Tác giả: Trương Văn Trắc
Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2024
1. Tùng
2. Kiên
3. My
4. Phương Anh
5. Miền Nam
6. Miền Trung
7. Miền Bắc
Sau đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp trong nước và trên thế giới đều áp dụng hình thức làm việc work from home. Đây là một hình thức làm việc mới giúp đem lại hiệu quả và chất lượng công việc. Vậy cụ thể thể work from home là gì? Các bạn sẽ cũng timviec365.vn đi tìm lời giải đáp trong bài blog ở ngay bên dưới nhé!
Work from home được hiểu một cách đơn giản là làm việc từ hay làm việc từ nhà. Với hình thức này, bạn có thể làm việc ở bất cứ địa điểm, không gian nào mà mình mong muốn, thậm chí là không cần phải lên công ty, miễn rằng đáp ứng đủ chất lượng và hoàn thành tiến độ công việc.
Work from home được xuất hiện bắt đầu khoảng đầu thế kỷ 20, được một vài doanh nghiệp áp dụng thử nghiệm. Tuy nhiên, ở lần thử nghiệm này, work from home đã không cho thấy hiệu quả cao vì giảm hiểu làm việc của nhân viên.
Chỉ đến khi đại dịch Covid hoành hành, quá trình làm việc tập trung đã không còn được cho phép thì work from home mới thực sự được ưa chuộng trở lại. Sau này, khi đại dịch đã không còn nghiêm trọng như trước, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục áp dụng hình thức này bởi tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Có thể nói, work from home đã trở thành một hình thức mới, phù hợp với nhu cầu biến chuyển của tương lai.
Sau khoảng thời gian đại dịch Covid-19, work from home đã cho thấy nhiều hiệu quả bất ngờ mà hình thức làm việc truyền thống không có được. Dưới đây là một vài lợi ích nổi bật mà rất nhiều chuyên gia đã phải thừa nhận về work from home:
Trong những năm đại dịch covid-19 diễn ra, rất nhiều chuyên gia đã phải ngạc nhiên về hiệu suất làm việc gia tăng bất ngờ khi áp dụng hình thức work from home. Theo thống kê, nhân việc làm việc từ đã đạt 7,7 điểm hiệu suất so với 6,5 điểm ở hình thức thông thường.
Lý do chính khiến work from home đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn là bởi:
- Người nhân viên làm từ xa sẽ không bị stress như làm việc văn phòng.
- Luôn giữ tinh thần thoải mái do không phải di chuyển liên tục giữa các quãng đường.
- Nhân viên làm từ xa có thể thoải mái làm điều mình muốn.
- Người nhân viên không bị làm ồn bởi môi trường xung quanh như tiếng chuông điện thoại, nói chuyện,…
Xem thêm: Làm việc từ xa liệu có trở thành xu hướng trong tương lai?
Không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, work from home còn có thể giảm các chi phí không cần thiết. Điều này được thể hiện rõ nhất ở các doanh nghiệp. Cụ thể các tổ chức sẽ tiết kiệm không gian, trang thiết bị hay một số chi phí liên quan khi nhân viên văn phòng làm việc.
Còn với nhân viên văn phòng, họ sẽ có thể giảm tối đa các khoản chi không cần thiết như tiết kiệm chi phí đi chuyển, phí chi trả các khoản như bảo dưỡng, xăng xe, vé tàu,… Bên cạnh đó, work from home còn giúp tiết kiệm chi phí trang phục và một số khoản phát sinh khác.
Một lợi ích khác mà work from home sẽ đem lại cho các doanh nghiệp chính là mở rộng phạm vi của nhân lực. Cụ thể ở đây, quá trình làm việc từ xa sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nguồn nhân lực tài năng, đến từ khắp nơi trên thế giới.
Bên cạnh đó, work from home còn giúp doanh nghiệp kết nối nhân viên ở đa dạng các địa điểm, đảm bảo tiến độ công việc ở các nơi công tác xa. Điều này sẽ giúp người chủ doanh nghiệp có thể liên tục mở rộng phạm vi địa lý ảnh hưởng của doanh nghiệp.
Một lợi ích vượt trội khác của hình thức làm việc work from home là bảo vệ sự an toàn cho nhân viên của doanh nghiệp. Thông qua hình thức làm việc work from home, doanh nghiệp có thể giảm thiểu các rủi ro ở mức thấp nhất mọi mối đe dọa có thể ảnh hưởng.
Điều này đã được thể hiện nổi bật trong đại dịch covid-19, việc sử dụng hình work from home đã giúp bảo vệ công đồng, tuân thủ đúng quy định và khuyến cáo của quốc tế.
Mặc dù, work from home sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nổi bật khác nhau nhưng các bạn vẫn cần chú ý, chuẩn bị những điều căn bản dưới đây để đạt được chất lượng công việc tốt.
Trước tiến hành work from home, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ cần phải chuẩn bị một số yếu tố quan trọng như:
Thực hiện truyền thông nội bộ: Mặc dù giúp năng cao hiệu suất nhưng work from home khá hạn chế trong việc kết nối giữa nhân viên và cấp trên. Do vậy, việc chuẩn bị truyền thông nội bộ là vô cùng cần thiết để đảm bảo tiến độ công việc.
Lên kế hoạch công việc: Trước khi tiến hành work from home, người quản lý sẽ cần phải lên kế hoạch trong ngày và có sự phân công rõ ràng.
Có các quy định chặt chẽ: Thông thường, khi làm việc tại nhà, người nhân viên sẽ rơi vào tình trạng trì trệ công việc, làm hiệu suất công việc luôn đi xuống. Để ngăn chặn tình trạng này, việc thiết lập quy định rõ ràng là vô cùng cần thiết và quan trọng.
Không chỉ đối với doanh nghiệp, người nhân viên cũng sẽ phải chuẩn bị những điều căn bản như:
Chuẩn bị không gian làm việc: Đối với hình thức work from home, bạn hoàn toàn có thể tạo một không gian riêng làm nên sự hứng khởi và nâng cao hiệu suất công việc.
Có giờ làm việc cụ thể: Trong quá trình work from home, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn khung giờ làm việc mà mình mong muốn. Do vậy, việc tạo nên thời gian hợp lý là cực kỳ cần thiết để giúp nâng cao chất lượng công việc.
Có đầy đủ công cụ: Trước khi thực hiện work from home, bạn sẽ cần chuẩn bị các công cụ tối thiểu. Một trong số đó là laptop, camera và điện thoại có kết nối internet.
Kỷ luật bản thân mạnh mẽ: Khi không có kỷ luật rõ ràng, bạn rất dễ rơi vào tình trạng xao nhãng, kém tập trung. Vì vậy, bạn hãy nghiêm khắc với bản thân, thực hiện theo đúng lịch trình đã đặt ra.
Liên tục tương tác đồng nghiệp: Nhược điểm chính của work from home là làm hạn chế sự tương tác giữa các đồng nghiệp. Để hạn chế điều này, các bạn hãy thường xuyên chat online, bàn luận và tương tác khi có cuộc họp chung.
Có danh sách nhiệm vụ: Nhằm giúp tối đa hóa công việc, bạn nên có cho mình một bảng to do list để ghi chép các công việc cần làm. Sau kết thúc một ngày, bạn sẽ viết báo cáo để kiểm tra sự hoàn thành tiến độ của công việc mà mình đã đặt ra.
Bên cạnh những điều đã chuẩn bị ở phía trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau để quá trình work from home không gặp phải các rủi ro không đáng có.
Thường xuyên tập thể dục: Bạn hãy cần chú ý tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Điều này sẽ giúp chất lượng công việc được nâng cao hơn.
Chú ý về trang phục: Theo một số nghiên cứu, việc mặc bộ đồ ngủ sẽ dễ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi. Điều này cũng sẽ xảy ra khi bạn khoác lên mình các bộ đồ công sở. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các bộ đồ phù hợp trong nhiều hoàn cảnh khác nhau như áo thể thao, áo đi chơi,…
Đã đến lúc thiết lập thời gian: Trong quá trình làm việc tại nhà, chúng ta thường dễ dàng mất tập trung và không hiệu quả, dẫn đến việc làm chậm và giảm hiệu suất. Lúc này, bạn hãy lên kế hoạch và thực hiện công việc như lúc ở văn phòng.
Như vậy, timviec365đã giải thích nghĩa của "work from home" và cung cấp một số mẹo giúp làm việc hiệu quả. Mong rằng, với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, các bạn sẽ có được một work from home mà nhiều người vẫn hằng mơ ước.
5 cách quản lý nhân viên từ xa đạt hiệu quả cao
Work from home thường đem lại cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau như tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất,... Tuy nhiên, hình thức này lại có nhược điểm là tạo khó khăn trong việc quản lý nhân viên. Để hạn chế nhược điểm này, các bạn sẽ cùng tham khảo 5 giải pháp hữu hiệu dưới đây!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc