Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vòng quay khoản phải thu và thông tin về vòng quay khoản phải thu

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Vòng quay khoản phải thu là hệ số tài chính có thể dễ dàng đánh giá được tính hiệu quả của các hoạt dộng kinh doanh của doanh nghiệp. Tìm hiểu những vấn đề quan trọng xoay quanh vòng quay khoản thu. 

1. Khái quát về vòng quay khoản phải thu 

1.1. Khái niệm về vòng quay các khoản phải thu

Vòng quay khoản phải thu hay còn được gọi với cái tên khác đó là hệ số vòng quay các khoản phải thu, tên tiếng Anh của hệ số này là Accounts receivable turnover ratio/Accounts receivable turnover ratio, đây chính là một hệ số về tài chính giúp cho con người có thể dễ dàng căn cứ vào đó để đánh giá được các hiệu quả về mặt hoạt động tại các doanh nghiệp. 

Hệ số này sẽ nói lên rằng mỗi doanh nghiệp sẽ phải cố gắng phấn đấu cho những khoản phải thu với chỉ tiêu là bao nhiêu vòng quay trong cùng một kỳ để có thể đạt được con số doanh thu lý tưởng của cùng kỳ đó. 

Khái niệm về vòng quay các khoản phải thu
Khái niệm về vòng quay các khoản phải thu

Khi mà tỷ số của số vòng quay các khoản phải thu càng lớn thì càng nói lên được rằng các khoản phải thu có thể dễ dàng được thu hồi một cách nhanh chóng. Những số liệu sử dụng để tính toán vòng quay và tỷ lệ đối với các khoản phải thu, đồng thời số vòng quay các khoản phải thu nói lên được rằng các chính sách trong quá trình bán hàng mang tính chất trả chậm hoặc là cho biết tình hình về vấn đề thu hồi nợ của các doanh nghiệp ra sao?

Trong kế toán sử dụng hệ số vòng quay các khoản phải thu, thông qua đó, các kế toán viên có thể dễ dàng kiểm tra được mức độ hiệu quả về vấn đề thu hồi các khoản phải thu, các khoản nợ mà khách hàng đang nợ doanh nghiệp. 

Đồng thời cũng thể hiện được các mức độ về tính hiệu quả trong việc cấp các tín dụng cho khác và khả năng để có thể tiến hành thu hồi các khoản nợ mang tính chất ngắn hạn của doanh nghiệp. 

Tuyển dụng nhân viên tài chính

1.2. Tìm hiểu về hệ số vòng quay khoản phải thu theo tính chất

1.2.1. Hệ số vòng quay khoản phải thu cao

Tìm hiểu về hệ số vòng quay khoản phải thu theo tính chất
Tìm hiểu về hệ số vòng quay khoản phải thu theo tính chất

Hệ số các khoản phải thu cao cho thấy được khả năng để có thể tiến hành thu hồi các khoản nợ từ phía khách hàng. Đồng thời, hệ số của các khoản này cũng thể hiện được rằng doanh nghiệp đó đang hoạt động dựa trên tiền mặt trong các giao dịch trực tiếp.

Đối với các hệ số vòng quay cao thì thể hiện được rằng các công ty cần được tiến hành rất nghiêm đối với việc cấp các khoản tín dụng dành cho các khách hàng,  

Khi đưa ra được chính sách tín dụng được chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể hạn chế về vấn đề nợ khó đòi. Nhưng, về việc lên các chính sách tín dụng thì các doanh nghiệp cần phải cân bằng, không nên để khách hàng đợi chờ quá lâu sẽ khiến cho doanh nghiệp đó mất đi lượng khách hàng kha khá. 

Vòng quay khoản phải thu cao mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Vòng quay khoản phải thu cao mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Điểm qua một vài lợi ích từ việc các hệ số vòng quay cao như sau: 

- Khi khách hàng thực hiện việc thanh toán các khoản tín dụng thì dòng tiền của doanh nghiệp đó sẽ tăng lên.

- Doanh nghiệp sẽ không gặp phải nhiều nợ xấu.

- Các hạn mức tín dụng sẽ được tiến hành giải phòng, đồng thời sẽ đảm bảo cho các giao dịch trong tương lai. 

Khi mà hệ số vòng quay đạt đến ngưỡng cao hơn mức cho phép thì sẽ nói lên một điều rằng, doanh nghiệp đó chỉ chăm chăm chú ý tới dòng tiền. Điều đó sẽ khiến cho các khách hàng cảm thấy không hài lòng khi bị thu nợ, họ sẽ không gắn bó với doanh nghiệp mà chuyển qua các doanh nghiệp có chính sách tín dụng nhẹ nhàng hơn.

1.2.2. Hệ số vòng quay khoản phải thu thấp

Hệ số vòng quay khoản phải thu thấp
Hệ số vòng quay khoản phải thu thấp

Khi một doanh nghiệp có hệ số các khoản phải thu thấp thì chứng tỏ rằng doanh nghiệp đó có khả năng thu hồi nợ kém, các chính sách về tín dụng không được tối ưu hoặc là đối tượng khách hàng đến với doanh nghiệp đó không có khả năng để chi trả khoản nợ. 

Đối với những doanh nghiệp mà có vòng quay thấp thì nên xem xét lại và có kế hoạch để điều chỉnh lại chính sách sao cho phù hợp, đảm bảo cả quyền lợi của doanh nghiệp và khách hàng. 

Hệ số vòng quay thấp sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp phải một số trường hợp: 

- Các chính sách về tín dụng, quy trình tín dụng không được thực hiện một cách có hiệu quả. 

- Tình trạng nợ xấu có thể dễ dàng gia tăng nhanh chóng, doanh nghiệp cũng sẽ mất dần khả năng để kiểm soát và đòi nợ.

- …

2. Vai trò, ý nghĩa của vòng quay các khoản phải thu

Vai trò, ý nghĩa của vòng quay các khoản phải thu
Vai trò, ý nghĩa của vòng quay các khoản phải thu

Nếu như doanh nghiệp để xảy ra tình trạng có quá nhiều các khoản cần phải thu thì điều đó sẽ giống như việc doanh nghiệp cho vay nhưng lại không lấy lợi nhuận. Để khắc phục các vấn đề về tình hình nợ dai dẳng thì các doanh nghiệp cần phải có chính sách về thời hạn được phép nợ và thời hạn cần phải trả. 

Vòng quay các khoản phải thu mang ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp, những ý nghĩa dưới đây sẽ giúp các bạn đưa ra câu trả lời cho mình để xem xét và đưa ra kế hoạch, chính sách cũng như quy trình một cách hoàn thiện.

- Hệ số vòng quay các khoản phải thu sẽ có khả năng để giúp cho doanh nghiệp đánh giá được các khoản thu hồi và tính hiệu quả của quá trình cấp các tín dụng mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. 

- Hệ số vòng quay các khoản phải thu sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể nắm được số lần mà doạnh nghiệp có các khoản tiền phải thu là tiền mặt. Với hệ số này thì các doanh nghiệp có thể tính theo hàng năm hoặc hàng tuần, hàng quý đều được.

- Giúp cho doanh nghiệp đo lường về tính hiệu quả của việc thu các khoản nợ một cách nhanh chóng hay chậm chễ. 

- Cải thiện dòng tiền.

- Khi hệ số này thấp thì báo hiệu rằng doanh nghiệp không có các chính sách tín dụng và khả năng thu hồi tốt. 

- …

Việc làm tài chính tại Hồ Chí Minh

3. Công thức và cách tính hệ số vòng quay các khoản phải thu

Công thức và cách tính hệ số vòng quay các khoản phải thu
Công thức và cách tính hệ số vòng quay các khoản phải thu

Công thức tính cụ thể về hệ số vòng quay các khoản phải thu như sau:

Hệ số vòng quay các khoản phải thu được tính bằng “doanh thu tín dụng” chia cho “trung bình các khoản phải thu”. 

Các bước tiến hành tính hệ số vòng quay, xác định các yếu tố trong quá trình tính hệ số vòng quay như sau:

+) Bước 1: Xác định chính xác về doanh số tín dụng ròng của doanh nghiệp

Doanh số tín dụng sẽ tính là tất cả doanh số mà doanh nghiệp có được trong 1 năm, được tính bằng cách lấy “hình thức của tín dụng” chia cho lượng tiền cho bán chịu và các khoản không phải tiền mặt”. 

Sau đó, doanh nghiệp sẽ ấy tổng doanh số để trừ cho ccs khoản tiền lãi, trừ đi các khoản tiền phụ cấp khác. 

+) Bước 2: Tính trung bình đối với các khoản phải thu

Đây là những khoản mà các khách hàng còn đang nợ doanh nghiệp một số tiền, doanh nghiệp cần tính tổng lại các khoản nợ đó để ra được trung bình các khoản cần phải thu, 

Doanh nghiệp hãy lấy các khoản cần phải thu của đầu năm và cộng với khoản phải thu của cuối năm, sau đó chia làm đôi để ra con số trung bình đối với các khoản phải thu. 

+) Bước 3: Tính hệ số vòng quay các khoản cần phải thu

Bạn cần có doanh số tín dụng và trung bình các khoản phải thu để tiến hành tính theo công thức. 

4. Những mặt hạn chế của vòng quay các khoản phải thu

Những mặt hạn chế của vòng quay các khoản phải thu
Những mặt hạn chế của vòng quay các khoản phải thu

Hệ số vòng quay các khoản phải thu có ý nghĩa quan trọng đối với các khách hàng, tuy nhiên không phải vì vậy mà hệ số này không có những ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp.

Hệ số các khoản phải thu lại không thể xác định được chính xác những tài khoản mà khách hàng đang nợ dai dẳng. Đồng thời, những khoản phải thu cũng sẽ có thể bị thay đổi cho nên khi tính toán vòng quay này mà dựa vào ngày bắt đầu và cuối năm thì khó có thể có sự chính xác được. 

Tìm kiếm việc làm

Dưới đây là những thông tin về vòng quay khoản phải thu trong các doanh nghiệp, hy vọng rằng các bạn đang quan tâm tới vấn đề này sẽ có thể dễ dàng có được những thông tin thực sự bổ ích, biết cách tính hệ số vòng quay khoản phải thu. Đừng quên rằng timviec365.vn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả, giúp các độc giải 

Kinh nghiệm làm kế toán công nợ

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề nợ của khách hàng thì bạn hãy tìm hiểu thêm về thông tin, kinh nghiệm làm kế toán công nợ dưới đây:

Kinh nghiệm làm kế toán công nợ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;