Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tính thanh khoản là gì? Bàn luận mọi vấn đề về tính thanh khoản

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 06/05/2021

Liquidity - Tính thanh khoản là gì? Là một trong những thông tin đang được nhiều bạn quan tâm. Bởi trên thị trường kinh doanh hiện nay nó được sử dụng thường xuyên, chính vì vậy mà tính thanh khoản đang là một chủ đề được nhiều bạn quan tâm. Nhưng, không phải bạn nào cũng hiểu bản chất cũng như cách tính về tính thanh khoản đúng không? Và để giúp bạn có thể tự tin mỗi khi bắt gặp hay được hỏi về tính thanh toán thì Thanh Hồng sẽ chia sẻ nội dung một cách đầy đủ và chính xác nhất về thuật ngữ này để bạn tham khảo.

1. Giải đáp định nghĩa tính thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản - Liquidity hay còn được gọi là tính lỏng, là thuật ngữ được sử dụng để nói về khả năng chuyển đổi một loại tài sản nào đó thành tiền mặt.

Mặc khác, Tính thanh khoản của thị trường là gì? Các bạn cũng có thể hiểu rằng, đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, để nói về khả năng mua hoặc bán hàng hoá nhanh chóng nhất có thể trên thị trường. Và không chịu tác động hay ảnh hưởng bởi giá cả cùng với đó là khoảng thời gian giao dịch thường là ngắn hạn.

Dựa theo quan niệm này thì các bạn cũng có thể thấy rằng tiền mặt đương nhiên có tính thanh khoản cao nhất, có thể sử dụng trực tiếp mà không cần phải chuyển đổi trong phương tiện thanh toán của mọi giao dịch. Và tiền mặt có tính thanh khoản hay còn gọi là tính lỏng bằng 100%. Còn đối với những tài sản khác như nhà cửa, trái phiếu, cổ phiếu… thì sẽ không thể nào có tính thanh khoản bằng 100%, chúng còn phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời gian cùng với sự nỗ lực để chuyển đổi chúng thành tiền.

Giải đáp định nghĩa tính thanh khoản là gì?
Giải đáp định nghĩa tính thanh khoản là gì?

Như vậy, thị trường có tính thanh khoản cao về tính chất cơ bản là ở đó sẽ phải có nhiều người tham gia mua – bán trong cùng một thời điểm, các lệnh giao dịch mua – bán cũng không tác động nhiều đến giá cả trong thị trường này. Giờ thì các bạn đã hiểu được phần nào về lý do vì sao mà tính thanh khoản lại được nhiều người quan tâm đến như vậy chưa? Bởi khi họ tham gia vào một thị trường có tính thanh khoản cao thì đương nhiên cơ hội giao dịch của họ được diễn ra nhanh chóng mà lại không phải chịu ảnh hưởng về giá cả.

Bên cạnh đó, có lẽ các bạn cũng chưa biết rằng, trong lĩnh vực kế toán thì tài sản lưu động còn được phân chia theo năm và sắp xếp theo đúng với trình tự tính thanh khoản, như: Tiền mặt, khoản phải thu, đầu tư ngắn hạn, ứng trước ngắn hạn, hàng tồn kho… Từ cao đến thấp. Để lý giải cho việc tại sao hàng tồn kho lại có tính thanh khoản thấp thì các bạn có thể liên hệ rằng,hàng tồn kho sẽ phải trải qua khá nhiều công đoạn thì mới có thể đưa ra tiêu thụ để chuyển thành khoản phải thu và thành khoản phải thu thì cũng cần một khoản thời gian nó mới thành tiền mặt.

Xem thêm: Kế toán công nợ là gì? Mô tả công việc kế toán công nợ chi tiết

2. Vậy, chứng khoán có tính thanh khoản cao là gì?

Bên cạnh những tính thanh khoản cao như tiền mặt, thì chứng khoán cũng có thể được coi là một loại tài sản có tính thanh khoản cao, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa. Với chứng khoán có tính thanh khoản cao là những loại chứng khoản hiện đã có sẵn tại thị trường rồi, và giao dịch mua – bán có thể thuận lợi diễn ra, đương nhiên giá cả cũng tương đối là ổn định theo thời gian. Mặt khác chứng khoán có tính thanh khoản cao trên thị trường này cũng có khả năng cao để phục hồi được nguồn vốn như đã đầu tư.

Và bạn có biết một trong những đặc tính ấn tượng của thị trường chứng khoán với các nhà đầu tư là gì không? Đó chính là thị trường chứng khoán có thể chuyển đổi chứng khoán thành tiền mặt nếu như họ có nhu cầu, và khả năng thanh khoản cũng khá thuận tiện. Khi một thị trường hoạt động tốt thì tính lỏng của chứng khoán giao dịch mua - bán càng cao.

