Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Những kinh nghiệm làm kế toán công nợ hiệu quả nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm cách nào để hoàn thành các nhiệm vụ kế toán công nợ một cách hiệu quả nhất? Đây có lẽ là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhân viên kế toán công nợ hiện nay. Vậy thì timviec365.vn sẽ bật mí cho các bạn kinh nghiệm để giúp bạn có thể làm kế toán công nợ một cách hiệu quả nhất.

1. Hiểu được trách nhiệm của một kế toán công nợ

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quy định rằng trách nhiệm của một người kế toán công nợ chính là liên hệ, gặp gỡ trực tiếp khách hàng và trao đổi về các vấn đề liên quan đến các khoản nợ cần thanh toán. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi trên thực tế, trách nhiệm của một kế toán công nợ chỉ là theo dõi và quản lý các khoản công nợ của doanh nghiệp như: các khoản phải thu, các khoản phải chi, tính toán quỹ tiền mặt, tiền lãi ngân hàng,… và hỗ trợ cho việc thu hồi nợ, đảm bảo các khoản nợ sẽ phải được trả đúng thời hạn theo quy định.

Kế toán công nợ sẽ có trách nhiệm là đầu mối quan trọng để phối hợp cùng với bộ phận thu hồi công nợ giải quyết toàn bộ các vấn đề về khoản phải thu, đồng thời có sự hỗ trợ của bộ phận bán hàng hay các bộ phận dịch vụ khách khách hàng khác, thậm chí cũng có thể là ban giám đốc của doanh nghiệp.

Hiểu được trách nhiệm của một kế toán công nợ
Hiểu được trách nhiệm của một kế toán công nợ

Trong một doanh nghiệp công việc của kế toán công nợ rất quan trọng bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản tiền phải thu và phải chi của doanh nghiệp đó. Nếu công việc quản lý công nợ không được chú trọng thực hiện tốt thì sẽ gây ra nguy cơ nợ xấu, nợ thiếu, không đòi được nợ gây thất thoát ngân sách của doanh nghiệp. Chính vì vậy, để việc làm kế toán công nợ đạt được hiệu quả cao thì điều đầu tiên các nhân viên kế toán cần nắm được chính là trách nhiệm của mình trong công việc như thế nào, đồng thời áp dụng một cách chính xác nhất.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2. Thường xuyên cải thiện quy trình kế toán

Kinh nghiệm thứ 2 dành cho nhân viên kế toán công nợ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đó chính là nắm bắt tình hình doanh nghiệp một cách sát sao, hiểu được các vấn đề trong quy trình thực hiện, từ đó phát hiện ra những điều chưa thỏa đáng và đưa ra các chính sách, phương án cải thiện các quy trình kế toán.

Cụ thể, có một số vấn đề trong quy trình làm kế toán công nợ mà các kế toán viên cần hết sức lưu ý và thường xuyên cần phải cải thiện đó là:

- Trong công tác chuyển tiền: Các nhân viên kế toán công nợ thay vì thực hiện theo phương pháp thủ công thì cần phải có sự cải tiến, áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin, tự động hóa các quy trình. Đây là cách rất hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp có thể giảm bớt được khá nhiều thời gian cho việc chờ ban giám đốc, kế toán trưởng xác nhận hóa đơn và xác nhận thanh toán từ các khách hàng. Do đó, làm một nhân viên kế toán công nợ thì cần phải thường xuyên nắm bắt nhanh chóng sự tiến bộ công nghệ và áp dụng phù hợp vào công việc của mình.

Thường xuyên cải thiện quy trình kế toán
Thường xuyên cải thiện quy trình kế toán

- Vấn đề thứ 2 mà kế toán viên lưu ý trong quy trình làm kế toán công nợ đó chính là quản trị về tín dụng khách hàng. Điều đầu tiên để công việc có thể thành công là cần phải có chính sách tín dụng thật rõ ràng và có sự phân chia cho từng nhóm khách hàng. Cụ thể đó là cần thường xuyên cập nhật, theo dõi lịch sử hoạt động của khách hàng để có thể giảm bớt được việc trì hoãn thanh toán. 

Theo đó, một số doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống cho điểm tín dụng, phân loại các khách hàng theo các mức độ và sự rủi ro khác nhau, quyết định là có nên cho khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ tín dụng của mình hay không. Đây cũng là một kinh nghiệm xương máu dành cho các kế toán công nợ và doanh nghiệp để đảm bảo có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, thu hồi được các khoản nợ theo đúng thời hạn đã quy định.

- Điều quan trọng nữa chính là quá trình thu tiền từ khách hàng. Đây luôn là công việc được cho là khá nhàm chán và gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp thường đưa ra các quy định về lương, thưởng xứng đáng dành cho nhân viên làm việc hiệu quả. Thêm vào đó, nếu như hoạt động thu tiền công nợ trong nội bộ được thực hiện quá tốn kém hay thường xuyên phải tiếp xúc với những khách hàng khó chịu, không hợp tác thì một số doanh nghiệp sẽ cần phải thuê thêm các dịch vụ thu tiền chuyên nghiệp để quá trình thu tiền đảm bảo hiệu quả.

Cải thiện quy trình kế toán công nợ là điều rất quan trọng
Cải thiện quy trình kế toán công nợ là điều rất quan trọng

3. Cần phải đo lường hiệu quả của các khoản phải thu

Rất nhiều kế toán công nợ hay thậm chí là cả doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thu tiền nợ từ khách hàng như bỏ qua việc đo lường hiệu quả của từng giai đoạn, thời kỳ. Điều này không bắt buộc, tuy nhiên sẽ góp phần giúp cho việc làm kế toán công nợ trở nên tốt hơn.

Bởi thực tế cho thấy kinh nghiệm từ những doanh nghiệp phát triển, thành công trong công tác thu hồi công nợ của khách hàng đó chính là thường xuyên đo lường kết quả mỗi khi hoàn thành công việc của mình. Theo đó, các nhân viên kế toán công nợ sẽ cần thiết lập ra các chỉ số đo hiệu quả của các hoạt động nhằm biết được một số thông tin cần thiết liên quan đến quá trình thực hiện như là thời gian thu tiền trong các đợt là bao nhiêu, số lượng khách hàng trả đúng thời hạn, số lượng khách hàng không hợp tác và khất nợ, những khó khăn gặp phải khi làm việc,…

Việc làm kế toán doanh nghiệp

Cần phải đo lường hiệu quả của các khoản phải thu
Cần phải đo lường hiệu quả của các khoản phải thu

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng các công cụ để đánh giá, đo lường hiệu quả công việc thu hồi công nợ như là đánh giá khoản thu tốt – xấu, kiểm soát các vấn đề liên quan:

- Đánh giá, đo lường về các vòng xoay của khoản phải thu: các doanh nghiệp sẽ sử dụng công cụ, phần mềm để đo lường về thời gian trung bình mà doanh nghiệp có thể thu hồi được công nợ từ khách hàng. Nhiều nơi sẽ đưa ra số lượng ngày cụ thể để đánh giá về các khoản thu đó và nhận định là tốt hay xấu. Ví dụ như thời gian dưới 30 ngày là tốt và có khả năng kiểm soát được các công nợ, còn nếu sau 30 ngày thì sẽ khó mà theo dõi được các vấn đề công nợ của khách hàng.

- Đo lường về tỷ lệ của các khoản phải thu trên tổng số doanh thu là bao nhiêu. Đây là hoạt động đánh giá về xu hướng hiệu quả của các khoản phải thu cho doanh nghiệp. Nếu như tỷ lệ này đưa ra càng cao thì doanh nghiệp sẽ càng bị chiếm dụng nguồn vốn lớn. Còn nếu tỷ lệ này vượt quá mức đã quy định trong doanh nghiệp thì ban giám đốc sẽ càng cần phải có các biện pháp theo dõi, kiểm soát một cách sát sao, siết chặt hơn nữa các quy định, tránh để xảy ra việc thiếu vốn lưu động của doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả thu hồi công nợ
Đánh giá hiệu quả thu hồi công nợ

- Vấn đề cuối cùng mà kế toán công nợ cần phải thực hiện đo lường, đánh giá đó chính là tuổi nợ. Thông qua việc phân tích tuổi nợ này thì doanh nghiệp có thể xác định được một cách sớm nhất những khoản phải thu và phát hiện ra các vấn đề, đồng thời đưa ra các biện pháp, hành động phù hợp nhất nhằm bảo vệ tối đa các nguồn doanh thu của doanh nghiệp mình.

Việc làm kế toán công nợ

4. Biết cách duy trì mối quan hệ hợp tác với khách hàng

Một kinh nghiệm không thể thiếu giúp cho các kế toán công nợ hay doanh nghiệp mang lại được hiệu quả tốt trong quá trình làm việc đó chính là những nhân viên kế toán đó cần phải duy trì, có mối liên kết với các khách hàng. Mặc dù trách nhiệm của họ không phải là thường xuyên gặp gỡ hay trực tiếp làm việc với các khách hàng đó để thu hồi công nợ nhưng vẫn cần phải đảm bảo được việc nắm rõ những vấn đề liên quan đến khách hàng.

Cụ thể, doanh nghiệp cần có thêm nhiều chính sách về việc khuyến khích các khách hàng thanh toán sớm và đúng thời hạn hoặc là hợp tác với các khách hàng trong vấn đề giải quyết các khoản cần phải thu cho doanh nghiệp. Theo đó, một số doanh nghiệp đưa ra chương trình chiết khấu tiền mặt nhằm khuyến khích cho khách hàng tiến hành thanh toán các khoản nợ trước khi đến hạn.

Biết cách duy trì mối quan hệ hợp tác với khách hàng
Biết cách duy trì mối quan hệ hợp tác với khách hàng

Theo nghiên cứu cho thấy, một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tại Mỹ đã thực hiện các quy trình khảo sát với hơn 300 doanh nghiệp trong các ngành về thực phẩm và đồ uống, ngành hóa chất, sản phẩm tiêu dùng,… và cho thấy kết quả như sau:

- Khoảng 58% doanh nghiệp đang thực hiện việc chiết khấu tiền mặt cho khách hàng khi thanh toán nợ, 51% doanh nghiệp sử dụng chương trình chiết khấu tiền mặt cho khoảng 75% khách hàng của mình để khuyến khích việc họ thanh toán sớm hơn và có đến 68% doanh nghiệp cho rằng việc sử dụng chiết khấu tiền mặt sẽ mang lại hiệu quả tốt, cải thiện được chỉ tiêu về thời gian và thu hồi được số tiền nợ còn tồn đọng từ khách hàng.

- Các chỉ tiêu này được tính bằng số ngày trung bình để một doanh nghiệp có thể thu hồi công nợ từ khách hàng sau khi đã bán hàng và có đến 53% số doanh nghiệp tin rằng chiết khấu bằng tiền mặt sẽ giúp giảm bớt nguồn doanh thu tồn đọng từ 1 – 5 ngày.

Tìm việc nhanh

Mối quan hệ hợp tác khách hàng là điều không thể thiếu với doanh nghiệp
Mối quan hệ hợp tác khách hàng là điều không thể thiếu với doanh nghiệp

Bên cạnh đó thì kinh nghiệm cho các doanh nghiệp đó chính là nên chủ động có sự liên hệ với khách hàng càng sớm càng tốt để có thể làm việc với họ về các công nợ, các khoản tiền phải thu thay vì chờ đến ngày hạn cuối cùng mới hối thúc họ. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý được tối đa các khoản thu mà còn góp phần duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng tiềm năng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về kinh nghiệm làm kế toán công nợ một cách hiệu quả nhất dành cho kế toán viên cũng như các doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể áp dụng vào công việc một cách tốt nhất.

Tổng hợp nhiệm vụ của kế toán công nợ đầy đủ nhất từ trước đến nay!

Để làm kế toán công nợ hiệu quả thì điều đầu tiên một kế toán viên cần hiểu rõ được chính là nhiệm vụ của mình như thế nào trong doanh nghiệp. Và để nắm bắt được những thông tin này cũng như hiểu rõ về nghề kế toán công nợ, cùng đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Nhiệm vụ của kế toán công nợ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý