Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vốn cổ phần là gì? Phân loại cổ phần trong các doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Thơm

Ngày cập nhật: 13/08/2021

Nền kinh tế thị trường phát triển, các công ty, doanh nghiệp cạnh tranh ngày càng sát xao đòi hỏi phải có quy mô lớn, các hoạt động phải diễn ra nhanh chóng. Do đó, cho phép việc góp vốn cổ phần sẽ giúp doanh nghiệp một phần nào đó các áp lực về tài chính. Cùng timviec365.vn tìm hiểu kỹ hơn về vốn cổ phần nhé.

1. Định nghĩa vốn cổ phần

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu qua về khái niệm cổ phần. Khi các doanh nghiệp cần có nguồn vốn rộng mở hơn thì sẽ phát hành chứng khoán. Người “chơi” chứng khoán sẽ có thể đầu tư tiền để mua hoặc nhiều cổ phần để trở thành cổ đông trong công ty. Ở đó, họ phải chịu trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của một người cổ đông. 

Định nghĩa vốn cổ phần
Định nghĩa vốn cổ phần

Vốn cổ phần chính là số tiền nhằm mục đích duy trì các hoạt động trong công ty, vốn này được cổ đông góp lại để có thể hưởng các lợi ích trong quá trình kinh doanh. 

Các công ty áp dụng hình thức gọi vốn này trong trường hợp không có đủ nguồn lực về tài chính, có đủ nguồn vốn dự phòng để đảm bảo hoạt động ổn định, chia sẻ những áp lực rủi ro tài chính cho doanh nghiệp,...

Nếu một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao, họ sẽ được nhiều cổ đông săn đón và mua cổ phần để đầu tư cho doanh nghiệp hơn. Cổ phần này cũng sẽ được mua đi bán lại giữa các đối tượng khi không còn nhu cầu. 

Vốn cổ phần là không hoàn toàn của người sở hữu công ty mà có thể là các thành viên trong công ty, các đối tượng đầu tư khác từ bên ngoài. 

Có nên huy động vốn cổ phần không?
Có nên huy động vốn cổ phần không?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng vốn cổ phần không mang lại lợi ích nhiều cho các doanh nghiệp như việc sử dụng vốn huy động nợ. Tại sao ư? Tôi sẽ đưa cho các bạn một ví dụ sau đây: 

Tôi đang có một doanh nghiệp nhỏ đòi hỏi có một nguồn đầu tư khoảng 100 triệu đồng, tôi đi vay ngân hàng với lãi suất dưới 10% hoặc bán 25% cổ phần cho mọi người với giá 100 triệu đồng. 

Sau một năm, tôi thu lời từ việc hoạt động doanh nghiệp 50 triệu đồng. Nếu là vay ngân hàng, thì tôi sẽ phải trả số lãi là dưới 10 triệu. Nhưng khi tôi huy động vốn cổ phần, tôi lại mất tới 25% của 50 triệu. 

Ngoài ra, việc sử dụng vốn nợ còn giúp doanh nghiệp bớt được các chi phí cho việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, người Việt Nam rất ngại khi nhắc đến từ “nợ”. 

Vậy tại sao người ta không quá khuyến khích sử dụng vốn nợ cho việc đầu tư. Đó chính là vì khi chúng ta vay nợ cũng cần có những điều để chứng minh khả năng tài chính của bản thân người chủ sở hữu doanh nghiệp cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Đặc biệt, dù có hoạt động sinh lời hay lỗ thì các doanh nghiệp cũng phải trả hết số tiền đã vay và tiền lời cho ngân hàng mà không có bất kỳ sự chia sẻ nào. 

Thế nên, các doanh nghiệp cần cân đối phù hợp để lựa chọn thu hút nguồn tài chính phù hợp cho công ty để có kết quả hoạt động tốt nhất. 

Hiện tại, quy định vốn cổ phần được phân ra làm hai loại, đó là cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi.

Xem thêm: Cách đầu tư bất động sản hiệu quả sinh lời với lãi suất cao

2. Phân loại

Hiện tại, quy định vốn cổ phần được phân ra làm hai loại, đó là cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi.

2.1. Cổ phần phổ thông

Cổ phần phổ thông là cổ phần bắt buộc phải có trong mỗi doanh nghiệp, công ty. Các đối tượng có trong tay cổ phần phổ thông được gọi là cổ đông phổ thông. Họ có quyền trao đổi, mua bán cổ phần bất cứ khi nào có nhu cầu, họ cũng có quyền được tham gia vào các quyết định quan trọng trong công ty:

Cổ phần phổ thông
Cổ phần phổ thông

- Cổ đông cổ phần có thể tham gia trong các cuộc họp của công ty. Trong quá trình hoạt động, có các sự kiện bầu cử ra người đại diện đứng đầu công ty để quản lý toàn bộ hoạt động trong công ty thì mỗi cá nhân người cổ đông sẽ có một phiếu bầu, không quan trọng là có nhiều hay ít cổ phần. 

- Nhận được mức lợi nhuận theo quy định trong công ty.

- Họ được khuyến khích tiếp tục mua cổ phần trong doanh nghiệp và tự do bán cổ phần của mình cho người khác mà không cần có sự cho phép của người trong doanh nghiệp. 

- Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động thua lỗ dẫn đến phá sản, sau khi tính toán trả hết cả số nợ thì phần ngân sách tài chính còn lại sẽ được chia đều cho các cổ đông theo phần trăm mà người ta đã đóng góp. 

2.2. Cổ phần ưu đãi

Cổ phần ưu đãi (bao gồm:cổ phần ưu đãi cổ tức, cổ phần ưu đãi hoàn lại, cổ phần ưu đãi biểu quyết và một số cổ phần ưu đãi khác). Người sở hữu loại cổ phần này, họ được gọi là cổ đông ưu đãi. Họ được hưởng một số ưu đãi nhất định nhưng cũng bị hạn chế một số quyền lợi so với cổ đông phổ thông: 

Cổ phần ưu đãi
Cổ phần ưu đãi

- Không giống như cổ đông phổ thông, cổ đông ưu đãi biểu quyết không được bán hoặc chuyển nhượng cổ đông cho người khác và chỉ có thể chuyển nhượng trong trường hợp có quyết định phán quyết từ tòa án hoặc thừa kế. 

- Các quyền lợi khác như các cổ đông phổ thông bên trên (hưởng lợi nhuận, chia tài sản sau thanh toán nợ,...) 

Mẫu cv

3. Nghĩa vụ khi góp vốn cổ phần. 

Giải ngân: Khi đã quyết định mua và ký kết trong việc góp vốn cổ phần, bản thân người cổ đông cần phải thanh toán các khoản đủ và đúng thời gian quy định để không ảnh hưởng tới hoạt động của công ty. 

Giải ngân đúng thời gian
Giải ngân đúng thời gian

Không rút vốn: Việc mua đi bán lại là quyền của người cổ đông, nhưng họ sẽ không được phép rút vốn của mình khi đã đóng vào. Việc này gây ảnh hưởng tới nguồn tài chính trong công ty. Để có thể rút vốn, thì chỉ có một cách gián tiếp là bán cổ phần cho những đối tượng khác để hợp thức hóa việc rút vốn. 

Bảo mật thông tin: Các cuộc họp cổ đông, các thông tin doanh nghiệp đều được công khai với các cổ đông nhưng sẽ bị ảnh hưởng nếu bị truyền ra ngoài. Do đó, các cổ đông trong công ty phải bảo mật toàn bộ thông tin của công ty với các đối tượng khác, đặc biệt là đối thủ và các bên truyền thông. 

Ngoài ra, cổ đông cũng cần tuân theo các quy định đã được đặt ra, tùy theo mỗi doanh nghiệp. 

Tuân theo quy định của doanh nghiệp
Tuân theo quy định của doanh nghiệp

Nếu có một nguồn tài chính dư giả, bạn không muốn nguồn tiền đó nằm im bất động vô tác dụng thì có thể lựa chọn việc góp vốn cổ phần cho các doanh nghiệp để tiền có thể đẻ ra tiền. Tuy nhiên mọi người cần phải tìm hiểu thật kỹ tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, tránh việc đầu tư gây thua lỗ, các giấy tờ giả hoạt động kinh doanh để đầu tư cùng gánh nợ là điều không nên, rất nhiều người đã không tìm hiểu rõ ngọn ngành doanh nghiệp, trắng tay khi đầu tư. Thế nên, hãy tìm hiểu thật kỹ nhé, hoặc bạn cũng có thể thuê các công ty tài chính để tư vấn cho mình trước khi quyết định đầu tư bạn nhé. 

Timviec365.vn cảm ơn các bạn đã xem bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về vốn cổ phần là gì đúng không nào. Chúc bạn có một ngày làm việc và học tập năng suất. 

Xem thêm: Dự án đầu tư là gì?

Vốn chủ sở hữu là gì? Gợi ý cách tính vốn chủ sở hữu

Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây về vốn chủ sở hữu và cách định giá nguốn vốn này. 

Chủ sở hữu là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý