Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dự án đầu tư là gì? Có bao nhiêu cách để phân loại một dự án

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang có định hướng vào đầu tư và mong muốn tìm hiểu đến các dự án đầu tư. Bạn chưa biết cách chọn lựa cũng như phân loại dự án. Câu trả lời của bạn sẽ được Timviec365.vn giải đáp ngay sau đây.

1. Đầu tư là gì?

Đầu tư là mua một tài sản hay vật phẩm nào đó với hy vọng rằng nó sẽ tạo ra thu nhập hoặc tăng giá trị vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Một khoản đầu tư luôn liên quan đến việc bỏ ra một số tài sản ngày hôm nay (thời gian, tiền bạc, công sức,…) với hy vọng thu được lợi nhuận lớn hơn trong tương lai so với những gì đã bỏ vào ban đầu.

Đầu tư là gì?
Đầu tư là gì? 

Một khoản đầu tư có thể đề cập đến bất kỳ cơ chế nào được sử dụng để tạo ra thu nhập trong tương lai, bao gồm trái phiếu, cổ phiếu, tài sản bất động sản hoặc doanh nghiệp, trong số các ví dụ khác.

Cách thức hoạt động của một khoản đầu tư

Hành động đầu tư có mục tiêu tạo ra thu nhập và gia tăng giá trị theo thời gian. Khoản đầu tư có thể đề cập đến bất kỳ cơ chế nào được sử dụng để tạo thu nhập trong tương lai. Điều này bao gồm việc mua trái phiếu, cổ phiếu hoặc các bất động sản trong số các ví dụ khác. Ngoài ra, mua một tài sản có thể được sử dụng để sản xuất hàng hóa có thể được coi là một khoản đầu tư.

Bất kỳ hành động nào được thực hiện với hy vọng tăng doanh thu trong tương lai cũng có thể được coi là một khoản đầu tư. 

Bởi vì đầu tư được định hướng vào tiềm năng tăng trưởng hoặc thu nhập trong tương lai, luôn có một mức độ rủi ro nhất định liên quan đến một khoản đầu tư. Một khoản đầu tư có thể không tạo ra bất kỳ thu nhập nào, hoặc có thể thực sự mất giá trị theo thời gian. 

Tiềm năng phát triển dự án đầu tư
Tiềm năng phát triển dự án đầu tư

2. Dự án đầu tư là gì?

Dự án đầu tư hay có tên viết tắt của "dự án xây dựng" và “dự án cơ sở hạ tầng”. Là cơ sở để xác định và lập đơn vị thi công một doanh nghiệp (hoặc doanh nghiệp liên kết), tổ chức hay một dự án độc lập thường được coi là một dự án đầu tư xây dựng. Chẳng hạn như một nhà máy, một trang trại nhà nước, một dự án thủy lợi độc lập, một tuyến đường sắt,… do nhà nước đầu tư để xây dựng hoặc các doanh nghiệp tự xây dựng,... Một số dự án đầu tư xây dựng không thuộc cùng một thiết kế tổng thể và được tính toán riêng rẽ thì không được gộp chung thành một dự án dầu tư xây dựng. Một dự án đầu tư xây dựng có thể bao gồm một số dự án (các dự án đơn lẻ), hoặc chỉ là một dự án độc lập. Tổng mức đầu tư cần thiết cho dự án đầu tư xây dựng được xác định thông qua việc lập dự toán ngân sách chung.

Xem thêm: Quy hoạch treo là gì? Những thông tin có liên quan

3. Ý tưởng dự án đầu tư

Dự án đầu tư xây dựng là một dự án tổng thể được xây dựng theo một kế hoạch hoặc thiết kế chung và bao gồm một hoặc một số dự án riêng lẻ có liên quan nội bộ đến từng khác.

Dự án đầu tư xây dựng là dự án có công trình xây dựng kỹ thuật bên vận chuyển và nhiệm vụ xây dựng kỹ thuật một lần với tư cách là đối tượng được quản lý. Dự án có thể do tư vấn viên quản lý dự án (PMC) tư vấn cho doanh nghiệp hoặc thuê một ban quản lý dự án riêng và giám đốc dự án sẽ là người phụ trách đàm phán, xây dựng.

Bản thiết kế cho một dự án đầu tư
Bản thiết kế cho một dự án đầu tư 

Công trình xây dựng còn được gọi là công trình xây dựng kỹ thuật, cụ thể là tổng thể tất cả các công trình kỹ thuật được thi công trên một hoặc một số công trường phù hợp với yêu cầu thiết kế tổng thể của một đơn vị thi công. Sau khi hoàn thành, nó có một hệ thống hoàn chỉnh và có thể độc lập hình thành năng lực sản xuất hoặc giá trị sử dụng. Thông thường một công ty, một đơn vị hoặc một dự án độc lập là một dự án đầu tư xây dựng.

Đọc thêm: Hình thức đầu tư BOO là gì? Hình thức đầu tư này cần hợp đồng gì?

4. Thành phần

Theo nội dung thành phần và cấp độ của dự án đầu tư xây dựng, theo nhu cầu quản lý có thể chia thành dự án xây dựng, dự án đơn lẻ, dự án đơn vị, công trình phụ và tiểu dự án theo thứ tự từ lớn đến nhỏ.

Thành phần của một dự án đầu tư xây dựng
Thành phần của một dự án đầu tư

4.1. Dự án xây dựng

Dự án xây dựng là tổng công trình được xây dựng theo quy hoạch, thiết kế chung, bao gồm một hoặc một số công trình riêng lẻ liên kết nội bộ với nhau. Với các dự án thông thường sẽ có quản lý dự án.

Quy hoạch tổng thể hoặc thiết kế của một dự án xây dựng là tài liệu mô tả và bản vẽ bằng văn bản nhằm quy hoạch và bố trí hợp lý quy mô xây dựng, các kết cấu công trình chính, mạng lưới đường giao thông, các vị trí khác nhau và các công trình phủ xanh của dự án đề xuất. 

Ví dụ: để xây dựng một nhà máy mới, nó phải bao gồm các nhà xưởng, tòa nhà văn phòng, căng tin, nhà kho, ống khói, tháp nước và các tòa nhà, công trình kiến ​​trúc và đường nối với chúng; và đối với một trường học mới, nó nên bao gồm các tòa nhà văn phòng và hành chính , một Tòa nhà hoặc các tòa nhà như tòa nhà giảng dạy, tòa nhà phòng thí nghiệm, thư viện, ký túc xá sinh viên,… Những tòa nhà hoặc công trình kiến ​​trúc này nên được đưa vào quy hoạch hoặc thiết kế tổng thể và phản ánh các mối liên hệ nội bộ và sự khác biệt giữa chúng. Chúng tôi gọi chúng là dự án xây dựng hoặc dự án xây dựng kỹ thuật.

Tuyển dụng: Việc làm Chuyên viên đầu tư

4.2. Dự án đơn lẻ

Dự án đơn lẻ là dự án có tài liệu thiết kế độc lập và có thể độc lập phát huy năng lực sản xuất hoặc chức năng sử dụng sau khi hoàn thành.

Một dự án là một bộ phận cấu thành của dự án xây dựng. Dự án xây dựng có thể bao gồm nhiều dự án đơn lẻ hoặc chỉ một dự án duy nhất. Các xưởng sản xuất khác nhau, các tòa nhà văn phòng, căng tin, nhà kho, ống khói, tháp nước,… của một nhà máy trong một tòa nhà công nghiệp và các tòa nhà giảng dạy, thư viện, phòng thí nghiệm và ký túc xá sinh viên của một trường học trong một tòa nhà phi công nghiệp đều là những cá nhân cụ thể các dự án.

Một dự án đơn lẻ là một dự án hoàn chỉnh có sự tồn tại độc lập và bao gồm nhiều dự án đơn vị.

Cơ hội tuyển dụng hot: Việc làm Quản lý dự án chủ đầu tư

4.3. Đơn vị kỹ thuật

Đơn vị thiết kế là một dự án kỹ thuật có hồ sơ thiết kế độc lập và có thể tổ chức thi công một cách độc lập, nhưng không thể độc lập phát huy năng lực sản xuất hoặc chức năng sử dụng của nó.

Đơn vị thi công kỹ thuật
Đơn vị thi công kỹ thuật 

Một dự án đơn vị là một thành phần của một dự án đơn lẻ. Trong các tòa nhà công nghiệp và dân dụng như: tòa nhà dạy học hoặc tòa nhà văn phòng, luôn có thể được chia thành kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật trang trí, kỹ thuật điện, kỹ thuật cấp thoát nước,… là các dự án đơn vị có tính chất khác nhau được gộp chung trong một dự án.

4.4. Bộ phận kỹ thuật

Dự án con là thành phần của dự án đơn vị, được chia thành nhiều đơn vị dự án theo vị trí kết cấu, chiều dài đoạn đường, đặc điểm công trình hoặc nhiệm vụ xây dựng.

Trong mỗi tiểu dự án, do có sự khác nhau về kết cấu, quy cách vật liệu, phương pháp thi công nên số lượng lao động, vật tư, máy móc cần thiết để hoàn thành công trình với cùng một đơn vị đo lường và giá trị của nó cũng rất khác nhau. 

Xem thêm: Cách viết hợp đồng tư vấn quản lý dự án chuẩn nhất!

4.5. Dự án phụ

Tiểu dự án là một hợp phần của tiểu dự án, trong đó chia tiểu dự án thành nhiều đơn vị dự án theo các biện pháp thi công, vật liệu, quy trình và chiều dài đoạn đường khác nhau.

Tiểu dự án là một đơn vị xây dựng hoặc lắp đặt có thể được sản xuất thông qua một quá trình xây dựng tương đối đơn giản và có thể được sử dụng để đo lường hoặc tính toán mức tiêu thụ và đơn giá của nó bằng một đơn vị đo lường thích hợp. Tuy là dự án phụ nhưng vẫn sẽ có điều phối viên dự án (project coordinatorchuyên giám sát để đảm bảo tiến độ.

Kết hợp trong dự án đầu tư
Kết hợp trong dự án đầu tư 

Ví dụ, các công trình đất đá có thể được chia thành san lấp mặt bằng, đào rãnh, đào đất hố móng,… công trình xây có thể chia thành móng gạch, tường gạch,... công trình bê tông và bê tông cốt thép có thể chia thành móng bê tông đúc tại chỗ và cột bê tông đúc tại chỗ, dầm bê tông đúc sẵn,…

Một dự án con không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh như một dự án đơn lẻ. Nó chỉ là một yếu tố cơ bản trong thành phần của một dự án duy nhất. Nó được sử dụng để xác định chi phí dự án xây dựng và tính toán nhân công, nguyên vật liệu.

Một đơn vị dự án cơ bản chia cho lượng tiêu thụ máy móc,… nó không chỉ là quá trình trực tiếp hình thành chất lượng công trình mà còn là đơn vị định giá cơ bản của các dự án xây dựng.

Suất đầu tư là gì?

Bạn đang tìm hiểu về các dự án đầu tư? Bạn đang tìm kiếm một suất đầu tư trong năm 2021? Hãy tham khảo các dự án chúng tôi gợi ý dưới đây!

Suất đầu tư là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý