Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Work from home là gì và những bí quyết giúp WFH trở nên hiệu quả

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Sau đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp trong nước và trên thế giới đều áp dụng hình thức làm việc work from home. Đây là một hình thức làm việc mới giúp đem lại hiệu quả và chất lượng công việc. Vậy cụ thể thể work from home là gì? Các bạn sẽ cũng timviec365.vn đi tìm lời giải đáp trong bài blog ở ngay bên dưới nhé!

1. Bạn hiểu work from home là gì?

Work from home được hiểu một cách đơn giản là làm việc từ hay làm việc từ nhà. Với hình thức này, bạn có thể làm việc ở bất cứ địa điểm, không gian nào mà mình mong muốn, thậm chí là không cần phải lên công ty, miễn rằng đáp ứng đủ chất lượng và hoàn thành tiến độ công việc.

Work from home được xuất hiện bắt đầu khoảng đầu thế kỷ 20, được một vài doanh nghiệp áp dụng thử nghiệm. Tuy nhiên, ở lần thử nghiệm này, work from home đã không cho thấy hiệu quả cao vì giảm hiểu làm việc của nhân viên.

Chỉ đến khi đại dịch Covid hoành hành, quá trình làm việc tập trung đã không còn được cho phép thì work from home mới thực sự được ưa chuộng trở lại. Sau này, khi đại dịch đã không còn nghiêm trọng như trước, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục áp dụng hình thức này bởi tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Có thể nói, work from home đã trở thành một hình thức mới, phù hợp với nhu cầu biến chuyển của tương lai.

Bạn hiểu work from home là gì
Bạn hiểu work from home là gì?

2. Work from home sẽ đem lại những lợi ích nổi bật gì?

Sau khoảng thời gian đại dịch Covid-19, work from home đã cho thấy nhiều hiệu quả bất ngờ mà hình thức làm việc truyền thống không có được. Dưới đây là một vài lợi ích nổi bật mà rất nhiều chuyên gia đã phải thừa nhận về work from home:

2.1. Nhân viên WFH có hiệu suất làm việc tốt

Trong những năm đại dịch covid-19 diễn ra, rất nhiều chuyên gia đã phải ngạc nhiên về hiệu suất làm việc gia tăng bất ngờ khi áp dụng hình thức work from home. Theo thống kê, nhân việc làm việc từ đã đạt 7,7 điểm hiệu suất so với 6,5 điểm ở hình thức thông thường.

Lý do chính khiến work from home đạt được nhiều thành tích nổi bật hơn là bởi:

- Người nhân viên làm từ xa sẽ không bị stress như làm việc văn phòng.

- Luôn giữ tinh thần thoải mái do không phải di chuyển liên tục giữa các quãng đường.

- Nhân viên làm từ xa có thể thoải mái làm điều mình muốn.

- Người nhân viên không bị làm ồn bởi môi trường xung quanh như tiếng chuông điện thoại, nói chuyện,…

Xem thêm: Làm việc từ xa liệu có trở thành xu hướng trong tương lai?

2.2. Giúp giảm thiểu một số loại chi phí

Không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc, work from home còn có thể giảm các chi phí không cần thiết. Điều này được thể hiện rõ nhất ở các doanh nghiệp. Cụ thể các tổ chức sẽ tiết kiệm không gian, trang thiết bị hay một số chi phí liên quan khi nhân viên văn phòng làm việc.

Còn với nhân viên văn phòng, họ sẽ có thể giảm tối đa các khoản chi không cần thiết như tiết kiệm chi phí đi chuyển, phí chi trả các khoản như bảo dưỡng, xăng xe, vé tàu,… Bên cạnh đó, work from home còn giúp tiết kiệm chi phí trang phục và một số khoản phát sinh khác.

Giúp giảm thiểu một số loại chi phí
Giúp giảm thiểu một số loại chi phí

2.3. Mở rộng phạm vi của nhân lực

Một lợi ích khác mà work from home sẽ đem lại cho các doanh nghiệp chính là mở rộng phạm vi của nhân lực. Cụ thể ở đây, quá trình làm việc từ xa sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nguồn nhân lực tài năng, đến từ khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, work from home còn giúp doanh nghiệp kết nối nhân viên ở đa dạng các địa điểm, đảm bảo tiến độ công việc ở các nơi công tác xa. Điều này sẽ giúp người chủ doanh nghiệp có thể liên tục mở rộng phạm vi địa lý ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Mở rộng phạm vi của nhân lực
Mở rộng phạm vi của nhân lực

2.4. Giúp nhân viên được được sự an toàn

Một lợi ích vượt trội khác của hình thức làm việc work from home là bảo vệ sự an toàn cho nhân viên của doanh nghiệp. Thông qua hình thức làm việc work from home, doanh nghiệp có thể giảm thiểu các rủi ro ở mức thấp nhất mọi mối đe dọa có thể ảnh hưởng.

Điều này đã được thể hiện nổi bật trong đại dịch covid-19, việc sử dụng hình work from home đã giúp bảo vệ công đồng, tuân thủ đúng quy định và khuyến cáo của quốc tế.

3. Cần chuẩn bị những gì trước khi tiến hành Work from home?

Mặc dù, work from home sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích nổi bật khác nhau nhưng các bạn vẫn cần chú ý, chuẩn bị những điều căn bản dưới đây để đạt được chất lượng công việc tốt.

3.1. Doanh nghiệp cần làm gì?

Trước tiến hành work from home, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ cần phải chuẩn bị một số yếu tố quan trọng như:

Thực hiện truyền thông nội bộ: Mặc dù giúp năng cao hiệu suất nhưng work from home khá hạn chế trong việc kết nối giữa nhân viên và cấp trên. Do vậy, việc chuẩn bị truyền thông nội bộ là vô cùng cần thiết để đảm bảo tiến độ công việc.

Lên kế hoạch công việc: Trước khi tiến hành work from home, người quản lý sẽ cần phải lên kế hoạch trong ngày và có sự phân công rõ ràng.

Có các quy định chặt chẽ: Thông thường, khi làm việc tại nhà, người nhân viên sẽ rơi vào tình trạng trì trệ công việc, làm hiệu suất công việc luôn đi xuống. Để ngăn chặn tình trạng này, việc thiết lập quy định rõ ràng là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Doanh nghiệp cần thực hiện truyền thông nội bộ
Doanh nghiệp cần thực hiện truyền thông nội bộ

3.2. Với người nhân viên work from home

Không chỉ đối với doanh nghiệp, người nhân viên cũng sẽ phải chuẩn bị những điều căn bản như:

Chuẩn bị không gian làm việc: Đối với hình thức work from home, bạn hoàn toàn có thể tạo một không gian riêng làm nên sự hứng khởi và nâng cao hiệu suất công việc.

Có giờ làm việc cụ thể: Trong quá trình work from home, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn khung giờ làm việc mà mình mong muốn. Do vậy, việc tạo nên thời gian hợp lý là cực kỳ cần thiết để giúp nâng cao chất lượng công việc.

Có đầy đủ công cụ: Trước khi thực hiện work from home, bạn sẽ cần chuẩn bị các công cụ tối thiểu. Một trong số đó là laptop, camera và điện thoại có kết nối internet.

Kỷ luật bản thân mạnh mẽ: Khi không có kỷ luật rõ ràng, bạn rất dễ rơi vào tình trạng xao nhãng, kém tập trung. Vì vậy, bạn hãy nghiêm khắc với bản thân, thực hiện theo đúng lịch trình đã đặt ra.

Liên tục tương tác đồng nghiệp: Nhược điểm chính của work from home là làm hạn chế sự tương tác giữa các đồng nghiệp. Để hạn chế điều này, các bạn hãy thường xuyên chat online, bàn luận và tương tác khi có cuộc họp chung.

Có danh sách nhiệm vụ: Nhằm giúp tối đa hóa công việc, bạn nên có cho mình một bảng to do list để ghi chép các công việc cần làm. Sau kết thúc một ngày, bạn sẽ viết báo cáo để kiểm tra sự hoàn thành tiến độ của công việc mà mình đã đặt ra.

Với người nhân viên work from home
Người nhân viên work from home

4. Một số lưu ý dành cho bạn trước khi tiến hành work from home

Bên cạnh những điều đã chuẩn bị ở phía trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau để quá trình work from home không gặp phải các rủi ro không đáng có.

Thường xuyên tập thể dục: Bạn hãy cần chú ý tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất. Điều này sẽ giúp chất lượng công việc được nâng cao hơn.

Chú ý về trang phục: Theo một số nghiên cứu, việc mặc bộ đồ ngủ sẽ dễ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi. Điều này cũng sẽ xảy ra khi bạn khoác lên mình các bộ đồ công sở. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các bộ đồ phù hợp trong nhiều hoàn cảnh khác nhau như áo thể thao, áo đi chơi,…

Đã đến lúc thiết lập thời gian: Trong quá trình làm việc tại nhà, chúng ta thường dễ dàng mất tập trung và không hiệu quả, dẫn đến việc làm chậm và giảm hiệu suất. Lúc này, bạn hãy lên kế hoạch và thực hiện công việc như lúc ở văn phòng.

Một số lưu ý dành cho bạn trước khi tiến hành work from home
Một số lưu ý dành cho bạn trước khi tiến hành work from home

Như vậy, timviec365đã giải thích nghĩa của "work from home" và cung cấp một số mẹo giúp làm việc hiệu quả. Mong rằng, với những thông tin mà bài viết đã cung cấp, các bạn sẽ có được một work from home mà nhiều người vẫn hằng mơ ước.

5 cách quản lý nhân viên từ xa đạt hiệu quả cao

Work from home thường đem lại cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích khác nhau như tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất,... Tuy nhiên, hình thức này lại có nhược điểm là tạo khó khăn trong việc quản lý nhân viên. Để hạn chế nhược điểm này, các bạn sẽ cùng tham khảo 5 giải pháp hữu hiệu dưới đây!

5 Cách quản lý nhân viên từ xa đạt hiệu quả cao phần 1

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;