Vậy, chứng khoán có tính thanh khoản cao là gì?
Vậy, chứng khoán có tính thanh khoản cao là gì?

Ngoài ra, chỉ số P/E – hệ số giá lợi nhuận một cổ phiếu và tính thanh khoản chứng khoán cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi chứng khoán có tốc độ tăng giá cao thì giá trị thặng dư cũng sẽ cao, và đương nhiên cổ đông cũng có thể chia tách cổ phiếu hay phát hành cổ phiếu mới một cách dễ dàng hơn.

Vậy nên, chắc chắn rằng trước khi đưa ra quyết định mua cũng như lựa chọn chứng khoán để đầu tư, thì các nhà đầu tư cũng đã cân nhắc rất nhiều. Đặc biệt nhất là rất quan tâm đến việc khả năng bán lại trước khi chúng đáo hạn, như vậy mới có thể tái tạo được nguồn vốn ban đầu và thu về nhiều lợi nhuận hơn, tránh những tổn thất tài chính.

Nhân tiện đây, tôi cũng chia sẻ với bạn một kinh nghiệm vô cùng quý báu khi bạn đầu tư tiền điện tử. Hay nói thẳng ra, thì các bạn cần phải “chạy xa” những loại có tính thanh khoản thấp. Có lẽ các bạn cũng đang thắc mắc “Vì sao cần tránh chọn những đồng tiền điện tử có tính thanh khoản thấp?” đúng không?

Đó là, khi mua tiền điện tử có tính thanh khoản thấp thì khi bán ra cực kỳ là khó khăn, lượng người mua gần như không có. Bởi các bạn cũng có thể hiểu rằng, khi giá coin tăng nhưng tính lỏng lại thấp thì đương nhiên để đưa ra quyết định mua cũng rất khó. Chưa kể đến giá coin giảm thì bạn sẽ phải đối mặt với nhiều điều thê thảm hơn. Vừa không có lợi nhuận vừa không thể thu hồi được vốn về.

Xem thêm: Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì? Những thông tin cần biết.

3. Làm thế nào để kiểm tra được tính thanh khoản trên thị trường?

Sau khi đã hiểu được phần nào về tính thanh khoản là gì? Thì có lẽ các bạn cũng cảm thấy tò mò về cách kiểm tra được tính thanh khoản trên thị trường đúng không?

Thực ra thì trước khi đánh giá một thị trường nào đó có tính thanh khoản hay là không thì trước tiên bạn cần phải xem xét 3 chỉ số vô cùng quan trọng. Đó là: Chiều sâu của sổ lệnh, khối lượng giao dịch trong 24 giờ và độ chênh lệch giữa giá mua – giá bán.

Về phần sổ lệnh, thì các bạn nên hiểu rằng không phải lúc nào cũng được xác định hay phản ánh chính xác. Một phần là vì yếu tố như lệnh tảng băng trôi hay lệnh dừng – giới hạn có thể được tạo ra dựa vào việc áp dụng tự động giao dịch. Chính vì vậy mà chỉ khi các lệnh đó đáp ứng được những điều kiện cụ thể thì mới có thể xuất hiện được trên sổ lệnh. Còn về phần độ chênh lệch giữa giá bán và giá mua thì các bạn có thể hiểu đơn giản, nó chính là khoảng cách của giá mua với giá bán, dễ hiểu đúng không nào.

Tóm lại, các bạn có thể thấy rằng tính thanh khoản vô cùng quan trọng, nhất là khi các bạn cân nhắc mỗi lần thực hiện giao dịch của chính mình. Đó cũng là một trong những yếu tố chính để các bạn có thể tham gia thị trường một cách dễ dàng hay bị đào thải khỏi thị trường.

Làm thế nào để kiểm tra được tính thanh khoản trên thị trường?
Làm thế nào để kiểm tra được tính thanh khoản trên thị trường?

4. Tầm quan trọng của tính thanh khoản – tính lỏng

Là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của bất kỳ tài sản nào có thể giao dịch được, kể cả tiền điện tử nhé các bạn. Vậy nên khi tính thanh khoản cao hơn trên thị trường thì cũng rất tốt, theo đó là những lợi thế sau:

4.1. Giá tốt và hợp lý với mọi người

Trong một thị trường có tính thanh khoản, thì chắc chắn rằng mọi người tham gia đều được hưởng những mức giá hợp lý và công bằng hơn, bởi só lượng người tham gia giao dịch mua – bán là tương đối lớn. Và một thị trường có tính lỏng đương nhiên cũng sẽ đảm bảo được với các bạn rằng người bán có thể bán được mức giá cạnh tranh (bởi không thể bị thua lỗ), còn người mua thì lại được mua sẽ đưa ra giá cả cao hơn theo mức độ phù hợp với họ và khi đó giá cả của thị trường cũng được cân bằng, và win – win (đôi bên đều có lợi). Khi đó mọi người cũng dần thích tham gia vào thị trường thanh khoản nhiều hơn.

4.2. Ổn định thị trường

Như đã chia sẻ rất nhiều về tính thanh khoản thì có thể các bạn cũng sẽ thấy rằng giá cả cân bằng và ổn định thì đương nhiên thị trường cũng không hề dễ dàng gì mà chịu ảnh hưởng hay giao động dù các giao dịch lớn. Một lệnh mua hay bán đều có thể tạo ra được sự biến động lớn đối với giá tiền điện tử, khi đó sự biến động và rủi ro cho thị trường chung cũng có phần bị tăng. Vậy nên, trong một thị trường thanh khoản vừa có giá cả ổn định vừa có thể chịu được những ảnh hưởng lớn với người tham gia thị trường cũng như lệnh giao dịch của họ. Tuy nhiên ổn định thị trường gần như vẫn được đảm bảo.

Tầm quan trọng của tính thanh khoản – tính lỏng
Tầm quan trọng của tính thanh khoản – tính lỏng

4.3. Thời gian giao dịch nhanh hơn

Đối với những nhà đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực chứng khoán thì thời gian được cho là vàng bạc, dù chỉ lỡ một giây thì kết quả cũng đã khác nhau rồi. Vậy nên, thời gian giao dịch chính là một trong những lợi ích mà thị trường thanh khoản mang lại. Bạn sẽ dễ dàng thực hiện giao dịch mua bán nhanh chóng hoặc thoát ra khỏi giao dịch nhanh hơn và lại hiệu quả.

4.4. Tăng độ chính xác cho phân tích kỹ thuật

Bên cạnh những phân tích kỹ thuật đề cập trong nghiên cứu về giá đã được các chuyên gia đưa ra trong quá khứ thì cũng đã chỉ báo về những mô hình biểu đồ để dự đoán được giá tiền điện tử. Tuy rằng đã nhiều người không đồng tình với những kết quả của phân tích kỹ thuật này về tính chính xác, nhưng đó vẫn là phương pháp được sử dụng phổ biến trong việc phân tích thị trường cũng như giao dịch.

5. Tính thanh khoản trên thị trường bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Tính thanh khoản là gì thì có lẽ các bạn cũng đã gần giải đáp được hết rồi đúng không? Và để làm được điều đó thì các bạn cũng cần phải nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến tính thanh khoản trên thị trường.

5.1. Khối lượng giao dịch

Là một yếu tố vô cùng quan trọng đến tính lỏng trên thị trường, đặc biệt là tiền điện tử. Bởi thực tế thì nó chính là yếu tố phản ánh được phần lớn người sở hữu tiền điện tử khi đầu tư cũng như giao dịch thường là vì sự gia tăng giá. Và khối lượng giao dịch thì chính là biểu hiện của tổng số giao dịch đã được thực hiện, thường trong khoảng 24 giờ. Đồng thời nó còn phản ánh được phần nào về hoạt động thị trường, một khối lượng cao hơn khi có nhiều người tham gia vào giao dịch mua bán.

Tính thanh khoản trên thị trường bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?
Tính thanh khoản trên thị trường bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

5.2. Các sàn giao dịch tiền điện tử

Nói đến sàn giao dịch thì có lẽ các bạn cũng đã biết đó là gì rồi, là một thị trường mà các loại tài sản đều có thể thực hiện giao dịch một cách tự do. Số lượng sàn giao dịch tiền điện tử cao hơn thì sẽ nói lên rằng các hoạt động thị trường cũng sẽ lớn hơn. Đồng thời sự gia tăng hiệu suất cũng như khối lượng giao dịch thì cũng đã mang lại sự tăng cương thanh khoản thị trường và ngược lại.

5.3. Quy định

Trên thực tế nhiều quốc gia đưa ra quy định về việc cấm giao dịch tiền điện tử, bởi nó phần nào làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản (giảm). Chính vì vậy, thanh khoản ở các quốc gia đó cũng sẽ thấp. Chính vì vậy, mà nó dẫn đến việc giá cao hơn và ít người bán khi tham gia có thể đáp ứng được yêu cầu cao của tiền điện tử, bởi khi đó cầu cao và cung thấp.

Với những bàn luận và chia sẻ về “tính thanh khoản là gì?” ở trên hy vọng đã giúp bạn có được lời giải đáp đầy đủ rồi!

Xem thêm: Chứng từ gốc là gì? Nghiệp vụ mà kế toán phải nằm lòng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý