Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế rập là gì? Cơ hội việc làm của chuyên viên thiết kế rập

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế rập là gì mà bất cứ một doanh nghiệp hoạt động sản xuất lĩnh vực thời trang rất quan tâm. Đặc biệt là nhà tuyển dụng lại rất đòi hỏi ở nhà thiết kế, chuyên viên thiết kế rập tương lai về khả năng tạo ra được những mẫu chuẩn theo đúng xu hướng cũng như nhu cầu của khách hàng theo thời gian. Để hiểu thêm và chi tiết hơn về thuật ngữ này thì các bạn cần phải đọc hết những nội dung chia sẻ dưới đây!

1. Tìm hiểu thiết kế rập là gì?

1.1. Khái niệm

Thiết kế rập là thuật ngữ chuyên dụng đối với các nhà thiết kế, cũng như các doanh nghiệp hoạt động thiết kế thời gian. Thực ra thì ngoài những mẫu thời gian được đặt theo thiết kế riêng, tức là chỉ có một mẫu duy nhất trên thế giới thì không nhắc đến. Nhưng đa phần các mẫu thời trang sau khi được nhà thiết kế, chuyên viên thiết kế rập tạo ra đều nhân bản lên thành nhiều bộ khác nhau, đa dạng về size hay màu sắc. Đó chính là thiết kế rập, mẫu gốc được tạo ra để làm chuẩn và sẽ sản xuất hàng loạt. Rất quan trọng trong hoạt động sản xuất đồng loạt, dây chuyền trong ngành may mặc. Đọc đến đây thì có lẽ bạn cũng đã hiểu được phần nào về thiết kế rập là gì rồi đúng không? Và dễ dàng thấy được các mẫu quần áo “hàng chợ” cũng là sản phẩm được tạo thành từ thiết kế rập.

Mặc dù tiêu chuẩn được đề ra cho mỗi mẫu thiết kế rập của mỗi nơi khác nhau, nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn được với bạn rằng các doanh nghiệp đều đưa ra yêu cầu cao đối với các nhà thiết kế, các chuyên viên thiết kế rập. Bởi khi bạn cung cấp cho họ mẫu đạt tiêu chuẩn thì các bản sao khác mới được tạo ra hoàn hảo. Dễ dàng thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Đương nhiên doanh thu, lợi nhuận cũng mới từ đó mà tốt lên.

Tìm hiểu thiết kế rập là gì?
Tìm hiểu thiết kế rập là gì?

1.2. Thiết kế rập bằng gì?

Nhờ vào sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin mà chúng ta đã có nhiều cơ hội được tiếp cận với máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến. Với mỗi chuyên gia thiết kế rập thì họ đều có cách lựa  chọn phù hợp với mình, để đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Trên thực tế thì chúng ta đang có hai cách thiết kế rập, đó là bằng tay hoặc bằng máy tính.

1.2.1. Thiết Kế Rập Bằng Tay

Đối với loại thiết kế rập này thì công cụ sử dụng chủ yếu chính là: kéo, thước, bút chì, bút màu, giấy cứng. Ngoài việc sở hữu tư duy sáng tạo thì các bạn cũng sẽ phải có kiến thức về các công thức thì mới tạo nên được những mẫu thiết kế rập, đạt tiêu chuẩn của công ty. Đa phần các doanh nghiệp đều hướng đến các mẫu thiết kế chuẩn theo Châu ÂU, Châu Á, Việt Nam. Một số sản phẩm thông dụng như áo thun, sơ mi, quần tây, váy, đầm, đồ trẻ em, áo khoắc.

1.2.2. Thiết kế rập bằng máy tính

Đối với trường hợp này thì bạn phải là người giỏi công nghệ, biết cách sử dụng ứng dụng cũng như phần mềm chuyên ngành về may mắc như Opititex hoặc Gerber…thì mới có thể thiết kế rập theo hình thức này. Có lẽ các bạn chưa biết được mức độ khó của hình thức thiết kế rập là gì? Trên thực tế thì các chuyên viên thiết kế rập hình thức này đều phải tham gia các khóa học đào tạo, nghiệp vụ sử dụng phần mềm cùng với đó là được cập nhật những xu hướng về thời trang mới nhất. Ưu điểm của hình thức này là các bạn sẽ tạo ra được sản phẩm nhanh chóng, chính xác đến từng minimet so với việc tự kẻ hay tự căn chỉnh trên giấy. Ngoài ra trên máy còn cho phép bạn nhảy size, chạy sơ đồ và thiết kế hiệu quả hơn. Đặc biệt là bạn sẽ tiết kiệm cho bạn vải, thời gian, sức lao động vì không nhất thiết phải thực hành trên vải. Như vậy bạn cũng dễ dàng nâng cao được thu nhập của cá nhân rồi.

2. Thiết kế rập, cắt rập là làm công việc gì?

2.1. Tiệm may, xưởng gia công quy mô nhỏ

Nhà thiết kế hay thợ may tự do đều có một điểm chung khi may mỗi bộ quần áo, thì họ đều cần phải nghiên cứu và thành công với công đoạn xác định kiểu mẫu Rồi đến việc đo kích thước, vẽ trên vải hoặc máy tính để cắt dựa theo đường vẽ. Mặc dù mỗi mẫu đều có cách cắt do cách thiết kế riêng nhưng họ đều sẽ cẩn thân trong khâu đo, cắt để ghép những mảnh vải đó thành một bộ quần áo theo yêu cầu.

Thiết kế rập, cắt rập là làm công việc gì?
Thiết kế rập, cắt rập là làm công việc gì?

Tuy nhiên đối với cơ sở chuyên may veston, chuyên may đầm, chuyên may áo dài,... Thông thường thì khách hàng đều có kích thước giống nhau, chỉ một vài trường hợp ngoại cỡ vậy nên việc vẽ lại cũng như cắt mất khá nhiều chi phí, phức tạp và lại tốn thời gian nếu vẽ lên vải. Đó là lý do vì sao mà thiết kế rập sẽ sử dụng lại những tấm giấy cũ, hay nói cách khác là sẽ lưu lại để tái sử dụng được. Và khi cần may bộ quần áo tương tự thì họ sẽ chỉ cần sử dụng lại bộ giấy đó để cắt theo, vừa tiết kiệm vừa nhanh chóng.

Đôi khi bà nội trợ cũng có thể sử dụng những mẫu cắt sẵn đó cùng với bộ kim chỉ cũng có thể tạo ra sản phẩm đúng theo thiết kế. Vì việc đo vẽ đã được nhà thiết rập phụ trách.

Việc làm thiết kế rập

2.2. Quy mô công nghiệp dành cho người thiết kế rập

Mỗi quy mô người thiết kế rập sẽ có áp lực và trách nghiệm lớn nhỏ khác nhau. Đối với tiệm may nhỏ hay xưởng gia công quy mô chỉ vài nhân viên sẽ khác với quy mô xưởng may thường có tới hàng ngàn công nhân làm việc. Đương nhiên các nhân viên này sẽ không chỉ may một loại quần áo duy nhất, mà sẽ được chia ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm sẽ may kiểu dáng quần áo khác với nhau. Nhưng các mẫu đều cần phải theo xu hướng và nhu cầu khách hàng. Nên đôi khi những mẫu quần áo cũng được liên tục may lại, mẫu thiết kế cũng được sử dụng lại. Nên nhà thiết kế rập luôn cần phải lưu trữ lại để tái sử dụng dễ dàng hơn và không được mất thời gian vào việc tạo ra mẫu cắt giấy.

Đương nhiên, quy mô lớn vậy thì không thể cắt từng mảnh vải quần áo được mà cần phải cắt hàng loạt với số lượng lớn. Do vậy, vải sẽ được mà xếp dày các lớp vải chồng lên nhau, ngay ngắn và đặc biệt là phải khớp nhau. Lúc này sẽ sử dụng đến máy cắt vải công nghiệp, như vậy sẽ chính xác và đường cắt cũng sẽ mượt hơn. Đối với chuyên viên thiết kế rập nói riêng và bộ phận thiết kế rập nói chung thì việc xếp chồng mẫu rập trên vải sẽ phải đáp ứng được yêu cầu, là lượng vải dư thừa phải ở mức ít nhất của mỗi lần cắt.

Sau nhiều thời gian thì thiết kế rập cũng đã được cải tiến và phát triển thêm thành nhiều kích thước khác nhau như XL, M, S... (nhảy size) chứ không phải là một kích thước giống như trước nữa.

Trong quá trình xếp rập để cắt thì phải cận thận và không nên để xảy ra những trường hợp cắt vải bị sai hay lỗi thì nó sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đó là quần áo bị lỗi hàng loạt, không thể bán được với giá đã định và cần phải hạ giá để bán đi hoặc tái sử dụng vào việc khác. Tuy nhiên sẽ phải tiến hành cắt rập lại để đáp ứng nhu cầu hoặc là trả đơn hàng. Do vậy mà các xưởng may nói riêng và cac tổ chức hoạt động lĩnh vực may mặc đều được yêu cầu trách nhiệm. Vì chuyên viên thiết kế rập có ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất. Đương nhiên họ sẽ chọn ứng viên chuyên nghiệp, kinh nghiệm đảm nhận vị trí này.

Tuy nhiên không phải xưởng may nào cũng có bộ phận thiết kế rập, họ vẫn có thể mua được các mẫu thiết kế rập bởi đội ngũ thiết kế rập. Như vậy các chuyên viên thiết kế rập hoàn toàn có thể làm việc tự do, không nhất thiết phải làm việc tại một tổ chức hay xưởng may nào.

- Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; góp ý về vấn đề sản xuất

- Thiết kế, cắt hàng theo đơn khách hàng, hoặc Quản lý;

- Chịu trách nhiệm về mẫu giấy đạt tiêu chuẩn và phù hợp với thông số kỹ thuật để sản xuất hàng loạt có căn cứ, tránh được sai sót.

3. Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên thiết kế rập

Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên thiết kế rập
Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên thiết kế rập

Sau khi đã tham khảo những nội dung về “thiết kế rập là gì?” ở trên thì các bạn cũng sẽ biết rằng đây là một nghề có vai trò quan trọng đối với quá trình sản xuất của một bộ máy doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thiết kế, may mặc. Và cũng có muôn nẻo đường mà các bạn có thể theo đuổi khác nhau. Khi tham khảo các thông tin tuyển dụng tại Timviec365.vn thì các bạn hoàn toàn thấy rằng, nhu cầu tuyển dụng các vị trí thiết kế rập rất nhiều và bạn không khó để tìm được vị trí mà bạn phù hợp.

Tuyển dụng

Thực ra thì nhu cầu của xã hội tăng lên cùng với đó là sự thay đổi chóng mặt của xu hướng thời trang nên chắc chắn một điều rằng, công việc của một chuyên viên thiết kế rập cũng sẽ ngày càng tăng cao. Và một trong những lợi thế lớn nhất thì đa phần nhà tuyển dụng không yêu cầu nhiều về vấn đề bằng cấp, dù bạn có bằng trung cấp nhưng lại đủ trình độ để đảm nhận công việc thì cơ hội được tiếp cận với việc làm của bạn vẫn cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một vài yêu cầu cơ bản của nhà tuyển dụng dành cho ứng viên thiết kế rập:

- Tốt nghiệp Trung cấp trở lên, chuyên ngành liên quan đến may mặc hoặc có chứng chỉ học thiết kế, cắt may là lợi thế.

- Có tư duy sáng tạo, yêu thích, Có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

- Sẵn sàng tăng ca nếu đơn hàng về nhiều…

Dường như đây cũng không phải là những yêu cầu quá cao. Biết rằng mỗi nghề đều có những thách thức và khó khăn riêng, nhưng bạn thực sự yêu thích và muốn gắn bó với công việc thì ngay từ bây giờ bạn nên học và thực hành thật nhiều, tích lũy kinh nghiệm cũng như kỹ năng cắt rập. Thì sẽ tiếp cận việc làm dễ hơn. Hy vọng những thông tin chia sẻ về “Thiết kế rập là gì?” đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý