Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế toán tiền lương là gì? Mô tả công việc kế toán tiền lương

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 19/06/2021

Kế toán tiền lương là công việc hấp dẫn, vị trí mà doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao. Hiểu rõ mô tả công việc kế toán tiền lương giúp bạn nắm rõ yêu cầu công việc cũng như hỗ trợ soạn thảo JD tuyển dụng thu hút ứng viên. Cùng tìm hiểu về kế toán tiền lương là gì và mô tả công việc kế toán tiền lương qua bài viết này bạn nhé!

 

Kế toán tiền lương là vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, và có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty hoạt động trong thời gian gần đây. Vậy nên nhiều bạn trẻ cảm thấy hứng thú với lĩnh vực này của ngành Kế toán, nhưng về bản chất kế toán tiền lương là gì thì các bạn lại chưa biết. Chính vì vậy mà khi bắt đầu công việc cũng gặp không ít khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về mô tả công việc kế toán tiền lương cùng bí quyết thành công cho bạn. 

1. Tìm hiểu bản chất công việc của kế toán tiền lương là gì?

Kế toán tiền lương vốn là một lĩnh vực thuộc bộ phận kế toán, và không có một tổ chức hoạt động nào có thể phủ nhận được vai trò cũng như trách nhiệm của vị trí này đối với sự phát triển của mình. Và nhân viên kế toán tiền lương, cũng không chỉ đơn thuần là xử lý những công việc về tính toán hay phân chia tiền lương cho công nhân viên của công ty, như các bạn vẫn nghĩ. Mà còn có vai trò trong việc cân đối, cân bằng bằng chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp.

Tìm hiểu bản chất công việc của kế toán tiền lương là gì?
Tìm hiểu bản chất công việc của kế toán tiền lương là gì?

Trước khi hiểu rõ về “kế toán tiền lương là gì?” thì các bạn cũng nên biết rằng, tiền lương chính là hình thức được quy đổi từ giá trị sức lao động trong quá trình tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh biểu hiện bằng tiền. Vừa là nguồn thu nhập chính của người lao động vừa là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc cấu thành giá trị của dịch vụ/ sản phẩm/ lao vụ… Và quỹ tiền lương cũng chính là toàn bộ tiền lương mà tổ chức/ doanh nghiệp sẽ sử dụng để thanh toán cho tổng số giá trị sức lao động đã quản lý và sử dụng.

Nhân viên kế toán tiền lương sẽ là người trực tiếp chịu trách nhiệm hạch toán các giá trị sức lao động đó cho từng công nhân viên trong công ty, thông qua các yếu tố như: Hợp đồng khoán, hợp đồng lao động, phiếu làm thêm giờ, bảng chấm công, bảng theo dõi công tác… Đồng thời cũng sẽ lập bảng tính lương, thanh toán lương và bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động được công bằng và đúng với pháp luật và quy chế của công ty.

Xem thêm: Hướng dẫn áp dụng công thức tính thuế tncn excel.

Công việc kế toán tiền lương
Công việc kế toán tiền lương 

2. Trọn bộ các thông tin chi tiết mô tả công việc kế toán tiền lương

Như đã chia sẻ ở trên thì một kế toán tiền lương không chỉ đơn thuần là tính toán, phân chia và thanh toán tiền lương cho công nhân viên. Mà nhiệm vụ của kế toán tiền lương còn rất đa dạng. Sau khi tham khảo các chia sẻ nghề nghiệp của chuyên gia cùng với việc tổng hợp các thông tin tuyển dụng vị trí này trên Timviec365.vn thì tôi đã có câu trả lời chính xác, chi tiết và đầy đủ nhất của câu hỏi nhiệm vụ kế toán tiền lương là gì? Hay mô tả công việc của kế toán tiền lương. Và sẽ chia sẻ đến các bạn thông qua nội dung dưới đây.

Việc làm kế toán tiền lương

Trọn bộ các thông tin chi tiết mô tả công việc kế toán tiền lương
Trọn bộ các thông tin chi tiết mô tả công việc kế toán tiền lương

2.1. Kế toán tiền lương thực hiện các công việc kế toán thường nhật

- Chịu trách nhiệm việc ghi chép, tổng hợp và theo dõi các số liệu không chỉ về chất lượng mà còn số lượng của người lao động. Đồng thời phản ánh kịp thời tình hình sử dụng thời gian kết quả lao động.

- Chủ động hướng dẫn, theo dõi, giám sát các kế toán viên của bộ phận/ phòng ban khác trong công ty có liên quan về chế độ (tiền lương, bảo hiểm, kinh phí công đoàn và các khoản phí khác…) để kịp thời phát hiện ra những trường hợp gian lận hoặc sai sót.

- Dựa vào các chứng từ liên quan đến tính lương, phân bổ các khoản trích theo lương (Kinh phí công đoàn, bảo hiểm…); phụ cấp; trợ cấp; thưởng… phải thanh toán cho người lao động theo đúng quy định của công ty và pháp luật.

- Theo dõi các hoạt động thanh toán lương, tiền thưởng, tạm ứng tiền lương, các khoản phụ cấp… liên quan đến thu nhập của người lao động.

- Phân bổ chi phí lao động để tiến hành phát lương cho người lao động một cách kịp thời và chính xác.

- Kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng quỹ tiền lương để có hướng xử lý và giải quyết thích đáng nhất. Nếu sự cố lớn thì cần phải báo cáo với cấp trên để duyệt các biện pháp đó trước khi thực hiện.

- Bám sát vào tình hình quản lý cũng như sử dụng quỹ lương, quỹ BHXH, BHYT, KPCĐ để kịp thời  phát hiện sai sót trong việc kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp.

Kế toán tiền lương thực hiện các công việc kế toán thường nhật
NhãnKế toán tiền lương thực hiện các công việc kế toán thường nhật

- Tổng hợp các số liệu và báo cáo về lao động, tiền lương và các khoản trích theo lương với kế toán tổng hợp, lãnh đạo rồi đưa ra những ý kiến đề xuất về biện pháp tiết kiệm quỹ lương.

2.2. Kế toán tiền lương quản lý việc tạm ứng lương

Nếu bạn đã biết vai trò của kế toán tiền lương là gì trong các doanh nghiệp thì các bạn cũng đã biết rằng đây là vị trí có khối lượng công việc khá nhiều. Và chỉ với những nhiệm vụ chung chung như đã liệt kê ở trên cũng chưa phải là tất cả đối với kế toán tiền lương. Bởi vị trí này còn phải chịu trách nhiệm:

- Tính toán và tạm ứng lương cho cá nhân hoặc một bộ phận/ phòng ban.

- Quản lý, theo dõi và tham gia trực tiếp vào các đợt tạm ứng lương trong tháng cho người lao động bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau trong cùng một đợt.

Việc làm kế toán thanh toán

Kế toán tiền lương quản lý việc tạm ứng lương
Kế toán tiền lương quản lý việc tạm ứng lương

- Xây dựng mức tạm ứng linh hoạt cho doanh nghiệp, để nghiệp vụ được hạch toán một cách chính xác nhất, như: chọn một giá trị/ đơn vị tiền chung cho toàn công ty, xác định giá trị tiền riêng hoặc số % theo lương cơ bản của mỗi người lao động.

Xem thêm: Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Cách tính như thế nào

2.3. Kế toán lương quản lý lương chính

Lương chính là khoản thu nhập chính của người lao động, là yếu tố vô cùng quan trọng cũng như nhạy cảm. Vậy nên các nhân viên kế toán cũng hết sức áp lực mỗi khi thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến lương. Bởi nếu xảy ra sai sót thì hậu quả cũng sẽ vô cùng nguy hiểm, nó sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố. Nếu bạn đang mong muốn theo đuổi và thành công trong lĩnh vực này thì đây cũng là điều mà bạn cần biết. Dưới đây sẽ là một vài nhiệm vụ nhỏ hỗ trợ cho công việc quản lý lương chính của một kế toán tiền lương chuyên nghiệp thực hiện:

- Lập kế hoạch để xác định kỳ tính lương cho nhân viên dựa vào thông số (loại lương, thời gian kỳ lương, cách tính giờ làm, trị giá cơ bản…) để tính. Tuy nhiên các kế toán viên cần phải sử dụng tỷ giá hối đoái mới nhất để cập nhật nhằm đảm bảo tính lương chính xác và công bằng  nhất đối với người lao động.

Kế toán lương quản lý lương chính
Kế toán lương quản lý lương chính

- Đưa bảng tính lương chính xác để tính ra mức thực lãnh cụ thể cho người lao động.

- Những khoản thu nhập/ giảm trừ lương, kế toán tiền lương cũng sẽ phải tính toán chính xác và áp dụng cho toàn bộ công nhân viên.

- Chủ động quản lý và chịu trách nhiệm trong các khoản quỹ của nhân viên, theo dõi chi tiêu quỹ, tự động trừ lương vào quỹ, các khoản thu nhập khác ngoài lương để quyết toán thuế TNCN cuối năm không bị mắc sai sót. Mách bạn công thức tính thuế TNCN bằng excel phục vụ cho công việc kế toán tiền lương.

Việc làm kế toán tổng hợp

Để thực hiện tốt được các nhiệm vụ quan trọng kể trên thì các kế toán tiền lương cũng sẽ cần phải dựa vào một số chứng từ quan trọng như: Hợp đồng lao động; Bảng chấm công; Bảng/ Phiếu tạm ứng lương công ty, nhân viên; Bảng thanh toán tiền lương và BHXH; Phiếu lương nhân viên; Bảng lương thanh toán qua ngân hàng; Bảng kê chi tiết phụ cấp; Báo cáo quyết toán thuế TNCN; Các biểu mẫu báo cáo BHXH và Các quyết định thôi việc, chấm dứt Hợp đồng,… Như vậy, các bạn đã thấy rõ được phần nào về những khó khăn và thách thức đối với một kế toán tiền lương là gì rồi chứ. Không hề đơn giản, bởi đó đều là những con số không biết nói nhưng lại bất di bất dịch và kế toán viên cần phải sử dụng cũng như tính toán những con số ấy thành giá trị sức lao động. Rồi thanh toán tiền lương cho nhân viên phải công bằng, chính xác và không có bất cứ một sai sót nào.

3. Làm sao để làm tốt công việc của kế toán tiền lương

3.1. Đảm bảo trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc

Các bạn có biết rằng, mỗi thành công đều có sự đánh đổi. Và đối với vị trí nhân viên tiền lương cũng vậy. Không chỉ cần có kiến thức vững chắc về nghiệp vụ hạch toán tiền lương mà các nhân viên tiền lương cũng cần phải có kỹ năng, có phương pháp làm việc thật chuyên nghiệp. Đương nhiên cũng không nên để xảy ra những lỗi sai không nên có trong quá trình làm việc. Và để đảm bảo được điều đó thì các bạn cần phải hiểu rõ được các kiến thức về:

Đảm bảo trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc
Đảm bảo trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc

- Hồ sơ và thủ tục đăng ký thang bảng lương/ tình hình sử dụng lao động/ thành lập công đoàn cơ sở/ nộp BHXH, BHYT, KPCĐ

- Hợp đồng lao động (mức lương, các khoản phụ cấp, bảo hiểm, tiền thưởng… bởi không phải chế độ của nhân viên nào cũng giống nhau).

- Bảng chấm công/ Bảng lương hàng tháng, tính lương tháng 13, tuy nhiên các bạn cũng cần phải biết được những quy định về tính lương theo ca/ ngày/  tháng/ sản phẩm…).

- Các thủ tục, chứng từ liên quan để xử lý các khoản BHXH chi trả khám chữa bệnh, thai sản, tai nạn lao động, nghỉ mất sức, trợ cấp nghỉ việc, nghỉ hưởng lương hưu…

3.2. Nắm vững kiến thức tin học văn phòng cơ bản

Thông tin được phản ánh trên bảng chấm công phải luôn chính xác, minh bạch. Các mức lương cơ bản theo đúng quy định của công ty cũng cần phải điền đầy đủ và chính xác. Mặc dù đã nhiều tổ chức sử dụng phần mềm để quản lý các vấn đề về tiền lương, chấm công,… nhưng đối với doanh nghiệp còn quy mô nhỏ thì vẫn có thể sử dụng trên Excel. Tuy nhiên khi này các bạn cần phải chú ý về công thức, nên kéo hết cho đủ để không mắc nhầm lẫn giữa cái tổng lương của công ty với tổng lương của từng người lao động. Bởi đây là phần mà kế toán tiền lương mắc phải rất nhiều trong quá trình tính lương cho nhân viên trên Excel. Mách bạn thêm về các cách chuyển số thành chữ trong excel hay định dạng trang in trong excel để phục vụ công việc tính lương.

Nắm vững kiến thức tin học văn phòng cơ bản
Nắm vững kiến thức tin học văn phòng cơ bản

Bên cạnh đó, hình thức thanh toán tiền lương cho nhân viên thường có hai cách, một là tiền mặt hai là chuyển khoản qua ngân hàng. Và với hình thức nào thì bạn cũng nên cẩn thận về độ chính xác khi thanh toán tiền, hãy chắc chắn rằng những con số lương được gửi đến người lao động là hoàn toàn chính xác, không thừa mà cũng không thiếu.

3.3. Lựa chọn kênh tìm việc làm uy tín để chọn lựa công việc phù hợp 

Bạn biết đó cơ chế thị trường lao động ngày càng cạnh tranh và nhà tuyển dụng họ cũng sẽ có những đòi hỏi cao đối với ứng viên. Vậy nên để dễ dàng thành công trong khi tìm việc thì các bạn cần trang bị kiến thức nghiệp vụ chuyên môn thật vững chắc. Không ngừng rèn luyện kỹ năng hạch toán tiền lương khi còn học trên ghế nhà trường hoặc khi đi thực tập. Cùng với đó là nghiên cứu cũng như tìm hiểu thật kỹ những chứng từ kế toán liên quan như đã chia sẻ ở trên. Bởi đó chính là những điều mà nhà tuyển dụng quan tâm ở ứng viên.

Ngoài ra, khi tìm kiếm thông tin tuyển dụng thì nên chọn lọc ra thông tin việc làm phù hợp với mình. Tìm hiểu rõ loại hình công ty, lĩnh vực hoạt động, mô tả/ yêu cầu công việc, mức lương, thời gian làm việc... rồi mới đưa ra quyết định lựa chọn ứng tuyển. Tuy nhiên để tham khảo được dễ dàng những thông tin đó thì cần phải truy cập vào Timviec365.vn, tại đây thông tin liên quan đến tuyển kế toán HCM và mọi tỉnh thành khác đều được đưa ra chi tiết nên bạn có thể tham khảo. Thậm chí thông tin liên hệ với nhà tuyển dụng cũng có nên bạn nhanh chóng liên hệ để hỏi về những vấn đề chưa rõ về việc làm kế toán tiền lương đó. Bạn có thể tạo cv trực tiếp trên Timviec365.vn và tham khảo nội dung cv kế toán bằng tiếng Anh, cv kế toán tổng hợp,... để đáp ứng đủ các tiêu chí của nhà tuyển dụng.

Việc làm

Lựa chọn kênh tìm việc làm uy tín để chọn lựa công việc phù hợp
Lựa chọn kênh tìm việc làm uy tín để chọn lựa công việc phù hợp 

Mỗi chúng ta, ai cũng có những chọn lựa riêng để thực hiện niềm đam mê cũng như ước mơ của mình trên con đường sự nghiệp. Và bạn, những chuyên viên kế toán tiền lương tương lai đừng ngại vượt qua thử thách mà hãy cố gắng thực hiện nó bằng tất cả sự nhiệt huyết của mình cùng với Timviec365.vn. Trên đây là những chia sẻ về kế toán tiền lương là gì? cùng với đó là những mô tả công việc kế toán tiền lương đầy đủ và chi tiết nhất cho bạn.

Tải ngay bản mô tả công việc kế toán tiền lương tại đây: MO-TA-CONG-VIEC-KE-TOAN-TIEN-LUONG.doc

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán trưởng - Vai trò, nhiệm vụ kế toán trưởng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý