Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ý tưởng thiết kế thời trang và những mẫu thời trang đã mắt

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cũng giống như rất nhiều các bộ môn nghệ thuật và sáng tạo khác, ý tưởng luôn là một điều quan trọng để giúp chúng ta có hứng khởi làm việc và tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt với những ngành mà xu hướng luôn cập nhập hằng ngày như thời trang, ý tưởng lại càng là thứ tiên quyết cho sự nghiệp thăng hoa của bạn. Hãy cùng tìm hiểu về ý tưởng thiết kế thời trang phổ biến nhất trong bài viết dưới đây!

1. Ý tưởng thiết kế thời trang là gì?

Ý tưởng thiết kế thời trang là gì?
Ý tưởng thiết kế thời trang là gì?

Cũng giống như rất nhiều các bộ môn nghệ thuật và sáng tạo khác, ý tưởng luôn là một điều quan trọng để giúp chúng ta có hứng khởi làm việc và tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt với những ngành mà xu hướng luôn cập nhập hằng ngày như thời trang, ý tưởng lại càng là thứ tiên quyết cho sự nghiệp thăng hoa của bạn. Ý tưởng thiết kế thời trang được hiểu đơn thuần là những suy nghĩ nảy ra cho chủ đề bộ sưu tập hay sản phẩm thời trang của mình. Ý tưởng đó có thể đến từ những cuộc sống, con người hay những vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo hóa. Tất cả qua con mắt của một nhà thiết kế, nó sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những bộ quần áo, trang phục đẹp đẽ và thu hút ánh nhìn. 

Thậm chí trong giới chuyên môn, người ta còn có tên riêng cho quá trình nghiên cứu ý tưởng thiết kế thời trang này là Research. Không đơn thuần chỉ ra tùy hứng mà đó là cả một quá trình trải nghiệm thế giới xung quanh và ghi chép lại bằng nhiều công cụ như: phác họa, chụp hình, cắt dán, … Quá trình tìm và phát triển những ý tưởng thiết kế cần sự tập trung cao độ và có chiều sâu để tìm thấy những nét đẹp sâu thẳm nhất ngay ở những điều giản dị. Khi đã có một ý tưởng, nhà thiết kế sẽ phải trải qua 4 bước sau để có được một bản thiết kế đó là: Vẽ mẫu minh họa, phác thảo mẫu, phối màu, diễn đạt ý tưởng, chỉnh sửa hoàn chỉnh

2. Các ý tưởng thiết kế thời trang phổ biến hiện nay 

2.1. Ý tưởng thiết kế từ thiên nhiên

Ý tưởng thiết kế từ thiên nhiên
Ý tưởng thiết kế từ thiên nhiên

Thiên nhiên từ trước đến nay vốn vẫn được ví von với những nét đẹp vĩnh cửu, thậm chí nó còn là thước đo cho những vẻ đẹp khác của nhân tạo. Chính vì vậy mà giới mộ điệu cũng không khỏi bị cuốn hút từ những nét đẹp này và cho ra đời những ý tưởng thiết kế thời trang từ thiên nhiên. Thiên nhiên cũng có nhiều loại từ hoa, lá, cỏ, đất, lửa, nước, động vật, muôn loài, … vẻ đẹp tự nhiên của nó có thể vừa là gợi lên những ý tưởng về chất liệu lẫn màu sắc và cả kiểu dáng của các bộ trang phục. Không khó để tìm thấy một bộ sưu tập lấy ý tưởng từ thiên nhiên trên các sàn runway trên thế giới. Và ý tưởng ấy còn xâm nhập cả vào trang phục đời thời bằng những họa tiết mang hơi thở thiên nhiên. 

Ở Việt Nam, không ít các thương hiệu và nhà thiết kế đã chọn ý tưởng từ thiên nhiên để thêu dệt nên những bộ trang phục của mình. Bộ sưu tập Dấu ấn nàng hương lấy ý tưởng từ hoa của nhà thiết kế Lâm Gia Khanh năm 2018 chính là một minh chứng cho điều này. Hay thậm chí đã có hẳn một chương trình về thiết kế thời trang lấy ý tưởng từ vẻ đẹp của nước đó là là Aquafina Pure Fashion. Còn trên thế giới, Alexander McQueen, Elie Saab là những phù thủy của những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thiên nhiên. 

2.2. Ý tưởng thiết kế từ con người và sự trừu tượng 

Ý tưởng thiết kế từ con người và sự trừu tượng
Ý tưởng thiết kế từ con người và sự trừu tượng 

Cùng với thiên nhiên thì con người cũng là một nguồn ý tưởng phong phú cho các thiết kế của các nhà mốt. Ý tưởng này bắt nguồn từ chính các hoạt động tinh thần của con người như: nỗi nhớ, niềm vui, sự tự ti, cô độc, cô đơn hay đam mê mãnh liệt, … Những điều này vốn không có một hình ảnh hiển thị nào như thiên nhiên nhưng bằng trí tưởng tượng và sự cảm nhận sâu sắc của mình, các nhà thiết kế để thể hiện nó thông qua những bộ trang phục của mình. Nổi bật trong trùm ý tưởng thiết kế này là trào lưu Art - Decor.  Những bộ trang phục thuộc trào lưu thiết kế này đều được thể hiện bằng những hình ảnh từ cụ thể cho đến trừu tượng, siêu thực. Nó khiến người xem cảm thấy như chìm đắm vào chính thế giới cảm xúc mà những bộ trang phục này mang lại. 

So với ý tưởng thiết kế về thiên nhiên thì những ý tưởng về thế giới quan tinh thần của con người sẽ vừa khó vừa dễ. Khi mà cái mà bạn thể hiện không có khuôn mẫu, bạn có thể tự do sáng tạo nhưng chính vì thế lại khó để người khác có thể cảm thụ được tác phẩm của bạn. Đó cũng là lý do vì sao mà đề tài này thường ít nhà thiết kế có thể chạm được đến, và cũng khó để mang tính ứng dụng vào trang phục hằng ngày. Nhưng nếu lựa chọn ý tưởng này lại là cách để các nhà thiết kế có thể thông thoáng cho năng lực sáng tạo của mình. 

2.3. Ý tưởng thiết kế từ tiêu chuẩn về hình học

Ý tưởng thiết kế từ tiêu chuẩn về hình học
Ý tưởng thiết kế từ tiêu chuẩn về hình học

Một ý tưởng thiết kế thời trang thứ ba cũng được áp dụng đó chính là những tiêu chuẩn về hình học. Nghe thì có vẻ thô cứng nhưng thực chất ý tưởng này lại gợi ra những sự mềm mại nhất định cho người mặc chúng. Điển hình nhất mà chúng ta có thể nhớ ngay đến đó chính là những chiếc váy chữ A. Không ai có thể phủ nhận được dáng váy này cho dù bản thân chữ A là một hình tam giác khá thô kệch, song nó lại làm nổi bật lên đường cong của người phụ nữ. Váy chữ A cũng là kiểu thời trang cổ điển cho phụ nữ ở Ý - kinh đô của thời trang thế giới, đến ngày nay nó là một item không thể thiếu của những người yêu thích thời trang, đặc biệt là thời trang công sở. 

Cùng với đó những khối hình vuông, hình tròn, hay đa dạng cũng được áp dụng vào việc thiết kế các chi tiết nhỏ như phần tay bồng, phần đuôi áo, vạt áo, thân váy, … Vì là mang tính tiêu chuẩn cho nên trang bộ sưu tập lấy ý tưởng từ hình học có thể áp dụng vào trang phục hằng ngày, làm tôn vinh từng form dáng của người mặc khác nhau từ sự kết hợp, bù đắp các đường nét. 

Tuyển nhân viên thiết kế thời trang

2.4. Ý tưởng thiết kế từ trang phục dân tộc 

Ý tưởng thiết kế từ trang phục dân tộc
Ý tưởng thiết kế từ trang phục dân tộc 

Mỗi đất nước, dân tộc, vùng miền trên thế giới lại có những bộ trang phục truyền thống khác nhau. Nó không chỉ mang bản sắc văn hóa riêng của vùng miền mà nó còn được tạo ra bởi đặc điểm về địa hình, khí hậu hay truyền thống lao động đặc trưng của vùng miền đó. Chưa kể, qua mỗi thời kỳ, trang phục truyền thống lại có sự cách tân, đổi mới và thay đổi. Chỉ riêng bề dày của trang phục giới hoàng tộc của Việt Nam đã không dưới 20 kiểu cách. Đó cũng là lý do vì sao mà các nhà thiết kế luôn tìm được nguồn cảm hứng bất tận từ những bộ trang phục dân tộc này. Đôi khi họ ấn tượng bởi họa tiết trên những bộ trang phục đó để áp dụng cho bộ sưu tập của mình. Cũng đôi khi nó cách điệu lại chính là hình dáng của những bộ trang phục dân tộc để tạo ra hơi hướng hiện đại cho nó. 

Bản thân những quốc phục truyền thống như áo dài, hanbok, kimono, … cũng không ít lần được các nhà mốt trên thế giới lấy ý tưởng để thể hiện lại giá trị văn hóa dân tộc xen lẫn trong hơi thở của thời gian cùng với những ý tưởng đột phá của mình. Nhờ những ý tưởng đó mà những bộ quốc phục vốn chỉ phù hợp mặc trong những ngày trọng đại, nay có thể áp dụng vào trang phục hằng ngày để gần hơn với đời sống con người. Và phải công nhận rằng nguồn ý tưởng thiết kế thời trang từ các bộ trang phục dân tộc luôn khiến cho những nhà mốt phải đứng ngồi không yên. Gần đây nhất chính là xu hướng từ những bộ Nhật Bình - một trong những loại cổ phục của Việt Nam đã tạo ra cơn sốt ý tưởng thiết kế cho các nhà mốt trong nước. 

2.5. Các ý tưởng thiết kế thời trang khác

Các ý tưởng thiết kế thời trang khác
Các ý tưởng thiết kế thời trang khác

Ngoài việc lấy ý tưởng từ trang phục dân tộc các nhà thiết kế thậm chí còn có thể học tập từ những chi tiết kết cấu hay họa tiết đặc trưng của những bộ trang phục theo ngành nghề trên khắp thế giới. Điển hình trong đó là thiết kế cổ áo của áo blouse bác sỹ, họa tiết rằn ri của trang phục quân đội, … cũng được áp dụng khá nhiều vào thiết kế trang phục đời thời. Nó vừa tạo ra sự mới lạ vừa đem lại cảm giác vô cùng thân thuộc cho người mặc. Không phủ nhận được một số chi tiết vốn chỉ thuộc về đồng phục trong ngành nay lại là kiểu cách quần áo xinh đẹp, tôn lên cá tính lẫn nét đẹp cơ thể của người mặc nó. Và những chi tiết mà vừa kể trên đã có sự sống cùng thời trang suốt cả thập kỷ nay. 

Hoặc những vấn đề hằng ngày của cuộc sống, tập quán, thói quen sinh hoạt của con người cũng trở thành nguồn ý tưởng thiết kế thời trang. Chẳng hạn như: văn hóa lúa nước, văn hóa lịch sử, nghệ thuật đương đại, ẩm thực, phương tiện, … đã từng không ít lần xuất hiện trên những bộ sưu tập của các nhà mốt hàng đầu. Nếu bạn còn nhớ trang phục Bánh Mì mà hoa hậu H’hen Niê đã trình diễn trong cuộc thi Miss University chính là điển hình nhất cho ý tưởng thiết kế thời trang về văn hóa ẩm thực rất đỗi bình dị thường nhật của người Việt Nam. 

3. Những nguồn tìm kiếm ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo

Những nguồn tìm kiếm ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo
Những nguồn tìm kiếm ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo

Như đã nói từ trước đó, ý tưởng thiết kế thời trang thường xuất hiện từ cái chạm mắt của một nhà thiết kế với cảnh vật và cuộc sống xung quanh. Thế nhưng cũng không tránh khỏi những lúc, bạn đã phải ngồi vài ngày trời vẫn không có cảm hứng cho bộ sưu tập của mình. Lúc đó đừng vội nản lòng, các bạn đã có rất nhiều nguồn ý tưởng để tham khảo, ví dụ như: facebook, instagram, Pinterest, Freepik, … Hay các tạp chí thời trang nổi tiếng trên thế giới như: Elle, Vogue, Harper Bazaar, Cosmopolitan, Marie Claire, GQ, … Những tạp chí này luôn cập nhập các xu hướng thời trang mới nhất cùng với những bộ sưu tập mãn nhãn người nhìn trên thế giới. 

Có một điều mà chúng ta phải công nhận rằng những thế hệ các nhà thiết kế trẻ hiện nay càng ngày càng chứng minh được sự sáng tạo vô biên của mình. Bằng những ý tưởng thiết kế độc đáo khó mà có thể bắt gặp được ở những sàn runway lớn nào nay lại được mãn nhãn trên sân khấu tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngành này. Chỉ bằng một vài tìm kiếm, bạn đã phải trầm trồ trước những ý tưởng thiết kế có một không hai của sinh viên. Đó dường như là một tín hiệu rất tích cực cho quá trình sáng tạo, trường tồn của làng mốt trong chỉ của Việt Nam mà của cả nhân loại. 

Tìm việc làm online

Những ý tưởng thiết kế thời trang không có giới hạn
Những ý tưởng thiết kế thời trang không có giới hạn

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ý tưởng thiết kế thời trang. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có thêm cho mình những nguồn cảm hứng mới cho sáng tạo thời trang của mình.

Bản mô tả công việc nhân viên thiết kế thời trang đầy đủ nhất!

Lên ý tưởng thiết kế chỉ là một trong rất nhiều các công đoạn làm việc của một nhà thiết kế thời trang. Và để có thể hiểu rõ hơn về công việc này hãy cùng tham khảo bài viết về bản mô tả công việc nhân viên thiết kế thời trang dưới đây! Thông qua bài viết này ứng viên cũng có thể nắm rõ hơn các yêu cầu cho công việc để tự tin ứng tuyển. 

Mô tả công việc nhân viên thiết kế thời trang

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý