Những kỹ năng cần khi có tìm việc làm thêm cho sinh viên ngành du lịch

Tuesday, 17/10/2017
   

Theo xu hướng mới nhất hiện nay, du lịch được cho là một ngành đang phát triển cực mạnh và càng có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai. Điều này hứa hẹn đem tới nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người. Đặc biệt, những bạn sinh viên ngành du lịch, vốn có đam mê và được đào tạo bài bản hoàn toàn có thể tự tìm cho cho mình một công việc làm thêm ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu muốn làm tốt công việc này, bạn hãy tham khảo thêm bài viết phía dưới.

Những kỹ năng cần có khi sinh viên tìm việc làm thêm ngành du lịch

Kĩ năng giao tiếp

Đây là yếu tố không thể thiếu trong ngành du lịch hiện nay; đối với một người làm du lịch,việc sở hữu kĩ năng giao tiếp là không thể thiếu, bởi tính chất chủ yếu trong công việc là tiếp xúc, hướng dẫn trực tiếp cho du khách về dịch vụ mà mình đang cung cấp, hngoài ra việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có thể dễ dàng đối phó với tất cả tình huống bất trắc xảy ra một cách cực kì hiệu quả và có thể tự tin truyền tải những thông tin mình biết tới các du khách.

Kĩ năng giao tiếp

Để tạo nên được kỹ năng giao tiếp tốt thì trước hết bạn chắc chắn sẽ phải có một chuyên môn tốt sau đó là sự tự tin. Biết giao tiếp là điều tất yếu cơ bản đầu tiên để thành công trong lĩnh vực này cũng như tìm hồ sơ ứng viên kinh doanh.

Kỹ năng thuyết trình tốt

Nhiệm vụ chính yếu của người làm việc trong lĩnh vực du lịch là truyền tải hiệu quả tất cả các thông tin hiệu quả tới du khách. Ví dụ như một hướng dẫn viên du lịch muốn tìm việc làm tại Hà Nội, Sài Gòn hay nhiều trung tâm du lịch khác vừa phải giỏi nghiệp vụ vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa cần nắm chắc khả năng thuyết trình cũng như truyền được cảm hứng trong lời nói của bạn cho mọi người cảm thấy hứng thú nhất.
Nếu thiếu kỹ năng quan trọng này bạn rất khó hoàn thành tốt công việc của chính mình cũng như thu hút được sự chú ý của khách hàng. Người làm việc trong lĩnh vực cần có khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và biết tạo nên các hoạt động tập thể sôi nổi. Chỉ như vậy mới có thể tạo cảm hứng vui vẻ và thú vị cho những du khách mà mình hướng dẫn.

>> Truy cập ngay tại đây để có thể tìm việc làm tại Lào Cai nhanh và hiệu quả nhất.

Kỹ năng nắm vững cảm xúc của chính mình

Là một người làm du lịch, tính chất của công việc chính là “làm dâu trăm họ”, bạn phải giữ được trạng thái tâm lý thật tốt, luôn vui vẻ. Bạn phải luôn luôn bình tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch sự tuyệt đối với du khách. Người làm vị trí này cần luôn phải tạo sự an tâm tuyệt đối cho du khách trong quá trình đi tham quan cùng bạn.

Đây có thể nói là một kỹ năng mềm quan trọng mà bạn cần phải duy trì nếu muốn gặt hái được những thành công trong lĩnh vực này. Kỹ năng làm chủ cảm xúc bản thân là chìa khóa hiệu quả giúp bạn có thể vượt qua được những áp lực công việc, luôn duy trì được nguồn năng lượng tích cực và và có thể mang trọn niềm vui cho những người xung quanh bạn. Đồng thời bạn có thể cải thiện được cảm xúc của cá nhân tốt nếu như có những tình huống xấu xảy ra.

Kỹ năng quan sát

Nhiều người chưa dành sự quan tâm đúng mức cho điều này, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát tốt có nghĩa là bạn phải "nắm bắt" được những thông tin cần thiết từ người đối diện. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,…

Nếu bạn là một người giỏi quan sát,  thì bạn sẽ thấy được mỗi người sẽ có những trạng thái biểu cảm không giống nhau, bạn sẽ “đo” được chính xác các chỉ số cảm xúc của mỗi người như thế nào, từ đó chắc chắn sẽ có những cách giúp bạn điều chỉnh được cảm xúc khách hàng theo chiều hướng tốt nhất.

Kỹ năng tổ chức sắp xếp

Thường thì các tour du lịch luôn có kế hoạch, lộ trình cụ thể trước khi bắt đầu đón khách. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần nắm chắc kế hoạch là có thể hoàn thành công việc của mình. Sẽ có các vấn đề xảy ra và bạn chính là người trực tiếp giải quyết, ứng biến và đưa công việc quay trở lại đúng với quỹ đạo của nó. Đừng để du khách phải đợi quá lâu hoặc làm "bể kế hoạch" vì thiếu kỹ năng này nhé.

Bạn cần phải đảm nhiệm nhiều công việc một lúc như: quản lý hành khách, thuê xe, hướng dẫn tham quan, chăm lo bữa ăn cho hành khách, chú ý đảm bảo sức khỏe cho từng thành viên trong hành trình,... Nếu không có kỹ năng về tổ chức và sắp xếp công việc bạn sẽ không thể nào hoàn thành tốt được công việc của một người hướng dẫn viên du lịch. 

Biết cách tổ chức sắp xếp

Kỹ năng ngoại ngữ được nâng cao

Cuối cùng, đó là kỹ năng được cho là chìa khóa thành công của ngành du lịch. Tùy vào vốn ngoại ngữ của các bạn mà có thể ứng tuyển vào những vị trí phù hợp. Tuy nhiên, dù ở vị trí nào, nếu cứ có nhiều cơ hội đón khách ngoại thì vốn ngoại ngữ của các bạn cũng sẽ được cái thiện đáng kể đấy.

Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch ít nhất bạn cần thành thạo một ngoại ngữ. Hiện nay một số ngoại ngữ thông dụng được nhiều người lựa chọn như tiếng anh, tiếng hàn, tiếng trung, tiếng Pháp,... Có như vậy mới giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân hơn và làm hài lòng các khách hàng quốc tế khi tới Việt Nam du lịch và tham quan. 

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn những hiểu biết đúng đắn và chuyên sâu nhất về ngành nghề du lịch. Nhất là đối với các bạn sinh viên muốn theo đuổi ngành nghề này thì lại càng phải thường xuyên trau dồi kiến thức hơn nữa ngay từ khi còn ngồi học trên ghế nhà trường.

Chúc các bạn thành công!

Bình luận