Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọng số là gì? Tìm hiểu vai trò và cách tính trọng số trong Excel

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trọng số, hay trung bình trọng số, được áp dụng trong nhiều công việc khác nhau, thường thấy nhất là khi tính điểm cho sinh viên. Áp dụng trọng số sẽ giúp cho kết quả tính toán mang tính công bằng hơn nhiều so với những cách tính thông thường khác. Trong Excel, người ta sử dụng hàm SUM và hàm SUMPRODUCT để tính trọng số. Vậy trọng số là gì? Làm thế nào để tính toán nhanh được trọng số với hàm SUM và SUMPRODUCT? Cùng tìm hiểu về cách tính trọng số qua bài viết sau đây nhé!

1. Trọng số là gì và những điều bạn cần biết về trọng số

1.1. Trọng số là gì?

Trọng số, hay chính xác hơn là trung bình trọng số, là một loại giá trị trung bình được sử dụng để tính toán, trong đó mỗi giá trị để tính toán đều sẽ có mức độ quan trọng khác nhau.

Trọng số là một loại giá trị trung bình trong tính toán
Trọng số là một loại giá trị trung bình trong tính toán

Hiểu một cách đơn giản hơn thì người ta sẽ gắn một tỷ trọng cho mỗi giá trị được sử dụng để tính trung bình trọng số. Tỷ trọng này không cố định mà dao động phụ thuộc vào mức độ quan trọng của giá trị đó so với các giá trị khác trong bảng dữ liệu.

1.2. Tại sao cần áp dụng trọng số?

Trọng số được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, thường thấy nhất đó là khi tính điểm trung bình cho sinh viên. Chẳng hạn, điểm thành phần của một sinh viên bao gồm các loại điểm sau: Điểm chuyên cần, điểm bài kiểm tra 1, điểm bài kiểm tra 2, điểm làm việc nhóm và điểm thi cuối kỳ.

Theo cách tính thông thường, người ta sẽ cộng tổng số điểm lại rồi chia cho số bài kiểm tra để lấy điểm trung bình. Tuy nhiên, tính chất và mức độ quan trọng của mỗi loại điểm là khác nhau. Chính vì vậy điểm trung bình được tính theo cách thông thường sẽ không đánh giá được chính xác kết quả học tập của sinh viên. Thay vào đó, người ta sẽ tính trung bình trọng số.

Trọng số được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực
Trọng số được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

1.3. Tính trọng số trong Excel như thế nào?

Excel là một công cụ tuyệt vời giúp cho việc thống kế và tính toán được tối ưu hơn. Nguyên nhân là vì bạn có thể sử dụng các hàm trong Excel để tính toán nhanh các giá trị. Điều này cũng tương tự trong trường hợp bạn muốn tính trung bình trọng số. Trong Excel, có hai hàm giúp bạn tính trung bình trọng số nhanh chóng, đó là hàm SUM và SUMPRODUCT.

Vậy tính trung bình trọng số bằng hàm SUM và SUMPRODUCT như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.3.1. Tính trọng số bằng hàm SUM

Trong Excel, để tính trung bình trọng số bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

- Bước 1: Gán tỷ trọng cho từng giá trị trong bảng dữ liệu.

- Bước 2: Lần lượt lấy từng giá trị nhân với trọng số tương ứng.

- Bước 3: Tính tổng tất cả các giá trị vừa tính được ở bước 2.

- Bước 4: Lấy tổng tính được ở bước 3 chia cho tổng trọng số.

Trọng số có thể được tính dễ dàng hơn trong Excel
Trọng số có thể được tính dễ dàng hơn trong Excel

Sau khi hoàn thành 4 bước trên bạn sẽ tính được trung bình trọng số. Trong Excel, bạn có thể tính trọng số theo cách trên bằng cách sử dụng hàm SUM. Tuy nhiên, cách tính này chỉ áp dụng được với những bảng tính đơn giản, ít dữ liệu. Ngược lại, với những bảng tính có nhiều dữ liệu thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để nhập công thức. Để tối ưu hơn, lúc này bạn nên sử dụng hàm SUMPRODUCT.

1.3.2. Tính trọng số bằng hàm SUMPRODUCT

Như đã chia sẻ trong phần trước, hàm SUMPRODUCT sẽ giúp bạn tính trọng số từ những bảng dữ liệu dài và phức tạp. Với hàm này, bạn không cần phải nhập tay từng giá trị như hàm SUM mà chỉ cần một vào thao tác đơn giản là bạn đã có được trọng số trung bình của một bảng tính bao gồm rất nhiều dữ liệu.

Công thức của hàm SUMPRODUCT như sau:

=SUMPRODUCT(values_range, weights_range) / SUM(weights_range)

Trong công thức trên, “value_range” đại diện cho vùng giá trị và “weights_range” đại diện cho vùng trọng số.

Hàm SUMPRODUCT được sử dụng để tính trung bình trọng số
Hàm SUMPRODUCT được sử dụng để tính trung bình trọng số

Về bản chất, trung bình trọng số vẫn được tính lần lượt theo 4 bước như đã đề cập đến trong phần trước. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần nhập tay từng giá trị mà chủ cần nhập vùng dữ liệu là được.

Lưu ý rằng để sử dụng được hàm SUMPRODUCT thì các mảng đối số phải có cùng kích thước. Bên cạnh đó, ô trống, chữ hoặc hàm logic sẽ không thể sử dụng được khi tính trọng số với hàm SUMPRODUCT.

2. Trọng số trong kế toán và phương pháp bình quân gia quyền

Trong kế toán, có một phương pháp tính giá cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần nắm rõ đó chính là phương pháp bình quân gia quyền. Bình quân gia quyền hiểu đơn giản chính là chỉ số trung bình có trọng số.

Giá trị bình quân gia quyền của mỗi phần tử biểu hiện cho mức độ quan trọng của phần tử đó trong một tập hợp. Mỗi phần tử trong tập hợp lại gắn liền với một trọng số. Trọng số không được gán một cách ngẫu nhiên mà phải có giá trị tương đương với mức độ tin cậy, tần suất lặp lại hoặc tầm quan trọng của giá trị đó trong việc tính toán chung. Có thể hiểu rằng trọng số của một giá trị càng cao thì giá trị đó càng thường xuyên được sử dụng hoặc không thể thiếu trong bảng dữ liệu.

Trọng số trong kế toán và phương pháp bình quân gia quyền
Trọng số trong kế toán và phương pháp bình quân gia quyền

Trọng số và phương pháp bình quân gia quyền được sử dụng rất phổ biến trong toán học thống kê bởi tính công bằng và sát thực hơn so với phương pháp tính giá trị trung bình phổ thông.

Bên cạnh đó, phương pháp bình quân gia quyền cũng được áp dụng để tính toán giá hàng hóa (bao gồm cả hàng xuất khẩu và nhập khẩu), tính toán giá nguyên liệu, tính toán giá trị hàng tồn kho…

Ngoài ra, kế toán viên cũng áp dụng trọng số và phương pháp bình quân gia quyền khi tính tiền lương cho nhân viên, đặc biệt là những nhân viên có nhiều đầu việc khác nhau. Hoa hồng theo sản phẩm, ngày công hoặc tiền thưởng theo hệ số lương cũng được tính toán bằng cách áp dụng trọng số và phương pháp bình quân gia quyền.

Ngoài ra, các nhà quản lý hoặc phân tích tài chính cũng sử dụng giá trị bình quân gia quyền để theo dõi xem những mặt hàng nào được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Điều này được phản ánh quá ngân sách tiêu dùng cho những mặt hàng đó. Phương pháp bình quân gia quyền có trọng số được áp dụng cả trong trường hợp tài liệu không phân tổ và tài liệu có phân tổ.

Bình quân gia quyền có trọng số là tiêu chuẩn đánh giá kế toán viên
Bình quân gia quyền có trọng số là tiêu chuẩn đánh giá kế toán viên

Như vậy, qua những chia sẻ rất chi tiết trong bài viết tin chắc rằng bạn đọc đã hiểu rõ trọng số là gì và tại sao trọng số được áp rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trọng số giúp cho các kết quả tính toán được chính xác và công bằng hơn, phản ánh đúng mức độ quan trọng của từng loại giá trị trong bảng dữ liệu. Giá trị bình quân trọng số chịu tác động rất lớn từ tỷ trọng của từng giá trị. Vì vậy, tỷ trọng cho từng giá trị phải được cân nhắc và gán một cách tuyệt đối chính xác. Có một lưu ý nhỏ ở đây đó là khi tính toán trung bình trọng số bằng hàm SUMPRODUCT thì tổng tỷ trọng không nhất thiết phải là 100% và cũng không nhất thiết phải được biểu hiện bằng giá trị phần trăm.

Inseam là gì?

Thuật ngữ Inseam là gì? Số đo Inseam có vai trò như thế nào? Làm thế nào để lấy số đo Inseam? Cùng tìm hiểu về Inseam qua bài viết sau đây nhé!

Inseam là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý