Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải Simili là gì và quá trình sản xuất của chất liệu vải Simili

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Nghe có vẻ xa lạ nhưng Simili chính là một loại nguyên liệu cực kỳ phổ biến, thường được ứng dụng để tạo tính thẩm mỹ trong ngành thời trang và vật dụng công nghệ. Vậy rốt cục vải Simili là gì? Loại vải này sẽ có những ưu và nhược điểm gì? Các câu hỏi này sẽ được timviec365.vn phân tích ở ngay bên dưới bạn nhé!

1. Hiểu cơ bản về vải Simili

1.1. Trả lời vải Simili là gì?

Simili là một thuật ngữ được dùng để chỉ những vật liệu giả da hay vẫn được nhắc đến với cái tên Faux Leather hay Pleather. Thực chất, sự ra đời của chất liệu này là một giải pháp hữu hiệu nhằm thay thế cho da động vật bởi chúng có giá trị cực kỳ cao và đang dần khan hiếm ở trong tương lai.

Vải da Simili được làm nên từ sợi polyester tổng hợp, kết hợp với 1 lớp nhựa PVC được phủ nhẹ lên bề mặt sản phẩm. Ở một số cơ sở sản xuất, họ thường thay thế nguyên liệu polyester bằng sợi cotton.

Trên bề mặt của sản phẩm, vải da Simili sẽ có một số chi tiết giống như đường vân khiến người nhìn có cảm giác là da thật, giúp mang đến hiệu ứng thẩm mỹ cao. Nhất là khi, những đường vân này còn tạo độ bám cực kỳ tốt. Loại chất liệu này hiện nay đã trở nên vô cùng phổ biến và được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang, nội thất hay in ấn,…

Trả lời vải Simili là gì
Trả lời vải Simili là gì?

1.2. Nguồn gốc xuất xứ của vải Simili

Phiên bản đầu tiên của vải Simili được biết đến với tên gọi là Presstoff. Loại chất liệu này được ra đời tại nước Đức trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới với mục đích chính là tạo ra một nguyên liệu vải có thể thay thế hoàn toàn cho da thật.

Trong suốt khoảng thời gian đó, vải Presstoff mới chỉ xuất hiện và sản xuất tại nội bộ của nước Đức. Cho đến năm 1920, chất liệu giả da mới thực sự tạo ra một cuộc cách mạng bởi khi đó, có một nhà nghiên cứu đến từ công ty cao su Hoa Kỳ với cái tên là Byron A.Hunter mới chính thức bắt tay vào nghiên cứu loại nguyên liệu này.

Công trình sáng chế đã được nhãn hàng Naugahyde mua lại và đưa vào quá trình sản xuất. Đến năm 1970, quá trình lấy da từ các loài động vật hoang dã đã bị phản đối kịch liệt. Điều đó giống như một chất xúc tác giúp các loại vật giả da như Simili có cơ hội được phát triển và ngày càng được coi trọng.

Nguồn gốc xuất xứ của vải Simili
Nguồn gốc xuất xứ của vải Simili

2. Vải Simili có quy trình sản xuất như thế nào?

Trong những năm vừa qua, chất liệu giả da Simili ngày càng được khách hàng ưa chuộng kéo đó là rất nhiều công ty đang tăng cường sản xuất chúng. Ở mỗi nơi, các công ty sẽ có cách thức pha vải và quy mô sản xuất độc quyền và khác nhau. Nhưng nhìn chung, những nơi này sẽ tuần theo quy trình sản xuất vải Simili như sau:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu sản xuất

Công đoạn đầu tiên trong quá trình sản xuất vải Simili là chuẩn bị nguyên liệu cần thiết, bao gồm chất vải Polyester và vải Cotton. Chúng sẽ dùng để dệt thành tấm lót cho bề mặt vải.

Đối với chất liệu polyester, chúng sẽ có nhiều loại cùng với độ đàn hồi và màu sắc khác nhau nên các nhà sản xuất sẽ cần chọn lọc thật kỹ lưỡng và tìm ra nguồn hàng đáng tin tưởng. Đôi khi, người ta còn nhập trực tiếp tấm vải lót để rút ngắn thời gian sản xuất.

2.2. Hình thành lớp nhựa PVC

Nhựa PVC được tạo nên từ dầu mỏ và muối. Loại nguyên liệu này sẽ thường được tráng bên ngoài của lớp vải nhằm bảo vệ các sợi vải bên trong. Chúng được sử dụng với mục đích là kết dính về mặt sợi vải.

Đây cũng là lý do chính khiến hoạt động sản xuất nhựa PVC luôn tuân theo một quy trình nghiêm ngặt và điều kiện thích hợp. Để từ đó, chúng ta mới tạo nên được một lớp nhựa có độ bền chắc và dẻo dai cao trong suốt quá trình sử dụng

2.3. Tráng toàn bộ lớp nhựa lên bề mặt vải

Sau khi tiến hành đun nóng ở điều kiện nhiệt độ thích hợp, nhựa PVC sẽ được đem ra để tráng lên lớp vải đã được cố định sẵn. Lúc này, hệ thống máy móc sẽ giúp sợi vải được định hình. Tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường mà các nhà sản xuất sẽ tráng từ 1 – 2 lớp PVC. Khi lớp nhựa đã được khô cứng, chúng sẽ được gia công để loại bỏ phần thừa và tiến hành dập vân theo mẫu, cũng như nhuộm màu.

2.4. Phân loại và cắt chất liệu vải Simili

Giúp cho quá trình phân phối trở nên dễ dàng hơn, các nhà sản xuất sẽ cắt nhỏ tấm vải Simili thành từng khổ khác nhau. Đồng thời, nó sẽ được phân thành từng nhóm hay màu sắc để giúp khách hàng dễ lựa chọn.

Phân loại và cắt chất liệu vải Simili
Phân loại và cắt chất liệu vải Simili

3. Thành phần cấu tạo của vải Simili

Chất liệu vải Simili được cấu tạo từ 2 phần cơ bản. Đầu tiên là sẽ lớp lót được tạo nên từ các sợi polyester tổng hợp, còn lớp ngoài cùng sẽ là nhựa PVC. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn ứng dụng công nghệ họa tiết để tạo vân để khiến lớp giả da Simili có bề mặt giống với lớp da thật hơn. Thậm chí, họ còn ứng dụng công nghệ nhuộm màu để giúp có sự đa dạng về mẫu mã.

Rất nhiều người đã cảm thấy ngạc nhiên khi lần đầu tiên tiếp xúc với loại vải này bởi sự chân thật, không khác gì bề mặt da thật của chúng. Chất liệu vải Simili mang một vẻ bề ngoài hơi sần sùi, không nhăn hay quá trơn nhẵn.

Bên cạnh đó, chất liệu này còn khá cứng, độ bám bề mặt cực kỳ tốt với khả năng tạo hình vô cùng linh hoạt. Do có thành phần và tính chất của PVC nên vải Simili có mùi nhựa đặc trưng cho những sản phẩm mới lần đầu sử dụng.

Xem thêm: Chất da Pu là gì? Những ứng dụng của da Pu đối với cuộc sống

Thành phần cấu tạo của vải Simili
Thành phần cấu tạo của vải Simili

4. Vải Simili sẽ có những ưu và nhược điểm gì?

4.1. Vải Simili sẽ có những ưu điểm nào?

4.1.1. Tuổi thọ dài lâu

Hầu hết khách hàng đã từng sử dụng đều đánh giá cao về mặt thời gian của chất liệu vải Simili. Bởi chúng được làm ra từ sợi polyester tổng hợp hay sợi bông đi kèm với nhựa PVC khiến sản phẩm luôn bền bỉ và chắc chắn.

4.1.2. Đa dạng màu sắc và chủng loại

Hầu hết các sản phẩm từ chất liệu Simili đều sẽ được nhuộm màu với sự đa dạng chủng loại khác nhau, nhằm đáp ứng đúng nhu cầu thiết kế và yêu cầu của người tiêu dùng. Đây cũng chính là một đặc điểm mà các loại vải da thật khó lòng làm được.

Đa dạng màu sắc và chủng loại
Đa dạng màu sắc và chủng loại

4.1.3. Có khả năng chống nước

Nhờ phủ một lớp PVC bên ngoài nên vải Simili có khả năng chống thấm nước cực kỳ tốt. Nhất là, tính năng này còn giúp chúng ta trong việc vệ sinh, lau chùi dễ dàng, tạo sự thuận tiện khi so sánh với các chất liệu vải thấm nước thông thường.

Có khả năng chống nước
Lau chùi dễ dàng bởi tính năng chống nước

4.1.4. Đánh giá cao về tính thẩm mỹ

Trong những ngày đầu mới ra mắt, chất liệu vải Simili còn tương đối khô và cứng. Nhưng dưới sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chất liệu này đã dần trở nên hoàn thiện, có độ mềm mại và phù hợp với yêu cầu từ chính phía khách hàng.

4.1.5. Giá thành tương đối rẻ

Mặc dù mang trong mình đầy đủ những đặc điểm nổi bật kể trên nhưng chất liệu vải Simili lại có giá thành tương đối rẻ, thấp hơn nhiều khi so với da thật. Bởi từ xưa tới nay, da động vật vẫn luôn được coi là một loại chất liệu xa xỉ, chỉ phù hợp cho doanh nghiệp, giới thượng lưu hay gia đình giàu có. Nhưng lại với điều đó, chất liệu vải Simili sẽ có giá thành rẻ hơn để phù hợp cho tất cả mọi người.

4.2. Một số nhược điểm của vải Simili

4.2.1. Tác động xấu đến môi trường

Về bản chất, vải Simili được tạo nên từ nhựa và sợi nhân tạo nên rất khó phân hủy sau sử dụng. Nhất là khi, chất thải công nghiệp trong quá trình sản xuất loại vải này cũng tác động xấu đến môi trường, gây ô nhiễm tới nguồn nước hay thảm thực vật.

4.2.2. Chưa được hoàn thiện bằng da thật

Mặc dù tạo nên từ công nghệ hiện đại và vô cùng tối tân nhưng chất lượng của vải Simili vẫn chưa thực sự bằng da thật. Trong quá trình sử dụng, chúng ta vẫn còn ngửi thấy mùi nhựa đặc trưng. Với những người bị dị ứng hóa học, họ sẽ tương đối cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với chất liệu này.

Trên đây chính là toàn bộ câu trả lời của timviec365 về vải Simili là gì và quá trình sản xuất của nó. Mong rằng, những lời chia sẻ ở phía trên đã giúp các bạn mở rộng thêm sự hiểu biết của bản thân mình. 

Nubuck là chất liệu gì? Ứng dụng tuyệt vời của nubuck ngày nay

Tính tới thời điểm hiện tại, phần lớn những mặt hàng xa xỉ đều được tạo nên từ chất liệu Nubuck. Nó còn được biết đến như một loại chất liệu dành cho doanh nhân, gia đình tài phiệt của thế giới. Vậy chất liệu Nubuck là cái gì? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ở ngay bên dưới nhé!

Nubuck là chất liệu gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý