Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đối tượng lao động là gì và các yếu tố làm nên quá trình sản xuất

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 21/07/2021

Chúng ta đã nghe rất nhiều đến đối tượng lao động nhưng chưa chắc đã thực sự hiểu rõ về đối tượng lao động là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích giúp các bạn hiểu rõ hơn về đối tượng lao động và phân biệt đối tượng lao động và các yếu tố khác trong quá trình sản xuất. Để từ đó khi gửi bản CV xin việc đơn giản của bạn cho nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn thuộc đối tượng lao động cụ thể nào. 

1. Đối tượng lao động là gì?

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự phát triển là không thể tưởng tượng, ngày nay công nghệ kỹ thuật hiện đại đã len lỏi vào đời sống của con người, cùng với đó là sự thành công vang dội của các ngành sản xuất phi vật thể. Nhưng chúng ta không thể nào phủ nhận những vai trò của quá trình sản xuất vật chất mang lại cho xã hội to lớn ra sao. Và đối tượng lao động - Một yếu tố chính, không thể thiếu trong quá trình sản suất chính là chủ thể chính mà chúng ta đi sâu tìm hiểu trogn bài viết này. Vậy bạn biết gì về đối tượng lao động?

Không cần quá “học thuyết”, không cần quá văn chương, chúng ta có thể hiểu định nghĩa về thuật ngữ đối tượng lao động như sau: một phần của giới tự nhiên mà do trực tiếp sự tác động của con người bằng sức lao động vào, khiến cho phần của giới tự nhiên đó bị biến đổi, thay đổi hình thái, tính chất nhằm phục vụ lại con người thì nó gọi là đối tượng lao động. Có thể phân loại đối tượng lao động như sau:

- Thứ nhất: đối tượng lao động là các loại, các phần đã có sẵn ở thế giới tự nhiên (gỗ trong rừng, khoáng sản dưới đất, cá tôm dưới biển,...) và việc duy nhất con người phái tác động đó là tách các đối tượng này ra khỏi chủ thế tự nhiên. Nói đến đây, chúng ta có thể hình dung ra phân loại thứ nhất về đối tượng lao động này thường được sử dụng ở các ngành công nghiệp là chính, như công nghiệp khai thác khoáng sản, công nghiệp chế biến hải sản,...

- Thứ hai: đối tượng lao động là các loại, các thành phần đã trải qua quá trình tác động của con người, và chúng lại được sử dụng làm đối tượng lao động một lần nữa. Chẳng hạn như: vải để may mặc, sắt thép để chế tác máy móc,... hay chúng còn được gọi là nguyên vật liệu.

Đối tượng lao động là gì

Khi nói đến nguyên liệu chính là đối tượng lao động, nó có thể đúng, tuy nhiên không mang tính tuyệt đối. Bởi vì có thể đối tượng lao động là mọi nguyên liệu, nhưng chưa chắc mọi nguyên liệu đã là đối tượng lao động. Và đôi khi đối tượng lao động cũng không 100% là từ các loại vật phẩm thuộc về thế giới tự nhiên. Vậy nó được xem là đối tượng lao động khi nào? Đó là khi con người hướng sự lao động của họ vào nó, tác động và làm thay đổi nó.

Khoa học công nghệ, mối quan hệ mật thiết giữa tự nhiên với xã hội đã minh chứng cho sự tăng lên của nhu cầu sử dụng các nguyên vật liệu để đưa vào quá trình lao động phục vụ sản xuất. Nhìn chung, con người đang đối mặt với sự cạn kiệt của các loại đối tượng lao động xuất phát từ thiên nhiên (loại thứ nhất), vì vậy việc con người phải nhận thức được điều này cũng như chủ động hơn trong việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn nguyên liệu thiên nhiên là một trách nhiệm bắt buộc. Ứng dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật cao vào quá trình lao động để có thể sáng tạo ra các đối tượng lao động mới thay thế, chính là một giải pháp hữu hiện nhất để tiết kiệm các nguyên liệu kể trên.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hà Nội

​>>> Bạn muốn tìm việc làm trong lĩnh vực hóa học thì không thể không biết đến các khái niện cơ bản như ppm là gì và cách tính chúng như thế nào. Tất cả những thông tin này đều được tổng hợp đầy đủ trên trang Timviec365.vn giúp bạn dễ dàng tìm kiếm. 

2. Các yếu tố khác cấu thành nên quá trình sản xuất

Chúng ta đã tìm hiểu xong một yếu tố chính cấu thành nên quá trình sản xuất. Tuy nhiên quá trình sản xuất sẽ không thể diễn ra nếu như thiếu đi các yếu tố còn lại: đó là sức lao động, lao động và tư liệu lao động.

2.1. Sức lao động và lao động

Khái niệm về sức lao động có thể được hiểu như sau: khi một cá thể con người đang sống, họ đem toàn bộ năng lực về cả trí tuệ và thể lực vào một quá trình sản xuất ra một thành phẩm nào đó có thể sử dụng được, thì lúc này được gọi là sức lao động. Một hoạt động có mục đích, có mục tiêu, có kế hoạch, có ý thức cảu con người được đặt vào đó thì gọi chung là lao động. Vậy nên định mức lao động của một nhóm, cá nhân lao động nào đó cũng đều phụ thuộc vào sức lao động.

Đối tượng lao động là gì-sức lao động

Chúng ta đã từng nghe lao động chính là vinh quang, là hạnh phúc nhất của con người chưa. Thực sự, con người sẽ dần chết mòn đi nếu như không lao động. Lao động chính là yếu tố định danh con người, phân biệt con người với con vật. Nghĩa là lao động được thực hiện có điều kiện, có nhận thức chứ không phải được thực hiện theo bản năng.

Nó không chỉ giúp con người chúng ta có những vật chất, tài sản để sử dụng, để thỏa mãn nhu cầu nào đó, mà lao động còn giúp chúng ta hoàn thiện những giá trị bản thân của mình hơn, thông qua lao động, chúng ta còn có thể định vị được vị trí của mình trong xã hội. Đồng thời, thông qua quá trình lao động, con người tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn. 

>>> Xem thêm: Vị trí việc làm là gì?

2.2. Tư liệu lao động

Vậy ngoài đối tượng lao động là gì? Sức lao động là gì ra thì yếu tố cuối cùng - Tư liệu lao động là gì? Có thể hiểu tư liệu lao động là một hay hệ thống những cá thể làm nhiệm vụ kết nối sự tác động của con người lên các ĐTLĐ để đạt được thành phẩm cuối cùng như mong muốn. Trên cơ sở nghiên cứu theo bộ luật lao động, TLLĐ có thể được phân làm các loại sau:

Đối tượng lao động là gì-tư liệu lao động

- Tư liệu lao động là công cụ lao động.

- Tư liệu lao động là những vật có chức năng bảo quản các ĐTLĐ,

- Tư liệu lao động là một hay một hệ thống các kết cấu cơ sở, hạ tầng vật chất quan trọng của xã hội.

Nhìn chung, mối quan hệ hay giữa TLLĐ và ĐTLĐ có ranh giới không tuyệt đối. Tùy vào mục đích sử dụng của lao động mà có thể định danh được một vật nào đó là ĐTLĐ hay TLLĐ. Và tư liệu sản xuất chính là một định danh của sự kết hợp giữa hai yếu tố: tư liệu lao động và đối tượng lao động.

Việc làm công nhân sản xuất

>> Xem thêm: Hợp đồng tương lai là gì

3. Phân biệt đối tượng lao động và tư liêu lao động của một số ngành

- Đối với ngành khai thác khoáng sản

+ Đối tượng lao động: Các loại quặng trong lòng đất được khai thác

+ Tư liệu lao động: Máy móc dùng để khai thác, các phương tiện chuyên chở các loại quặng này (ô tô tải, các loại xe chuyên dụng…)

- Đối với ngành sản xuất nông nghiệp

+ Đối tượng lao động: Ruộng nương, đất đai, các giống cây trồng…

+ Tư liệu lao động: Máy móc dùng trong nông nghiệp như: máy cày, máy bừa, máy thu hoạch sản phẩm các loại… xe và thùng chứa chuyên dụng cho từng loại, các loại xe vận chuyển…

Đối tượng lao động là gì-phân biệt với tư liệu lao động

- Đối với ngành việc làm dệt may:

+ Đối tượng lao động: Bông, sợi dùng để dệt vải…

+ Tư liệu lao động: Các loại máy quay sợi, máy dệt và máy may…

Trên đây là những thông tin quan trọng giúp các bạn hiểu rõ hơn về đối tượng lao động là gì? Hãy tìm hiểu kỹ về những thông tin mà chúng tôi cung cấp để nắm được những thông tin quan trọng của về đối tượng lao động.

>>> Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về hàng hóa là gì đểnắm bắt tất tần tật các thông tin liên quan đến việc ghi nhãn mác trên từng mặt hàng được quy định rõ ràng nhưthếnào. Từđó biết cách chọn lọc từng sản phẩm với đầy đủnhãn mác đểsửdụng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý