Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

4 dấu hiệu nói cho bạn biết mình có chọn sai nghề hay không

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chọn sai nghề nghiệp vốn đã trở thành một câu chuyện thường nhật mà hàng ngày người ta vẫn nhận được những ví dụ điển hình ngoài xã hội. Nhưng đôi khi chính chúng ta cũng đang rơi vào trong hoàn cảnh này mà không hay biết. Mặc dù bạn đã “đồi nghề” tới vài ba lần mà vẫn chẳng biết rõ rằng sự lựa chọn của mình là đúng hay sai. Chắc chắn bởi chúng ta không biết mình muốn điều gì hoặc bạn đã lơ là với những dấu hiệu chọn sai nghề vẫn thường thấy ở người khác.

Theo một khảo sát mới nhất của Timviec365.vn thì cứ 10 người được hỏi thì lại có từ 6 – 8 người lại cho biết họ không hề hài lòng với công việc của mình Vậy liệu bạn có chắc rằng mình không nằm trong những con số đó hay không? Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang hoàn toàn chản nản với công việc của mình

Dấu hiệu chọn sai nghề

Muốn tìm việc làm

1. Khi bạn thường xuyên không có tâm trạng để làm việc

Hàng ngày, chúng ta vẫn hoàn thành đầy đủ mọi nhiệm vụ công việc được giao phó, tự lên kế cho những dự định phát triển chuyên môn. Thế nhưng, có đôi khi bạn bị giật mình và nhận thấy những việc bạn đang làm đều là những việc làm vô nghĩa. Đếm ngược lại, mọi sự cố gắng hay kết quả tốt khi làm các nhiệm vụ trước đó chỉ là thói quen và ý chí thôi thúc không ngừng cố gắng mà thôi chứ điều đó không hoàn toàn xuất phát từ niềm đam mê của bản thân. Thường xuyên, sự hào hứng của bạn trong công việc của bạn bị tụt xuống một cách trầm trọng thì đây chính là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy rằng, bạn chưa thực sự yêu thích công việc này. Có thể bản tính và trách nhiệm cao với công việc sẽ cứu vãn lại sự lựa chọn “không chuẩn” này của bạn nhưng mà không thể nào kéo bạn ra khỏi những cảm xúc bất chợt tồi tệ kia. Trong khi đó, chính những lúc tâm trạng trong công việc đi xuống lại khiến bạn phải gánh theo một nỗi chán chường, buồn bực vô cùng khó chịu.

2. Cố gắng làm thật nhiều mà hiệu quả công việc vẫn không cao

Bạn là người khá chu toàn cho công việc. Do đó, bạn luôn dành năng lượng cao giải quyết tất cả mọi nhiệm vụ. Thậm chí đã có những lần ở lại làm thêm giờ. Thế nhưng kết quả công việc của bạn vẫn nhận phải những lời nhận xét, đánh giá kém từ cấp trên và sự phàn nàn của đồng nghiệp vì có đôi lúc gây ảnh hưởng tới họ. Như thế chỉ có thể xuất phát từ một nguyên nhân, công việc này thực sự không phù hợp với bạn. Nó không dành cho bạn. Và cũng có nghĩa là bạn đã chọn sai nghề.

Khi người ta đã cố gắng thật nhiều mà vẫn chẳng thể nào đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của công việc, nguyên nhân có khi không đến từ năng lực mà là đến từ sự không phù hợp.  Do đó, các bạn cần phải có những sự điều chỉnh hợp lý nhất để có thể nhận được một công việc thực sự dành cho bản thân mình và để những cố gắng của bạn tạo ra được hiệu suất thực sự.  Khi đó,  tâm trạng của bạn cũng sẽ được thăng hoa hơn cả, bạn sẽ có được những cảm xúc tuyệt vời khi xây dựng những kế hoạch cho con đường sự nghiệp của mình.

Dấu hiệu chọn sai nghề

3. Luôn cảm thấy công việc quá tải

Khi bạn phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc thì chắc chắn sẽ không có đủ thời gian theo mức quy định để giải quyết tất cả. Đôi khi, bạn cảm thấy như chẳng còn chút năng lượng nào để để có thể gánh vác hết chúng. Sự hụt hơi, quá tải là những thứ thường xuyên bủa vây lấy cuộc sống, công việc khiến bạn cảm thấy áp lực vô cùng. Trong hoàn cảnh này, dường như ai cũng sẽ tìm mọi cách để vượt thoát ra khỏi nhưng khi bạn đã cố gắng loay hoay để tìm  mọi cách vượt thoát ra khỏi nhưng vẫn không có tác dụng gì, bạn vẫn phải đối diện với việc chậm trễ deadline theo kế hoạch được giao phó. Có thể do bạn chưa có kỹ năng phân chia công việc, quản lý thời gian hiệu quả. ì vậy, bạn nên nhìn nhận lại mọi thứ, xem bản thân mình có thực sự phù hợp với công việc này hay không. Bởi vì nếu như phù hợp thì bạn đã biết cách phải làm thế nào cho công việc được tiến triển một cách thuận lợi nhất.

4. Khi bạn bị cắt giảm biên chế

Đương nhiên, khi nhận được quyết định này thì chẳng còn điều gì phải nghi ngờ nữa. Chắc chắn ngay từ đầu bạn đã chọn sai nghề và quá trình làm việc, kết quả công việc của bạn đã chứng mình rõ điều đó. Một lời thông báo sa thải dành cho bạn là một sự kết thúc ngọt ngào nhất giúp bạn chấm dứt sự không phù hợp này. Thế nên, dù bị sa thải bạn cũng đừng buồn nhé. Dành thời gian, tâm trí để tìm kiếm những cơ hội lớn hơn và phù hợp hơn. Đôi khi những người tài năng mà vẫn bị công ty sa thải. Hãy nghĩ tới điều đó để tự an ủi mình rằng, sự phù hợp và chọn đúng nghề nghiệp mới mang tới cho chúng ta sự phát triển cần thiết.

Để không bị mất thời gian và lặp lại những sai lầm như 4 dấu hiệu trên đây, trước khi tìm kiếm một công việc cho mình bạn cần phải nhìn nhận thật sâu sắc bản thân mình trước. Khi đã nắm rõ những tâm tư, sở thích, điểm mạnh và mặt hạn chế của mình là gì thì bạn sẽ có thể chọn được những công việc nằm trong phạm vi khả năng của mình. Khi đó, bạn mới có được những nguồn cảm hứng tốt nhất để thực hiện tốt công việc.

>>> Bạn đang cần tìm kiếm việc làm ở Hà Nội để bắt đầu một công việc mới? Để rút ngắn thời gian tìm việc và tìm thấy công việc ưng ý hơn bạn có thể sử dụng sự trợ giúp qua mạng đồng thời chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh, hấp dẫn để ứng tuyển ngay. Tất cả những yếu tố này đều được hội tụ tại Timviec365.vn và được những ứng viên tại đây sử dụng cực kỳ hiệu quả. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm và bắt đầu ngay thôi!

5. Một số các dấu hiệu khác mà bạn nên chú ý

Ngoài 4 dấu hiệu trên bạn có thể nhận biết về thông qua một số các dâu hiệu khác như:

5.1. Cảm giác bất mãn kéo dài 

Bạn luôn bực mình vào mỗi sáng thứ 2 và tình trạng đó tiếp tục tiếp diễn với mọi ngày trong tuần, cũng vì thế mà số ngày nghỉ ốm ngày càng tăng nhiều thêm. Tất nhiên là điều này có thể xảy ra với bất kì ai, kể cả những người dù có yêu thích công việc của mình đến đâu thì cũng khó tránh khỏi những giai đoạn tồi tệ nay, nhưng việc tình trạng này liên tục lặp lại và kéo dài trong một khoảng thời gian dài thì cũng là lúc bạn cần phải nên xem lại về công việc hiện tại của bản thân và cân nhắc về một công việc mới, bởi nếu cố duy trì thì nó cũng chỉ khiến bạn càng thêm mệt mỏi hơn mà thôi

Việc làm chăm sóc khách hàng

Dấu hiệu chọn sai nghề

5.2. Trì hoãn công việc

Bạn có xu hướng trì hoãn công việc đó cho đến phút cuối cùng, dù cho công việc đó yêu cầu rất nhiều thời gian, tâm huyết nhưng bạn cũng chỉ thực hiện một cách qua loa. Bạn làm việc mà chẳng thế nào tập trung mà chỉ nghĩ về những vẫn đề khác. Nếu thế thì bạn nên tự hỏi mình chọn công việc ấy vì điều gì, vì nó nhàn hạ, có một mức thu nhập ổn định hay vì thời gian làm việc cố định

5.3. Bạn luôn hướng về một công việc khác 

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đưa ra quyết định chọn công việc của hiện tại như: xu hướng thị trường, học phí hay nguyện vọng của gia đình,.. Điều này khiến bạn làm việc mà luôn trong cảnh chán nản và không chắc chắn, nếu thế thì một lời khuyên cho bạn rằng hãy tự tin đứng lên để theo đuổi công việc của mình đi nhé bởi chẳng bao giờ là quá muốn để thay đổi cả, khi ông chủ của KFC cũng chỉ bắt đầu khởi nghiệp từ tuổi 56 thì chẳng có lý do gì có thể ngăn chúng ta được cả. Tất nhiên trên hành trình đó chắc chắn sẽ không tránh khỏi được những khó khăn, trở ngại nhưng nếu những điều bạn làm là vì chính ước mơ của mình thì dù có khó khăn đến đâu thì nó cũng chẳng thể nào khiến bạn bỏ cuộc được cả

5.4. Năng lực của bạn không được đánh giá cao

Bạn luôn cố gắng hoàn thành đúng tiến độ các công việc của mình, nhưng bạn lại vẫn chăng thế tạo được dấu ấn trong mắt của sếp, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là những công việc thường ngày mà vẫn chẳng thế được tin tưởng giao trọng trách cho một công việc mới và mức lương của bạn thì vẫn chẳng thể tăng. Nếu thế thì cũng là lúc bạn nên tìm kiếm cho mình cơ hội mới rồi đấy.

>>> Để có được việc làm quản trị kinh doanh tại Đà Nẵng phù hợp nhất mà sau này bạn không phải hối hận vì chọn sai nghề hãy click ngay tại đây để tìm hiểu kỹ càng những thông tin tuyển dụng, yêu cầu công việc, quyền lợi, mức lương,... và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý