang tồn tại?

Trải qua thời gian, công nghệ thông tin đã phát triển và đem đến nhiều tiện ích, nhiều loại hình báo chí khác cũng dần được ra đời để phục vụ tối đa nhất nhu cầu của người dân.

2. Những thế mạnh và hạn chế của các loại hình báo chí

Những thông tin về thế mạnh và hạn chế của từng loại hình báo chí vẫn luôn là vấn đề mà nhiều bạn trẻ muốn biết, nhất là với các bạn trẻ theo đuổi chuyên ngành này. Vậy ngay sau đây hãy cùng tôi tìm hiểu để làm rõ vấn đề này bạn nhé.

2.1. Về phương diện tiếp nhận thông tin

Nói về báo in, đây là một loại báo được phát hành trên giấy, cũng là loại báo ra đời sớm nhất. Bên cạnh thông tin thì nó còn đem đến cho người đọc những hình ảnh minh hoạ vô cùng chân thực.

Chính bởi lẽ đó mà loại hình báo này có tính phổ cập cao, nội dung thì chuyên sâu giúp người đọc dễ dàng nghiên cứu và tiếp cận một cách chủ động. Yếu tố chủ động ở đây chính là theo nhu cầu của người đọc để lựa chọn ra sản phẩm truyền thông phù hợp.

Bên cạnh những lợi thế thì không thể phủ nhận điểm hạn chế của báo in, nó khiến cho người đọc hạn chế khả năng tiếp nhận thông tin, mặt khác sự tương tác giữa người viết với độc giả vô cùng kém.

Trong khi đó, báo mạng điện tử, báo nói hay báo truyền hình thì lại hoàn toàn có thể khắc phục được những hạn chế này. Chúng giúp người đọc tiếp cận thông tin nhanh hơn, có tin mới là cập nhật được ngay. Những loại hình báo này còn được phụ hoạ bằng hệ thống hình ảnh và âm thanh sống động, khiến cho độc giả đọc không cảm thấy bị nhàm chán.

Về phương diện tiếp nhận thông tin
Về phương diện tiếp nhận thông tin

Ngoài ra, ở báo mạng điện tử còn có một ưu điểm khác đó là có tính tương tác với độc giả cao, qua đó tác giả có thể nhận tiếp thu ý kiến của độc giả một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Tính ra, báo nói thì tiện lợi và hấp dẫn tuy nhiên lại không thuyết phục người xem hiệu quả bởi không có hình ảnh minh hoạ, với báo truyền hình thì khả năng tương tác giữa 2 chiều cũng không cao. Hạn chế lớn nhất ở báo mạng điện tử là tính phổ cập còn yếu kém, một bài báo để tiếp cận đến độc giả thì còn phụ thuộc vào đường truyền mạng internet, theo đó nếu độc giả sở hữu điện thoại smartphone và có kết nối mạng thì mới tiếp cận được. Ngoài ra còn xuất hiện nhiều trang báo không uy tín, kém chất lượng, nội dung không được đảm bảo dễ gây hoang mang cho người đọc.

2.2. Về phương diện kỹ thuật

Xét về phương diện kỹ thuật thì báo in đơn giản hơn rất nhiều, với công tác chế bản báo in cũng không quá cầu kỳ, hình ảnh sử dụng thì ở trạng thái tĩnh do đó chỉ cần xuất phim sau đó gửi cho nhà in là xong.

Mặt hạn chế mà báo in đang sở hữu đó chính là kích thước, vì là tạo trên giấy với khổ lớn cho nên đây là sự bất tiện lớn nhất mà những người đọc báo in cảm thấy không hài lòng. Họ không thuận tiện mang theo vì nó quá to và nặng, do đó hiện nay có một sự suy giảm đáng kể về số lượng độc giả đọc báo in.

Về phương diện kỹ thuật
Về phương diện kỹ thuật

Các loại hình báo như truyền hình, báo nói hay báo điện tử thì lại đòi hỏi một lượng máy móc cao, tốn kém mới có thể truyền tải thông tin tới công chúng.

Việc tạo ra một trang web dành riêng cho báo không phải là việc dễ dàng, đòi hỏi sự cẩn thận và nỗ lực cao độ từ đơn vị tổ chức. Tuy nhiên đổi lại khi loại báo này rất tiện lợi cho người đọc, chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại có kết nối internet là bạn có thể đọc cả trăm bài báo khác nhau.

Thậm chí nếu muốn xem tin tức nào đó thì chỉ cần chuyển kênh hoặc truy cập vào các phần mềm tivi là hoàn toàn có thể theo dõi được nội dung.

2.3. Xét về mặt nội dung của từng hình thức báo chí

Một ưu điểm cực lớn của báo in đó là thông tin đưa ra chính xác, người đọc hoàn toàn có thể yên tâm với những nguồn tin tiếp cận từ hình thức này. Bên cạnh đó, báo in còn phản ảnh đúng và trung thực mọi mặt của cuộc sống, từng khía cạnh khiến cho người đọc ghi nhớ lâu hơn.

Báo in không được xuất bản theo ngày mà sẽ tính theo tuần, theo tháng thậm chí là theo quý, chính vì vậy phóng viên hay các biên tập viên có đủ thời gian để tìm hiểu tính chính xác của sự việc, có thời gian trau dồi từng câu chữ sao cho chất lượng nhất. Tuy nhiên đó cũng là nhược điểm lớn nhất của báo in.

Vì tần suất không liên tục cho nên nguồn tin khi tung ra sẽ chậm trễ hơn so với thị trường.

Hình thức phát thanh truyền hình luôn đem đến cho khán giả nguồn tin nhanh chóng nhất, chỉ cần có tin tức gì mới thì ngay vài tiếng sau đã được đăng tải và phủ sóng khắp nơi. Nhất là báo mạng điện tử thì thông tin có thể được đăng tải bất cứ lúc nào.

Xét về mặt nội dung của từng hình thức báo chí
Xét về mặt nội dung của từng hình thức báo chí

Với báo điện tử, hạn chế lớn nhất là mặc dù bài viết của tác giả có hay đến mấy thì độc giả cũng chỉ đọc lướt và tóm tắt lại ý chính, việc đọc sâu, đọc kỹ là không bao giờ xảy ra.

Ngoài ra, không tính những tin lá cải thì còn sự cố virus hoặc lỗi server khiến cho tin tức không đáng tin cậy. Với báo phát thanh truyền hình thì cũng có mặt hạn chế, vì là phát sóng truyền hình cho nên sẽ phụ thuộc vào thời gian, tin tức đưa lên cũng chưa thực sự sâu sắc.

2.4. Xét về sự tương tác với người đọc

Với báo in, sự phản hồi là rất phức tạp, người đọc cần phải gửi email để phản hồi, trải qua nhiều bước xác thực, khi muốn tố cáo hay khiếu nại thì phải làm đơn rất phức tạp. Nhất là khi người đọc họ đọc được thông tin nào đó hữu ích, muốn xác thực thì lại không có bất cứ địa chỉ nào để liên hệ.

Xét về sự tương tác với người đọc
Xét về sự tương tác với người đọc

Trong khi đó, báo phát thanh, truyền hình hay báo mạng thì lại có sự tương tác 2 chiều cực kỳ cao.Dung lượng thông tin không bị hạn chế, trường hợp có khúc mắc gì thì có thể phản ánh lại ngay với tác gi. Nếu có bắt gặp thông tin nào đó không đúng sự thật, bạn có thể phản ánh bằng cách gọi điện trực tiếp tới tòa soạn, đài phát thanh để cơ quan chỉnh sửa.

2.5. Phương diện phát hành báo

Trong 4 hình thức nêu trên, có lẽ báo in là loại có chi phí phát hành tốn kém nhất, hơn nữa còn chậm trễ trong công tác in và xuất bản. Chưa hết, một yếu tố nữa khiến cho loại hình báo in ngày càng mai một đó là phụ thuộc vào phương tiện vận tải.

Trong khi đó, báo điện tử, phát thanh hay truyền hình thì lại có công tác phát hành cực nhanh và đơn giản. Chỉ cần có nội dung bài viết hoàn chỉnh sau đó chỉnh sửa rồi đưa lên mạng, vậy là độc giả có thể tiếp cận bài viết của bạn thông qua công cụ hỗ trợ truy cập mạng.

Phương diện phát hành báo
Phương diện phát hành báo

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu xong ưu và nhược điểm của các loại hình báo chí hiện nay, hy vọng timviec365.vn đã đem đến cho bạn một nguồn tin hữu ích. 

Báo in là gì?

Báo in - một trong những loại báo ra đời sớm nhất so với những loại báo khác. Báo in là loại báo như thế nào? Bạn hiểu gì về nó? Cùng khám phá bài viết bên dưới để có câu trả lời thỏa đáng nhé!

Báo in là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;