Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

3 ngành học khó xin việc nhất bạn nên tìm hiểu kỹ

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hầu hết, nhiệm vụ chính của các ngành học đó chính là đào tạo ra những nguồn nhân lực có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu việc làm cho xã hội. Nhưng nhìn từ thực tế ngày nay mà nói, không phải ngành học nào cũng có thể làm tròng bổn phận trách nhiệm của nó đối với xã hội, với nguồn nhân lực. Trong rất nhiều những ngành nghề đang gặp khó khăn về vấn đề việc làm thì chúng tôi tổng hợp được ba việc làm đứng trong top đầu những nghề khó xin việc nhất. Hy vọng việc làm thêm theo giờ có thể cung cấp thêm cho người đọc những thông tin bổ ích để từ đó có được những định hướng quan trọng trong quá trình hướng nghiệp và tìm kiếm việc làm.

Tìm hiểu về thực trạng việc làm trong xã hội

Có thể kết luận: việc làm tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thất nghiệp ở nhiều ngành nghề. Do đó, tình trạng thất nghiệp ở trong giới trẻ đang tăng cao mỗi ngày và vô tình trở thành một vấn đề nan giải ở trên toàn cầu mà người ta đã khéo ví nó giống như “những quả bom nổ chậm”. Việc giải quyết công việc cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ở Việt Nam đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ vừa ra trường.

1. Tình trạng thất nghiệp của sinh viên ra trường

Dựa vào kết quả điều tra đến từ Viện Nghiên cứu Thanh niên, có tới 70% Sinh viên Việt Nam cho biết, lo lắng hàng đầu hiện nay của họ chính là việc làm. Theo những số liệu điều tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì trong cả nước có 63% sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường tại các hệ Đại học – Cao đẳng không có việc làm, còn lại 37 % tuy có việc làm nhưng đại đa số là làm những công việc trái ngành hoặc là phải đào tạo lại.

việc làm

Gần nhất là cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách thực hiện trên quy mô rộng lớn với 3 ngàn cựu sinh viên thuộc trong 5 khóa học khác nhau tại ba ngôi trường Đại học lớn trong toàn quốc, đó là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Huế. Với cuộc khảo sát này, kết quả đã mang tới những con số đáng để kinh ngạc và khiến cho người ta giật mình. Có tới hơn 26% người cử nhân chưa tìm kiếm được công việc, không nói tới chuyện đúng chuyên ngành mà chỉ là công việc có thể tạo ra thu nhập. Qủa thực vấn đề xin việc làm trong sinh viên sau tốt nghiệp quả thực rất khó khăn. Dù cho có được tấm bằng cử nhân ở hệ Đại học xong vẫn không thể tìm kiếm được việc làm ổn định.

Nhiều bạn sinh viên sau khi bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học đã phải lựa chọn giải pháp học tiếp, học lên cao nữa. Vì thế mà họ phải đầu tư thêm thời gian và tiền bạc để nhằm mục đích có thểm cơ hội tìm kiếm việc làm, tìm việc nhanh ở trong tương lai gần. Cũng có rất nhiều người sinh viên ra trường tuy tìm được việc làm nhưng mà lại không phải là công việc đúng chuyên ngành.

2. Nguyên nhân vì sao sinh viên thất nghiệp?

Dường như chúng ta đã nói rất nhiều tới nguyên nhân của tình trạng thất nghiệp trong sinh viên. Nhưng quan tâm đến những nguyên nhân chính sẽ giúp cho các bạn giải quyết nhanh chóng hơn tình trạng việc làm của mình.

Thất nghiệp vì chất lượng đào tạo

Không thể phủ nhận rằng, chất lượng đào tạo các hệ Đại học, Cao đẳng của nước ta còn rất nhiều hạn chế. Hạn chế lớn nhất có lẽ là nội dung đào tạo chưa thực sự chuyên sâu, chưa đi sát với thực tế. Luồng kiến thức cơ bản lại rất nặng về lý thuyết, nhẹ về mặt thực hành. Những môn học thuộc chương trình đào tạo dường như đã không còn phù hợp đối với công việc thực tế xã hội nữa, sinh viên lại thiếu kỹ năng trong việc trang bị hành trang trước khi bước chân vào nghề cho nên sau khi ra trường thực trạng khó xin việc là điều đương nhiên.

Thất nghiệp vì thiếu khả năng

Do chất lượng đào tạo không chuyên sâu cho nên khả năng thực sự của người sinh viên quả thực ở một mức hạn chế. Dù cho mới tốt nghiệp nhưng muốn có thể bước chân vào một vị trí cơ bản thì hầu như các bạn sinh viên đều phải thực hiện các khóa học đào tạo lại ở chính nơi các bạn tuyển dụng trong khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng. Điều này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Thiếu kỹ năng quả thực chính là một trong số những nguyên nhân khiến cho tình trạng thất nghiệp diễn ra hết sức phổ biến.

>>> Bỏ qua nỗi lo thất nghiệp với những thông tin tuyendungNamDinh được cập nhật sớm nhất với những cơ hội việc làm tại Nam Định hấp dẫn nhất cho bạn lựa chọn

Thất nghiệp vì định hướng nghề nghiệp không rõ ràng

Nếu như sinh viên có định hướng nghề nghiệp không rõ ràng thì điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với vấn đề tiếp thu nội dung đào tạo cũng như những cơ hội để giúp cho bạn cón thể kiếm được việc làm nhanh chóng. Không chỉ thiếu và yếu về một số kỹ năng, trình độ quan trọng mà sinh viên nước ta còn chưa có dược những sự định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

cơ hội việc làm

Sống ở trong một cơ chế thị trường mà màu sắc cạnh tranh việc làm ngày càng đậm nét như hiện nay, nếu như người tìm việc không có những định hướng cụ thể cho con đường sự nghiệp của mình thì chắc chắn họ sẽ khó lòng có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng khó tính. Chắc chắn một điều này, nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ tuyển về một người nhân sự mà ở họ không thể hiện được tâm huyết và niềm đam mê với nghề.

Thất nghiệp bởi thiếu kỹ năng cơ bản

Dựa vào những sự đánh giá của nhiều nhà tuyển dụng lão thành thì hầu hết các sinh viên vừa mới tốt nghiệp đều thiếu đi thứ được gọi là kỹ năng cơ bản. Chúng bao gồm: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, xin việc, ngoại ngữ, tin học văn phòng,... Sau khi ra trường, dường như họ chưa hề có được những kỹ năng này dù có tới 80% kiến thức nhưng hoàn toàn không có kỹ năng, dù cho đó là những kỹ năng cơ bản nhất. Ngoài ra, có một số nghiên cứu đã chỉ ra được những sự yếu kém của người sinh viên mới ra trường về mặt chuyên môn, nhất là những kỹ năng về mảng thực hành. Do thiếu những kỹ năng cơ bản nhất cho nên sinh viên phải đối diện với những khó khăn trong việc chiếm cảm tình của nhà tuyển dụng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho họ phải đối diện với tình trạng thất nghiệp.Hãy cố gắng trau dồi các kỹ năng cũng như các kinh nghiệm để thể hiện bản thân trong cv xin việc cũng như các buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn.Nếu chưa biết cách tạo cv bạn có thể tham khảo các cv mẫu tại vieclam88 để cv của bạn thật ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.

Về vấn đề thất nghiệp, có thể nói đó là một trong những điều hết sức nan giải mà chúng ta nhất định phải có những phương pháp giải quyết kịp thời. Nhưng bạn có biết, một nguyên nhân nữa không đến từ bản thân con người đã mang tới hiện trạng thất nghiệp đáng báo động? Đó chính là do cơ chế xã hội và cơ cấu ngành nghề. Một số ngành có tỉ lệ thu hút nhân sự rất cao, khiến cho tình trạng xin việc làm trở nên khó khăn hơn dù  rằng nếu có thể bước chân vào trong đó thì cũng coi như con đường sự nghiệp của bạn đã được mở rộng.

>>> Xem thêm: Tìm việc làm cho sinh viên mới ra trường không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ bạn có thể truy cập ngay tìm việc làm tại Bắc KạnĐể biết thêm thông tin về việc tuyển dụng không cần đòi hỏi ứng viên có quá nhiều kỹ năng hoặc kinh nghiệm.

Những việc làm khó xin việc nhất hiện nay

Ngành dược – một trong những ngành khó xin việc nhất hiện nay

3 ngành học khó xin việc nhất

Xét về cơ cấu, ngành dược có số lượng trường Đại học đào tạo rất nhiều. Chỉ tiêu tuyển sinh lại ồ ạt cho nên tình trạng quá nhiều dược sĩ ra trường cạnh tranh việc làm là điều không khó hiểu. Nếu như mặt bằng nhân lực là như nhau thì bạn hãy xem xét năng lực của mình xem có đủ sức để theo đuổi ngành y hay không? Ngành liên quan tới sức khỏe đòi hỏi tay nghề phải vững. Cho nên các cơ sở y tế sẽ chỉ tuyển dụng những người thực sự có năng lực. Những người không có năng lực thực sự thì đương nhiên sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

>>> Tìm kiếm thêm cơ hội việc làm dược tại Hà Nội qua những tin tuyển dụng update mới nhất dưới đây để ra tăng thêm cơ hội tìm kiếm việc làm tại Hà Nội ngay trong hôm nay! Click ngay!

Sinh viên ngành sư phạm và tình trạng việc làm  

Trước kia, nghề sư phạm rất được nhà nước coi trọng tạo điều kiện việc làm ổn định cho tất cả những sinh viên ra trường có ý định cống hiến. Nhưng thời đại ngày nay, câu chuyện ổn định trong nghề sư phạm trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bởi có quá nhiều nhân lực lựa chọn học ngành sư phạm trong khi đó nhu cầu đáp ứng việc làm lại rất hạn chế.

3 ngành học khó xin việc nhất

Theo dự kiến,sẽ có khoảng 70 nghìn sinh viên ngành sư phạm không có việc làm đúng chuyên ngành. Trong khi đó, chương trình đào tạo của ngành sư phạm rất chuyên biệt nên khó cho người học sư phạm ra trường có thể làm những ngành nghề khác. Phần lớn hiện nay, sinh viên sư phạm ra trường không theo ngành nghề chuyên môn sẽ tham gia vào các công việc bán hàng, dạy học mầm non là nhiều.

Chọn học ngành ngân hàng, ra trường nguy cơ thất nghiệp lớn

3 ngành học khó xin việc nhất

Dựa vào định hướng xã hội, có thể nói ngành ngân hàng thuộc vào top nghề nghiệp có lương cao và nhiều người mơ ước. Thế nhưng, không phải vì vậy mà bạn cứ lao theo những định hướng đó. Điều quan trọng nhất đó là việc bạn xác định bản thân có được những điều kiện cần và đủ để theo đuổi ngành này hay không. Chính vì dựa vào sức hút của ngành và tâm lý đám đông cho nên bạn cứ chăm chăm chạy theo mục tiêu – theo đuổi ngành nghề hái ra tiền như ngành ngân hàng cho nên bạn dễ bị rơi vào thế khó khăn như bao nhiêu người cùng chung tâm lý như bạn. Ai cũng đổ xô vào một ngành nghề thì đương nhiên tình trạng việc làm và bất cứ đâu cũng sẽ bị thừa nhân lực.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho các bạn trong qua trình tìm việc làm. Chúc các bạn may mắn trên con đường sự nghiệp.

>>> Gợi ý cho bạn một ngành dễ xin việc mà mức lương lại vô cùng cao đó là thiết kế web. Hàng ngày có rất nhiều tin tuyển dụng mới thiết kế website tại Hà Nội được đăng tải trên trang của chúng tôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý