Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo - Đỉnh cao nghệ thuật thiết kế

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 29/10/2020

Thiết kế là một quá trình tư duy trong viêc thực hiện các phép tính toán và sự tưởng tượng về mặt hình ảnh. Tỷ lệ vàng trong thiết được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiến trúc, âm nhạc, hội họa và cả trong tự nhiên. Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo cũng là một trong những khái niệm được đề cập đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Vậy làm sao để có thể áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo? Các bước thực hiện thiết kế logo có áp dụng tỷ lệ vàng ra sao mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây. ​

1.1. Tỷ lệ vàng được hiểu như thế nào? 

Tỷ lệ vàng trong tiếng anh là Golden Ratio được hình thành từ tự nhiên và được đúc kết trong từ toán học bằng một tỷ lệ nhất định, tỷ lệ vàng được sử dụng chủ yếu trong thiết kế có tác dụng làm cho bố cục của các thiết kế có sự hài hòa và hút mắt hơn. 

Tỷ lệ vàng được hiểu như thế nào?
Tỷ lệ vàng được hiểu như thế nào? 

Tỷ lệ vàng được cụ thể hóa thông qua số phi trong toán học đó là: 1,6180….Trong đó số phi được tính theo công thức đó là hai số trước cộng lại sẽ bằng tổng số của số thứ 3 trong dãy số dựa theo chuỗi số như sau: 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21,... Tỷ lệ và dãy số trên được đề xuất bởi nhà toán học Fibonacci - một nhà toán học người ý. 

Trong đó các tỷ lệ tiệm cận được tìm thấy trong chuối số trên đó là 5/3 = 1,67 và 21/13 = 1,65. Trong khi tỷ lệ tiệm cận được xác định bằng phép chia của các tổng số, tổng số đứng sau lớn hơn tổng số đứng trước trong dãy số trên thì sẽ ra kết quả được thể hiện thông qua công thức sau: a/b = 1,618. 

1.2. Nguồn gốc của tỷ lệ vàng trong tự nhiên

Những bằng chứng có thể thấy được về việc áp dụng các tỷ lệ vàng từ thời cổ đại mà được biểu hiện bằng các công trình như Kim Tự Tháp Ai Cập, công trình Parthenon,...cũng được cho là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng các tỷ lệ vàng đối với các hình khối khác nhau trong quá trình xây dựng để tạo nên được một công trình hoàn hảo. Các công trình có thể thay đổi về phạm vị và quy mô nhưng đều dựa trên một tỷ lệ chuẩn xác nhất.

Bên cạnh các công trình thiên về kiến trúc - mỹ thuật thì tỷ lệ vàng còn được áp dụng trong chính các tác phẩm nghệ thuật hội họa. Cụ thể, bức tranh nàng Mona Lisa cũng đã tạo nên một tiếng vang lớn trong giới hội họa khi bức tranh đạt đến độ hoàn hảo đến từng đường nét.

1.3. Tỷ lệ vàng được áp dụng trong các lĩnh vực trong đó có thiết kế logo 

Tỷ lệ vàng được áp dụng trong mọi lĩnh vực từ tự nhiên, toán học, hội họa, âm nhạc, kiến trúc và đặc biệt là thiết kế trong đó có thiết kế logo. Logo chính là một trong những yếu tố tối quan trọng trong việc làm nên tên tuổi và là đại diện cho một công ty để tiếp cận người dùng. Hiểu được tầm quan trọng của logo đối với sự phát triển của một doanh nghiệp đồng nghĩa với việc đi tìm kiếm câu trả lời cho việc cách làm sao để có thể áp dụng được tỷ lệ vàng trong quá trình thiết kế logo. 

Việc làm thiết kế logo

Tỷ lệ vàng được áp dụng trong các lĩnh vực trong đó có thiết kế logo
Tỷ lệ vàng được áp dụng trong các lĩnh vực trong đó có thiết kế logo 

2.1. Tạo dựng tính cân bằng và sự hài hòa cho logo 

Mục đích cuối cùng khi tạo ra các logo là đều hướng về con người, xoay quanh các vấn đề về con người và phục vụ cho con người. Chính vì vậy mà khi một thí nghiệm được tạo ra để kiểm tra được tác dụng của tỷ lệ vàng. 

Cụ thể vào năm 1860, một thí nghiệm được thực hiện bởi một nhà Vật Lý học với nội dung đưa ra 10 hình chữ nhật có các tỷ lệ khác nhau về chiều rộng, chiều dài. Và kết quả của buổi thí nghiệm đó là các hình chữ nhật được thiết kế theo tỷ lệ vàng - 1.618 đều được chọn. Điều đó cho thấy một điều rằng chính sự hài hòa và cân bằng trong các hình chữ nhật trên đã tác động đến thị giác người nhìn và thúc đẩy họ chọn các hình đó. 

Tạo dựng tính cân bằng và sự hài hòa cho logo
Tạo dựng tính cân bằng và sự hài hòa cho logo 

Thực tế cho tỷ lệ vàng không chỉ được tạo ra bởi con người mà nó còn có sẵn trong tự nhiên tồn tại trong cả động, thực vật. Khi nhìn vào một loại động vật như con ốc, tưởng chừng như đó là một điều rất bình thường nhưng chúng lại được tạo nên từ chính những tỷ lệ vàng có sẵn trong tự nhiên. 

Từ thí nghiệm trên có thể thấy rằng những vật được tạo ra có áp dụng tỷ lệ vàng thường mang lại sức hút cao hơn đối với người dùng. 

2.2. Tỷ lệ vàng và sự hài lòng thị giác đối với người nhìn

Mắt của con người chính là một trong những yếu tố có thể nhận diện hình ảnh một cách nhanh nhất đặc biệt là những hình ảnh có tỷ lệ vàng. Chính vì vậy sự hài lòng của thị giác người nhìn sẽ mang đến một hiệu ứng vô cùng lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế này trong việc thiết kế logo. 

Tỷ lệ vàng và sự hài lòng thị giác đối với người nhìn
Tỷ lệ vàng và sự hài lòng thị giác đối với người nhìn

Theo khẳng định của giáo sư Adrian Bejan tại Đại học Duke tại bang California, Mỹ về sự hài lòng thị giác được của người nhìn được giải thích như sau: Mắt của mỗi người có khả năng  năng nhận diện và giải thích những hình ảnh có chứa tỷ lệ vàng với tốc độ nhanh hơn so với các hình ảnh thông thường. 

Bên cạnh việc quan tâm đến quy luật về màu sắc, hình khối, ngôn ngữ trong một logo thì tỷ lệ vàng cũng sẽ góp phần làm cho thị giác người nhìn có sự thoải mái và quyết định đến sự thành hay bại của một doanh nghiệp. 

2.3. Tính thống nhất khi biến đổi logo 

Thêm một tác dụng của tỷ lệ vàng trong thiết kế logo đó là tính thống nhất khi biến đổi logo. Logo trong mỗi thời kỳ khác nhau cần có sự thay đổi, tuy nhiên trong quá trình thiết kế nếu logo có áp dụng tỷ lệ vàng thì việc thay đổi và chỉnh sửa logo sẽ dễ dàng hơn bởi nó logo đã được thiết kế dựa trên một quy chuẩn chung. Chính vì vậy việc tất cả những thay đổi trong logo đều được dựa trên một quy chuẩn chung đó là tỷ lệ vàng trong  thiết kế logo đó. 

Quy trình thiết kế Logo

Để hỗ trợ cho quá trình thiết kế logo đạt được tỷ lệ vàng nhất hoàn hảo, tuyệt đối thiết kế có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ dưới đây để thực hiện quá trình thiết kế logo của mình. 

Công cụ thứ nhất: Golden Ratio calculator - công cụ tính toán tỷ lệ vàng sẽ là một trong những công cụ vô cùng hữu hiệu cho việc tính toán các cạnh và tỷ lệ cân đối giữa các cạnh đó. 

Công cụ cần thiết cho quá trình thiết kế logo
Công cụ cần thiết cho quá trình thiết kế logo

Công cụ thứ hai:  Golden Ratio là một trong những ứng dụng trong tin học hỗ trợ đắc lực cho các nhà lập trình và cả nhà phát triển trong quá trình thiết kế giao diện web, bố cục web có sự phân bố đồng đều và cân đối hơn.

Công cụ thứ 3: Ứng dụng Golden Ratio Typography Calculator: Tính toán tỷ lệ vàng đối với kiểu chữ hay font chữ phù hợp nhất đối với logo của bạn. Bằng cách sử dụng công cụ này bạn chỉ cần nhập các loại font chữ mà bạn muốn dùng đến khi thiết kế logo, công cụ này sẽ giúp bạn tính toán và chọn lọc ra cỡ chữ và tỷ lệ font chữ tốt nhất trong logo thiết kế của bạn.

Công cụ thứ tư: Phần mềm Phimatrix đây là một trong những phần mềm có tác dụng vô cùng hữu hiệu trong việc quét toàn bộ dữ liệu hình ảnh khi được đưa vào phần mềm này. Lớp lưới có trong phần mềm Phimatrix sẽ giúp việc phân tích tỷ lệ vàng của hình ảnh một cách nhanh chóng nhất. 

Công cụ cần thiết cho quá trình thiết kế logo
Công cụ cần thiết cho quá trình thiết kế logo

Và cuối cùng đó là phần mềm Golden Ratio Sketch Resource -  Nguồn phác thảo tỷ lệ vàng: Bằng phần mềm này hình ảnh sẽ được phân tích và tất nhiên bố cục cũng sẽ được phân chia theo hướng mà bạn mong muốn. 

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

Một số thương hiệu/ nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới đã áp dụng việc thiết kế logo theo tỷ lệ vàng như thế nào? Tưởng chừng như đơn giản nhưng logo lại là một trong những yếu tố góp phần làm nên tên tuổi và khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh. 

Sự kết hợp của hình ảnh, màu sắc, ngôn ngữ, số, biểu tượng trong logo cần được sắp xếp theo một tỷ lệ vàng hoàn chỉnh nhất. Logo sau khi được xuất ra phải đảm bảo làm sao để lại được ấn tượng sâu sắc đến người nhìn- người sử dụng các sản phẩm của thương hiệu đó - khách hàng. 

Một số nhãn hàng nổi tiếng áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo
Một số nhãn hàng nổi tiếng áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo 

Các yếu tố làm nên tính hiệu quả của một logo đó là font chữ, kích thước, tỷ lệ hình ảnh, bố cục sao cho hợp lý và cuối cùng phát triển logo dựa trên tỷ lệ vàng đã được định sẵn trong logo đó thông qua việc sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm ra được tỷ lệ vàng trong logo. 

Một số nhãn hàng có thể kế đến như Apple, Pepsi, Cocacola, Twitter,...đã áp dụng tỷ lệ vàng thành công và đưa tên tuổi của thương hiệu này duy trì và phát triển theo thời gian. Độ nhận diện của khách hàng, người dùng đối với các thương hiệu này là vô cùng cao. 

Ngoài ra còn có thể kể đến các thương hiệu như: Icloud cũng được thiết kế theo tỷ lệ vàng bao gồm các chi tiết bao gồm các hình tròn - đám mây, hình chữ nhật - đường viền bao bên ngoài trong logo của Icloud đều được thiết kế dựa trên tỷ lệ vàng. 

Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo của Twitter có những điểm thú vị như thế nào? Một chú chim màu xanh da trời được đưa vào trong logo của Twitter - một hình ảnh vô cùng gần gũi và dễ nhớ. Hình ảnh đơn giản nhưng lại không đơn điệu bởi các tỷ lệ trong logo đã được gầy dựng và tính toán một cách kỹ lưỡng dựa trên sự giao nhau của các đường tròn. 

Thêm một ví dụ điển hình về tỷ lệ vàng trong thiết kế logo đó là logo trong thương hiệu của Toyota. 3 hình bầu dục có trong logo của Toyota mang ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên ý nghĩa logo đều quy về các mối quan hệ và sự phát triển, phụ thuộc lẫn nhau của các mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh. 

 Một số nhãn hàng nổi tiếng áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo
 Một số nhãn hàng nổi tiếng áp dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế logo 

Tỷ lệ vàng trong logo Toyota cũng đã xuất hiện trong cả 3 hình bầu dục như trên, tỷ lệ vàng đều xuất hiện trong lưới tọa độ của các hình bầu dục trong logo của Toyota. Chính tỷ lệ vàng trong này đã giúp cho tên tuổi của thương hiệu Toyota ngày càng trở nên vươn xa hơn. 

Từ những ví dụ trên về nguyên tắc tỷ lệ vàng trong thiết kế logo có thể thấy rằng một logo gây ấn tượng mạnh, tạo điểm nhấn cho doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các yêu cầu về nguyên tắc về thiết kế và nguyên tắc về tỷ lệ. Đó chính là sản phẩm của quá trình hoạt động trong sự kết hợp của tư duy và sáng tạo, tư duy về hình ảnh và tính toán của các nhà thiết kế. 

Việc làm

Qua toàn bộ thông tin trong bài viết bạn đã hiểu được tầm quan trọng của thiết kế logo trong một doanh nghiệp. Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo cần được áp dụng một cách triệt để. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trên thị trường kinh doanh, mà bên cạnh đó đây cũng chính là một trong những cách để doanh nghiệp có thể duy trì thay đổi logo một cách dễ dàng dựa trên một tỷ lệ vàng đã được thiết kế trước đó.

Tư duy thiết kế - Quá trình hình thành và giai đoạn phát triển

Thiết kế có phải là công việc mà bạn đam mê bấy lâu nay? Để tìm hiểu sau hơn về quá trình hình thành của tư duy thiết kế mời bạn cùng tham khảo bài viết tư duy thiết kế ngay sau đây. 

Tư duy thiết kế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý